Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup

Uông Đàm Linh
Thứ 6, 13/07/2018 | 15:03
1
Ba lần phải đá hiệp phụ hoặc phân định thắng thua trên chấm phạt đền đầy may rủi nhưng Croatia đều có thể vượt qua để lần đầu tiên trong lịch sử có mặt ở một trận chung kết World Cup. Ai là những người góp phần tạo nên được kỳ tích này?

Thủ thành Subasic

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup

Thủ môn Danijel Subasic

Thành công của đội tuyển Croatia tại World Cup 2018 tính cho tới thời điểm này có đóng góp rất lớn của Danijel Subasic.

Vòng bảng, thủ thành 33 tuổi này trở thành điểm tựa vững chắc cho đồng đội bằng những pha xử lý an toàn, làm chủ khu vực 16m50 và thường xuyên có những pha cản phá xuất sắc.

Tới vòng 1/8 và tứ kết, Subasic tỏa sáng trên chấm luân lưu 11m để giúp Croatia lần lượt loại Đan Mạch và Nga, qua đó giành vé vào chơi bán kết lần đầu tiên kể từ năm 1998.

Trong trận bán kết với tuyển Anh, Subasic cũng chơi vô cùng chắc chắn khi cản phá nhiều cơ hội thành bàn của tuyển Anh, qua đó giúp tuyển Croatia vào chơi ở trận chung kết.

Domagoj Vida

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 2).

Hậu vệ Domagoj Vida

Từ khi giải đấu khởi tranh đến giờ, Domagoj Vida chơi tốt ở mọi vị trí trong hàng hậu vệ.

Với sự đa năng này, giúp anh có thể bọc lót cho các đồng đội một cách xuất sắc. Ở trận bán kết với tuyển Anh, Vida đã chơi rất hay khi liên  tục cản phá, đánh chặn  hàng loạt tình huống nguy hiểm của H. Kane, D. Ali…

Với chiều cao tốt của mình, các tình huống bóng bổng của tuyển Anh hầu như không thể gây nguy hiểm với khung thành Subasic.

Ivan Perisic

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 3).

Tiền vệ cánh Perisic

Perisic là cầu thủ xuất sắc nhất trận bán kết, anh thi đấu không biết mệt mỏi, liên tục tạo ra những tình huống nguy hiểm. Trong trận đấu này, Perisic tung ra 7 cú dứt điểm vào khung thành đội tuyển Anh.

Cũng chính anh là người ghi bàn thắng vô cùng quan trọng vào lưới tuyển Anh gỡ hòa 1-1 giúp Croatia lấy lại tinh thần và cuối cùng giành chiến thắng lịch sử.

Ivan Rakitic

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 4).

Tiền vệ trẻ Ivan Rakitic

Rakitic chính là một trong những cầu thủ có phong độ ổn định nhất. Màn trình diễn của anh qua từng trận luôn được giới chuyên môn đánh giá rất cao.

Mặc dù mới chỉ sở hữu cho riêng mình một pha lập công tuy nhiên tầm ảnh hưởng của anh lên lối chơi của toàn đội là rất lớn.

Nhờ có anh, Modric mới có khoảng trống và đất diễn để thể hiện khả năng sáng tạo của mình. Rakitic chính là bệ phóng để Modric dẫn dắt Croatia có được thành công như ngày hôm nay.

Luka Modric

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 5).

Tiền vệ đội trưởng Luka Modric

Modric luôn chơi với 200% phong độ, với một ngọn lửa khát khao chiến thắng luôn bùng cháy trong tim! Để dập tắt “ngọn lửa” Modric, lần lượt Jordan Henderson, Dele Alli rồi đến Eric Dier của tuyển Anh đều đã bất lực trong trận Bán Kết World Cup 2018.

