Những đứa bé ra đời từ tinh trùng 'chuyển lậu'

Những đứa bé ra đời từ tinh trùng 'chuyển lậu'

Chủ nhật, 17/03/2013 | 09:59
0
Bé Muhannad Ziben chào đời trong khi bố của em đang thụ án tù chung thân. Anh ta là một trong số các tù nhân đã lén lút chuyển tinh trùng ra ngoài để giúp vợ sinh con ở Palestine.

Muhannad Ziben được sinh ra tại bệnh viện Al-Arabia, thành phố Nablus vào tháng tám năm ngoái. Một vài giờ sau khi ra đời, cậu bé đã ngủ ngon lành trong vòng tay ấm áp của người mẹ, cô Dallal.

Ngày bé chào đời, không có sự đón chào của người cha - anh Ammar Ziben, người đang phải chịu án chung thân trong một nhà tù ở Israel do tham gia vào các cuộc tấn công bằng bom ở Jerusalem năm 1997.

Dallal cho biết cô đã mang thai đứa con của mình nhờ sử dụng tinh trùng của chồng, được chuyển ra từ bên trong nhà tù. Chia sẻ với BBC, Dallal nói: "Muhannad là món quà của Chúa ban tặng cho tôi, nhưng không có chồng bên cạnh, niềm hạnh phúc của tôi không trọn vẹn". Trường hợp của Dallal đã thu hút sự chú ý của dư luận.

Tiêu điểm - Những đứa bé ra đời từ tinh trùng 'chuyển lậu'
"Muhannad là món quà của Chúa ban tặng cho tôi", cô Dallal hạnh phúc chia sẻ. Ảnh:BBC

"Hiện nay có khoảng 10 phụ nữ Palestine mang bầu nhờ sử dụng tinh trùng được người chồng là các tù nhân ở Israel lén chuyển ra ngoài", một bác sĩ Palestine cho hay.

Bác sĩ Salem Abu Khaizaran, giám đốc trung tâm sản khoa Razan ở Nablus, cho biết: "Thành thật mà nói tôi không biết và cũng không muốn biết họ thực hiện việc đó như thế nào. Tôi không muốn dính líu đến chính trị. Tôi giúp đỡ những người phụ nữ đó chỉ vì mục đích nhân đạo. Dư luận xôn xao vì các tù nhân nhưng ít ai biết những người vợ, người mẹ này đang hàng ngày phải gánh chịu búa rìu dư luận".

Các bác sĩ sản khoa cho biết vợ các tù nhân đã mang tinh trùng của chồng họ - được đựng trong các lọ nhỏ hay các ly nhựa, đến cơ sở y tế để thụ tinh. Bác sĩ Abu Khaizaran nói: "Trong điều kiện bảo quản tốt, tinh trùng có thể sống được tới 48 giờ trước khi được đông lạnh để thực hiện thụ tinh".

Các bệnh viện không muốn thực hiện thụ tinh cho các phụ nữ đã có nhiều con hoặc có chồng đang thi hành án. Trước khi thực hiện quá trình thụ tinh, các bác sĩ cần xác nhận nguồn gốc tinh trùng từ phía gia đình của cả người chồng và vợ.

"Khi toàn bộ người dân làng đều biết người đàn ông bị bỏ tù từ 10 đến 15 năm, thật không hay nếu người vợ của họ bất ngờ mang thai. Chúng tôi khuyên người phụ nữ quay lại nơi mình sinh sống và nói cho mọi người biết rằng họ chuẩn bị thực hiện thụ tinh ống nghiệm nhờ tinh trùng của chồng mình", bác sĩ Abu Khaizaran cho biết. Theo Khaizaran, cách này giúp người phụ nữ tránh được tin đồn xấu là đã phụ chồng.

Thắt chặt an ninh

Phát ngôn viên nhà tù Israel Sivan Weizman đã bày tỏ sự hoài nghi khi được hỏi về vấn đề này. Cô cho biết: "Không thể nói là việc đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, thật khó tin khi mà các biện pháp thắt chặt an ninh vẫn được thực hiện trong các cuộc gặp giữa tù nhân và người nhà của họ".

Những người phụ nữ tới thăm tù không được tiếp xúc trực tiếp với tù nhân, ngoại trừ mười phút cuối cùng, đây là khoảng thời gian những đứa trẻ dưới 8 tuổi được tiếp xúc trực tiếp với cha.

Tiêu điểm - Những đứa bé ra đời từ tinh trùng 'chuyển lậu' (Hình 2).
Israel đã bỏ tù hơn 4.500 người Palestine. Ảnh minh họa: AFP

Không như các tù nhân Israel, tù nhân Palestine không được phép "thân mật" với vợ hoặc chồng của họ trong các cuộc gặp mặt.

Phát ngôn viên cơ quan quản lý nhà tù ở Israel không tiết lộ các tù nhân Palestine có liên quan đến tội phạm hình sự có được cho phép tiếp xúc trực tiếp với người nhà hay không.

"Tù nhân Israel có nhiều quyền lợi. Họ được cho phép thăm gia đình và họ có thể quan hệ tình dục với vợ", bộ trưởng phụ trách các vấn đề tù nhân Palestine Issa Qaraqaa nói.

Bác sĩ Abu Khaizaran muốn người Palestine cũng được bình đẳng như thế. Ông cho rằng trường hợp thành công của tù nhân Ammar Ziben đã khuyến khích những tù nhân khác đưa tinh trùng của họ ra ngoài và có một số người đã có dự định sinh con theo cách này trong thời gian tới.

Theo Hải Hà/Vnexpress.net

Chàng trai mở triển lãm tặng tinh trùng làm quà lưu niệm

Thứ 2, 04/03/2013 | 08:26
Một sinh viên trường nghệ thuật tại New York (Mỹ) tổ chức cuộc triển lãm 68 lọ tinh trùng của chính mình và tặng khách tham quan làm quà lưu niệm, theo Daily Intelligencer (Mỹ) ngày 1.3.

Cụ ông 72 tuổi tuyên bố tặng con dâu... tinh trùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:53
Một cụ ông 72 tuổi (giấu tên) sống tại Luân Đôn (Vương quốc Anh) mới đây đã có một tuyên bố gây chấn động dư luận. Ông đã từng tặng cho con dâu một món quà "độc nhất vô nhị", một lượng tinh trùng khỏe mạnh đủ để giúp hai vợ chồng thực hiện thành công phương pháp thụ tinh nhân tạo.

Góc khuất của những chàng rao bán tinh trùng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Một đêm, đang mò mẫm lang thang trên mạng, tôi truy cập vào diễn đàn trên trang web hiemmuon..., phát hiện ra có rất nhiều người rao bán... tinh trùng. Bất ngờ và có chút tò mò, tôi bấm vào google, tìm kiếm bán tinh trùng, nhiều lời rao cùng nội dung hiện lên.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.