Những kết quả nổi bật giữa nhiệm kỳ khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:00
0
TS.Trần Công Phàn nhấn mạnh, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là đại dịch Covid-19, nhưng các cấp hội đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách.

Nhiều kết quả tích cực

Ngày 12/10, tại Hà Nội Hội Luật gia Việt Nam long trọng tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị và Sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII.

Tại Hội nghị các đại biểu đã nghe TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam trình bày báo cáo sơ kết thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024

Theo Phó Chủ tịch Trần Công Phàn, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là đại dịch Covid-19, nhưng các cấp hội và toàn thể hội viên Hội Luật gia Việt Nam đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để thực hiện mục tiêu Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam (tháng 9/2019) đã đề ra.

Tiêu điểm - Những kết quả nổi bật giữa nhiệm kỳ khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam

TS. Trần Công Phàn, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam.

“Trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp hội luật gia được đẩy mạnh, chất lượng các hoạt động được nâng cao, nội dung các hoạt động thiết thực, bám sát yêu cầu thực tế và đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước”, TS.Trần Công Phàn khẳng định.

Cụ thể, Hội Luật gia Việt Nam đã chủ động, tích cực, trách nhiệm trong việc tổng kết Chỉ thị 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Luật gia để báo cáo Bộ Chính trị. Đồng thời, tổ chức tổng kết, sơ kết, đánh giá việc thi hành một số văn bản quan trọng của Đảng, Nhà nước; tổ chức Hội thảo khoa học, tọa đàm, hội nghị góp ý kiến phản biện về một số văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, ngoài các hoạt động chung của toàn Hội, hàng năm, theo yêu cầu của Đoàn Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân và các cơ quan hữu quan, các cấp hội đã tổ chức đóng góp ý kiến cho hàng chục nghìn lượt dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và địa phương; tham gia xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản quản lý của các cấp chính quyền; xây dựng các quy chế, hương ước, quy ước văn hoá và các quy định tự quản khác ở địa phương, đơn vị, cơ sở.

Về công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, tham gia tư vấn giải quyết khiếu nại và hòa giải ở cơ sở ngày càng trở nên hiệu quả, thực chất, hướng về cơ sở, đặc biệt chú ý đến các đối tượng chính sách, người nghèo và người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn.

TS. Trần Công Phàn cho biết, Hội đã thực hiện nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo nhằm phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giaos dục pháp luật, qua đó, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong công tác này. Hội đã hoàn thành tốt vai trò là thành viên của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật ở Trung ương và địa phương, tích cực tham gia các đoàn giám sát công tác phổ biến, giáo dục pháp luật của Hội đồng.

Bên cạnh đó, Hội Luật gia Việt Nam đã có những đóng góp tích cực trong công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát thực hiện pháp luật và công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế; công tác thông tin, tuyên truyền báo chí, xuất bản và nghiên cứu khoa học; công tác thi đua khen thưởng.

Tiêu điểm - Những kết quả nổi bật giữa nhiệm kỳ khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam (Hình 2).

Quang cảnh hội nghị triển khai Chỉ thị số 14-CT/TW của Bộ Chính trị và Sơ kết giữa nhiệm kỳ (2019-2024) khóa XIII.

Đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XIII, TS. Trần Công Phàn nêu rõ, công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật của các cấp Hội Luật gia Việt Nam đã được đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, chất lượng được nâng cao, nội dung các hoạt động thiết thực, bám sát yêu cầu thực tế và đã có những đóng góp tích cực vào việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật có nhiều đổi mới, sáng tạo, góp phần thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước về công tác này. Công tác xây dựng và củng cố tổ chức Hội đã được các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện để tổ chức Hội phát triển đúng hướng, trở thành một tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp của những người đã và đang công tác trong lĩnh vực pháp luật, có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống chính trị, xã hội.

Chất lượng, tiêu chuẩn hội viên ngày càng được nâng cao, hội viên có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, đạo đức tốt, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, nhiều hội viên giữ cương vị lãnh đạo ở các cấp, tham gia nhiệm vụ Đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân. Cấp ủy ở nhiều nơi đã quan tâm chỉ đạo lựa chọn, bồi dưỡng và bố trí đội ngũ cán bộ chủ chốt của Hội là các luật gia có phẩm chất, đạo đức, năng lực, kinh nghiệm và nhiệt tình với công tác Hội. Các mặt công tác khác của Hội Luật gia Việt Nam, như công tác báo chí, xuất bản, thi đua, khen thưởng … cũng thu được những kết quả tốt.

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Bên cạnh những ưu điểm trên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Trước những thực tiễn nêu trên, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đã nêu ra phương hướng, nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Theo đó, từ nay đến hết nhiệm kỳ khóa XIII, các cấp Hội Luật gia Việt Nam cần tiếp tục chủ động, đổi mới phương pháp để thực hiện tốt các nhiệm vụ Đại hội XIII của Hội Luật gia Việt Nam đã đề ra.

