Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Thứ 3, 02/07/2013 | 15:00
0
Thời gian gần đây xuất hiện nhiều vụ gây rối, làm loạn, gây thương tích cho những người thân trong gia đình của những con nghiện đang “phê” ma túy.

Từ những con nghiện “ngáo đá” lên cơn gây rối...

Ngày 20/6, một người đàn ông trong trạng thái hoảng loạn mang theo côn nhị khúc chạy sồng sộc vào trường ĐHQG Hà Nội (Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội). Sau đó, người này chạy thẳng lên tầng ba tòa nhà D2.

Một bảo vệ nhà trường phát hiện chạy lên can ngăn. Tuy nhiên, người đàn ông này đã liều lĩnh dùng côn tấn công, rượt đuổi nhân viên bảo vệ khiến bảo vệ này bị thương. Người này còn đập vỡ nhiều cửa kính và cửa phòng làm việc của nhà trường rồi chạy lên cố thủ trên tầng 9 tòa nhà. Sau đó người đàn ông này đã bị công an bắt gọn để điều tra xử lý.

Xã hội - Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá'

Nguyễn Đức Tình (Bà Rịa - Vũng Tàu) leo lên đài phun nước đứng múa tay và nói lảm nhảm vứt nhiều tờ tiền có mệnh giá 500.000 đồng xuống hồ nước.

Trước đó, ngày 30/5, người dân sống tại khu vực ngõ 62 đường Nguyễn Phong Sắc, Cầu Giấy, hoảng hồn khi phát hiện một thanh niên la hét om sòm tại quán trà đá trên vỉa hè. Người này đang ngồi ở bàn uống nước bỗng nhiên vụt chạy ra đường chặn xe của người tham gia giao thông với khuôn mặt hùng hổ. Cơn “ngáo đá” lên đến đỉnh điểm khi thanh niên tiếp tục lao vào quán tung chân đá nồi bánh bao đang để trên bếp than đỏ rực bay ra đường. Cốc chén, bát đũa trong quán bay vèo vèo, vỡ tan tành trong cơn hoang tưởng của người thanh niên.

Amphetamin chính là một loại ma túy tổng hợp. Dân gian gọi là đá vì viên này có màu trắng sữa, trắng đục, nhưng thực chất là một loại amphetamin. Đây là một chất kích thần, thời gian bán hủy của nó là khoảng từ 48 đến 72 giờ. Thường trong những trạng thái đó thì sẽ bệnh nhân sẽ phiêu diêu, sống trong trạng thái ảo giác. Sau khi hết cảm giác, bệnh nhân sẽ đi vào trạng thái lờ đờ, mệt mỏi, đôi khi rối loạn về tâm thần.

BS Nguyễn Văn Dũng, viện Sức khỏe tâm thần, BV Bạch Mai, Hà Nội

Lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt khống chế. Tại công an phường Dịch Vọng, người thanh niên được xác định là Lê Anh Tuấn (43 tuổi trú tại Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội).

Ngày 31/12/2012, Nguyễn Đức Tình (27 tuổi, trú tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) leo lên đài phun nước đứng múa tay và nói lảm nhảm. Khi người dân và công an khuyên xuống, Tình yêu cầu phải có cảnh sát 113 đến áp giải mới chịu về.

Khi cảnh sát đến, Tình yêu cầu phải đưa thẻ cảnh sát cho Tình xem và yêu cầu phải có cảnh sát đứng vây quanh đài mới chịu nhảy xuống. Khi đứng trên đài, Tình vứt nhiều tờ tiền có mệnh giá 500.000 đồng xuống hồ nước.

Người nhà cho biết, trước đây Tình từng bị nghiện ma túy và từng bị ảo giác sợ ai đó giết mình, đêm ngủ thường mang cuốc, xẻng vào phòng để phòng thân.

Sau chầu ma túy đá, Nguyễn Văn Hải (30 tuổi) ở phường Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng vác dao vào cây xăng đập phá cướp tiền, uy hiếp chủ quán cà phê rồi cởi phăng quần áo leo nên nóc nhà dọa tử tử nếu không được gặp mẹ.

Phải mất gần 2 giờ sau đó, gia đình cùng lực lượng công an mới tiếp cận, thuyết phục đưa được Hải xuống dưới đất thành công. Tuy nhiên, khi đó Hải vẫn đang trong tình trạng “ngáo đá”. Sự việc xảy ra vào ngày 13/8/2012.

Xã hội - Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá' (Hình 2).

Sau chầu ma túy đá, Nguyễn Văn Hải vác dao vào cây xăng đập phá cướp tiền, uy hiếp chủ quán cà phê rồi cởi phăng quần áo leo nên nóc nhà dọa tử tử.

Đến những con nghiện phê thuốc cuồng sát người thân

Ngày 22/5, tại huyện Mỹ Đức (Hà Nội) xảy ra một vụ việc đau lòng do con nghiện “ngáo đá” gây nên. Trần Quang Hải (20 tuổi, trú tại Bột Xuyên, Mỹ Đức) liên tiếp truy sát mọi người trong gia đình, sau đó định tự sát nhưng không thành.

Mẹ Hải cho biết, khoảng 21h khi cả nhà đang ngủ say thì đột nhiên Hải bật dậy dùng con dao bầu chuẩn bị trước đâm vào bụng em trai. Nghe tiếng con kêu cứu, ông Sáng lao vào, chẳng nói chẳng rằng Hải tiếp tục vung dao đâm bố. Quá hoảng loạn, hai bố con ông Sáng người ôm bụng, người ôm cổ bỏ chạy ra cổng, do cổng bị khóa nên chạy ngược ra phía sau nhảy qua tường rào sang nhà hàng xóm kêu cứu.

