Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama

Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama

Thứ 4, 11/01/2017 | 16:14
0
Trong bài diễn văn chia tay Nhà Trắng, ông Obama đã rất xúc động khi nhắc tới người bạn đời. Ông gọi tên bà "Michelle" bằng giọng đứt quãng, đám đông vỡ òa và vỗ tay vang dội.

“Thêm 4 năm nữa”

Theo tin từ New York Times, tối 10/1 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Barack Obama xuất hiện trên sân khấu trung tâm hội nghị McCormick Place ở Chicago trong tiếng nhạc và những tràng pháo tay để đọc diễn văn chia tay Nhà Trắng khi ông mãn nhiệm vào ngày 20/1 tới đây.

Trước đám đông 20.000 người, người đứng đầu Nhà Trắng mở đầu bài phát biểu bằng lời chào: "Xin chào Chicago! Thật tốt được trở về nhà!".

“Tôi đến Chicago lần đầu khi tôi mới hơn 20 tuổi, khi vẫn đang cố gắng tìm ra bản ngã của mình, vẫn tìm kiếm một mục đích cho cuộc đời. Tôi bắt đầu làm việc cho một nhóm ở nhà thờ không xa nơi đây, gần đó có các nhà máy thép đóng cửa. Trên các con phố đó, tôi chứng kiến sức mạnh của niềm tin và nỗ lực của những người lao động đang đối mặt với mất mát và khó khăn.

Tiêu điểm - Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama

 Tổng thống Obama phát biểu chia tay tại TP Chicago. Ảnh: REUTERS

Đây chính là nơi tôi hiểu ra rằng sự thay đổi chỉ xảy ra khi những con người bình thường gắn kết, đính hôn và tới bên nhau để đòi hỏi điều đó”, ông Obama cho biết.

“Sau 8 năm làm Tổng thống, tôi vẫn tin điều đó. Và đó không chỉ là niềm tin của tôi. Nó là nhịp đập trái tim cho lý tưởng Mỹ của chúng ta – cuộc thử nghiệm dũng cảm của chúng ta trong một chính phủ tự trị”, Tổng thống thứ 44 của Mỹ chia sẻ.

Và trong buổi lễ chia tay này, vị Tổng thống da màu đã gửi lời cảm ơn chân thành tới người Mỹ đã ủng hộ ông suốt 8 năm cầm quyền.

"Hôm nay, đến lượt tôi nói lời cảm ơn. Các bạn đã khiến tôi trở thành một Tổng thống tốt hơn, một người đàn ông tốt hơn. Đó là thành công của các bạn", Tổng thống Obama cho biết.

"Những người đồng bào của tôi, tôi đã có được vinh dự được phục vụ các bạn. Tôi sẽ không dừng lại, tôi sẽ tiếp tục ở đây cùng các bạn trong tư cách một công dân. Vào lúc này, dù bạn là một người trẻ hay có tâm hồn trẻ, tôi có điều thỉnh cầu cuối cùng đến các bạn - cũng là điều tôi đã thỉnh cầu khi các bạn đặt cơ hội vào tôi. Tôi thỉnh cầu các bạn hãy tin tưởng. Không phải ở khả năng thay đổi của tôi, mà ở chính các bạn", ông Obama cho hay.

Bài phát biểu của ông Obama đã bị gián đoạn khi người hâm mộ hô to: “Thêm 4 năm nữa” để thể hiện mong muốn ông Obama tại nhiệm thêm một nhiệm kỳ. Bày tỏ sự cảm kích trước người dân, ông Obama đáp: “Tôi không thể làm điều đó”.

Tiêu điểm - Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama (Hình 2).

Đây dường như là lần cuối TT Obama đi trên chiếc không lực dành cho Tổng thống Mỹ.

Kêu gọi đoàn kết

Trong bài phát biểu, ông Obama cũng không quên điểm lại những thành tích mà ông đạt được trong 8 năm cầm quyền. Đó là việc mở ra một chương mới trong quan hệ với Cuba, chấm dứt chương trình hạt nhân Iran, tiêu diệt kẻ đứng sau vụ khủng bố 11/9/2001...