Sức mạnh tinh thần vô song, bản lĩnh thượng thừa của Modric được thể hiện rõ nhất khi anh dũng cảm nhận trách nhiệm thực hiện quả penalty luân lưu thứ 3 trong trận Vòng 1/8 gặp Đan Mạch sau khi đã đá hỏng một quả penalty khác trong hiệp phụ.

Khả năng điều tiết lối chơi, cầm nhịp hết của Modric là sức tuyệt vời. Trung bình mỗi trận đấu ở World Cup 2018, Modric chạm bóng 90 lần (riêng trận Bán Kết gặp Anh là 98 lần), tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 86.22%, mỗi trận tạo ra trung bình 2.8 cơ hội cho đồng đội.

Mario Mandzukic

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 6).

 Tiền đạo Mario Mandzukic

Mario Mandzukic không được bầu chọn là Cầu thủ xuất sắc nhất trong chiến thắng lịch sử 2-1 trước Anh ở bán kết World Cup 2018.

Danh hiệu đó được trao cho đồng đội Ivan Perisic của anh. Tuy nhiên, trong lòng của những người yêu mến đội bóng vùng Balkan, Mandzukic vẫn xứng đáng được gọi là người hùng.

Cú dứt điểm quyết đoán trong vòng cấm địa của Mandzukic ở những phút cuối của hiệp phụ thứ 2 đã giúp Croatia lần đầu tiên trong lịch sử được góp mặt ở chung kết World Cup.

Nếu không có pha lập công đó, Croatia có lẽ sẽ phải bước vào loạt đá luân lưu và chưa chắc các học trò của ông Zlatko Dalic đã thắng được thủ thành Jordan Pickford trên chấm 11 mét.

Kiến trúc sư đại tài: HLV Zlatko Dalic 

Chân dung những cầu thủ đưa Croatia lần đầu tiên vào chung kết World Cup (Hình 7).

HLV trưởng Zlatko Dalic

Mới lên nắm quyền từ tháng 10 năm ngoái, nhưng những gì HLV Zlatko Dalic đã làm được là vô cùng đáng nể.

Đến với World Cup 2018, Croatia không được đánh giá cao trong việc cạnh tranh cho chức vô địch. Thế nhưng, với những chiến thuật hợp lý, HLV Zlatko Dalic  đã khiến cho các đối thủ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác.

HLV Zlatko Dalic không chỉ nhạy bén về chiến thuật, xuất sắc trong cách đọc trận đấu mà còn là người đề cao tính kỷ luật.

Ông sẵn sàng loại bỏ những cá nhân đặt cái tôi của mình trên lợi ích của tập thể. Đây là lý do mà tiền đạo Nikola Kalinic bị cho về nước sớm vì từ chối vào sân thay người.

Croatia dưới sự dẫn dắt của HLV Zlatko Dalic thi đấu rất gắn kết. Họ cùng nhau tấn công, cùng nhau phòng ngự khiến mọi đối thủ phải e ngại. HLV Zlatko Dalic đang đứng trước cơ hội giúp Croatia - đất nước có hơn 4 triệu dân vô địch thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả khi thất bại trước tuyển Pháp thì với kỳ tích ở World Cup 2018, HLV Zlatko Dalic vẫn được coi là kẻ đóng thế vĩ đại, người hùng của dân tộc Croatia

Khuấy động World Cup cùng cơn lốc quà tặng từ TAKA

Thứ 6, 13/07/2018 | 10:20
Hòa cùng không khí cuồng nhiệt của giải bóng đá World Cup sôi động nhất hành tinh, Taka đã triển khai chương trình mini game DỰ ĐOÁN TỈ SỐ - SĂN QUÀ VÔ SỐ với tổng giá trị giải thưởng lên đến 30.000.000 đồng dành tặng tất cả các fan yêu bóng đá.

Giải lời nguyền ngược dòng ở bán kết, Croatia sẽ vô địch World Cup?

