Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu

Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu

Thứ 6, 09/08/2019 | 10:15
0
Ở lần mang thai đầu tiên, nhiều chị em không khỏi băn khoăn những điều gì cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu. Để hạn chế được những rủi ro có thể xảy ra trong tam cá nguyệt thứ nhất, chị em nên chú ý những điều dưới đây.

Chú ý tránh một số thực phẩm không tốt cho bà bầu

Điều đầu tiên trong những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu là chị em cần biết và tránh những thực phẩm có nguy cơ cao gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Bao gồm:

+ Thực phẩm làm từ thịt và hải sản tái: Các thực phẩm được làm từ hải sản tươi sống như sushi, hàu sống hay thịt bò tái thường là món khoái khẩu của nhiều chị em. Tuy nhiên, chị em cần biết các món ăn này có nguy cơ ẩn chứa rất nhiều vi khuẩn gây hại như toxoplasmosis hay salmonella nếu ăn phải trong thời gian mang thai thì rất nguy hiểm.

Cần biết - Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu

+ Một số loài cá sống ở biển: Một số loài cá biển, chẳng hạn như cá thu, cá kiếm… chứa một lượng lớn thủy ngân nên dễ gây nhiễm độc nếu ăn nhiều. Do đó, để đảm bảo an toàn, các chị em nên lựa chọn thay thế bằng những loại cá ít hoặc không có thủy ngân như cá nước ngọt.

+ Ăn trứng sống: việc ăn trứng lòng đào hay trứng sống, một số món ăn làm từ trứng sống như sốt mayonnaise… có thể làm gia tăng nguy cơ nhiễm khuẩn salmonella, gây đau bụng đi ngoài cho mẹ trong thai kỳ.

+ Các sản phẩm bơ sữa chưa tiệt trùng: Chúng thường bị nhiễm khuẩn Listeria. Phụ nữ đang mang thai, trẻ em và người già có hệ miễn dịch yếu là đối tượng rất dễ mắc phải bệnh nhiễm khuẩn do vi khuẩn Listeria.

+ Gan động vật: Ăn gan không an toàn cho bạn khi mang thai bởi nó có chứa retinol nên làm tăng nguy cơ sẩy thai.

+ Những thực phẩm gây co thắt: Những thực phẩm gây co thắt như dứa, đu đủ xanh, rau răm hay cam thảo có thể gây sẩy thai. Tại sao? Trong quả dứa và mủ đu đủ chứa một số hoạt chất gây ra vấn đề này nên tốt nhất bạn cần tránh dùng những loại trái cây và nguyên liệu này.

Cần biết - Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu (Hình 2).

+ Đồ uống chứa caffeine: Các loại đồ uống chứa caffeine như cà phê, trà,… có tác dụng kích thích và lợi tiểu. Tuy nhiên, việc lạm dụng, tiêu thụ quá nhiều thức uống chứa caffeine mỗi ngày sẽ làm gia tăng huyết áp, nhịp tim và số lần đi tiểu. Thêm vào đó, caffeine đi qua nhau thai vào cơ thể thai nhi. Cơ thể người trưởng thành có thể hấp thụ và chuyển hóa caffeine nhưng đối với thai nhi thì không bởi sự trao đổi chất của cơ thể bé vẫn còn đang phát triển.

+ Các loại đồ uống có cồn: Rượu bia hay đồ uống có cồn cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu và cả những tháng về sau nữa. Đồ uống có cồn có thể gây ra những tác động tiêu cực đến sự phát triển của não bộ cũng như sự hình thành các cơ quan trong cơ thể của bé. Ngoài ra, lạm dụng rượu bia có thể dẫn đến các biến chứng như thai chết lưu, sẩy thai, dị tật bẩm sinh,…

Tránh mùi sơn

Sơn chứa rất nhiều hợp chất và hoạt chất độc tính cao, rất dễ hấp thụ vào cơ thể. Ngộ độc sơn còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như nồng độ dung môi, hoạt chất, cách tiếp xúc. Do đó, cần tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc ngửi mùi hơi sơn bốc lên. Tốt nhất, không nên đến hoặc ở lâu ở những căn phòng mới xây có hơi sơn nặng.

Tránh các loại thuốc uống vẫn dùng

Một số thuốc điều trị trước đây bạn vẫn dùng có khả năng làm ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi. Vì thế, trước khi tiếp tục sử dụng bất kỳ loại thuốc không kê toa hay kê toa hoặc là thực phẩm chức năng nào, bạn cần tham khảo ý kiến bác sỹ sản khoa.

Tránh mang giày cao gót

Cần biết - Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu (Hình 3).

