Những lưu ý khi ăn trứng ai cũng phải ghi nhớ

Những lưu ý khi ăn trứng ai cũng phải ghi nhớ

Thứ 6, 26/08/2022 | 06:00
0
Là một thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến Tuy nhiên, nếu bạn đang ăn trứng như thế này thì chẳng khác nào tự giết mình.

Ăn trứng đã chín để qua đêm: Trứng luộc chín để qua đêm thì chất dinh dưỡng dồi dào trong lòng đỏ trứng gà có thể sản sinh ra vi khuẩn. Nguyên do là khi luộc trứng, protein đã bị phá hỏng, lại để qua đêm nên giá trị dinh dưỡng sẽ giảm rất nhiều. - Ngâm trứng đã luộc vào nước lã: Sau khi luộc xong mọi người thường bỏ trứng vào trong nước lã để nhanh nguội và dễ bóc vỏ hơn. Song cách làm này là hoàn toàn sai. Theo đó, khi đặt trứng chín vào nước lã, màng bảo vệ bị phá vỡ do nhiệt độ hạ đột ngột. Việc này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong trứng.

Trứng luộc càng lâu càng tốt: Đây là một quan niệm sai lầm. Theo đó, khi trứng đun quá lâu thì lòng đỏ trứng và protein của các ion sắt sẽ kết hợp tạo ra ion lưu huỳnh không hòa tan của các sunfua sắt khiến cơ thể rất khó hấp thụ. - Cho trứng vào nồi luộc khi nước đã sôi: Nhiều người thường đun nước sôi xong mới cho trứng vào. Điều này không chỉ làm tăng nguy cơ nổ vỡ trứng, thất thoát thực phẩm, hỏng trứng, mà còn gây khả năng bỏng do nước sôi té lên. Tốt nhất bạn nên để trứng vào nồi khi nước nguội và đun lửa nhỏ 3-4 phút sau đó mới đun lửa vừa cho đến khi chín. Vớt trứng ra cho nguội bớt, hoặc ngâm nước sôi nguội trong 3-5 phút trước khi ăn.

Ăn trứng sống, trứng trần: Ăn trứng chưa chín dễ mắc tiêu chảy. Nếu bạn ăn trứng chưa chín hẳn thì nó sẽ khiến cơ thể rất khó hấp thu các chất protein (chất đạm) vào cơ thể. Bên cạnh đó, trong trứng sống cũng có thể tồn tại một số vi khuẩn có hại nên khi ăn vào bạn rất dễ mắc bệnh tiêu chảy....

Hâm lại trứng: Việc hâm lại trứng đã chín khiến thực phẩm này không chỉ bị mất protein mà còn trở nên độc hại và gây ra các vấn đề tiêu hóa. Đặc biệt bạn không nên hâm nóng trứng luộc và trứng ốp lết.

Thịt ngỗng, thịt thỏ: Bạn không nên kết hợp trứng với thịt ngỗng và thịt thỏ. Điều này đã được Lý Thời Trân ghi lai trong “Bản thảo cương mục”. Nguyên nhân là bởi cả thịt ngỗng, thịt thỏ và trứng đều có tính hàn. Đồng thời chúng còn chứa 1 số chất có hoạt tính sinh học , khi kết hợp cùng nhau sẽ sinh ra những phản ứng kích thích tiêu hóa, tạo thành chứng tiêu chảy. 

Sức khỏe - Những lưu ý khi ăn trứng ai cũng phải ghi nhớ

Trứng gà là một thực phẩm bổ dưỡng, dễ chế biến nên các món từ trứng thường
xuyên xuất hiện trên bàn ăn của nhiều gia đình. Ảnh: Internet.

Không ăn quá nhiều: Trong lòng đỏ trứng gà, vịt chứa khá nhiều chất béo và cholesterol. Mỗi quả trứng trung bình 17g chứa tới 220mg cholesterol và nhiều chất béo, chủ yếu là axít bão hòa. Thành phần chủ yếu của trứng gà gồm có anbumin và ovoglobumin, là protein hoàn toàn, được cơ thể hấp thu 99,7%, sau khi ăn vào sẽ tạo ra nhiệt lượng “siêu hạng”. Vì thế chỉ cần ăn 2 lòng đỏ trứng mỗi sáng là đã vượt xa lượng cholesterol được phép hấp thu, chưa kể các nguồn thực phẩm khác trong bữa ăn hàng ngày.

