'Không nên bôi nhọ, làm tổn thương chị và con chị'

'Không nên bôi nhọ, làm tổn thương chị và con chị'

Thứ 6, 05/04/2013 | 16:09
0
Một blogger tên tuổi đã lên tiếng phê phán hành động của nhà báo nọ: "... Các anh có thể phản đối giải thưởng của chị Linh vì n lý do. Nhưng đem lý do làm mẹ đơn thân ra để dày xéo và bôi nhọ chị ấy, làm tổn thương chị và con của chị. Thì hẳn đó là hành vi bẩn thỉu, hèn hạ nhất trên đời".

> Muốn nhận máy tính bảng Google Nexus 7 không mất một xu nào, hãy vào đây!

Chuyện cô ca sĩ đam mê thiện nguyện được nhận giải thưởng "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu" của Thành đoàn Hà Nội coi như đã có kết thúc có hậu. Người công khai chỉ trích cô vì là bà mẹ đơn thân cũng đã công khai xin lỗi. Cả hai bên đã đi đến một "hiệp ước hòa bình", câu chuyện đã lắng xuống nhưng vẫn còn tính thời sự nóng hổi và để lại nhiều băn khoăn, suy ngẫm.

Nhân vật - 'Không nên bôi nhọ, làm tổn thương chị và con chị'

 

Xứng đáng hay không xứng đáng?

Xin tóm tắt lại sự việc cho độc giả được biết, cuối tháng 3, Thái Thùy Linh được lựa chọn để vinh danh là 1 trong 10 "Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu". Khi đón nhận thông tin này, cô còn muốn nhường "suất" của mình cho người khác, một phần vì lễ trao giải... trùng với lịch đi từ thiện. Cô có vẻ không hồ hởi lắm về giải thưởng nhưng cũng đã đón nhận như một sự tri ân với những ghi nhận của cộng đồng.

Trong suốt những năm hoạt động nghệ thuật, sân khấu chính của cô là nơi âm thanh tậm tịt, khán giả chính của cô là những bệnh nhân và trẻ em miền núi. Cô mang đến cho họ tiếng hát cùng niềm vui của sự đồng cảm, chia sẻ. Cùng với đội ngũ của mình, cô ca sĩ trẻ cũng đã kêu gọi được rất nhiều đồng nghiệp cùng biểu diễn miễn phí cũng như lôi kéo được rất nhiều mạnh thường quân cho các số phận kém may mắn. Đã có những thống kê cụ thể về những thành quả đó, một thành quả đòi hỏi thời gian, công sức và trên hết, đòi hỏi sự hi sinh vô điều kiện. Dựa trên những thành quả đó, cô được vinh danh.

Có lẽ mọi chuyện cũng sẽ giống như mọi cuộc trao giải khác, người ta sẽ lên nhận giải rồi tươi cười quay trở lại cuộc sống thường ngày nếu không có những phản hồi của một nhà báo. Nhà báo này cho rằng Thái Thùy Linh không xứng đáng được giải vì... làm mẹ đơn thân, việc trao giải cho cô cách nào đó là khuyến khích giới trẻ làm mẹ đơn thân (?). Ý kiến này nhận được rất ít đồng tình và rất nhiều phản đối.

Ý kiến đồng tình cho rằng việc cô được vinh danh sẽ tạo hiệu ứng về một cách sống "không coi gương xấu cho thanh niên". Tất nhiên, mỗi người có suy nghĩ riêng và không ai có thể áp đặt suy nghĩ của mình lên người khác nhưng khi tranh luận, không nên đưa những nhận định mang tính quy chụp hoặc xúc phạm người khác.

Nhân vật - 'Không nên bôi nhọ, làm tổn thương chị và con chị' (Hình 2).