Khi bụng ngày một lớn dần, trọng lượng lẫn trọng tâm cơ thể thay đổi theo. Việc mang giày cao gót sẽ rất dễ gây té ngã, sẩy thai. Do đó, chị em nên chọn những loài dép giày với đế có độ bám và thoải mái.

Tránh tắm bồn hoặc xông hơi nước quá nóng

Tắm bồn là một cách để thư giãn nhưng nếu nằm trong chiếc bồn tắm quá nóng có thể khiến thai nhi gặp nguy hiểm vì làm tăng khả năng bị dị tật bẩm sinh. Ngoài ra, mẹ bầu có thể bị bệnh nhiễm trùng khác nếu nước hoặc bồn tắm không được vệ sinh sạch sẽ. Bạn nên lưu ý điều chỉnh nhiệt độ nước sao cho gần bằng với nhiệt độ cơ thể.

Tránh phân chó mèo

Phân chó mèo thường chứa toxoplasmosis gây ra bệnh ký sinh trùng hiếm gặp và nguy hiểm.

Tránh hít phải khói thuốc lá

Cần biết - Những điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu (Hình 4).

Bạn có biết hít phải khói thuốc lá còn nguy hiểm hơn rất nhiều so với người trực tiếp hút thuốc? Việc hít phải khói thuốc lá chính là nhân tố gây ra rất nhiều biến chứng cho thai nhi như sinh non, khuyết tật ống thần kinh, dị tật bẩm sinh, trẻ sinh ra nhẹ cân, chậm phát triển,…

Tránh đứng hoặc ngồi quá lâu

Đứng hoặc ngồi quá lâu trong suốt thai kỳ là điều cần tránh khi mang thai 3 tháng đầu vì nó có thể gây ra một số vấn đề như sưng đầu gối, sưng phù chân,… Nếu công việc bắt buộc phải đứng hoặc ngồi quá lâu, hãy đi lại thường xuyên hơn nhé.

Tránh mang vác đồ nặng

Việc khom lưng, mang vác vật nặng trong sinh hoạt hằng ngày có thể gây sa tử cung rất nguy hiểm. Thay vì khom lưng lấy hay mang đồ, chị em nên ngồi xuống cầm hay nhờ người thân mang hộ nếu đồ quá nặng. Ngoài ra, chị em có thể chia đồ ra để mang 2 bên tay thay vì khệ nệ xách một bên.

Tránh tham gia các trò chơi cảm giác mạnh

Đi công viên giải trí là lựa chọn khống đúng đắn trong thời gian này. Nếu dễ bị buồn nôn, hãy tránh những chuyển động tròn hoặc đứng thẳng trong không trung. Ngoài ra, chị em cũng nên tránh chơi các trò chơi cảm giác mạnh như tàu lượn siêu tốc vì điều này có thể gây hại cho em bé trong bụng.

Như vậy, những chia sẻ của bác sĩ phòng khám phụ khoa 52 Nguyễn Trãi ba tháng đầu là giai đoạn mẹ bầu cần phải lưu ý rất nhiều vấn đề để đảm bảo thai nhi không bị ảnh hưởng về sau. Hãy ghi chú vào sổ tay của mình những điều kiêng kị khi mang thai ở trên để đảm bảo có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn nhé.

Có điều gì thắc mắc hay cần giải đáp trong thai kỳ của mình bạn có thể liên hệ trực tiếp tới hotline: 03.59.56.52.52 hoặc chat trực tiếp với các bác sĩ TẠI ĐÂY.

Website: bsnguyenphuonghong.com

Nguyễn Trang

Những loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:49
Tiêm phòng trước khi mang thai là phương pháp tốt nhất giúp người phụ nữ bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và em bé trong bụng.

Các xét nghiệm khi mang thai mẹ bầu cần biết!

Thứ 2, 29/07/2019 | 12:01
Việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai rất quan trọng bởi chúng có thể đảm bảo cho người phụ nữ có một thai kỳ khỏe mạnh và an toàn. Đặc biệt, việc thực hiện các xét nghiệm khi mang thai giúp kiểm tra quá trình phát triển của thai nhi cũng như tầm soát một số bệnh đặc thù, phát hiện sớm các dị tật bất thường để có phương án can thiệp kịp thời.

Công an điều tra vụ bé gái 14 tuổi mang thai gần 7 tháng

Chủ nhật, 21/07/2019 | 09:49
Dù mới 14 tuổi nhưng bé gái ở Bình Định đã mang thai khoảng 7 tháng, trong khi đó gia đình lại rất khó khăn.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.