Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng'

Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng'

Thứ 3, 27/08/2013 | 09:04
0
Khi nhắc đến sâu bọ, nhiều người sẽ nghĩ đến những loài vật có kích thước khiêm tốn, nhưng không phải lúc nào cũng thế.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng'

Quỷ sừng mại châu (Citheronia regalis). Đây là tên gọi của loài sâu bướm khổng lồ. Loài này có thể dài tới 15 cm và là một trong những loài sâu bướm lớn nhất thế giới. Sở dĩ nó có tên “ghê rợn” như vậy vì nó có nhiều “sừng” với nhiều màu sắc khác nhau. Hình thù tuy ghê sợ, nhưng loài sâu này lại vô hại.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 2).

Nhện đi săn khổng lồ (Heteropoda maxima). Tuy không phải là loài nhện “vô địch” về chiều dài cơ thể (loài này chỉ dài có gần 5 cm), nhưng loài này có khoảng cách chân dài nhất trong số các loài nhện (khoảng 30 cm). Dù cơ thể to lớn nhưng loài  này không gây hại gì khi cắn người.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 3).

Sâu bướm Atlas (Attacus atlas). Loài sâu bướm này có tên gọi như vậy vì nhiều người cho rằng hình thù trên cánh bướm trông giống như một tấm bản đồ. Đôi cánh của chúng chiếm một diện tích đáng ngạc nhiên là 400 cm2, dù chỉ dài có từ 25-30 cm. Chúng sống chủ yếu ở Đông Nam Á. Loài sâu bướm này có thể sống được 2 tuần và không ăn bất kỳ thứ gì trong suốt thời gian này.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 4).

Bọ cánh cứng khổng lồ (Titanus giganteus). Đây là một trong những loài bọ cánh cứng lớn nhất thế giới, và dài nhất trong số các loài bọ cánh cứng ở vùng rừng nhiệt đới Amazon. Một vài con có thể dài tới 16 cm. Những con trưởng thành có thể có một bộ hàm cực khỏe, đủ để cắt ngang một chiếc bút chì hay thậm chí là cắt được cả thịt người. Cả đời loài này chỉ dành cho một mục đích duy nhất là tìm bạn tình. Nó hầu như  không ăn gì. 

 

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 5).

Sâu bướm phù thủy trắng (Thysania agrippina). Đây là loài sâu vô địch về độ sải cánh (dài tới 31 cm). Loài này sống chủ yếu ở Nam Mỹ, Trung Mỹ, Mexico và có thể là ở Texas. Màu và hình thù trên cánh cho phép nó ngụy trang khi đậu trên vỏ cây. 

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 6).

Dế khổng lồ (Deinacrida heteracantha). Những chú dế khổng lồ ở New Zealand là một trong những ví dụ điển hình của hiện tượng các sinh vật trên đảo khổng lồ. Vì sống ở một hòn đảo tách biệt nên loài dế này có thể phát triển được tới kích thước khổng lồ. Nó có thể dài tới 15 cm, và nặng tới 71 gr. 

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 7).

 Bọ cánh cứng Goliah (Goliathus goliatus và Goliathus regius). Được tìm thấy ở vùng rừng châu Phi và hoang mạc, khi lớn, loài này có thể dài tới 13 cm. Ấu trùng của nó có thể nặng tới 100 gr.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 8).

 

Nhện ăn chim khổng lồ (Theraphosa blondi). Đây là một loài nhện khổng lồ. Sải chân của nó có thể dài tới 30 cm và nặng tới 170 gr. Loài này sống ở Nam Mỹ. Tên gọi của chúng được xuất phát từ việc  nó bị bắt gặp ăn chim ruồi. Nó có thể ăn được dơi, các loài gặm nhấm nhỏ, côn trùng, cóc, rắn và thằn lằn nhỏ. Con cái có thể sống tới 25 năm. Con đực thường chết ngay trong năm mà nó giao phối. 

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 9).

