Những giấc mơ cỏn con nát vụn

Những giấc mơ cỏn con nát vụn

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:08
0
Về với người dân xã Nam Thành (Yên Thành Nghệ An) sau đại tang, chúng tôi được nghe kể những câu chuyện đầy nước mắt về dự định của các nạn nhân xấu số trong vụ sập mỏ đá Lèn Cờ xảy ra hôm 1/4 vừa qua.

Hạnh phúc vùi trong đá

Tranh thủ những ngày nông nhàn, người dân nghèo xã Nam Thành và vùng lân cận rủ nhau đi làm đá ở Lèn Cờ. Công việc thời vụ tuy thu nhập chẳng bao nhiêu nhưng họ cũng chỉ biết trông vào đó để có tiền tích góp, nuôi những dự định đẹp về một tương lai không xa.

Anh Vương Đình Đạt - chồng của nạn nhân Nguyễn Thị Ngân đau xót trước cảnh những đứa con thơ mất mẹ

Đàn ông, đàn bà trong làng đều rủ nhau đi làm phu đá. Đàn ông có sức khỏe thì tham gia đặt nổ mìn, khuân đá. Phụ nữ yếu hơn thì đập đá để đưa vào máy nghiền.

Công trường đang tấp nập thì trong tích tắc tử thần tìm đến khiến những dự định họ còn chưa kịp thực hiện với người thân đã vội tan biến.

24 nạn nhân trong vụ sập đá thì 18 người đã vĩnh viễn ra đi, trong số những người may mắn sống sót về với gia đình nhưng mang thương tật suốt đời.

Họ đều là lao động chính trong gia đình, trong đó có 11 người là phụ nữ, 7 nam giới. Hầu hết họ là những người nghèo khó phải làm phu mỏ đá. Có người đang nuôi bao dự định cho tương lai: Một đám cưới, một căn nhà, tích góp tiền cho con vào đại học hay là có tiền để mua một ít quần áo cho con trước kỳ vượt cạn, mỗi người đều có những dự định riêng.

Con gái đầu lòng của nạn nhân Nguyễn Thọ Hoàng vừa tròn 2 tuổi, chưa kịp biết nỗi đau mất cha.

Ngồi trong nhà nhỏ tồi tàn, ông Nguyễn Thọ Phượng, bố của hai anh em Nguyễn Thọ Hoàng (28 tuổi), Nguyễn Thọ Vũ (21 tuổi) nói trong tiếng nấc: "Cách đây vài tháng hai gia đình đã gặp gỡ xin phép cho hai đứa được đi lại tìm hiểu. Nếu không có gì thay đổi, đến tháng 10 này thằng Vũ cũng làm đám cưới.

Còn thằng Hoàng, thật là tội cho nó. Hai vợ chồng đang cố làm để có tiền ra ở riêng. Vợ nó đang mang thai đứa thứ hai vừa được hai tháng. Cả hai vợ chồng nó đang tính cũng dịp cuối năm, khi sinh con sẽ động thổ làm nhà ra ở riêng...". Quá choáng váng trước tin đột ngột của chồng, vợ Hoàng ngất lên ngất xuống phải đưa đi bệnh viện đa Khoa huyện Yên Thành cấp cứu.

Ông Phượng cũng cho biết thêm, ra Tết vợ chồng Hoàng làm ăn được, thu nhập cũng khá. Vì vậy, Hoàng gọi cho Vũ đang làm ở Hà Nội về làm cùng để cố gắng chắt góp cuối năm mà cưới vợ. Rồi còn phải làm nhà ở riêng, chứ ba anh em trai không thể ở mãi cái nhà chật chội này được. Ông Phượng nói chưa dứt lời, vợ ông từ trong nhà lao ra rồi lăn đùng ra nhà khóc ngất.

Những dự định dang dở

Không kém phần đau đớn, gia đình anh Phan Công Đạt cũng rơi vào tình cảnh bi thương tột cùng. Không nói nên lời, anh chỉ cúi gầm mặt boàng hoàng trước hàng ngàn khối đá đè lên thể xác người vợ là Nguyễn Thị Mùi.

Nói trong tiếng nấc ngắt quãng, anh Đạt nhớ lại, đáng lẽ gia đình đã có cuộc sống hạnh phúc. Hai vợ chồng ăn ở với nhau đến nay đã có 3 đứa con (2 gái, 1 trai). Cuộc sống gia đình tuy chật vật nhưng đó cũng là niềm ao ước của bao gia đình khác.

Anh Phan Công Đạt

Những năm trước đây, hai vợ chồng ở nhà đóng táp lô, công việc nặng nhọc là vậy nhưng cuộc sống gia đình khá yên vui. "Một năm trở lại đây vì không có nhân lực với lại không có lãi nên vợ chồng bàn với nhau bán cái máy đóng táp lô đi.

