Những kẻ buôn hàng giả đã tiếp tay cho khủng bố thế nào?

Những kẻ buôn hàng giả đã tiếp tay cho khủng bố thế nào?

Thứ 4, 17/01/2018 | 06:00
0
Buôn và tiêu thụ hàng giả không đơn thuần chỉ làm nhiễu loạn thị trường mà còn là cách tốt nhất để tiếp tay cho những tội ác, nguy hiểm hơn là tiếp tay cho khủng bố gây dựng "quỹ khủng bố".

 

Alastair Gray là một nhà quản lý bảo vệ thương hiệu, chịu trách nhiệm về việc kiểm soát hàng giả trên internet, các vụ việc lừa đảo, lạm dụng thương hiệu.

 Trong 10 năm làm điều tra viên hàng giả, Alastair đã phải thay đổi nhiều thân phận để dễ dàng trà trộn, điều tra ra các băng đảng làm hàng nhái phụ tùng ô tô, bánh xe hợp kim, đồ chải lông cho vật nuôi, phụ tùng xe đạp và có cả những phụ kiện, trang phục cao cấp bị làm giả như giày, quần áo.

 Tội ác đằng sau những món hời

Nhiều người suy nghĩ rằng, việc buôn bán hàng giả hay tiêu thụ hàng giả là vấn đề không quá to tát. Nhưng thực tế, trong thời điểm khủng bố vẫn hoành hành và tham vọng nhuốm máu hòa bình thế giới, thì việc buôn hàng giả, trước còn có thể là công cụ tiếp tay cho việc “gây quỹ khủng bố”.

Alastair phát biểu: “Bọn khủng bố, chúng buôn hàng giả để tạo dựng quỹ phục vụ cho các cuộc tấn công đẫm máu. Chúng tấn công vào thành phố của chúng ta và chúng ta là những nạn nhân của chúng.

Bạn sẽ không mua một con bọ cạp sống, bởi bạn sẽ tạo cơ hội cho nó chích bạn. Nhưng bạn có đồng ý mua một chiếc túi xách giả nếu bạn biết lợi nhuận sẽ cho phép chúng mua đạn pháo để giết bạn và những người vô tội khác ở thời điểm 6 tháng tới không? Có lẽ không”.

Chúng ta chỉ có thể tạo ra từ 100 đến 200 phần trăm lợi nhuận từ việc bán “hàng trắng”. Nhưng buôn đồ giả online lại khiến bạn kiếm được 2.000 phần trăm lợi nhuận với ít rủi ro hoặc hình phạt.  Những đồng tiền kiếm ra nhanh chóng, dễ dàng như vậy tiếp tục tiếp tay cho hàng loạt các loại tội phạm nghiêm trọng và khiến chúng có vẻ hợp pháp hóa.

“ Điều mà tôi học được sau 10 năm làm điều tra viên hàng giả là khi bề mặt của vấn đề được mài mỏng, ta sẽ thấy phần trong của chúng là thứ vô cùng thối nát, cũng như những người và tổ chức kiếm lời từ việc này, một món lời khổng lồ trên một quy mô lớn” – Alastair cho biết.

 

“Vạch mặt” những kẻ buôn hàng giả

Dân sinh - Những kẻ buôn hàng giả đã tiếp tay cho khủng bố thế nào?

Nguy cơ khủng bố tiếp nhận tiền từ việc buôn hàng giả.  Ảnh minh họa

Những băng đảng làm và buôn hàng giả, chúng là những đối tượng kinh doanh chuyên nghiệp. Chúng lừa các doanh nghiệp hợp pháp bằng những giấy tờ và hóa đơn giả mạo, vì thế mọi thứ trông như thật. Alastair đã tốn nhiều công sức và điều tra ra những hành vi làm trái pháp luật tinh vi của chúng.

