Những điều cần biết về điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2020

Thủy Tiên

Sau khi bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) cả hai đợt thi, các trường đại học đưa ra mức “sàn” xét tuyển, thí sinh cả nước có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng để tìm được “cánh cửa” mở ra cơ hội nghề nghiệp phù hợp nhất với khả năng và sở thích của mình.

Thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng như thế nào?

Từ 0h ngày 16/9, bộ GD&ĐT chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (đợt 2) của 11 hội đồng thi trên cả nước. Để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh thi tốt nghiệp đợt 2, trước đó, Bộ đã có công văn gửi các đại học, học viện, trường đại học, sở GD&ĐT về điều chỉnh lịch triển khai công tác tuyển sinh năm nay.

Để có thể tận dụng tốt cơ hội này, các thí sinh cần nắm rõ thời gian điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 2020. Theo đó, thí sinh có cơ hội điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học duy nhất một lần sau khi có kết quả thi. Có hai mốc thời gian thực hiện điều chỉnh nguyện vọng tương ứng với hai hình thức điều chỉnh là trực tuyến (dự kiến từ ngày 19/9 đến 17h ngày 25/9) hoặc bằng phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển (dự kiến từ ngày 19/9 đến 17h ngày 27/9).

Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng bằng Phiếu đăng ký xét tuyển (giấy), có thể thêm hoặc bớt nguyện vọng đã đăng ký. Tuy nhiên, thí sinh sẽ đóng thêm lệ phí nếu có nhu cầu đăng ký thêm nguyện vọng. Đối với thí sinh điều chỉnh nguyện vọng theo phương thức trực tuyến, chỉ được thay đổi thứ tự các nguyện vọng đã đăng ký trước đó. Thí sinh không được thêm các nguyện vọng mới, làm tăng số lượng nguyện vọng đã đăng ký ban đầu.

Như vậy, những thí sinh điều chỉnh tăng số lượng nguyện vọng, điều chỉnh khu vực ưu tiên và đối tượng ưu tiên thì không được điều chỉnh bằng hình thức trực tuyến mà bắt buộc phải sử dụng Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Sau khi điền phiếu, thí sinh phải nộp tại điểm tiếp nhận hồ sơ để cán bộ tiếp nhận hồ sơ nhập lên hệ thống.

Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi thí sinh nộp Phiếu điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, điểm tiếp nhận hồ sơ yêu cầu thí sinh xác nhận nội dung điều chỉnh để cập nhật thông tin chính xác của thí sinh vào cơ sở dữ liệu tại cổng Thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT và chịu trách nhiệm về thông tin đã cập nhật. Đồng thời, các đơn vị này thông báo để thí sinh kiểm tra thông tin điều chỉnh của mình trên hệ thống, đảm bảo nội dung điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh đã được nhập lên.

Trước 17h ngày 29/9, thí sinh nên kiểm tra kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển và đề nghị điều chỉnh sai sót giữa kết quả điều chỉnh nguyện vọng đăng ký trên hệ thống với thông tin trên phiếu đề nghị đăng ký điều chỉnh (nếu có).

Các thí sinh có yêu cầu phúc khảo bài thi thực hiện điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi có điểm phúc khảo. Tất cả các công việc về điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển phải kết thúc trước 17h ngày 30/9/2020.

Cân nhắc lựa chọn cơ hội cuối cùng

Đối với việc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh, PGS.TS Đỗ Văn Xê - Hiệu trưởng trường đại học Hùng Vương TP.Hồ Chí Minh - nhắn nhủ: “Các trường đại học sẽ công bố điểm “sàn” nhận hồ sơ, chính vì vậy, thí sinh cần lưu ý điểm thi của mình.

Nếu điểm thi thấp hơn mức “sàn” thì phải nhanh chóng rút hồ sơ để nộp vào ngành vừa tầm hơn, để không bỏ phí nguyện vọng. Đối với ngành nào có nhiều tổ hợp môn, thí sinh cần cân nhắc xét tuyển tổ hợp môn nào mà mình đạt điểm cao nhất.