 Bọ cánh cứng Hercules (Dynastes hercules). Loài này có thể dài tới 17 cm. Chúng có 2 chiếc sừng ở phần trên của cơ thể. Chúng có một sức mạnh đáng nể khi có thể mang được gấp 100 lần trọng lượng cơ thể. Loài này có sức ăn đáng nể. Chúng có thể ăn hết một quả lê chỉ trong vòng một ngày.

Việt Nam Xanh - Những loài sâu bọ kích thước 'siêu khủng' (Hình 10).

Mothra. Đây là loài côn trùng lớn nhất trên thế giới. Sải cảnh của nó dài tới 249 m. Loài này có thể sẽ nặng tới 25.000 tấn và bay với tốc độ mach 3. Mothra mẹ sẽ chết ngay sau khi con của chúng nở ra từ trứng. Tuy nhiên, đến giờ Mothra chỉ mới được miêu tả trong các tài liệu, chủ yếu là ở Nhật.

Theo Kiến thức

Khi sâu bọ là 'sơn hào hải vị'

Thứ 3, 23/07/2013 | 10:26
Không phải chỉ từ khi Tổ chức Nông lương Liên Hiệp Quốc (FAO) ra công bố khuyến khích người dân nên ăn nhiều loại côn trùng thì ở Việt Nam mới có trào lưu biến sâu bọ thành “sơn hào hải vị”. Ở nước ta, “ẩm thực” côn trùng đã có từ lâu, nhất là ở vùng nông thôn. Tuy nhiên, dẫu có nhiều dinh dưỡng như các nhà khoa học khẳng định nhưng vẫn cần sự chọn lọc cả về loại côn trùng và cách chế biến.

Những loài sâu bọ mang... khuôn mặt người

Thứ 5, 25/07/2013 | 11:16
Có rất nhiều loài bọ có những mảng màu đặc biệt, tạo thành hình như khuôn mặt người hoặc mặt nạ của các thổ dân. Sau đây là 7 trong số những loài như thế.

Những loài sâu bọ tiền sử khiến bạn 'sởn gai ốc'

Thứ 5, 25/04/2013 | 17:07
Bạn đã từng sợ hãi mỗi khi nhìn thấy những chú rệp nhỏ chui ra khỏi giày. Vậy chắc hẳn bạn sẽ “chết khiếp” khi nhìn thấy những loài sâu bọ tiền sử đáng sợ dưới đây.

Ảnh động vật tuần qua: Đàn linh cẩu 'quây' sư tử

Thứ 2, 26/08/2013 | 09:17
Đàn linh cẩu bao vây sư tử, chim mòng biến tấn công đại bàng, chim sếu đá nhau ác liệt,...là nhưng hình ảnh động vật đẹp nhất tuần qua.

Những gia đình động vật hạnh phúc nhất thế giới

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:25
Gia đình có lẽ không chỉ là một danh từ có ý nghĩa với con người, mà ngay với cả các loài động vật, nó cũng có một giá trị nhất định.

Những động vật lạ mắt giống kẹo ngọt

Thứ 5, 15/08/2013 | 10:15
Kỳ giông bùn, ếch sữa, cá Lipogramma klayi là những loài động vật có màu sắc sặc sỡ, đáng yêu như những viên kẹo.

Du nhập động vật ngoại lai để phục hồi đa dạng sinh học

Thứ 3, 13/08/2013 | 11:06
Các nhà khoa học tại Đức đang tiến hành thử nghiệm đưa những loài động vật ăn cỏ lâu nay không còn xuất hiện ở châu Âu quay trở lại nhằm thúc đẩy sự phát triển của thực vật bản địa đang dần biến mất tại đây.

Top động vật 'nude' quái đản như sinh vật ngoài hành tinh

Thứ 3, 30/07/2013 | 09:32
Một số loài động vật vì một số lý do trụi hết lông hay bị hói đầu... nhưng vô cùng dễ thương, được mọi người vô cùng yêu mến.