Những khó khăn trong quá trình tham gia BHXH của người dân Hậu Giang

Những khó khăn trong quá trình tham gia BHXH của người dân Hậu Giang

Thứ 3, 13/11/2018 | 14:40
0

Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý Bảo hiểm xã hội (HĐQL BHXH) Việt Nam do bà Nguyễn Hồng Lý - Phó Chủ tịch hội Nông dân Việt Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hậu Giang; các sở, ngành liên quan về thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Cùng ngày, Đoàn giám sát đã làm việc và khảo sát trực tiếp tại BVĐK tỉnh.

Tham gia Đoàn giám sát có Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương và đại diện Văn phòng HĐQL BHXH Việt Nam. Về phía tỉnh Hậu Giang có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đồng Văn Thanh và đại diện một số sở, ngành trên địa bàn…

Truyền thông - Những khó khăn trong quá trình tham gia BHXH của người dân Hậu Giang

Bà Nguyễn Hồng Lý phát biểu tại buổi làm việc

Bà Nguyễn Thị Thanh Xuân- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hậu Giang cho rằng, kinh tế địa phương còn khó khăn nên việc bao phủ lưới an sinh cũng gặp khó. Tính đến hết tháng 9/2018, tỉnh chỉ có 57,2 nghìn người tham gia BHXH bắt buộc (chiếm 12,4% so với lực lượng lao động); 611 nghìn người tham gia BHYT (đạt tỉ lệ bao phủ 78,77% dân số).

Cũng theo bà Xuân, đa số DN trên địa bàn có quy mô nhỏ, lẻ và ít lao động, nên rất khó trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Đáng nói, ý thức tuân thủ pháp luật của một số chủ DN tư nhân chưa cao; tình trạng chậm đóng, nợ đọng BHXH vẫn còn xảy ra, ảnh hưởng đến quyền lợi của NLĐ cũng như kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành…

Theo ông Chu Minh Tộ - Chánh Văn phòng HĐQL BHXH Việt Nam, số người tham gia BHXH ở Hậu Giang như hiện nay là quá thấp. Còn về BHYT, mặc dù tỉ lệ tham gia tăng khá ngoạn mục trong 3 năm qua (từ 50% lên 80%), nhưng chưa bền vững, do nhiều đối tượng được ngân sách hỗ trợ. Ông Tộ cũng nhấn mạnh, tỉ lệ nợ BHXH, BHYT tại Hậu Giang tuy giảm thấp so với mức bình quân chung của cả nước; song số tiền nợ vẫn lên tới 38,5 tỉ đồng, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhiều NLĐ. Do vậy, tỉnh cần có giải pháp tăng số người tham gia và giảm mạnh hơn nữa số nợ…

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Lý đánh giá cao sự phối hợp, vào cuộc của các ngành chức năng tỉnh Hậu Giang trong công tác KCB BHYT, thu nợ, phát triển đối tượng tham gia và trả sổ BHXH, thẻ BHYT. Đồng thời, bà Lý kiến nghị tỉnh Hậu Giang cần huy động hệ thống chính trị vào cuộc, giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT cho các địa phương cũng như có tăng hỗ trợ cho các đối tượng yếu thế…

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đình Khương chia sẻ với những khó khăn của Hậu Giang; đồng thời bày tỏ quan ngại về việc sử dụng quỹ KCB BHYT của địa phương. Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đình Khương, do tỉ lệ bệnh nhân chuyển tuyến quá lớn; tiền giường chiếm chi phí quá cao (khoảng 46% trong tổng chi phí KCB BHYT của tỉnh), làm ảnh hưởng đến nguồn thu của cơ sở KCB. Bên cạnh đó, mặc dù tỉ lệ nợ BHXH trên địa bàn khá thấp, nhưng tỉnh cần hết sức quan tâm, do các khoản nợ này tập trung nhiều ở những DN nhỏ và vừa nên rất khó thu…

Tiếp thu ý kiến của Đoàn giám sát, ông Đồng Văn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hậu Giang cho biết, địa phương rất quyết liệt trong tuyên truyền vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Từ năm 2015 đến nay, việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Hậu Giang có chuyển biến rất lớn. Tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ DN, phát triển lực lượng lao động; đồng thời đã vận động mọi giải pháp để tăng cường tuyên truyền xuống từng khu dân cư, tranh thủ từng cuộc họp ở địa phương.

Đối với những vấn đề mà Đoàn giám sát kiến nghị, ông Thanh khẳng định, tỉnh sẽ cố gắng đảm bảo không vượt quỹ KCB BHYT; đồng thời tìm giải pháp để bệnh nhân không phải vượt tuyến KCB như đẩy mạnh bổ sung trang thiết bị y tế, đào tạo nhân lực, cải thiện và nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh.

PV

Hàng xóm bất ngờ về việc nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam bị bắt giam

Thứ 7, 10/11/2018 | 12:25
Sau khi cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) ra quyết định khởi tố, bắt giam ông Lê Bạch Hồng, nguyên Thứ trưởng, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, người dân xung quanh nơi ông Hồng sinh sống đã vô cùng bất ngờ.

BHXH Việt Nam lên tiếng sau vụ nguyên TGĐ Lê Bạch Hồng bị bắt

Thứ 7, 10/11/2018 | 07:37
Liên quan đến việc nguyên TGĐ BHXH Việt Nam Lê Bạch Hồng cùng nhiều cán bộ từng công tác tại đơn vị bị bắt, thông tin từ BHXH Việt Nam khẳng định, quyền lợi của người tham gia chính sách BHXH sẽ luôn được đảm bảo theo quy định của pháp luật…
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.