Những điều cần lưu ý khi uống nước lá vối

Những điều cần lưu ý khi uống nước lá vối

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:58
0
Nước vối cực kỳ tốt cho sức khỏe, vào ngày hè nắng nóng chỉ cần một cốc nước vối mọi mệt mỏi sẽ tan biến.

Lá vối thường được sử dụng có hai loại gồm vối kê (vối nếp) và vối tẻ. Lá vối kê là loại lá nhỏ hơn bàn tay, có màu xanh vàng. Trong khi đó, lá vối tẻ to hơn bàn tay, có hình thoi, màu xanh thẫm.

Các bộ phận như vỏ thân, lá, nụ của cây vối đều có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh. Lá vối tươi hoặc khô sắc đặc có tính chất sát trùng, thích hợp để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa. Nước lá vối cũng có tác dụng giải khát, thanh nhiệt cơ thể, là thức uống giải nhiệt cho những ngày hè nắng nóng.

Nước lá vối chứa một số chất kháng sinh có khả năng diệt nhiều loại vi khuẩn gây bệnh. Bên cạnh đó, nước lá vối còn giúp chống lại bệnh tiểu đường, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp đào thải chất độc, điều trị bệnh mỡ máu và rất có ích trong việc phòng ngừa cũng như điều trị bệnh gout.

Dù thế, muốn uống nước lá vối để hỗ trợ cơ thể khỏe mạnh, bạn nhất định phải lưu ý những điều sau:

Không nên uống nhiều nước lá vối: Uống quá nhiều nước lá vối không có lợi cho hệ bài tiết. Bạn nên uống khoảng 1 ấm nước lá vối/ ngày hoặc 1 ly nước lá vối/ ngày là đủ. Ngoài uống nước lá vối, bạn nên có chế độ ăn uống và luyện tập phù hợp để nâng cao sức khỏe.

Không uống nước lá vối khi đang đói: Nước lá vối vốn có tác dụng thúc đẩy tiêu hóa. Việc uống nước lá vối khi đang đói sẽ khiến nhu động ruột hoạt động tích cực hơn, gia tăng cảm giác thèm ăn, mệt mỏi, chóng mặt và mất năng lượng.

Hạn chế uống nước lá vối tươi: Lá vối tươi rất ngái, có nhiều chất diệp lục, có tính kháng viêm, kháng khuẩn mạnh. Việc uống nước lá vối tươi quá nhiều sẽ dẫn đến tình trạng hao huyết, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi. Bạn tốt nhất nên sử dụng lá vối khô và nụ vối khô.

Không uống ngay sau khi ăn: Theo các chuyên gia, bạn không nên uống nước lá vối sau khi ăn. Nguyên nhân là do nước lá vối uống vào thời điểm này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa tự nhiên, có thể cản trở việc hấp thu dưỡng chất.

Người đang điều trị bệnh: Những người đang điều trị bệnh, đang sử dụng thuốc Tây hoặc thuốc Nam không nên uống nước lá vối. Trong trường hợp muốn uống, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

Minh Hoa (t/h)

Phẫu thuật thành công bệnh nhi 5 tháng tuổi bị biến chứng nghẹt ruột

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:57
Một bệnh viện tại Bạc Liêu đã phẫu thuật, cấp cứu thành công bệnh nhi 5 tháng tuổi bị thoát vị bẹn bẩm sinh có biến nghẹt ruột.

Phẫu thuật cứu bệnh nhi tim bẩm sinh tắc động mạch chi nguy cơ tử vong

Thứ 3, 05/04/2022 | 16:55
Bệnh nhi tắc động mạch chi kèm bệnh lý tim bẩm sinh, tình trạng nặng với nguy cơ tử vong cao vừa được ê-kíp bác sĩ phẫu thuật thành công.

Khánh Hòa: Cấp cứu, điều trị cho bệnh nhi bị đa chấn thương do pháo nổ

Thứ 5, 10/02/2022 | 09:14
Ngày 10/2, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết bệnh viện vừa cấp cứu, điều trị cho một bệnh nhi 10 tuổi bị tai nạn do pháo nổ.

Bệnh viện Nhi Đồng 2 ghép gan thành công cho bé gái 7 tuổi

Thứ 2, 20/12/2021 | 18:45
Sáng 20/12, Bệnh viện Nhi đồng 2 công bố thực hiện thành công ca ghép gan cho một bệnh nhi 7 tuổi. Đây là ca ghép gan tự thực hiện đầu tiên của y bác sĩ phía Nam.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.