Bên cạnh đó, sau khi đã chọn hết các nguyện vọng cần đăng ký, thí sinh cũng cần sắp xếp nguyện vọng ưu tiên theo sở thích của mình. Một điều lưu ý cuối cùng, do các em sẽ chỉ có một cơ hội duy nhất để điều chỉnh nguyện vọng, nên cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng, đã lựa chọn là sẽ không thể thay đổi lại”.

Trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, ông Thái Văn Thành - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An - cũng cho biết: “Thực hiện theo chỉ đạo của bộ GD&ĐT, Sở đã tư vấn chung và hướng dẫn tất cả thí sinh tại địa phương về điều chỉnh nguyện vọng. Theo đó, thí sinh sẽ căn cứ vào điểm thi, năng khiếu, sở trường, sở thích của các em, đồng thời, cũng phải lưu ý nguyện vọng đến những nhóm ngành, top trường phù hợp với năng lực, điểm thi của mình để đưa ra quyết định phù hợp”.

“Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển, sở GD&ĐT cũng đã làm công tác định hướng thí sinh cân nhắc lựa chọn, “liệu cơm gắp mắm” để không bỏ lỡ cơ hội cuối cùng. Chẳng hạn, với một thí sinh, lẽ ra, điểm thi của em đạt được đủ để xét tuyển vào một trường X nào đó của nhóm ngành này, nhưng lại vì “đua nhau” vào trường “top trên” mà không đủ điểm, dẫn đến bị muộn một năm hoặc khi trường X đủ chỉ tiêu, thí sinh đó lại mất cơ hội…” - Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An nêu ví dụ.

Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc sở GD&ĐT TP.Đà Nẵng - cũng chia sẻ: “Về nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, với vai trò cơ quan quản lý, Sở tuân thủ văn bản chỉ đạo của cấp trên, thông tin đầy đủ đến các nhà trường để nhà trường cung cấp đến học sinh và phụ huynh để có lựa chọn tốt nhất cho chính bản thân các em”.

“Tuyển sinh thì mỗi năm sẽ có những điểm mới khác nhau, và mỗi trường cũng có những quy định tuyển sinh riêng. Chính vì vậy, thí sinh và phụ huynh quan tâm đến trường đại học nào, chúng tôi nghiên cứu thật kỹ những điều kiện, quy chế tuyển sinh của những trường đó để cung cấp cho thí sinh chọn lựa và đăng ký. Sở cũng khuyến cáo thí sinh cân nhắc cơ hội và điều kiện của từng trường để chọn lựa phù hợp với điểm số mà hiện nay các em đã có” - ông Mai Tấn Linh nhấn mạnh.

Thí sinh Lê Nguyễn Yến Anh (hội đồng thi TP.Hà Nội) cho biết: “Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT và trường đại học Kinh tế Quốc dân công bố điểm “sàn” xét tuyển năm nay, em đã chuẩn bị sẵn sàng để điều chỉnh nguyện vọng. Em sẽ đổi gần hết các nguyện vọng để chắc chắn đỗ vào ngôi trường mơ ước này. Trước đó, em đã thử điều chỉnh nguyện vọng “nháp” trên hệ thống để quen với thao tác, tránh xảy ra nhầm lẫn, sai sót trong buổi điều chỉnh chính thức”.

Cơ hội đổi nguyện vọng “nháp”

Nhằm giúp thí sinh tránh được những sai sót trong quá trình điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020, bộ GD&ĐT đã cho phép thí sinh điều chỉnh nguyện vọng thử nghiệm một lần trước thời hạn chính thức. Cụ thể, từ ngày 11 - 13/9, thí sinh được điều chỉnh thử nghiệm nguyện vọng trên cổng Thông tin tuyển sinh của bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, đây chỉ là giai đoạn chạy thử phần mềm giúp thí sinh và điểm tiếp nhận hồ sơ làm quen với các điều chỉnh nguyện vọng, nên kết quả thực hành điều chỉnh nguyện vọng sẽ bị xóa toàn bộ sau khi kết thúc đợt chạy thử. Hệ thống sẽ làm mới lại để thí sinh chính thức điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển từ ngày 19/9/2020.

T.T