Những điều cần lưu ý để không bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Những điều cần lưu ý để không bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch

Thứ 2, 17/09/2018 | 15:47
0
Ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch đã xảy ra với không ít người. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn phòng tránh nguy cơ ngộ độc.

Mới đây, 3 người trong một gia đình khi đang đi du lịch ở Đà Nẵng phải nhập viện trong tình trạng có biểu hiện lâm sàng nghi ngộ độc thực phẩm đã làm 2 người tử vong, 1 người đang được điều trị cấp cứu. Do các nạn nhân có biểu hiện như ngộ độc thực phẩm, nhiều người lo ngại trước vấn đề ăn uống thế nào cho đảm bảo vệ sinh khi đi du lịch.

Lựa chọn thức ăn, đồ uống một cách cẩn thận

Thông thường, những người không đi du lịch theo tour du lịch sẽ được tự lựa chọn món ăn cho mình. Đây vừa là lợi thế, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm. Để tránh ngộ độc khi đi du lịch, đừng gọi món cá vào ngày thứ hai bởi rất nhiều cửa hàng, quán ăn đường phố dùng lại cá thừa từ những ngày cuối tuần thay vì cá tươi. Đó chính là nguyên nhân khiến bạn bị ngộ độc thực phẩm và điều đó sẽ làm bạn mất luôn chuyến du lịch của mình.

Khi đến một nơi lạ, tại các điểm du lịch, bạn nên chọn những loại nước khoáng, nước đóng chai có thương hiệu để sử dụng. Tuyệt đối không dùng nước uống những loại nước không rõ nguồn gốc bởi bạn sẽ không biết loại nước đó có đảm bảo an toàn hay không. Hạn chế dùng các loại nước giải khát được pha chế tại quán. Đặc biệt hạn chế nước đá - một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm hàng đầu.

Ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch có thể xảy ra khi bạn thử những món ăn độc và lạ. Tránh xa những món ăn mà bản thân thực phẩm đó nếu không được chế biến cẩn thận sẽ là một nguồn thực phẩm không an toàn cho bạn. Ví dụ như cóc, cá nóc, rắn độc, một số loại nấm lạ…

Sức khỏe - Những điều cần lưu ý để không bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch
Cẩn thận trước những món ăn đường phố.

Những hàng quán, xe đẩy được trang trí, bày biện bắt mắt cùng mùi thơm nức sẽ khiến bạn tò mò muốn khám phá, nếm thử hương vị của từng món ăn. Tuy nhiên, ẩm thực đường phố đa phần không đảm bảo vệ sinh, nhiều thực phẩm không tươi, không rõ nguồn gốc, có thể là hàng tồn từ nhiều ngày trước, do vậy khi ăn sẽ dễ dẫn đến đau bụng, khó tiêu, ngộ độc.

Không nên ăn các món tái, sống như hải sản, thịt bò, các loại gỏi từ cá sống. Hạn chế việc sử dụng các loại salad, rau sống, vì rau không được rửa sạch sẽ, dễ nhiễm khuẩn, tồn dư thuốc trừ sâu, dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Thực phẩm đã chế biến tiếp xúc với không khí, trong điều kiện nhiệt độ bình thường trong vòng 2 giờ đã có thể biến chất dinh dưỡng. Đặc biệt, thời tiết nắng nóng, bụi khói từ môi trường có thể khiến thức ăn nhiễm vi sinh vật và gây ngộ độc khi ăn phải.

Chuẩn bị thuốc men

Hãy rửa tay thường xuyên hơn khi bạn đi du lịch. Hoặc bạn có thể mang theo một chai rửa tay sát khuẩn mà không cần dùng đến nước. Các chất gây bệnh có thể xâm nhập vào cơ thể khi bạn chạm tay vào mũi, miệng, mắt hoặc tai. Vì thế, hãy cố gắng giữ cơ thể tránh xa đôi tay cho đến khi chúng được làm sạch.

Sức khỏe - Những điều cần lưu ý để không bị ngộ độc thực phẩm khi đi du lịch (Hình 2).
Thuốc hạ sốt, thuốc tiêu chảy, men tiêu hóa... không thể thiếu trong túi hành lý khi bạn đi du lịch.

Thuốc hạ sốt, thuốc chữa tiêu chảy, men tiêu hóa, dung dịch bù nước, các loại thực phẩm tốt cho tiêu hóa như bột sắn dây, mơ ngâm muối… là những "người bạn" không thể thiếu trong túi hành lý khi đi xa. Bạn có thể sử dụng ngay lúc đó nhằm khắc phục sự cố, nếu tình hình vẫn không khả quan thì cần đến trạm y tế, bệnh viện gần nhất để được thăm khám kịp thời.

Nếu chẳng may bạn bị ngộ độc thực phẩm, đừng hoảng loạn. Các bác sĩ cho rằng tâm trí của chúng ta có thể giúp ta vượt qua các rắc rối. Căn bệnh sẽ nặng hơn tình trạng thật của nó nếu bạn cho rằng nó nghiêm trọng. Một khi bạn giải quyết được vấn đề tâm lý của mình, hãy nằm yên thư giãn và nghỉ ngơi. Còn nếu điều đó không giúp ích, hỏi nhân viên khách sạn để tìm sự trợ giúp về y tế. Bạn nên đầu tư vào bảo hiểm du lịch và tìm hiểu thông tin về các phòng khám nơi bạn đến để chuyến đi được trọn vẹn.

Phong Linh (tổng hợp)

Những vụ ngộ độc rượu ngâm cây rừng gây chấn động dư luận

Thứ 6, 31/08/2018 | 20:30
Liên tiếp những trường hợp ngộ độc rượu ngâm rễ cây rừng không rõ nguồn gốc xảy ra gần đây khiến nhiều người lo ngại.

Cách để tránh bị ngộ độc khi ăn nấm

Thứ 6, 20/07/2018 | 14:00
Bác sĩ khuyến cáo người dân không nên ăn các loại nấm lạ, nấm mọc dại trong rừng, đặc biệt, chỉ ăn nấm tươi vì để lâu rất dễ phát sinh độc tố.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.