 Thái Thùy Linh mang tiếng hát tới tận giường cho những bệnh nhân nặng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội

Ở chiều ngược lại, nhiều nhà báo, hot blogger đứng về phía Thái Thùy Linh, xin dẫn ra đây nhận định của nhà báo Ngô Bá Lục: "Ai trong cuộc đời này cũng có mưu cầu hạnh phúc cá nhân, ai mà chẳng muốn có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc, đầy đủ vợ chồng con cái. Thái Thùy Linh hay Hiền Thục, hay Phương Thanh... hay nhiều những bà mẹ đơn thân khác, họ cũng luôn khát khao cháy bỏng một gia đình đầy đủ. Nhưng mỗi người có một số phận, mỗi người một duyên số. Những bà mẹ đơn thân, họ phải cố gắng gấp 10 lần những người vợ khác, vậy mà họ vẫn thành đạt, vẫn tham gia quá nhiệt tình, quên mình như Thái Thùy Linh với các hoạt động xã hội thiết thực có ý nghĩa vô cùng to lớn mà trong chúng ta không phải ai cũng làm được. Vậy chúng ta phải hoan nghênh, ghi nhận, động viên cô ấy chứ? Sao lại có người "ném đá" khi cô ấy được vinh danh 10 gương mặt tiêu biểu? Sao họ lại có thể độc ác và nhẫn tâm như thế! Chưa nói rằng quan điểm đó rất lạc hậu và nó xa rời thực tế. Thật đáng buồn, trong xã hội hiện đại, văn minh như thế này vẫn còn những suy nghĩ thiển cận như vậy".

Ai cũng cần được tôn trọng

Gào, một hot blogger trẻ tuổi, tác giả của hàng chục quyển sách ăn khách, cũng lên tiếng về "sự kiện" này: "Dù các anh chị chỉ là số nhỏ, nhưng thật đã dấy lên một sự việc rất to, làm cá nhân em cảm thấy không phải việc của mình nhưng vô cùng bức xúc và có vài chia sẻ nhỏ. Đó là về câu chuyện giải thưởng của chị Thái Thùy Linh. Em không tham gia showbiz nhiều nhưng em cũng hiểu môi trường báo chí văn nghệ và nghệ sĩ khắc nghiệt, luôn phải nâng đỡ lẫn nhau để cùng mau… tiến bộ. Việc chị Thái Thùy Linh năm nay nhận được giải thưởng vì những cống hiến xã hội của chị, những việc làm thiện nguyện vì cộng đồng, cá nhân em cho rằng rất xứng đáng".

Nhân vật - 'Không nên bôi nhọ, làm tổn thương chị và con chị' (Hình 3).

Ca sĩ Thái Thuỳ Linh tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện

Cô cũng rất bức xúc về việc làm mẹ đơn thân của ca sĩ Thái Thùy Linh bị mổ xẻ, cô viết: "Em xin hỏi, trên quốc gia của chúng ta, và trên địa cầu này, có bao nhiêu người mẹ vì rất nhiều lý cá nhân hoặc đơn giản chỉ vì họ muốn thế, nên đã làm mẹ đơn thân. Họ hạnh phúc vì được làm mẹ và liệu ai có quyền đánh giá điều đó, đặc biệt là một người đàn ông không bao giờ có thể làm mẹ? Em cho rằng việc đàn ông đả kích phụ nữ luôn là một hành động tồi tệ, thậm chí, em có thể nói là bất lương. Quyền làm mẹ là quyền thiêng liêng của người phụ nữ. Ngay cả khi không có người đàn ông bên cạnh bao bọc chở che, người phụ nữ ấy vẫn quyết tâm giữ giọt máu của mình, sinh ra và nuôi lớn đứa trẻ ấy... chứ không hủy hoại hay loại bỏ nó. Đó là hành động mang tính nhân văn và tình mẫu tử sâu sắc".

Còn rất nhiều ý kiến khác xung quanh vấn đề này, bản thân Thái Thùy Linh cũng lên tiếng và yêu cầu được xin lỗi, nhà báo nọ đã thực hiện và mọi việc tạm lắng xuống. Nhưng có lẽ đây là ngòi nổ cho một lối suy nghĩ phiến diện cần phải loại bỏ. Áp đặt yêu cầu cho người nhận giải thưởng, khi được vinh danh ở một lĩnh vực nào đó, người ta còn phải toàn bích về các mặt khác, để còn trở thành "tấm gương" cho mọi người.

