Những đứa trẻ trầm cảm vì nghiện smartphone

Những đứa trẻ trầm cảm vì nghiện smartphone

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:03
0
Điện thoại thông minh, mạng xã hội... là những "vũ khí" sát thương tâm hồn con trẻ mà chính ông bà, bố mẹ là người đã tự tay đưa cho chúng.

Theo TS.BS Tô Thanh Phương, Trưởng khoa Nữ (bệnh viện Tâm thần Trung ương I), thời gian gần đây bệnh viện tiếp nhận trường hợp trẻ 12, 13 tuổi phải vào điều trị tâm thần vì nghiện điện thoại thông minh và mạng xã hội.

Đó là trường hợp của cháu Trần Thành Nam. Mặc dù mới 12 tuổi và đang là học sinh cấp 2 nhưng Nam đã được bố mẹ trang bị cho điện thoại thông minh. Những tưởng sau khi có điện thoại sẽ dễ quản lý con trai khi bố mẹ bận rộn công việc và giúp con học tập tốt hơn nhưng từ khi có điện thoại, Nam chỉ cắm mặt vào đó mà quên ăn, quên ngủ. Khi ông bà hoặc bố mẹ thu điện thoại, Nam bắt đầu có những biểu hiện khác thường, khó kiềm chế được cảm xúc.

“Lúc gia đình đưa cháu tới chỗ tôi khám, trên tay cháu vẫn cầm chiếc điện thoại để chơi. Bố cháu có nói: “Con đưa điện thoại cho bố để bác khám cho con” nhưng cháu không tự giác đưa. Khi bị lấy mất điện thoại, cháu phản ứng khá gay gắt, lao vào đấm đá bố rất thẳng tay”, TS.BS Phương nói.

Qua thăm khám và quan sát tình trạng bệnh của cháu Trần Thành Nam, BS.Tô Thanh Phương nhận thấy cháu có những dấu hiệu của căn bệnh trầm cảm và nghiện điện thoại thông minh. Cụ thể, Thành Nam thờ ơ với tất cả mọi thứ xung quanh, sống thu mình, không muốn giao tiếp với bất cứ ai…

Một trường hợp khác là cháu Nguyễn Gia Thanh (13 tuổi), Thanh thường xuyên vào mạng xã hội chơi và nói chuyện với bạn bè.

Vì sử dụng mạng xã hội quá nhiều nên Thanh đã xuất hiện ảo giác và có phản ứng tiêu cực khi xem những lời bình luận chê bai cháu trên mạng xã hội. Thanh bị trầm cảm kèm ảo giác và cần phải được điều trị.

Sức khỏe - Những đứa trẻ trầm cảm vì nghiện smartphone

Ảnh minh họa.


Theo đánh giá của TS.BS Tô Thanh Phương, hiện nay, một bộ phận trẻ nhỏ được bố mẹ cho sử dụng điện thoại thông minh sớm, trẻ dùng thiết bị đó vào mạng xã hội và ngày càng nghiện. Điện thoại thông minh và mạng xã hội vô tình trở thành nguy cơ khiến một số trẻ nhỏ bị mắc bệnh trầm cảm với các biểu hiện rối loạn giấc ngủ, học tập giảm sút, giảm các mối quan hệ… 

Nếu không có điện thoại thông minh để sử dụng, trẻ sẽ có cảm giác bồn chồn, khó chịu… Điều đáng nói, tuổi mắc ngày càng nhỏ hơn. "Việc sử dụng điện thoại mọi lúc, mọi nơi ảnh hưởng tới cuộc sống, học tập thì cha mẹ cần phải can thiệp sớm", BS.Phương nói.

Trong trường hợp trẻ xuất hiện những rối loạn tâm thần do sử dụng điện thoại thông minh và mạng xã hội, cha mẹ cần đưa trẻ đi khám sớm. Nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách sẽ giúp trẻ nhanh chóng quay trở lại cuộc sống bình thường.

“Để tránh những rối loạn trầm cảm ở trẻ nhỏ khi sử dụng điện thoại thông minh, các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ sử dụng điện thoại. Nếu trẻ cần sử dụng điện thoại để liên lạc nhắn tin trao đổi học tập với thầy cô thì chỉ cần một chiếc điện thoại có chức năng nghe, gọi, nhắn tin là đủ. Trong trường hợp trẻ học tập cần dùng tới kết nối mạng thì cho trẻ sử dụng máy tính bàn cha mẹ có thể giám sát được trẻ”, TS.BS Tô Thanh Phương khuyến cáo.

*Tên nhân vật đã được thay đổi!

Nguyễn Huệ

Nghi mẹ trầm cảm sát hại con và cháu: Chuyên gia tâm lý nói gì?

Thứ 2, 23/07/2018 | 18:31
Vụ án mẹ nghi bị trầm cảm sát hại con, cháu ở một tòa nhà nằm trong KĐT Thanh Hà gây rúng động dư luận những ngày qua. Nguyên nhân vì đâu người mẹ làm như vậy?

Vụ "song thai mất tích", nước mắt người mẹ có con gái bị trầm cảm

Thứ 6, 29/06/2018 | 15:12
Con gái rơi vào trạng thái trầm cảm, chỉ nhốt mình trong phòng, ai hỏi gì lại gào thét rồi khóc, thương con, người mẹ ở Bắc Giang chỉ biết nuốt nước mắt vào trong.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Tp.HCM: Phát hiện cơ sở dịch vụ ngang nhiên quảng cáo trái phép

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:00
Lực lượng chức năng vừa phát hiện, xử lý một cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage ngang nhiên quảng cáo các dịch vụ không được cấp phép.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.