Những kẻ ham vui “mùa Covid-19”

Con người ai cũng ham vui, đến giờ phút cận kề sinh tử vẫn có thể vui. Người vất vả, người hưởng thụ, tất cả tạo nên một bức tranh chống Covid-19 bi hài.

Hưởng lạc ở đời ngoài ăn ngon, mua sắm, nghỉ ngơi, du lịch, con người còn một thứ thích thú nữa là lao vào những cuộc vui. Chúng ta ai cũng có nhu cầu xả hơi, vui vẻ bằng một hình thức nào đó, thường thường là tụ tập bạn bè, tiệc tùng, hát hò.

Mỗi người một kiểu, có người không thích nơi đông người nhưng cũng có người coi những cuộc vui là một phần không thể thiếu của cuộc sống. Và đã là một phần của cuộc sống thì dù có nguy hiểm đến tính mạng cũng phải hưởng thụ, cuộc chơi không vì chút rủi ro mà dừng lại.

Đó là suy nghĩ của không ít người trong giai đoạn dịch Covid-19 căng thẳng. Bất chấp tình trạng lây lan và tử vong trên toàn cầu, những người ham vui không thể chịu nổi việc chỉ ngồi nhà giãn cách xã hội, ăn, ngủ, xem phim quanh bốn bức tường đầy buồn tẻ. Những tụ điểm vui chơi đóng cửa, không thể tổ chức tiệc tại nhà, vậy thì chỉ có cách “đi chui”.

Ngày 29/1, cảnh sát Thái Lan tiến hành đột kích bữa tiệc tại quán bar trên đảo Koh Phangan, bắt giữ hàng chục người vi phạm quy định hạn chế tụ tập đông người. Bên cạnh 22 công dân trong nước, buổi tiệc còn quy tụ phần đông người nước ngoài, trong đó 20 công dân Pháp, 10 người Mỹ và 6 người Anh.

Họ là những khách du lịch bị mắc kẹt, không thể rời Thái Lan do Covid-19. Vì buồn chán, những người này tụ tập thành nhóm lớn để thư giãn và vui vẻ. Họ sẽ phải đối mặt với hình phạt tối đa cho việc vi phạm sắc lệnh khẩn cấp là 2 năm tù hoặc phạt tiền lên đến 40.000 baht (1.330 USD).

Đây cũng không phải vụ việc vi phạm lệnh cách ly để tiệc tùng hiếm hoi mà gần như quốc gia nào cũng có. Do không thể chịu đựng được cảnh chỉ mãi trong nhà, nhiều người đã cố tình tụ tập để thỏa mãn nhu cầu “hòa nhập” trong phút chốc.

Thậm chí ở Anh, sau khi có vắc xin, nhiều người ở quốc gia này đã bắt đầu đặt trước vé máy bay, phòng khách sạn cho các chuyến du lịch sắp tới như để bù đắp cho chuỗi ngày nhàm chán. Thế mới thấy nhu cầu vui chơi lúc nào cũng lớn hơn cả sức khỏe. Không thể tiệc tùng tại chỗ thì tìm cách đến nơi nào đó mà tiệc tùng.

Trong câu chuyện chống dịch Covid-19, khó khăn về dịch bệnh đã đành nhưng khó khăn hơn cả chính là sự bất hợp tác của người dân. Không chỉ trốn cách ly, không khai báo y tế mà có một thực trạng đau đầu nữa là “trốn đi chơi”.

Do tình hình dịch ở Việt Nam diễn biến phức tạp và đang lan rộng, người dân ở mọi địa phương đều nêu cao tinh thần chống dịch, phòng virus lây lan. Các cuộc gặp gỡ liên hoan, tất niên cuối năm, đều được hoãn lại. Hàng loạt các quán bar, karaoke, vũ trường cũng đồng loạt đóng cửa theo chỉ thị.

Thế nhưng, có vẻ như Covid-19 đến quá bất chợt, chen ngang cuộc vui nên nhiều người cảm thấy tiếc nuối. Họ tin rằng chỉ đi hát một chút, vui vẻ vài chai bia một chút chắc sẽ không sao.

Chiều 1/2, Tổ công tác phòng chống dịch Covid-19 ở TP. Hạ Long, Quảng Ninh phát hiện quán karaoke Vườn Đào vẫn hoạt động dù có lệnh cấm. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 14 người, gồm 6 khách nam và 6 nhân viên nữ; cùng chủ quán và tạp vụ vi phạm quy định phòng chống dịch.

Một thông tin mà có lẽ bất kỳ ai lúc này đọc được cũng cảm thấy phẫn nộ, “cạn lời”. Giữa muôn vàn nỗ lực chống dịch từ những lãnh đạo cấp cao nhất cho đến các bác sĩ đang vất vả hoạt động nơi tuyến đầu, vẫn có những con người vui vẻ “cất cao tiếng hát” như thể chuyện trong nhà vẫn vui. Họ có thể cảm thấy khoái lạc lúc đấy, nhưng nếu không may tạo thành ổ lây lan, nhiều người ngoài kia có lẽ không mở miệng mà cười nổi.

14 người liên quan vụ việc đã bị đưa đi cách ly 21 ngày theo hình thức trả phí. Nhưng có lẽ sau cách ly, những con người ham vui này sẽ phải đối mặt với những hình phạt nặng tay hơn.

Kể từ đầu mùa dịch, chúng ta đã nhân đạo đối với rất nhiều trường hợp vi phạm cách ly, chủ quan trong các phòng chống dịch, khi mới chỉ áp dụng các biện pháp xử phạt còn nhẹ nhàng. Nhưng đã đến lúc cần phải có những chế tài xử lý mạnh mẽ đối với những đối tượng như vậy, không thể cứ để mãi tình trạng kẻ làm người phá.

* Bạn đang quan tâm đến vấn đề nóng? Bạn muốn bày tỏ quan điểm riêng về mọi vấn đề trong xã hội? Hãy gửi quan điểm/câu chuyện của mình vào hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn để được bàn luận và chia sẻ cùng hàng triệu độc giả của báo Người Đưa Tin.

Khách và “tay vịn” cùng đi cách ly vì hát karaoke "chui" giữa mùa dịch

Thứ 3, 02/02/2021 | 18:26
Đang là mùa dịch Covid-19, nhưng quán karaoke ở Quảng Ninh vẫn hoạt động chui, 14 khách hát cùng “tay vịn” đã phải đi cách ly tập trung.