Cho đường vào khi chế biến trứng: Tại các nước châu Á, nhiều bà nội trợ có thói quen dùng nước đường để tạo màu khi chế biến món thịt kho trứng. Kỳ thực, việc làm này sẽ khiến cho protein fructose acid amin trong trứng kết hợp với lysine và tạo thành một chất rất khó hấp thu vào cơ thể, thậm chí còn gây ra nhiều phản ứng bất lợi đối với sức khỏe.

Nấu trứng lửa quá to: Khi chế biến trứng, nhiều người quen tay bật lửa quá to sau đó đảo mạnh tay. Xào trứng theo cách này không chỉ làm trứng bị khô, biến chất mà còn làm vỡ kết cấu khuôn trứng, món ăn vừa mất chất, vừa không đẹp mắt. Cách tốt nhất khi xào trứng là vặn lửa nhỏ vừa phải, khuấy nhẹ tay cho đến khi ngửi thấy hương vị thơm ngon là có thể tắt bếp.

Uống thuốc tiêu viêm ngay sau khi ăn trứng: Trứng là loại thực phẩm rất giàu đạm. Nhưng ít ai biết rằng protein lại là chất có liên quan trực tiếp tới các chứng viêm. Vì thế những người bị tiêu chảy và mắc các bệnh về đường tiêu hòa càng không nên ăn trứng trước khi khỏi bệnh. Bởi protein trong trứng sẽ làm gia tăng áp lực cho dạ dày, ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình tiêu hóa – hấp thu của cơ thể. 

Cho bột ngọt vào trứng: Nhiều bà nội trợ có thói quen cho bột ngọt vào khi đánh trứng để chuẩn bị làm món trứng chiên. Về mặt dinh dưỡng, đây là một sai lầm. Ở nhiệt độ cao, các chất natri, acid glutamic, chất clo hóa… trong trứng kết hợp và tạo thành muối natri của acid glutamic. Do vậy, việc cho thêm bột ngọt khi chế biến trứng sẽ làm phá vỡ kết cấu của các nguyên tử muối natri tự nhiên, từ đó làm giảm hàm lượng dinh dưỡng của trứng.

Quỳnh Chi (t/h)

Con đường sa ngã của cựu trung uý công an "bán mình" cho ma tuý

Thứ 3, 23/08/2022 | 07:00
Vì hám lợi, Nguyên - cựu trung uý công an buôn bán số ma tuý lớn. Tại phiên toà, bị cáo đã khóc, cúi đầu xin lỗi bố mẹ và người thân về hành vi sai trái của mình.

Món ngon cuối tuần: Cách làm cơm bò Gyudon kiểu Nhật đơn giản mà ngon

Chủ nhật, 21/08/2022 | 07:00
Gyudon khá giống thịt bò xào hành tây của Việt Nam nhưng với cách chế biến và gia vị đặc trưng của Nhật Bản sẽ tạo nên một món ăn vừa lạ vừa quen cho cả gia đình.

Nhà đầu tư săn tìm “gà đẻ trứng vàng” tại khu phía Tây Hà Nội

Thứ 7, 26/03/2022 | 11:39
Ngay từ đầu năm 2022, các nhà đầu tư bất động sản đã quay trở lại “quỹ đạo” bận rộn như trước thời điểm xảy ra làn sóng đại dịch Covid-19 lần thứ 4. Mọi con mắt đổ dồn về phía Tây Hà Nội để tìm kiếm dự án có khả năng sinh lời vững chắc.

4 điểm giúp phân biệt trứng gà ta và trứng gà Trung Quốc giá rẻ

Thứ 3, 21/12/2021 | 19:00
Vì lợi nhuận, một số tiểu thương cố tình để lẫn trứng gà Trung Quốc giá rẻ với trứng gà ta để bán với giá cao hơn. Vậy làm sao để phân biệt?
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.