Bình thường có lẽ không sao nhưng hễ ai có giải thưởng là đời tư của họ "được" soi xét kĩ càng, nhất là nghệ sĩ. Nghệ sĩ, đi kèm với sự nổi tiếng là mất quyền riêng tư. Đó là sự đánh đổi mà bất cứ ai dấn thân vào lĩnh vực này đều phải nếm trải. Nhưng mất quyền riêng tư không có nghĩa là người khác được quyền bới móc và "xào nấu" nó theo ý mình. Bất kể ai cũng cần được tôn trọng, kể cả quá khứ. Người ta không thể sống vì quá khứ hay lấy nó làm cái cớ để phủ định hiện tại. Một cách suy nghĩ "công tư lẫn lộn" và không sòng phẳng.                         

* Bên cạnh đó, Gào, một blogger tên tuổi đã lên tiếng phê phán hành động của nhà báo nọ: "Những người đàn ông mang việc đó ra để đánh giá phẩm chất của người phụ nữ ấy, thật không có tư cách cao cả như vậy đâu. Các anh là đàn ông, suy nghĩ phải có logic. Các anh có thể phản đối giải thưởng của chị Linh vì n lý do. Nhưng đem lý do làm mẹ đơn thân ra để dày xéo và bôi nhọ chị ấy, làm tổn thương chị và con của chị. Thì hẳn đó là hành vi bẩn thỉu, hèn hạ nhất trên đời".

* "Trung ương Đoàn không trao giải cho em vì là bà mẹ đơn thân tiêu biểu, hay vì em nuôi con khỏe dạy con ngoan, em cũng không nghĩ em được trao giải vì trong sáng mẫu mực... Em xin được nhắc lại, Thái Thùy Linh được trao giải vì những đóng góp tích cực và hiệu quả cho xã hội, ở mảng Công Tác Tình Nguyện, thưa các anh các chị.

Và em không hiểu việc em làm mẹ đơn thân thì có liên quan gì đến những cống hiến này? Hay cứ là mẹ đơn thân thì không được/nên/cần cống hiến, hoặc có cống hiến cũng không nên ghi nhận?".

* Viết những dòng này, người viết lại liên tưởng tới cựu Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi - ông hoàng truyền thông, nhà kinh doanh và một chính trị gia nổi danh. Ông được yêu mến vì những đóng góp thiết thực cho xã hội, vì những lợi ích ông đem lại cho người dân Ý. Ông nổi tiếng không phải chỉ bởi những đóng góp mà hơn hết là những tai tiếng tình tiền. Nhưng ông là một lãnh đạo giỏi, ông đem lại cho người dân những giá trị để cải thiện cuộc sống. Người dân Ý đã ba lần bầu ông làm Thủ tướng và họ tôn trọng ông. Silvio Berlusconi không bị đề nghị từ chức, ông không bị lấy ra làm gương, ông được ghi nhận vì những đóng góp chứ không bị ngộ nhận là một con người toàn bích. Và đó là sự sòng phẳng cần thiết.    

> Tiền thưởng khủng cho những trò... mua vui nhạt nhẽo

> Những ca sỹ xấu 'dã man' nhưng vẫn thành danh

Thanh Xuân

Thái Thùy Linh phản bác Diễn đàn Nhà báo trẻ

Thứ 6, 29/03/2013 | 15:49
Sau khi giải thưởng “10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012” được công bố đã gặp phải một số ý kiến trái chiều trong dư luận, không đồng tình với tư cách nhận giải thưởng của Thái Thùy Linh chỉ vì cô lựa chọn là Bà mẹ đơn thân.

Nực cười những 'ông hoàng bà chúa' tự phong của showbiz Việt

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:02
Showbiz Việt có khá nhiều người “được” hoặc tự ví mình như những ông hoàng bà chúa. Họ khẳng định vị trí số 1 của mình trong làng giải trí Việt. Nhưng liệu chiếc áo “ông hoàng, bà chúa” có thực sự hợp với họ?

Những vai diễn in đậm dấu ấn NSƯT Hồ Kiểng

Thứ 6, 05/04/2013 | 09:11
Trọn đời đóng vai phụ trên màn ảnh nhưng các nhân vật của lão nghệ sĩ luôn để lại trong lòng người xem ấn tượng khó phai.