Lúc này bà mẹ nằm trong giường cũng vội vã bỏ chạy ra cổng, tuy nhiên vẫn bị Hải đuổi kịp đâm vào lưng… Nguyên nhân ban đầu được xác định do Hải chơi ma túy đá, bị ảo tưởng là mình nhiễm AIDS nên chẳng thiết sống nữa.

Xã hội - Những 'ảo giác' kỳ quặc của con nghiện 'ngáo đá' (Hình 3).

Sau khi sử dụng ma túy đá, sự hưng phấn, sung mãn, sự tự tin của người dùng chất độc này, khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm.

Gần đây hơn, cũng xảy ra vụ việc đối tượng sau khi phê thuốc đã bị ảo giác, không kiểm soát được bản thân. Ngày 17/6, Trương Tùng Bách (31 tuổi, trú ở ngõ 738 phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội), sau khi sử dụng ma túy "đá" đã mắng chửi bố mẹ và ôm con gái mới 9 tháng tuổi, tay lăm lăm khẩu súng, đe dọa giết bất cứ ai dám lại gần.

Khi lực lượng chức năng có mặt, Bách liên tục chửi bới, điên cuồng dùng chai lọ, ném từ tầng ba, nơi hắn cố thủ xuống dưới nhà, cản bước lực lượng chức năng. Hắn dùng tính mạng cháu bé uy hiếp. Phải mất nhiều giờ sau, lực lượng chức năng mới khống chế được Bách, giải cứu cháu bé. Nguyên nhân ban đầu được xác định, vì Bách "ngáo đá" nên đã bị ảo giác, không kiểm soát được hành vi.

Giới chuyên môn cho biết, sau khi sử dụng ma túy đá, sự hưng phấn, sung mãn, sự tự tin của người dùng chất độc này, khiến họ làm những việc mà khi tỉnh họ không bao giờ dám làm như: nhảy từ trên cao xuống đất, quan hệ tình dục tập thể, chạy xe với tốc độ rất cao, hoặc rạch dao vào chính da thịt của mình…, nguy hiểm hơn là người dùng ma túy “đá” có thể bị điên loạn mà “dân chơi” thường gọi là “ngáo đá”.

Ma túy “đá” là một loại ma túy tổng hợp có tên là Methamphetamine (meth). Cách đây hàng chục năm, thế giới đã biết tới meth như một loại thuốc trị bệnh, được điều chế để điều trị cho các bệnh nhân có bệnh tâm thần, trầm cảm… Khi dùng, thuốc sẽ kích thích hệ thần kinh người bệnh, khiến họ trở nên hoạt bát, tinh thần hưng phấn, mất cảm giác mệt mỏi, buồn ngủ và làm trí nhớ người bệnh được cải thiện.

Tuy nhiên, meth gây cho người sử dụng các tác dụng xấu và có hại. Người dùng meth nhiều, ảo giác sẽ luôn thường trực, luôn ở trạng thái buồn ngủ, thần kinh rối loạn, tính cách trở nên hung hãn.

Theo số liệu từ Cơ quan phòng chống ma túy, Công an TP Hà Nội, có tới 72% người sử dụng ma túy tổng hợp (MTTH) là giới trẻ ở độ tuổi 18-30, độ tuổi trên 30 chiếm 26%, riêng độ tuổi dưới 18 ở mức 2% nhưng có xu hướng gia tăng.

Bên cạnh đó, tyt lệ người sử dụng MTTH như ketamin, ma túy "đá" (Methamphetanim), thuốc lắc (Ecstasy)… đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Trước đây tỷ lệ nghiện ma túy tổng hợp chỉ khoảng 1% số người nghiện thì hiện nay con số này là khoảng 10%.

Thực tế đã cho thấy có rất nhiều hành động quái đản, bất thường của những người sử dụng loại ma túy này khiến người dân hoảng hồn. Họ chủ yếu là thanh niên.

Theo Bưu điện Việt Nam

Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

'Ngáo đá' và chiêu tuồn ma túy vào trung tâm cai nghiện

Thứ 3, 02/07/2013 | 14:41
Nhiều đối tượng đã từng nghiện, tái nghiện nhiều lần, đã quen mặt ở nhiều trung tâm cai nghiện nên hiểu rất rõ quy trình cũng như những đau đớn vật vã và cảm giác dòi bò trong xương khủng khiếp như thế nào nên khi đi cai nghiện, (dù là đi cai tự nguyện) vẫn "thủ" ma túy đá để... dùng dần.

Những pha rồ người của “dân đập đá”

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:04
Sau khi thế hệ 7X, 8X “nghiện nàng Bạch Tuyết” (heroin) coi mạng sống ngắn bằng sợi khói lần lượt ra đi, người còn lại không "ết" thì cũng dặt dẹo chờ ngày "hóa kiếp", nay ma túy đá đã, đang âm thầm lên ngôi, tượng trưng cho một “đẳng cấp” riêng biệt của dân chơi.

Niềm đau của những quý bà 'sa bẫy tình' ... xuyên biên giới

Thứ 2, 01/07/2013 | 10:59
Cô đơn, tò mò một số chị em phụ nữ đăng hồ sơ tìm bạn bốn phương trên những trang web tìm bạn trai ở nước ngoài. Họ không biết rằng, mình đã vô tình lọt vào tầm ngắm của những "gã họ Sở" chuyên lừa gạt phụ nữ "xuyên biên giới".

Điên loạn với ảo giác, giết chết... giống nòi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Các bác sĩ chuyên khoa điều trị về nghiện chất cảnh báo: "Đá" có tác dụng kích thích mạnh mẽ nhất thời lên hệ thống thần kinh trung ương gây cảm giác hưng phấn và ảo giác hoang tưởng.