Những em bé “đặc biệt” trong đêm giao thừa

Những em bé “đặc biệt” trong đêm giao thừa

Thứ 6, 24/01/2020 | 20:00
0
Với mỗi bác sĩ phụ sản, thời khắc giao thừa là thời khắc thiêng liêng nhất, đặc biệt là được đón những sinh linh bé nhỏ chào đời đúng 0h lại càng tuyệt vời hơn. Với mỗi sản phụ thì thời khắc ấy cảm xúc thật hỗn độn đến khó tả.

Hạnh phúc được làm trong ngành sản…

Những ngày cận tết tại bệnh viện Phụ sản Hà Nội vẫn cứ bận rộn như ngày thường, mỗi bác sĩ vẫn hoàn thành công việc của mình. Vẫn hồi hộp chờ đợi khoảnh khắc đón giao thừa đêm 30, thời khắc có những em bé “đặc biệt” chào đời.

Gặp Ths. BS. Nguyễn Hương Trà – Phó phòng Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, chúng tôi được nghe những tâm sự về ngành, về những ấn tượng khi được tham gia trực vào ngày 30 Tết âm lịch.

Theo bác sĩ Trà, trong tất cả các chuyên ngành của y tế thì có lẽ Sản khoa là ngành có nhiều niềm vui, nhiều cái hay nhất, vì hầu hết những người đến với bệnh viện không phải bệnh nhân, mà đây là sinh lý rất bình thường trong cuộc đời của mỗi người phụ nữ. Do đó, khi được chăm sóc cho họ để sinh ra những các em bé là niềm vui và niềm hạnh phúc rất lớn của mỗi cuộc đời làm bác sĩ.

“Cho nên bệnh viện Phụ sản có lẽ là bệnh viện duy nhất có nhiều tiếng cười, nhiều sự hân hoan, hoan hỉ nhất, người đến viện cũng vui mà ra viện thì lại càng vui hơn”, BS. Trà hân hoan kể về kỷ niệm làm nghề.

Sức khỏe - Những em bé “đặc biệt” trong đêm giao thừa

Bác sĩ Trà tâm sự về những ấn tượng về bệnh nhân trong đêm giao thừa.

Trải qua 13 năm theo ngành Sản khoa, đây cũng được gọi là duyên với bác sĩ Trà vì có mẹ là y tá, chính vì thế những ngày còn nhỏ được theo mẹ đi làm, đi trực đã khiến môi trường bệnh viện trở nên rất thân quen. Cũng chính vì thế mà nghề đã “điểm chỉ” đến cô bác sĩ trẻ tuổi, tài năng này.

13 năm trong nghề, bác sĩ Trà có vô vàn ấn tượng với bệnh nhân, có những ấn tượng đẹp, nhưng cũng có cái ấn tượng buồn vì nghĩ rằng mình chưa thực sự đã làm được hết sức của mình.

“Những ấn tượng đẹp thì rất nhiều, ví như khi mình đỡ đẻ cho một ca bệnh khó, hoặc là khi mà mình có thể mổ đẻ và đỡ đẻ một em bé, mà em bé đó ra đời để cứu giúp cho chị của em bé bị ung thư, hoặc anh trai bé đang bị bại não. Bởi khi em bé ra đời, các bác sĩ sẽ tiến hành lấy máu cuống rốn quấn quanh em bé mang đi để phục vụ, để cứu chữa cho chị và anh của những đứa trẻ này. Thực sự điều này rất ý nghĩa.

Hoặc vào đêm trực năm 2015, có một bệnh nhân vào sinh, nhưng lúc đầu họ không chia sẻ thông tin gì với bác sĩ cả, đây là sản phụ mang thai 28 tuần theo hình thức thụ tinh ống nghiệm nhưng bé rất yếu, chị đã cố giữ bé nhưng không được vì nguy cơ nhiễm trùng và cơ dinh dưỡng. Chị rất là câm lặng, nỗi đau của người khao khát có con chắc ai cũng hiểu. Được tôi động viên và chia sẻ, cuối cùng sau một thời gian thì chị quyết định vẫn hỏi kiến của tôi và tiếp tục thụ tinh bằng ống nghiệm. Điều bất là khi chị đến kiểm tra thì bác sĩ lại phát hiện chị có bầu tự nhiên mà lại còn là song thai. Điều mà trước đây chị không ngờ tới.

