Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ

Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ

Thứ 4, 20/02/2013 | 18:13
0
Từ năm 2005 đến nay, có 3 đại biểu Quốc hội dính scandal và sau đó bị bãi nhiệm. Đầu năm 2013, đại biểu Hoàng Hữu Phước dính 'vạ miệng' đối với đồng sự khiến dư luận yêu cầu bãi nhiệm. Nhà chức trách cũng có ý kiến khá căng thẳng vụ phát ngôn của vị đại biểu dân cử này.

Trường hợp ông Mạc Kim Tôn - nguyên giám đốc Sở GD&ĐT Thái Bình, ngày 29/11/2006, hơn 83% ĐBQH đã đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khóa XI với ông Mạc Kim Tôn do ông này lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, gây bất bình trong dư luận, không còn xứng đáng với sự tín nhiệm của nhân dân.

Trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm ông Tôn, ngày 21/10/2006 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Bình đã họp phiên bất thường, đề nghị xem xét tư cách ĐBQH đối với ông Tôn. Tại buổi họp bất thường này, 100% thành viên hội nghị đã tán thành đề nghị Quốc hội khóa XI bãi nhiệm ông Mạc Kim Tôn.

Pháp luật - Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ

Ông Mạc Kim Tôn trước tòa

Tuy nhiên, trước khi diễn ra buổi họp bất thường này, ngày 21/7/2006 ông Mạc Kim Tôn đã bị khởi tố bị can, bắt tạm giam khám xét nơi ở và làm việc về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 281 Bộ luật hình sự.

Ông Tôn cũng từng thừa nhận khuyết điểm, hối hận vì đã làm ảnh hưởng đến Quốc hội và mong muốn được chấp nhận cho thôi làm đại biểu.

Theo điều tra của Công an tỉnh Thái Bình, dưới sự "bảo hộ" của ông Mạc Kim Tôn, Trần Thị Ánh (tức Hà) đã lừa mua của 3 công ty gần 390 máy tính để bàn, hơn 30 máy tính xách tay, 25 máy chiếu đa năng và 7 thiết bị khác, với tổng số tiền phải thanh toán hơn 4,2 tỷ đồng.

Ông Tôn đã trực tiếp nhận gần 100 triệu đồng "tiền biếu" của 11 trường được lắp máy tính, 10 món quà biếu của Ánh trị giá hơn 60 triệu đồng.

Còn trường hợp ông Lê Minh Hoàng - nguyên giám đốc Công ty điện lực TP.HCM, ngày 29/11/2005, Quốc hội khóa XI đã tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm và 71,86% ĐBQH đã thống nhất bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Lê Minh Hoàng do có sai phạm trong vụ điện kế điện tử.

Theo kết quả điều tra của Bộ Công an về những sai phạm của Công ty điện lực TPHCM và ông Lê Minh Hoàng thì trong quá trình tổ chức đấu thầu, ký kết, thực hiện hợp đồng mua 312.000 công tơ điện tử của Công ty Linkton Singapore, Công ty Điện lực TPHCM đã vi phạm nghiêm trọng các quy chế đấu thầu do Chính phủ ban hành. Sai phạm của ông Lê Minh Hoàng đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lòng tin của nhân dân.

Pháp luật - Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ (Hình 2).

Ông Lê Minh Hoàng bị cảnh sát dẫn giải

Ông Hoàng cũng bị cơ quan chức năng bắt giữ ngày 3/10/2005 do những sai phạm của mình. UBMTTQVN - TP. HCM đã 3 lần mời ông Hoàng đến, hy vọng “với lòng tự trọng của mình và trước những sai sót đã gây ra mà tự nguyện xin từ nhiệm tư cách ĐBQH” nhưng cả 3 lần ông Hoàng đều từ chối.

Trước khi Quốc hội tiến hành bỏ phiếu bãi nhiệm ông Hoàng, sáng 7/10/2005, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. HCM đã tổ chức bỏ phiếu đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐB của ông Hoàng với 89/90 ý kiến đồng ý bãi nhiệm tư cách ĐBQH khoá XI của ông Lê Minh Hoàng.