Thứ 5, 12/07/2018 | 14:55
Cuộc lội ngược dòng đầu tiên tại bán kết World Cup do Pháp tạo nên trước Croatia năm 1998, sau đó Pháp vô địch. 20 năm sau Croatia là đội thứ 2 làm được điều này khi lội ngược dòng trước Anh, liệu họ có vô địch World Cup?
Cùng tác giả

Sinh con một bề, kinh tế có trì trệ?

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:54
“Sinh con một bề không quan trọng bằng việc những đứa trẻ ấy có trở thành công dân tốt, thành những người có ích cho xã hội hay không”, GS.TS Lê Thị Quý bày tỏ.

Hàng trăm công nhân bỏ chạy khỏi nhà máy là lỗi của đơn vị sản xuất

Thứ 5, 18/03/2021 | 14:52
Ông Lưu Văn Bản, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết việc các công nhân của công ty EASTECH bỏ về khi nghe tin đoàn công tác, kiểm tra Covid-19 đến là vi phạm

Hồi âm bài loạt quán bia bất chấp giãn cách ngồi đông như hội

Thứ 6, 26/02/2021 | 15:12
Đại diện phường Dịch Vọng cho biết phường đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19 và khẳng định sẽ xử lý những hàng quán vi phạm yêu cầu giãn cách quán ăn với khoảng cách 2m và 1m khi có vách ngăn.

Cao Văn Triền có thể tỏa sáng ở Nhật Bản vì không phải ngôi sao

Thứ 6, 26/02/2021 | 08:00
Không gặp quá nhiều áp lực bởi cái mác "ngôi sao" như những đồng nghiệp khác nên Cao Văn Triền hoàn toàn có thể thành công tại J. League 2 trong thời gian tới.

Không điều gì có thể cản bước ĐTQG Việt Nam

Thứ 4, 24/02/2021 | 10:05
ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể phải đối mặt với một thách thức không hề nhỏ nếu những trận đấu còn lại của vòng loại WC 2022 phải thi đấu tập trung tại UAE.
Cùng chuyên mục

Văn Khang vẽ “cầu vồng”, U23 Việt Nam bước một chân vào tứ kết

Thứ 7, 20/04/2024 | 22:05
Siêu phẩm “cầu vồng” của Khuất Văn Khang cùng với cú đá phạt đền thành công của Minh Khoa đã giúp U23 Việt Nam giành thắng lợi với tỉ số 2-0 trước Malaysia.

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

U23 Thái Lan thua thảm trước ĐKVĐ U23 Saudi Arabia

Thứ 7, 20/04/2024 | 00:57
Đoàn quân của HLV Issara Sritharo đã phải nhận thất bại muối mặt 0-5 trước nhà ĐKVĐ U23 Saudi Arabia tại lượt trận thứ 2 bảng C, VCK U23 châu Á 2024.

HLV Hoàng Anh Tuấn: “Thẻ đỏ không phải sai lầm, đó là do thói quen”

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:42
Mới đây, HLV Hoàng Anh Tuấn đã có những chia sẻ liên quan đến tình huống nhận thẻ đỏ của hậu vệ Ngọc Thắng trong chiến thắng của U23 Việt Nam trước U23 Kuwait.
     
Nổi bật trong ngày

Được Bayern theo đuổi.. nhưng Zidane hướng về M.U?

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:27
Zidane đang được Bayern Munich xem là ỨCV số 1 để thay Tuchel, nhưng truyền thông Pháp lại chia sẻ thông tin cựu HLV Real Madrid muốn tới M.U hơn.

Foden tiết lộ lý do luôn chọn khoác áo số 47

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:40
Phil Foden mới đây đã tiết lộ lý do đầy xúc động vì sao anh vẫn luôn trung thành với số áo 47 khi thi đấu cho Man City.

Có được vé bán kết C1, cầu thủ được cho mượn không muốn về Chelsea

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:24
Sau khi cùng Borussia Dortmund giành được vé Bán kết Champions League mùa 2023-2024, Ian Maatsen đã tuyên bố với Chelsea rằng anh không muốn quay về.