Và Tổng thống Obama cũng đề cập tới lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Donald Trump vào ngày 20/1. “Nhóm của tôi sẽ đảm bảo quá trình chuyển tiếp diễn ra suôn sẻ giống như Tổng thống Bush đã làm cho tôi. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta là đảm bảo chính phủ mình đương đầu được với các thử thách hiện nay”, ông Obama chia sẻ.

Ngoài ra, trong bài phát biểu chia tay, ông Obama cũng đề cập tới các cuộc đàm phán về biến đổi khí hậu và các bước mà chính quyền của ông nỗ lực thực hiện suốt 8 năm qua, ca ngợi thành tựu chống khủng bố dưới chính quyền của ông.

Nga là "đối thủ"

Trong bài diễn văn chia tay, Tổng thống Mỹ cũng nhắc tới Nga. Ông gọi Nga là “đối thủ” khi nhắc tới vụ Nga bị cáo buộc can thiệp tiến trình bầu cử Mỹ bằng các cuộc tấn công mạng vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ.

“Các đối thủ như Nga hoặc Trung Quốc không thể sánh được với chúng ta về sức ảnh hưởng trên toàn thế giới, trừ khi chúng ta từ bỏ những gì đang theo đuổi và tự biến mình thành một nước lớn đi bắt nạt các nước láng giềng nhỏ hơn”, ông Obama cho biết.

Lý do ông Obama trở về quê nhà để tổ chức chia tay

Thay vì tổ chức lễ chia tay tại Nhà Trắng như thông lệ, ông Obama chọn quê nhà Chicago, thành phố nơi ông từng tuyên bố chiến thắng hai mùa bầu cử 2008 và 2012, để phát biểu trước đám đông người ủng hộ, yêu quý ông.

Thành phố Chicago gắn với nhiều sự kiện trọng đại trong cuộc đời vị Tổng thống da màu của Mỹ.

Đây không chỉ là quê hương mà còn là nơi ông gặp gỡ người bạn đời của mình, bà Michelle vào năm 1989.

TT Obama nghẹn ngào nói lời cảm ơn vợ

Tiêu điểm - Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama (Hình 3).

 TT Obama lấy khăn chấm nước mắt khi nhắc đến vợ

Đặc biệt, trong bài phát biểu chia tay, ông Obama đã tỏ ra xúc động lớn khi nhắc tới người bạn đời.

Ông gọi tên bà "Michelle" bằng giọng đứt quãng, đám đông vỡ òa và vỗ tay vang dội.

"Người con gái phía Nam", ông nói khi bà Michelle giơ nắm tay.

Tiêu điểm - Những điểm nổi bật trong diễn văn chia tay của TT Obama (Hình 4).

 Phu nhân và con gái của TT Obama cũng rất xúc động khi nghe Tổng thống phát biểu. 

"Trong suốt 25 năm qua, em không chỉ là vợ tôi và mẹ của các con tôi mà còn là người bạn thân nhất của tôi. Em đã nắm giữ vai trò mà em không hề đòi hỏi và thực hiện nó bằng sự duyên dáng, gai góc, phong cách và sự hài hước của riêng em", ông nói tiếp, rút khăn tay trắng ra và quệt nước mắt.

Ông cũng nhắc đến các con gái và gửi lời cảm ơn ông Biden.

Đào Vũ

Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

"Cá mập ma" với hình dáng kỳ dị được phát hiện ở Thái Lan

Thứ 4, 27/03/2024 | 05:57
Một loài cá mập với cái đầu đồ sộ, đôi mắt to và những chiếc vây giống như có lông vừa được phát hiện ở biển Andaman, ngoài khơi Thái Lan.

Câu chuyện “giảm thiểu rủi ro” của Đức và EU đối với Trung Quốc

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:52
Sự phụ thuộc quá mức vào Trung Quốc chủ yếu là vấn đề của Đức, không phải vấn đề của châu Âu.

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Chính phủ “thân phương Tây” thất bại, Bulgaria nguy cơ phải bầu cử sớm

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Quá trình đàm phán chuyển giao quyền lực giữa 2 khối chính trị lớn nhất Bulgaria đã trở thành cuộc tranh cãi mang tính đảng phái về các vấn đề.