Những kết luận điều tra nóng vụ đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả

Những kết luận điều tra nóng vụ đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả

Thứ 3, 04/08/2020 | 15:18
0
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vừa có kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố đại gia Trịnh Sướng cùng 38 đồng phạm về tội Sản xuất, mua bán hàng giả. Bản kết luận hé lộ nhiều tình tiết của vụ việc.

Cha vợ, con rể cùng làm xăng dầu giả

Thông tin trên báo Pháp luật TP.HCM, trong số đó có bị can Đinh Chí Dũng (cựu Giám đốc Công ty TNHH Đinh Chí Dũng - TP.HCM) và Nguyễn Quốc Thị (con rể Dũng, cựu Giám đốc Công ty TNHH thương mại Quốc Thi AG - Vĩnh Long). Theo đó, 2 bị can này được xác định là người kinh doanh dung môi kiêm tổ chức sản xuất xăng dầu giả để thu lợi bất chính tiền tỉ.

Kết luận điều tra thể hiện, Công ty Đinh Chí Dũng và Công ty Quốc Thi AG được cấp phép kinh doanh hóa chất sản xuất, dung môi các loại. Dũng là người trực tiếp điều hành. Tuy nhiên, Dũng và con rể đã tổ chức, chỉ đạo cấp dưới pha trộn dung môi với xăng nền A95 và bột tạo màu để tạo thành xăng giả, tỷ lệ pha trộn không cố định. Sau khi pha chế xong, Dũng thuê người bom lên xe và đi giao cho khách hàng. Dũng đã thuê 2 kho ở TP.HCM và tỉnh Hậu Giang để làm nơi sản xuất xăng giả.

An ninh - Hình sự - Những kết luận điều tra nóng vụ đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả

Cảnh sát thu giữ tang vật sản xuất xăng giả. Ảnh: VnExpress

Tuy nhiên, ngày 28/5/2019, tại kho của Đình Chí Dũng ở TP.HCM, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông phối hợp với cục Cảnh sát kinh tế, bộ Công an bắt quả tang nhiều đối tượng đang pha chế dung môi với nền A95 để tạo xăng giả. Tiến hành khám xét khẩn cấp kho ở Hậu Giang, công an phát hiện gần 250.000 lít xăng giả và số lượng lớn dung môi để chế tạo xăng giả.

Qua những dữ liệu thu thập được, cơ quan chức năng xác định, từ đầu năm 2017 đến ngày bị bắt, Dũng đã mua hơn 55 triệu lít dung môi, hóa chất của 10 doanh nghiệp, với tổng giá trị hơn 766 tỉ. Sau đó, Dũng xuất hóa đơn bán ra hơn 48 triệu lít dung môi, hóa chất với giá hơn 666 tỉ cho các cá nhân ở các tỉnh Bình Dương, Đắk Lắk, Đồng Nai, Vĩnh Long, Bình Phước, Hà Tĩnh, Hậu Giang, Long An, Lâm Đồng, An Giang.

Tuy nhiên, những người mua dung môi ghi trên hóa đơn được cơ quan chức năng xác định là không có thật hoặc không có quan hệ mua bán dung môi với Đinh Chí Dũng.

Lời khai các bị can và những người có liên quan cũng như sổ sách giao nhận hàng cho thấy, từ tháng 7/2017 đến khi Dũng mua 100 kg hợp chất màu Azo màu xanh, màu vàng, màu nâu ở chợ Kim Biên rồi tổ chức pha trộn với dung môi, xăng (mua trôi nổi) tạo thành hơn 4,2 triệu lít xăng giả. Dũng đã bán ra thị trường hơn 4 triệu lít, qua đó thu lợi bất chính hơn 2,4 tỷ đồng.

39 bị can bị đề nghị truy tố

Ở một diễn biến khác, Zing đưa tin, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông đã phát hiện, bắt quả tang 2 nhóm người bán dung môi công nghiệp cho các cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu tại tỉnh pha trộn với xăng để bán do Hồ Thị Nhẫn và Nguyễn Văn Hướng chủ trì. Số dung môi này Nhẫn mua của vợ chồng Nguyễn Thị Kim Loan, Hoàng Thụy Minh Việt ở Đồng Nai.

Các bị can Hướng, Loan và Việt mua dung môi của Công ty TNHH Phạm Sơn ở Cần Thơ do Nguyễn Thị Thu Hòa quản lý, điều hành. Điều tra mở rộng, Hòa được xác định mua dung môi từ Công ty cổ phần Dầu khí Bình Minh do Lưu Văn Nguyện điều hành rồi bán lại cho nhiều tổ chức, cá nhân khác. Ngoài ra, Hòa, Nguyện còn bán dung môi cho Trịnh Sướng và Đinh Chí Dũng ở TP.HCM.

Ngày 30/5/2019, tại khu vực phường Phước Thới, quận ô Môn, TP.Cần Thơ, Công an tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của bộ Công an bắt quả tang hành vi phạm tội của nhóm Trịnh Sướng.

Thời điểm đó, tàu Gia Thành 7 của Công ty TNHH Gia Thành đang bơm gần 420.000 lít toluene, MTBE đã pha trộn với xăng A95 lên bồn chứa xăng A95 (T8) của kho xăng dầu Ressol (thuộc Công ty cổ phần Thương mại hóa dầu Ressol) để tạo thành 1,5 triệu lít xăng giả.

Công ty Gia Thành do Trương Như Tuyết làm giám đốc nhưng thực tế do Trịnh Sướng điều hành. Còn Công ty Ressol do Trịnh Thành Hưng đứng tên (con trai Sướng), Trịnh Sướng cũng sở hữu đến 75% cổ phần. Công an đã bắt khẩn cấp Trịnh Sướng và những người liên quan ngay sau đó.

