Những kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một gia sư chuyên nghiệp

Những kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một gia sư chuyên nghiệp

Thứ 4, 24/04/2019 | 17:00
0
Nếu như trước đây phần lớn các bạn sinh viên hay thầy cô giáo chỉ coi gia sư là một công việc tay trái để kiếm thêm thu nhập thì hiện nay, rất nhiều người có thể sống tốt tại Hà Nội với nghề gia sư.

Để làm được điều dó, bên cạnh việc tích lũy kiến thức, bạn còn phải rèn luyện cho bản thân khá nhiều kỹ năng để trở thành một gia sư chuyên nghiệp. Vậy những kỹ năng đó là gì?

1. Kỹ năng giao tiếp

Giao tiếp là kỹ năng quan trọng hàng đầu của gia sư, bạn không chỉ cần giao tiếp với học trò mà còn với cả phụ huynh. Giao tiếp tốt thể hiện gia sư có khả năng tư duy nhạy bén, có kiến thức xã hội tốt và khả năng truyền đạt kiến thức đến học sinh hiệu quả.

Giao tiếp tốt mang đến cho gia sư nhiều lợi ích. Điều này giúp cho bạn biết làm thế nào để tiếp cận và gần gũi với học sinh, từ đó bạn sẽ có cách dạy tốt hơn và phù hợp hơn, đồng nghĩa với việc hiệu quả học tập sẽ tăng lên rất nhiều.

Đối với học trò, nhất là những học trò bướng bỉnh hoặc nhút nhát sẽ thường cảm thấy có một khoảng cách khá lớn và e ngại khi chia sẻ với gia sư. Chính vì thế để nói chuyện được với học sinh bạn cần có sự dịu dàng, khéo léo của một người bạn và cũng cần có sự nghiêm nghị vừa đủ của một người thầy.

Đối với phụ huynh, việc giao tiếp tốt giúp bạn có được cư xử khéo léo, đúng mực, tạo được niềm tin của phụ huynh.  

2. Kỹ năng đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của học sinh

Lời khuyên là ngay trong buổi đầu dạy kèm, gia sư hãy cho học trò làm một bài kiểm tra để có thể đánh giá được năng lực của trẻ đến đâu, đồng thời nắm được thái độ làm bài cũng như mức độ sự kiên trì của học sinh...  Gia sư cũng nên  trao đổi cụ thể với phụ huynh để hiểu hơn về điểm mạnh điểm yếu của học trò.

Khi nắm được sở thích, điểm mạnh, điểm yếu của học sinh thì bạn sẽ có thể tìm ra được phương pháp dạy học phù hợp, vừa có thể phát huy được ưu điểm lại vừa có thể khắc phục những yếu điểm của trẻ.

Tin chắc rằng nếu gia sư có được kỹ năng này thì việc trẻ tiến bộ hàng ngày chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.

Truyền thông - Những kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một gia sư chuyên nghiệp

3. Kỹ năng nắm bắt tâm lý học trò

Nắm bắt được tâm lý học sinh sẽ không chỉ giúp bạn có được sự gần gũi với trẻ, làm trẻ yêu quý mình hơn mà còn giúp bạn xây dựng được một phương pháp học tập phù hợp nhất.

Điều này tưởng chừng đơn giản nhưng thực sự rất khó, bởi ở từng độ tuổi, giới tính, môi trường sống…. học trò sẽ có những xu hướng tâm lý khác nhau. Chẳng hạn với độ tuổi tiểu học, trẻ thường thích được kể về thầy cô bạn bè, do đó gia sư trong quá trình dạy có thể gợi mở ra các câu chuyện về đời sống hằng ngày của các em. Với các học sinh ngang bướng, tinh quái, gia sư có thể cần phải nghiêm khắc và có nhiều “biện pháp mạnh” hơn trong việc giảng dạy.

Truyền thông - Những kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một gia sư chuyên nghiệp (Hình 2).

