Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam

Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam

Thứ 6, 23/08/2013 | 09:05
0
Màu tím là một sắc màu rất hiếm gặp trong thế giới các loài động vật. Dù vậy, có thể tìm thấy khá nhiều loài ở VN mang màu sắc này.

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam

Ếch giun (Ichthyophis bannanica) là một loài vật kỳ lạ, không phải chỉ vì chúng là một loài ếch nhái có hình dạng y hệt giun mà còn vì làn da màu tím hiếm có trong thế giới loài vật. Loài lưỡng cư này xuất hiện tại nhiều vùng miền khác nhau của Việt Nam. 

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 2).

Nếu ai đó cho rằng thắn lằn là loài động vật xấu xí, chắc chắn họ sẽ phải thay đổi quan niệm khi bắt gặp thằn lằn ngươi tròn Hòn Khoai (Cnemaspis psychedelica) vì loài thằn lằn này… quá lộng lẫy.  Toàn bộ mặt trên của thân chúng được nhuộm một màu tím êm dịu, chân, đuôi và bụng có màu cam rực rỡ… Thằn lằn ngươi tròn hòn khoai là một loài động vật đặc hữu của Vệt Nam, phân bố tại đảo Hòn Khoai thuộc tỉnh Cà Mau.

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 3).

Loài nghêu khổng lồ phương Nam (Tridacna derasa), còn được gọi là trai tượng trông như những đôi môi khổng lồ màu tím hoặc xanh dưới đáy biển. Đây là một trong những loài động vật thân mềm lớn nhất thế giới với kích thước cơ thể đạt đến 60 cm chiều dài. Chúng sinh sống chủ yếu ở vùng biển nhiệt đới ở Đông Nam châu Á và phía Nam Australia, trong đó có khu vực Biển Đông của Việt Nam.  

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 4).

Trong một số điều kiện sống nhất định, thằn lằn ngón đen (Cyrtodactylus nigriocularis) có thể chuyển cơ thể mình sang màu tím. Loài bò sát này mới được các nhà khoa học Việt Nam và Nga công bố tháng 3/2006. Chúng được ghi nhận ở núi Bà Đen, Tân Châu, Dương Minh Châu và thị xã Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.  Ảnh: Vncretures.net.

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 5).

Với mặt cánh trên màu tím than điểm những mảng ánh kim màu tím lấp lánh, Bướm tím sa-phi-a (Heliophorus ila) là một loài bướm đẹp được nhiều nhà sưu tập săn lùng. Ở Việt Nam loài bướm này phân bố ở một số tỉnh phía Bắc ở các khu rừng thường xanh thuộc Vườn quốc gia Xuân Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang…

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 6).

 Bướm tím lớn (Terinos clarissa) cũng là một loài bướm gây ấn tượng mạnh với gam màu tím. Ở Việt Nam chúng phân bố từ các tỉnh miền bắc, miền Trung vào đến các tỉnh miền Nam.

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 7).

 Bọ ngựa cánh xanh (Creobroter germmata) có đôi cánh trong đẹp lộng lẫy với màu tím và xanh lam. Loài côn trùng này thường sống ở các khu vực có độ cao trên 1000 mét và thường xuất hiện vào cuối mùa mưa hằng năm. Ảnh: Vncreatures.net.

Việt Nam Xanh - Những động vật 'tím lịm' kỳ dị nhất Việt Nam (Hình 8).

Gần đây các nhà khoa học đã tìm thấy một loài mới trong họ sâu tím ở vùng rừng rậm Việt Nam. Đây là một loài động vật không xương sống có những chiếc lông hình thù đặc biệt bao quanh toàn cơ thể, rất hiếm gặp và vẫn còn ít được biết đến do chúng dành phần lớn thời gian giấu mình trong những khu vực ẩm ướt dưới cát, những gốc cây mục hay dưới đá. 

Theo Kiến thức

Thằn lằn có thể biến thành khủng long do trái đất nóng hơn

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:13
Tình trạng biến đổi khí hậu có thể tạo điều kiện cho sự hồi sinh của khủng long trong hai hoặc ba triệu năm nữa.

Dân hiếu kỳ xem thằn lằn hai đuôi

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:35
Ngày 10-8, trong lúc đang làm cỏ ở vườn nhà, anh Kiều Minh Đức, thôn 8, xã Nguyễn Huệ (Đông Triều) đã bắt được một con thằn lằn rất đặc biệt có hai cái đuôi.

Sửng sốt ngắm thằn lằn tím lịm... chỉ có ở Việt Nam

Thứ 5, 25/07/2013 | 14:43
Loài thằn lằn này quả là một món quà kỳ diệu mà tạo hóa đã ban tặng cho hòn đảo ở cực Nam đất nước.

Thằn lằn báo đốm - thú chơi 'độc' của dân teen Việt

Thứ 5, 25/07/2013 | 13:04
Có giá từ 1 – 2 triệu đồng, những chú thằn lằn “khoác da báo” đang trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ mê các loài vật cưng lạ.

Phát hiện khó tin: Thằn lằn sống trên sao Hỏa?

Thứ 4, 29/05/2013 | 15:43
Một blogger nghiên cứu về khoa học đã tuyên bố phát hiện một con thằn lằn trên sao Hỏa. Tuyên bố khó tin và vô căn cứ này đã kích động một số giả thuyết cho rằng NASA có thế đã mang sinh vật sống trên sao Hỏa để thử nghiệm khoa học.

'Thần dược sung sướng' từ loài thằn lằn trinh nữ

Thứ 2, 04/03/2013 | 07:47
Giới ẩm tửu đang kháo nhau về một loại thần dược mới được chế biến từ một loài thằn lằn đặc biệt.