Cụ thể, tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 14-CT/TW, ngày 1/7/2022 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới. Xây dựng chương trình, kế hoạch với từng cấp Hội để quán triệt và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ theo Chỉ thị 14-CT/TW.

Tiếp tục xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức của các cấp Hội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Chủ động triển khai toàn diện các mặt hoạt động, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao theo chức năng, nhiệm vụ của Hội, chú trọng mở rộng và thực hiện tốt hơn nữa các nhiệm vụ trọng tâm mà Hội có thế mạnh.

Tiêu điểm - Những kết quả nổi bật giữa nhiệm kỳ khóa XIII của Hội Luật gia Việt Nam (Hình 3).

Đại biểu tham dự hội nghị.

TS. Trần Công Phàn nhấn mạnh phương hướng đổi mới nội dung, phương thức tổ chức và hoạt động của các cấp Hội, tăng cường mối quan hệ giữa Trung ương Hội với các tỉnh, thành Hội và các chi Hội, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội trong việc phối hợp tổ chức các hoạt động chung để thu hút và tập hợp được trí tuệ của đội ngũ luật gia cả nước tham gia vào những vấn đề quan trọng.

Song song với đó, Hội Luật gia tiếp tục phát huy vai trò của mình với tư cách là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng thời mở rộng và tăng cường quan hệ với các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tăng cường các mối quan hệ phối hợp.

Cuối cùng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam đề nghị, trong thời gian tới tiếp tục thực hiện vai trò là thành viên Hội Luật gia dân chủ quốc tế (IADL), Hội luật gia Châu Á - Thái Bình Dương (COLAP), Hiệp hội luật gia các nước ASEAN (ALA), Hội Luật gia các nước và các tổ chức quốc tế khác mà hội đã có mối quan hệ; chủ động mở rộng mối quan hệ với các tổ chức và cá nhân luật gia tiến bộ trên thế giới, động viên người Việt Nam là luật gia định cư ở nước ngoài tham gia các hoạt động xây dựng đất nước.

Hoàng Bích - Mạnh Quốc - Phương Anh

Ảnh: Hữu Thắng

Khai mạc Hội nghị Triển khai thực hiện Chỉ thị số 14 và Sơ kết giữa nhiệm kỳ khóa XIII Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 4, 12/10/2022 | 09:50
TS. Nguyễn Văn Quyền khẳng định, Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị mở ra nhiều cơ hội với các giải pháp quan trọng, tạo điều kiện cho Hội phát huy thế mạnh.

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Tranh chấp trong các vụ án hầu hết đều có nguyên nhân từ đất đai

Thứ 7, 01/10/2022 | 07:00
Đặc biệt quan tâm đến Luật Đất đai, ĐBQH Trần Công Phàn bày tỏ có những nơi xuống cấp đạo đức trong gia đình, xã hội cũng bắt đầu từ đất đai.

Hội luật gia tỉnh Hòa Bình triển khai thực hiện Chỉ thị số 14

Chủ nhật, 28/08/2022 | 05:42
Từ nay đến cuối năm 2022, Hội Luật gia tỉnh tập trung triển khai tư vấn pháp luật một cách có hiệu quả cho người dân.
Cùng tác giả

Từng bị từ chối, Vĩnh Hoàn lại muốn xin nộp báo cáo tài chính muộn

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:24
Vĩnh Hoàn cho biết đang cung cấp hồ sơ cho Bộ thương mại Mỹ cho kỳ kiểm tra hành chính đối với cá tra phi lê đông lạnh Việt Nam nên không kịp lập báo cáo tài chính.

Dấu ấn tín dụng chính sách giúp giảm nghèo, cải thiện đời sống người dân

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
21 năm qua, vốn tín dụng chính sách tại Điện Biên đã hỗ trợ trên 430.000 hộ nghèo giúp cải thiện về cuộc sống, chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn.

Hàng trăm doanh nghiệp gỗ dán đứng trước nguy cơ phải đóng cửa

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:56
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ván ép của Việt Nam gặp nhiều khó khăn do phía Hàn Quốc sắp ra các phán quyết cuối cùng về thuế chống bán phá giá gỗ dán.

Du lịch tạo điều kiện cho cá tra Việt Nam tiến sâu vào thị trường UAE

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:53
Theo VASEP, du lịch phát triển tại UAE kéo theo các dịch vụ liên quan gia tăng, là cơ hội cho ngành xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến sâu hơn vào thị trường này.

Loạt chỉ số đi lùi, Thủy sản Nam Việt "hụt hơi" ngay trong quý đầu năm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Dù tích cực tiết giảm chi phí nhưng dưới sự co hẹp của biên lãi gộp nên lợi nhuận sau thuế của Thủy sản Nam Việt vẫn giảm tới 82% xuống còn 17 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.