Những câu chuyện vui và hạnh phúc của mỗi người bác sĩ cứu sống được những sinh linh bé nhỏ.

Sức khỏe - Những em bé “đặc biệt” trong đêm giao thừa (Hình 2).

Được chăm sóc bệnh nhân là niềm hạnh phúc của mỗi bác sĩ.

Đến giây phút đón điều đặc biệt trong đêm giao thừa

Nhắc đến Tết đối với tất cả các y bác sĩ, nó không phải nỗi khiếp đảm phải trực đêm, mà nó là niềm mong chờ, hân hoan và mong muốn đón đợi.

Bác sĩ Trà chia sẻ, khi thời còn đang là sinh viên đi thực tập, cảm giác việc đi trực ngày thường đã rất mệt mỏi và rất là khó khăn, huống gì là vào đêm giao thừa. Bởi thay vì được quây quần bên gia đình, được đón giao thừa cùng gia đình thì các bác sĩ, y tá lại phải đi trực. Khi có gia đình, có con thì việc đó lại càng trăn trở hơn. Hầu hết ai làm trong nghề đều phải trải qua ít nhất một lần trực Tết.

“Chẳng hạn như gia đình tôi, cả hai vợ chồng đều làm cùng ngành, có những năm vợ trực mùng 1 tết, mùng 2 tết chồng trực. Có khi hai vợ chồng 4 – 5 ngày mới gặp nhau là chuyện hết sức bình thường”- bác sĩ Trà chia sẻ.

Chính vì thế, đối với các bác sĩ không chỉ khoa Sản mà toàn bộ ngành y tế, trực ngày thườnng hay lễ, Tết từ lâu đã trở thành một thói quen. Thậm chí còn nhiều bác sĩ đăng ký được trực vào đêm 30 tết để được hưởng những điều thiêng liêng vào thời khắc chuyển giao năm cũ-năm mới bên cạnh bệnh nhân.

Giao thừa tới, bệnh nhân và bác sĩ trực quây quần bên nhau, cùng ăn uống, rồi xem pháo hoa, đó cũng là một trải nghiệm thú vị.

Sức khỏe - Những em bé “đặc biệt” trong đêm giao thừa (Hình 3).

Những đứa trẻ đặc biệt trong đêm giao thừa có những ấn tượng khó quên đối với các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Hà Nội

Và còn đặc biệt hơn cả là thời khắc được đón những sinh linh bé nhỏ vào đúng 0h, thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới.

“Tất cả các em bé sinh vào thời điểm đấy chúng tôi hay đùa rằng không biết là lúc đi xem bói thì sẽ tính theo giờ nào đây, không biết năm cũ hay sang năm mới”, bác sĩ Trà hài hước chia sẻ.

Bác sĩ Trà cho biết đã đi qua 3 cái Tết tại bệnh viện và mỗi lần lại có cảm xúc lâng lâng, hân hoan.

“Tôi lấy chồng từ khi còn là sinh viên, lần đầu tiên trực tết là khi đã lập gia đình, lúc đầu thì có chút man mác buồn, nhưng rồi được đồng nghiệp, được Ban giám đốc chúc Tết, động viên tinh thần, cái cảm giác ban đầu đã không còn, thay vào đó là niềm vui, niềm hạnh phúc”, bác sĩ Trà bộc bạch.

"Hiện tại bây giờ công việc chính của tôi là xếp lịch trực, có những bác sĩ còn xin được trực vào đêm 30 để người ta được hưởng không khí ở trong bệnh viện, hưởng những điều rất thú vị”, bác sĩ Trà nói thêm.

Thanh Lam - Di Hân

Tết không chồng của hàng trăm “thân cò” vác đá lạnh mưu sinh

Thứ 2, 20/01/2020 | 19:00
Mỗi độ Tết về, những người đàn bà góa chồng vùng ven biển lại đau đáu nỗi lo làm sao có một cái Tết đầy đủ cho các con, làm sao có tiền sắm sửa mọi thứ trong nhà. Lo gấp bội lần khi họ không có công việc ổn định, thu nhập bấp bênh có khi chỉ vài chục nghìn đồng/ngày.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.