Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo

Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 09/02/2019 | 08:30
1
Mặc dù phải sống một mình, không có sức lao động, thế nhưng rất nhiều người tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo với mục đích nhường cơ hội này cho người xứng đáng hơn.

 

Tết đầu tiên của cụ bà hơn 60 tuổi xin rút khỏi diện hộ nghèo

Tết đầu tiên của cụ bà hơn 60 tuổi xin rút khỏi diện hộ nghèo

Mừng rỡ đón những vị khách đến từ xa vào thăm ngôi nhà tình nghĩa vừa mới xây xong, bà La Thị Tín (SN 1955), trú tại bản Xiềng, xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An hồ hởi cho hay: “Sống một mình cho đến tuổi này rồi, tôi không nghĩ rằng chính quyền và nhà hảo tâm sẽ xây tặng ngôi nhà mới to đẹp như thế này. Tết năm nay tôi sẽ không phải lo che mưa che gió nữa”.

Cuộc đời của bà Tín vô cùng thăng trầm. Thuở nhỏ, do hoàn cảnh gia đình khó khăn, đông anh chị em nên bà không được đi học đầy đủ. Không biết chữ, không có nghề nghiệp ổn định, bà sống bằng việc đi làm thuê. Lớn lên, bà kết duyên với một người đàn ông trong xã, thế nhưng 2 vợ chồng mãi chẳng có con.

Gia đình - Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo

Bà Tín trong ngôi nhà tình nghĩa mới xây.

“Nhà chỉ có 1 sào ruộng được phân, chồng tôi thì ai gọi gì làm nấy, tôi thì ở nhà làm việc vặt, nên cuộc sống vẫn mãi khó khăn như thế. Năm 1995 là năm lần đầu tiên chính quyền địa phương xét duyệt hộ nghèo trên địa bàn, thì gia đình tôi đứng đầu sổ và cho đến nay vẫn chưa thể thoát nghèo được”, bà Tín kể.

Đến năm 2006, chồng bà Tín chẳng may qua đời, để một mình bà sống cô đơn cho đến nay. Cuộc sống người phụ nữ già yếu khổ không đâu kể cho hết, nhà vách đất nên mưa xuống là ngấm nước, gió thổi lạnh buốt. Sức khỏe không có, bà chỉ có thể nuôi mấy con gà bán kiếm gạo sống từng ngày.

“Nhờ chính sách của Nhà nước, gia đình tôi thuộc hộ nghèo nên được chính quyền địa phương rất quan tâm. Năm 2016, một doanh nghiệp về xây tặng cho tôi ngôi nhà này. Đến tháng 7/2018, ngôi nhà hoàn thành cũng là lúc tôi thấy nên viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo”, bà Tín nói.

Gia đình - Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo (Hình 2).

Bà Tín viết đơn xin thoát nghèo để nhường cho người khác.

Nghĩ là làm, khi biết đến thời hạn xét duyệt hộ nghèo, nhà của mình tiếp tục được vào danh sách thì bà Tín viết lá đơn xin rút rồi lóc cóc nhờ trưởng bản đưa lên UBND xã để nộp. Một số người hàng xóm khuyên can, bảo với bà là đang phải sống neo đơn, kinh tế chẳng có gì thì cứ để vậy mà hưởng trợ cấp của Nhà nước. Thế nhưng bà Tín lắc đầu, “cái lý” của bà là mình hưởng quá nhiều rồi giờ không nên tham lam nữa.

“Tôi sống từng này tuổi rồi, cũng không ăn được mấy nữa. Cuối cuộc đời tôi có được ngôi nhà tình nghĩa to đẹp thế này là quá mãn nguyện. Giờ nên nhường lại cho những người khác, cho các gia đình khó khăn hơn”, bà Tín giải thích.

Xúc động lá đơn xin thoát nghèo của cụ ông 83 tuổi

Ông Nguyễn Lê Lợi, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Con Cuông cho hay, trong mấy năm gần đây, đồng bào các dân tộc ở đây đã thay đổi nhận thức trong cuộc sống. Không còn cảnh trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước mà chủ động phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo.

“Cùng với sự vận động của các tổ chức mặt trận, người dân đã có sự thay đổi về nhận thức, cho rằng đói nghèo là điều đáng hổ thẹn, không trông chờ, ỷ lại vào các chính sách hỗ trợ của nhà nước. Từ chỗ đó, nhiều hộ dân đã có ý thức vươn lên thoát nghèo”, ông Lợi nói.

Gia đình - Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo (Hình 3).

Dù sống neo đơn, cụ Tần vẫn viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo.