Đặng Thị Hoàng Yến, đại biểu Quốc hội ứng cử tại Long An. Sáng 26/5/2012, hơn 96% các ĐBQH có mặt tại phiên họp Quốc hội đã bỏ phiếu tán thành việc bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến.

Pháp luật - Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ (Hình 3).

Bà Đặng Hoàng Yến trước nghị trường.

Nghị quyết của Quốc hội về việc bãi nhiệm đại biểu Yến quyết định việc bãi nhiệm nói bà Yến "đã không trung thực trong việc khai lý lịch ứng cử đại biểu Quốc hội, làm cho cử tri và tổ chức hiểu không đúng về tiểu sử, quá trình hoạt động của bản thân khi bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIII, vi phạm khoản 1 và khoản 2, Điều 3 Luật bầu cử đại biểu Quốc hội".

Đối với 'vạ miệng' của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước (TP Hồ Chí Minh) đầu năm 2013, ông Lê Như Tiến, phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội nói: 'Tôi có đọc trên các diễn đàn mạng thì có những ý kiến đề nghị bãi nhiệm đại biểu Hoàng Hữu Phước. Tôi nghĩ các cơ quan có trách nhiệm của Quốc hội nên có ý kiến về vấn đề này'.

Pháp luật - Những đại biểu Quốc hội dính scandal trong quá khứ (Hình 4).

Ông Hoàng Hữu Phước. Ảnh: Tuổi trẻ

Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nguyễn Thị Nương cho biết: “Tôi biết có chuyện đó trên mạng Internet, là một đại biểu Quốc hội thì tôi cũng quan tâm, nhưng Ban Công tác đại biểu chúng tôi làm việc căn cứ trên những quy định của pháp luật. Tôi cho rằng đây trước hết là sự việc giữa hai đại biểu với nhau, cụ thể là chuyện một đại biểu nhận xét về một đại biểu khác. Đến nay chúng tôi chưa nhận được bất kỳ một ý kiến hay báo cáo nào đề nghị về vấn đề này, nên trước mắt chúng tôi chỉ theo dõi sự việc mà không đưa ra quan điểm của mình".

"Chúng tôi cũng được biết trên diễn đàn thì có ý kiến nói rằng cần xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu, nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự việc chưa đến mức như vậy, về mặt văn hóa ứng xử thì cứ để cho dư luận, cử tri nhận xét thì sẽ khách quan hơn”, bà nói với báo Tuổi trẻ hôm 19.2.

Tiến sỹ luật Trần Đình Triển phân tích luật hình sự, nhận xét rằng hành vi của đại biểu Phước có dấu hiệu tội phạm, có dấu hiệu của tội làm nhục người khác.

Hồng Hoa 

'Anh Phước phải chịu trách nhiệm về phát ngôn của mình'

Thứ 4, 20/02/2013 | 18:04
Hàng ngàn các bình luận của độc giả trên nhiều trang tin tức, blog 'nổi sóng' vì bài viết 'tứ đại ngu' được cho là của đại biểu Quốc hội Hoàng Hữu Phước nhằm chống lại người đồng sự của mình là ông Dương Trung Quốc.
Cùng chuyên mục

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Tp.HCM cảnh báo chiêu lừa dịp lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:31
Bên cạnh lưu ý người dân cảnh giác với các chiêu lừa đảo vào dịp lễ 30/4 và 1/5, Công an Tp.HCM sẽ huy động 100% lực lượng CSGT tuần tra, kiểm soát.

An Giang: Khởi tố 2 cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 20:02
Cả 2 bị can là cán bộ VPĐKĐĐ chi nhánh Long Xuyên cùng bị khởi tố để điều tra cùng về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Hoãn xử vụ BV thẩm mỹ Nam An kiện Cty quản lý Hoa hậu Lê Hoàng Phương

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:32
Sau khi đặt nhiều cầu hỏi cho Công ty Sen Vàng, đại diện Bệnh viện thẩm mỹ Nam An đã đề nghị dừng xét xử và được tòa chấp nhận.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.