Những kẻ chơi ngông, “khiếm khuyết” ý thức

Những kẻ chơi ngông, “khiếm khuyết” ý thức

Thứ 7, 07/08/2021 | 07:01
0
Trong khi có những mảnh đời bất hạnh vẫn muốn đóng góp cho cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, thì có những người cuộc sống dư dả muốn chống đối và phá vỡ sự nỗ lực của cả xã hội.

Trên khắp diễn đàn, báo chí dư luận bày tỏ sự phẫn nộ khi Phó cục trưởng cục Thuế Bình Định đi chơi golf trong thời điểm giãn cách, tiếp xúc với F0 và trở thành F1. Đây chính là sự không tuân thủ quy định có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh.

Sự ích kỷ của ông Phó cục trưởng chỉ để thỏa mãn nhu cầu cá nhân, thể hiện cuộc sống đầy đủ, vương giả, ông hãy nhìn ngoài xã hội bao con người đang vật lộn trong dịch bệnh: Người bồng con đỏ mới sinh vượt hàng trăm cây số về quê vì không còn đủ sức bám trụ ở mảnh đất phương Nam, những người mất việc không còn cái ăn từng bữa chờ hộp cơm của các nhóm thiện nguyện, những bác sĩ tuyến đầu không ăn, không ngủ xa gia đình để cứu chữa bệnh nhân, tham gia xét nghiệm dập dịch… Ông nghĩ gì mà đi chơi golf vào thời điểm “nước sôi lửa bỏng” như vậy?

Đa chiều - Những kẻ chơi ngông, “khiếm khuyết” ý thức

UBND tỉnh Bình Định đã tạm đình chỉ ông Nguyễn Văn Dũng - Giám đốc Sở Du Lịch do đi chơi golf có tiếp xúc gần với F0. Ảnh: Tri Thức & Cuộc Sống.

Ở nhiều địa phương đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội để ngăn chặn những nguy cơ, trong khi đại đa số người dân đang nghiêm chỉnh chấp hành thì vẫn có những người chỉ vì sở thích của bản thân, nên lén lút “đi thể dục”, “dắt chó đi dạo”, “sang nhà bạn chơi”...

Chưa hết, có những kẻ còn bất chấp nguyên tắc trong phòng chống dịch để tụ tập ăn nhậu, thậm chí đánh bạc, trong đó, có cả một số người hiện là cán bộ công chức đang công tác, như trong vụ việc ở Trung Khánh (Cao Bằng) vào tối 1/8 vừa rồi.

Một số trường hợp thì không tuân thủ các nguyên tắc phòng chống dịch, khi được lực lượng chức năng nhắc nhở, lại bày tỏ sự bất mãn, có hành vi chống người thi hành công vụ. Như người phụ nữ đã không đeo khẩu trang còn làm loạn chốt kiểm dịch ở Tây Ninh. Theo hình ảnh được ghi lại, khi không được chấp thuận cho qua chốt và được yêu cầu đeo khẩu trang, người phụ nữ liền không tiếc lời mắng chửi CSGT, thậm chí còn nhiều lần tấn công CSGT để đòi đi qua chốt.

Hay vụ người vợ xông đến chửi bới lực lượng chức năng và đánh cả công an viên tại Phú Tân (An Giang), khi biết chồng mình bị lập biên bản vi phạm vì ra ngoài không có lý do chính đáng...

Đó chỉ là một trong số những biểu hiện “gây nhiễu” trong những ngày gần đây giữa công cuộc phòng chống dịch. Kiểu “ý thức bằng con kiến” như vậy thực chất họ đang hắt thùng nước lạnh rất to vào nhiệt huyết chống dịch của biết bao người.

Những con người có vấn đề về ý thức kia, có lúc nào tự nhìn lại bản thân, nhìn ra ngoài xã hội mà tự thẩm. Ở đó có những hình ảnh thật đẹp, đội ngũ y tế và các lực lượng khác “căng mình” trong cuộc chiến, những trái tim đẹp xung phong tham gia các hoạt động tình nguyện nơi tuyến đầu, và cả rất nhiều những câu chuyện nghĩa tình gom góp, ủng hộ các khu vực bị phong tỏa, cách ly...

Câu chuyện ông Lê Quang Quỳnh (56 tuổi, Quảng Trị) phải vật lộn mưu sinh với đôi mắt bị mù, đôi chân và cánh tay khiếm khuyết, ông Quỳnh vẫn chắt chiu dành một số tiền nhỏ từ việc bán vé số, ủng hộ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Hay ông Bùi Quang Thuận (49 tuổi) ngồi xe lăn bán vé số, dốc cạn mấy trăm nghìn trong túi, góp cho người nghèo vùng dịch, thậm chí xung phong gia nhập nhóm thiện nguyện, chỉ bởi vì “không thể chịu nổi nữa nếu không chia sẻ với bà con”.

Nhìn những hình ảnh bình dị như thế, nhiều người bỗng thấy trái tim mềm lại, xúc động rưng rưng... Liệu rằng, những con người kia có “hổ thẹn” trong lòng hay không?! Soi vào đó, những con người vị kỷ có thể gột rửa được bản thân!?

Sự sống trở nên mong manh trước đại dịch, người mắc Covid-19 dù giàu-nghèo, sang-hèn, danh phận cao-thấp đều giống nhau. Khi ấy, những tâm hồn đẹp, thiện lương được lan tỏa, những kẻ “khiếm khuyết” ý thức sẽ trở thành “bia miệng” của người đời.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

Diệp Lam

Danh tính shipper "thông chốt" kiểm soát Covid-19, tông trọng thương cảnh sát

Thứ 6, 06/08/2021 | 20:05
Qua chốt kiểm soát dịch Covid-19, thay vì dừng xe theo quy định, nam shipper đã tăng ga, tông trọng thương một chiến sĩ cảnh sát.

Giao phó ông bà trông cháu là bất hiếu

Thứ 7, 31/07/2021 | 22:25
Vợ chồng tôi xác định đẻ con được thì nuôi con được, không dựa dẫm hay ỷ lại vào bố mẹ hai bên. Nếu không tự chăm được thì thuê giúp việc.

Nghịch lý “giải cứu nông sản”, thương lái hốt bạc

Thứ 6, 30/07/2021 | 15:20
Dịch bệnh đang khiến các hoạt động “tê liệt”, trong đó có sự “sống còn” của người nông dân. Giải pháp nào để ngăn tình trạng thương lái mua giá thấp, bán giá cao?

Ấm áp những tấm lòng sẻ chia

Thứ 5, 22/07/2021 | 07:00
Trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp và khiến cuộc sống nhiều người trở nên khó khăn, câu chuyện sẻ chia cho người gặp khó thực mang đến nhiều xúc cảm.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.