Đặc biệt, ông Lợi còn nhớ một lá đơn vô cùng xúc động xin thoát hộ nghèo, đó là lá đơn của cụ Lang Văn Tần (SN 1933), trú tại đội 1, bản Liên Sơn, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Bởi cụ này được mệnh danh là “người nghèo nhất Lục Dạ”, khi sống một mình trong căn nhà rách nát. Cụ đau ốm liên miên, con cái đi biền biệt, sống bằng số tiền trợ cấp ít ỏi mấy trăm nghìn mỗi tháng

Ấy vậy mà, năm 2016, trong đợt bình xét hộ nghèo năm 2017, cụ Tần đã viết đơn xin được thoát nghèo. Nội dung đơn ghi rõ: “Trong đợt rà soát gia đình tôi không có điểm tính. Thuộc diện hộ khó khăn đặc biệt nhất của bản Liên Sơn nhưng bản thân tôi xét thấy cứ trông chờ vào chính sách này là không thể được. Xác định làm gương cho thế hệ con cháu, luôn cố gắng đừng trông chờ vào Nhà nước đối với chính sách này, cho dù tôi không có khả năng lao động, hiện nay tôi đang sống độc thân nhưng không muốn ở trong danh sách hộ nghèo, làm kìm hãm sự phát triển của xã hội”.

Về lí do xin ra khỏi hộ nghèo, cụ Tần kể rằng mới đây đi dự buổi rà soát hộ nghèo, thấy người thì thắc mắc, người thì so sánh cái này cái kia. Nhiều người còn khỏe mạnh, nhưng cứ tranh nhau hộ nghèo cho bằng được, thậm chí bức xúc chửi bới lẫn nhau.

Nghĩ mình được Nhà nước quan tâm nhiều năm, nên cụ nhờ người viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. “Cứ tranh nhau hộ nghèo, sẽ làm nhụt chí và không còn ý chí để vươn lên. Nên tôi tự nguyện rút khỏi hộ nghèo để làm gương cho con cháu, và giảm bớt gánh nặng cho Nhà nước”, cụ Tần nói.

Gia đình - Những lá đơn tâm huyết của người già neo đơn xin… thoát nghèo (Hình 4).

Xã Lục Dạ đổi thay từng ngày.

Ông Hà Minh Tuấn, Phó chủ tịch xã Lục Dạ, huyện Con Cuông cho biết, nhiều năm liền ông Tần thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn cần được cứu trợ của chính quyền các cấp. Do ông Tần tuổi cao sức yếu, mắt kém nên nhờ người khác viết hộ đơn xin thoát nghèo.

“Xã rất trân trọng việc làm đầy ý nghĩa của ông Tần. Việc ông xin ra khỏi danh sách hộ nghèo để giảm bớt gánh nặng cho xã hội và làm gương cho con cháu là rất đáng quý. Tuy nhiên, xét hoàn cảnh thực tế của ông, Hội đồng bình xét hộ nghèo của xã vẫn giữ ông lại trong danh sách hộ nghèo và ưu tiên các chế độ hỗ trợ theo quy định của Nhà nước cũng như các tổ chức xã hội khác”, ông Tuấn nói.

Trong 3 năm, gần 400 hộ nghèo viết đơn xin thoát nghèo ở huyện Con Cuông

Ông Nguyễn Lê Lợi, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Con Cuông cho biết: “Trong 3 năm từ 2016-2018, toàn huyện Con Cuông đã có 383 hộ nghèo tự nguyện viết đơn xin ra khỏi hộ nghèo. Đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm từ 2-3%/năm. Công tác giám sát và phản biện xã hội phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực vào việc nâng cao đời sống văn minh đô thị, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần đẩy mạnh các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân”.

Bài cuối: Cuộc "cách mạng" từ trong ý thức thoát nghèo bền vững được đăng tải trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h30 ngày 10/2, mời quý vị và các bạn đón đọc.

PVN ủng hộ 250 tỷ đồng cho đồng bào nghèo trong năm 2018

Thứ 4, 17/10/2018 | 14:51
Hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động và triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo”, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và các đơn vị thành viên đã đăng ký với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tham gia công tác an sinh xã hội đối với địa phương, tổ chức, cá nhân trong cả nước năm 2018 với kinh phí 250 tỷ đồng.

Cụ bà 103 tuổi được công nhận hộ nghèo sau 3 năm mỏi mòn chờ đợi

Thứ 4, 22/08/2018 | 14:30
Sau 3 năm mỏi mòn chờ đợi, cuối cùng, cụ bà Trần Thị Lan (103 tuổi) cũng được xét duyệt hộ nghèo để hưởng các chính sách ưu đãi.

Hỗ trợ tới 90% phí bảo hiểm nông nghiệp cho hộ nghèo

Thứ 5, 26/04/2018 | 20:41
Theo Nghị định số 58/2018/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân sản xuất nông nghiệp thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo được Nhà nước hỗ trợ tối đa 90% phí bảo hiểm nông nghiệp.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.