Tôi chuyển sang nghề thợ mộc, vợ tôi ngoài làm ruộng rảnh rỗi lại lên lèn làm đá. Mới theo bà con trong xóm đi là được hơn một tuần nay thì tại họa ập xuống". Lau vội những giọt nước mắt đang còn lăn trên đôi gò má xạm nắng, anh Đạt cho biết thêm, đứa con gái lớn là Phan Thị Vinh sinh năm 1990 vì không học nữa nên đi vào Nam làm thuê cũng chuẩn bị cưới chồng.

Đứa thứ hai Phan Thị Huyền thì đang học 12, vợ chồng cũng đã bàn với nhau là phải cố gắng làm thêm để có tiền nuôi Huyền học cho hết đại học.

Hầu hết lao động chết trong vụ sập mỏ đều là phụ nữ và đều thuộc diện hộ có hoàn cảnh khó khăn. Gia đình chị Nguyễn Thị Ngân có tới 4 cháu nhỏ. Đứa lớn nhất mới học lớp 6, nhỏ nhất mới 18 tháng tuổi.

Chồng chị cũng đi làm thợ mỏ ở huyện miền núi Quỳ Hợp. Một mình chị Nguyễn Thị Ngân ở nhà vào mỏ vác đá nuôi con. Mỗi ngày chị Ngân làm quật quật từ 7h sáng đến tối. Bà nội ở nhà giúp cơm nước, chị chạy về ăn vội bát cơm để còn kịp cho ca chiều. Thế mà thu nhập mỗi ngày cũng khoảng từ 50 - 80 ngàn.

"Trước khi chết, hai vợ chồng cũng đã bàn tính để chắt góp tiền sửa lại cái nhà bếp đang xuống cấp, dột nát", anh Vương Đình Đạt chồng của nạn nhân Nguyễn Thị Ngân nức nở chia sẽ với phóng viên.

Chị Trần Thị Sáu, ở xóm Sơn Thành, ra đi để lại ba anh em Đạo, Cương và Thường lâm cảnh mồ côi. Chồng lâm bệnh từ năm 2000 và vừa mất hồi tháng 8 năm ngoái. Một mình chị làm lụng nuôi ba con đang theo học đại học, cao đẳng ở TP.HCM và Đắk Lắk với mong ước đời mình đã khổ nên cho con cái chữ.

Mỗi ngày bám lấy mỏ đá, ngụp lặn trong tiếng ồn và bụi bặm, chị kiếm được 50 - 80 ngàn đồng, gom lại để gửi cho con. "Mợ nó còn sống thì còn xoay xở chạy vạy được cho ba đứa nó ăn học. Giờ mất rồi, không biết ba đứa sẽ thế nào đây khi chúng còn đang học đại học cả?", ông Nguyễn Đình Phúc, bác ruột của chồng chị Sáu cho biết.

Nhắc đến trường hợp nạn nhân Nguyễn Thị Quyên (sinh năm 1986) thì không ai là không bùi ngùi thương cảm. Người dân trong làng ai cũng nói chị Quên là nạn nhân trẻ nhất và đáng thương nhất. Nhà nghèo, chồng rượu chè be bét, thường xuyên đánh đập chị Quyên. Chồng chị hiện cũng bỏ xứ đi làm thuê kiếm sống. Một mình chị ở nhà đi làm phu đá kiếm tiền nuôi con nhỏ và chuẩn bị sinh đứa con thứ hai.

Không ngờ ngày cuối đi làm để kiếm tiền mua thêm đồ sơ sinh cho con lại là ngày cuối cùng của chị. Trước khi chết, chị vẫn hằng ước mơ được người chồng quay đầu về bờ, cùng chị sống một cuộc sống hạnh phúc và nuôi hai đứa con nên người. Giấc mơ chưa kịp thành hiện thực thì đã tan biến.

Kim Thoa – Lê Quyết

Cùng chuyên mục

An Giang: Bắt tạm giam Phó Chủ tịch UBND Tp.Long Xuyên

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:50
Bị can Đào Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Tp.Long Xuyên bị bắt vì có liên quan vụ án Vi phạm quy định về bồi thường hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất.

Bắt 3 đối tượng cho vay nặng lãi dưới vỏ bọc vay trả góp hàng tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:43
Các đối tượng đã cho “khách hàng” vay lãi nặng dưới vỏ bọc cho vay trả góp, lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/triệu đồng/ngày.

Người phụ nữ bị lừa 600 triệu đồng khi đăng ký tham gia trại hè cho con

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:23
Các đối tượng yêu cầu phụ huynh làm nhiệm vụ để hưởng hoa hồng và chiếm đoạt tiền của phụ huynh.

Quảng Nam: Khởi tố 2 anh em đánh người gây thương tích

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:30
Ngọc và Sơn dùng dao và ống sắt đánh khiến một người bị thương tích.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.