4. Kĩ năng tổ chức buổi học

Một gia sư có kiến thức tốt chưa hẳn đã có thể truyền tải đến học sinh nếu bạn không biết cách tổ chức tốt buổi học. Nhiều gia sư có kinh nghiệm chia sẻ rằng nên soạn giáo án thật kỹ trước khi đi dạy, đồng thời lên được khung của bài giảng hôm đó sẽ bắt đầu như thế nào, kết thúc ra sao, thời lượng cho mỗi phần là bao nhiêu… Gia sư cũng cần tính toán thời gian giải lao hay trò chuyện một cách hợp lý, không gây ảnh hưởng quá nhiều tới chất lượng buổi học.

Cơ hội nghề nghiệp giúp thầy cô và các bạn sinh viên đăng kí làm gia sư Tiếng Anh cũng như địa chỉ tìm gia sư chất lượng cho các bậc phụ huynh:

Gia Sư Tiếng Anh Tại Hà Nội: Dạy Kèm Cơ Bản, Nâng Cao Lớp 1 – 12

5. Kỹ năng tin học

Điều này sẽ giúp gia sư thay đổi linh hoạt hình thức giảng bài thay vì cách giảng thông thường dễ gây nhàm chán. Chẳng hạn bạn có thể soạn giáo án dưới dạng Power Point và sử dụng máy tính khi giảng bài. Học trò thường ghi nhớ tốt hình ảnh hơn chữ viết và lời nói. Nhờ kĩ năng này mà bạn có thể cho ra được những bài học thu hút hơn rất nhiều so với việc cứ học mãi theo một quyển vở tĩnh.

6. Kỹ năng thuyết trình

Song song với kỹ năng tin học, gia sư cần rèn luyện tốt kỹ năng thuyết trình. Việc thuyết trình tốt sẽ khiến cho bài giảng trở nên sinh động, dễ hiểu, khiến những học sinh không có thành tích học tập tốt cũng tiếp thu được. Để làm được điều này, bạn cần rèn luyện giọng nói, âm điệu, cách diễn đạt logic và có hồn….

Kĩ năng thuyết trình có ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng dạy học, giảng bài không thu hút thì khó có thể làm học sinh hiểu được bạn đang muốn chúng hiểu cái gì. Và đó là một thất bại của người thầy.

Truyền thông - Những kĩ năng cần thiết để bạn trở thành một gia sư chuyên nghiệp (Hình 3).

7. Kỹ năng giải quyết nhanh các tình huống phát sinh

Mặc dù soạn giáo án rất kỹ càng nhưng có thể trong quá trình giảng dạy gia sư vẫn sẽ gặp những tình huống oái oăm. Lúc này gia sư cần thật bình tĩnh và tìm cách xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất.

Chẳng hạn với học trò chưa làm xong bài tập nhưng chỉ thích nói chuyện, thiếu tập trung, và việc này tốn quá nhiều thời gian thì bạn phải xử lý như thế nào? Lời khuyên là gia sư hãy dừng lại một nhịp và nói rõ những điều mà mình mong muốn một cách trực tiếp bằng giọng điệu nghiêm túc và cố gắng hạn chế cảm xúc. Ví dụ “Cô muốn con…”, “Tập trung vào…”,  “Thầy không thích…”

Nếu học sinh nhanh chóng chú ý vào bài học hãy nở nụ cười để khuyến khích. Ngược lại nếu nhắc lần thứ 2, hãy dùng kèm ngôn ngữ cơ thể, ví dụ: mở to mắt, nhướng lông mày và gật đầu. Nếu lần thứ 3 hãy thể hiện rõ hơn biểu hiện trên khuôn mặt với giọng điệu cứng rắn hơn để học sinh thấy được sự nghiêm trọng của vấn đề.

8. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Kiểm soát được cảm xúc và sự tức giận của bản thân cũng là kỹ năng mà một gia sư chuyên nghiệp cần rèn luyện. Có 1001 vấn đề sẽ nảy sinh trong quá trình học, nhất là với những học sinh thuộc dạng “cá biệt”, ương bướng và khó bảo. Lúc này quan trọng là gia sư rèn luyện được tinh thần thép, không nóng giận và có cách ứng xử thông minh, khôn khéo.

Kiểm soát được cảm xúc bản thân còn thể hiện ở việc gia sư là nam không để nảy sinh tình cảm yêu đương với học trò là nữ, hoặc dù học sinh ngỗ ngược cũng không để trong đầu mình có cảm xúc ghét bỏ… Hãy cư xử đúng mực, chuyên nghiệp và thật văn minh sẽ khiến cả phụ huynh và học sinh phải nể phục,

Tóm lại để trở thành một gia sư chuyên nghiệp, bạn cần phải trau dồi và rèn luyện nhiều hơn nữa để giúp học trò của mình học hành hăng say và tiến bộ hơn. Dù công việc bạn xác định làm lâu dài hay chỉ đơn giản là làm thêm trong thòi gian ngắn, sự tận tâm, ham học hỏi, trau dồi kĩ năng sẽ là chìa khóa để đến với thành công ngoài mong đợi.

Thông tin thêm: Hiện tại, Gia Sư Việt đang tìm kiếm các gia sư cho rất nhiều chương trình khác nhau. Bạn đọc vui lòng liên hệ:

- Văn Phòng: 024.6269.3050 (8h đến 18h)

- Hotline: 096.446.0088 / 090.462.8800

- Website: https://giasuviet.com.vn/

- Email: giasuviet2002@gmail.com

- Địa chỉ: Số 5 ngõ 149 Dương Quảng Hàm – Cấu Giấy – Hà Nội.

Thu Hà

6 lý do khiến bàn làm việc chân sắt trở thành xu hướng

Thứ 4, 24/04/2019 | 16:29
Bàn chân sắt mặt gỗ dần trở thành xu hướng được ưa chuộng trong các không gian văn phòng hiện nay không chỉ bởi sự chắc chắn, mạnh mẽ, mà còn bởi nhiều lý do khác.

30 ứng viên sáng giá cho ngôi vị Đại sứ Môi trường Hải Phòng

Thứ 4, 03/04/2019 | 11:56
Ngày 28/03/2019 vòng Bán kết cuộc thi “Hoa khôi Đại sứ Môi trường Hải Phòng” do Công ty Cổ phần Đào tạo Queen Zone tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt Tiệp – Hải Phòng. 30 gương mặt xinh đẹp và tài năng đã được chọn lựa để đi tiếp vào vòng chung kết.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Quảng cáo iPhone 15 Pro khiến iFan "rụng tim"

Thứ 4, 15/11/2023 | 11:53
Một lần nữa, khả năng nhiếp ảnh của cặp iPhone 15 Pro cao cấp lại khiến người xem phải thán phục.

Từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max sẽ "đỉnh" cỡ nào?

Thứ 7, 28/10/2023 | 09:54
Nếu nâng cấp từ iPhone 11 lên iPhone 15 Pro Max, người tiêu dùng sẽ chứng kiến sự thay đổi đáng kinh ngạc.

Chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch

Thứ 5, 31/08/2023 | 14:34
Theo ông Nguyễn Thành Lợi, các tổ chức cần chủ động "nắn dòng" thông tin sai lệch, tuyên truyền bài viết có tính định hướng để lấn át những thông tin tiêu cực.

Cà Mau phổ biến các kênh truyền thông, quảng bá của tỉnh

Thứ 2, 15/03/2021 | 09:42
Đó là một trong những nội dung trong Văn bản số 1018 về việc phổ biến kênh truyền thông, quảng bá tỉnh Cà Mau do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hồng Quân ký ban hành.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.