An ninh - Hình sự - Những kết luận điều tra nóng vụ đại gia Trịnh Sướng sản xuất xăng giả (Hình 2).

Đại gia Trịnh Sướng thời điểm bị bắt. (Ảnh: VnExpress).

Quá trình kinh doanh xăng dầu, Trịnh Sướng biết được cách sản xuất xăng bằng cách pha chế dung môi với xăng nền, hóa chất tăng RON và hỗn hợp màu Azo để tạo thành xăng A95, E5 RON 92 giả nên từ đầu năm 2017, Trịnh Sướng đã tổ chức mua dung môi, hóa chất để phục vụ cho việc sản xuất xăng giả.

Sướng đã mua hàng trăm triệu lít dung môi với tổng số tiền hơn 1.021 tỷ đồng thông qua nhà phân phối Thành Long (Cần Thơ) do Mai Trung Hậu điều hành. Số dung môi này Hậu mua từ 4 công ty khác nhau và bà Lê Thị Hồng Thắm.

Hậu được Sướng cho hưởng lợi chênh lệch 50 đồng/lít dung môi, 50 đồng/kg hóa chất tăng RON, tương ứng với 3,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Trịnh Sướng còn mua số lượng lớn dung môi từ nhiều tổ chức, cá nhân khác.

Từ ngày 9/1/2017 đến 30/5/2019, Trịnh Sướng đã thông qua Hậu, nhà phân phối Thành Long, Công ty TNHH Tấn Phúc ở Vĩnh Long và cửa hàng sơn Gia Hưng Phát mua hàng trăm triệu lít dung môi các loại với tổng số tiền hơn 2.051 tỷ đồng.

Trịnh Sướng cùng đồng phạm đã pha chế, sản xuất ra hơn 137 triệu lít xăng giả, gần 1,6 triệu lít dầu DO giả rồi bán ra thị trường gần hết số xăng, dầu giả thông qua 337 cửa hàng thuộc đại lý bán hàng của Công ty Mỹ Hưng, Công ty Gia Thành và Công ty Ressol.

Trịnh Sướng thuê người chỉnh đồng hồ đếm tổng của trụ bơm nhằm cân đối đầu vào, đầu ra tại hệ thống xăng dầu trực thuộc sở hữu. Đối với hệ thống đại lý phân phối, Trịnh Sướng bán hàng nhưng không xuất hóa đơn và thanh toán tiền bằng hình thức trả tiền mặt hoặc chuyển tiền vào tài khoản cá nhân. Tổng số tiền Trịnh Sướng thu lợi bất chính là hơn 107 tỷ đồng.

Mộc Miên (T/H)

 

Khởi tố thêm 2 bị can giúp sức cho Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán xăng giả

Thứ 4, 22/07/2020 | 20:06
Cơ quan chức năng vừa khởi tố thêm 2 bị can giúp sức cho Trịnh Sướng sản xuất, buôn bán xăng giả.

Kế toán của “đại gia” xăng dầu Trịnh Sướng bị khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú

Thứ 6, 27/03/2020 | 12:33
Cơ quan chức năng đã khởi tố kế toán của “đại gia” xăng dầu Trịnh Sướng để điều tra về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả.

Đề nghị truy tố 21 bị can trong vụ án Trịnh Sướng

Thứ 6, 17/01/2020 | 19:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông đã có kết luận điều tra vụ án sản xuất, buôn bán hàng giả, đồng thời chuyển VKSND tỉnh này đề nghị truy tố bảy bị can.

Bắt giam người trực tiếp pha xăng giả liên quan đến đường dây của đại gia Trịnh Sướng

Thứ 4, 28/08/2019 | 19:27
Không chỉ chở dung môi từ miền Tây lên Đắk Nông giao cho các doanh nghiệp sản xuất xăng giả, bị can Lê Văn Tĩnh cũng trực tiếp pha xăng giả cho các doanh nghiệp bán.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Bắt đối tượng trộm ô tô ngay giữa ban ngày ở Đà Nẵng

Thứ 7, 20/04/2024 | 19:49
Qua kiểm tra hệ thống camera hiện trường và khu vực lân cận, lực lượng công an phát hiện hình ảnh một nam thanh niên đi bộ đến mở cửa chiếc xe ô tô và lái đi.

Lời khai của kẻ sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Thứ 7, 20/04/2024 | 18:15
Tại cơ quan CSĐT, đối tượng Út khai nhận sau khi xảy ra mâu thuẫn đã dùng tay bóp cổ đến khi nạn nhân tử vong, sau đó nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Long An: Điều tra làm rõ vụ án mạng khiến 2 người tử vong

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:39
Sáng 20/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Long An đang phong tỏa hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ vụ án mạng làm 2 người tử vong tại huyện Châu Thành.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Tạm giữ các đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:58
Trong quá trình tuần tra, kiểm soát trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện và tạm giữ 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Bắt kẻ chủ mưu vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương tại Campuchia

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:31
Tối 18/4, Công an Bình Dương cho biết, đơn vị vừa phối hợp các lực lượng chức năng bắt giữ nghi phạm chính trong vụ cướp tiệm vàng ở Bình Dương vào ngày 3/3.

Vụ án Tịnh Thất Bồng Lai, khởi tố Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:13
Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An vừa khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Tùng Vân về hành vi loạn luân.

Đồng Nai: Điều tra vụ thiếu nữ 16 tuổi bị sát hại trong phòng trọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:37
Sau tiếng la hét, người dân chạy đến thì tá hoả thấy nạn nhân nằm gục với nhiều vết thương.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.