“Chúng đã đi đến độ tạo ra các nhãn hiệu thời trang của riêng mình, thậm chí là đăng ký cả bản quyền nhãn hiệu và chụp mẫu công phu trên các du thuyền ở Ý. Chúng sẽ sử dụng các thương hiệu chưa ai biết đến để ngụy trang cho những lô hàng giả được vận chuyển đến các công ty “vỏ bọc” đã đặt chi nhánh ở khắp châu Âu. Nhờ đó mà chúng hoàn toàn có thể che mắt sự kiểm duyệt của hải quan.

Chúng lập tài khoản trên eBay và Amazon (hai trang web mua sắm online lớn nhất thế giới) để cạnh tranh với những người cũng bán hàng giả và bán cho người khác”, Alastair tiết lộ.

Kinh doanh hàng giả không chỉ xuất hiện ở trên mạng. Alastair cho biết, anh từng tham gia vài cuộc triển lãm ô tô diễn ra trong những không gian khổng lồ và khám phá ra rằng ở đó có sự xuất hiện của những công ty bán hàng giả: “Các công ty có một tờ rơi trên quầy và một tờ ở bên dưới, nếu bạn hỏi đúng câu hỏi cho họ, họ sẽ bán cho bạn phụ tùng xe giả, những phụ tùng lỗi được ước tính gây ra hơn 36.000 ca thương vong trên đường mỗi năm”.

Hàng giả được thiết lập thành một nền kinh tế ngầm trị giá 2,3 nghìn tỷ đô la, những thiệt hại được thực hiện với đống tiền đó và điều đáng sợ là đống tiền ấy đã “gây quỹ khủng bố”.

Alastair đưa ra dẫn chứng, vụ tàu điện ngầm ở Marid bị đánh bom vào năm 2004 khiến 191 người chết, cuộc tấn công này được cho là có “tài trợ” từ việc bán đĩa CD giả ở Mỹ. Hai năm trước đó, một cuốn sách chỉ dẫn của Al- Qaeda đã khuyến cáo bán đồ giả và cách tốt để hỗ trợ cho những phần tử khủng bố.

Hay vụ tấn công vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo của hai tên Said và Cherif, chúng nằm trong danh sách bị theo dõi khủng bố trong 3 năm. Cuộc tấn công đó đã khiến cho 12 người chết, 11 người bị thương, với khẩu súng được mua bằng số tiền thu từ đồ giả.

Nhưng bất chấp những nguy cơ khủng bố từ buôn và tiêu thụ đồ giả, con người vẫn tiếp tục tiêu thụ chúng. Thậm chí ở Thổ Nhĩ Kỳ còn có một cửa hàng tên là: “I love Genuine fakes”, tạm dịch là: “Tôi yêu hàng chính hiệu giả”.

Tháng 11/2017, Alastair Gray có một bài diễn thuyết về việc buôn hàng giả đã tiếp tay cho cái ác và “gây quỹ khủng bố” như thế nào với mục đích nâng cao ý thức của mọi người về những nguy hiểm khi buôn bán, tiêu thụ hàng giả. Bài diễn thuyết của anh đã nhận được hàng nghìn lượt chia sẻ...

H.T

 

Truy nã cán bộ ngân hàng dùng sổ đỏ giả lừa 1,4 tỷ đồng

Thứ 3, 09/01/2018 | 17:17
Với "mác" cán bộ ngân hàng, Lê Thị Hợi đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, lừa đảo ông Chinh, bà Hiền số tiền 1,4 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Cao tốc Vĩnh Hảo–Phan Thiết có 2 trạm dừng nghỉ tạm phục vụ người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:00
2 trạm dừng nghỉ trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã thi công xong các hạng mục và đưa vào phục vụ người tham gia giao thông.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đồng Nai: 82 phạm nhân được xét, đề nghị giảm thời gian chấp hành án

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:42
Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức họp xét, thẩm định hồ sơ giảm án đợt lễ 30/4 cho phạm nhân đang chấp hành án trên địa bàn.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Vụ tai nạn làm 10 người thương vong ở Yên Bái: Đau lòng 2 anh em ruột cùng tử vong

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:23
Trong số 7 công nhân tử vong sau sự cố đau lòng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (Xi măng Yên Bái), có 2 nạn nhân là anh em ruột.