Những lưu ý “sống còn” trong đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học

Cẩm Mịch

Ngày 15/6, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học cũng như cao đẳng nhóm ngành mầm non. Thí sinh cả nước cần lưu ý một số nội dung quan trọng trong giai đoạn này.

Bộ GD&ĐT khuyến cáo những nội dung gì?

Sáng ngày 15/6, trao đổi với PV Người Đưa Tin Pháp luật, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, quyền Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học, bộ GD&ĐT lưu ý các thí sinh trên cả nước để không xảy ra những sai sót đáng tiếc: “Trước hết, các em cần tìm hiểu kỹ thông tin tuyển sinh trong Đề án tuyển sinh của các nhà trường đã được công bố công khai trên trang thông tin điện tử, để có thông tin đăng ký xét tuyển. Đồng thời, thực hiện theo hướng dẫn ghi trên phiếu, tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo, hoặc cán bộ thu hồ sơ để khai báo đúng các thông tin trên phiếu.

Khi khai báo các thông tin xét tuyển cần lưu ý, phải ghi đúng mã trường/cơ sở/phân hiệu, mã ngành/nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. Thí sinh đăng ký nguyện vọng không đúng với quy định, nguyện vọng đăng ký sẽ không được nhập vào hệ thống phần mềm để xét tuyển.

Thí sinh được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường. Sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là cao nhất). Thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường thuộc bộ Công an, bộ Quốc phòng, ngoài các quy định trong Quy chế tuyển sinh còn phải thực hiện các quy định, hướng dẫn của Bộ liên quan”.

Bên cạnh đó, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng lưu ý đối với các thí sinh có nguyện vọng học các ngành năng khiếu: “Các thí sinh phải đăng ký dự thi theo quy định; đăng ký dự thi môn năng khiếu, cần liên hệ với các trường để thực hiện đăng ký và dự thi môn năng khiếu”.

Theo bà, thí sinh đăng ký xét tuyển vào một số trường có xét tuyển trên cơ sở hộ khẩu cần lưu ý đến các quy định của trường. Đặc biệt, thí sinh cần hết sức lưu ý: Chỉ những thí sinh đăng ký xét tuyển cùng với đăng ký dự thi mới có thể thay đổi nguyện vọng đăng ký xét tuyển sau khi biết điểm thi, và chỉ được thay đổi một lần duy nhất.

Đồng thời, quyền Vụ trưởng vụ Giáo dục đại học nhấn mạnh: “Việc các trường đưa ra nhiều tổ hợp để xét tuyển với mong muốn làm tăng cơ hội trúng tuyển cho thí sinh, tuy nhiên thực tế lại làm phức tạp cho công tác tổ chức xét tuyển, làm “nhiễu” thông tin trong việc thí sinh lựa chọn tổ hợp đăng ký xét tuyển. Thí sinh cần cân nhắc và quyết định lựa chọn ngành trúng tuyển yêu thích để nộp giấy chứng nhận kết quả thi và nhập học”.

Các trường sẵn sàng kế hoạch, học sinh phập phồng lo xa

Trao đổi về kế hoạch phổ biến và lưu ý đến học sinh khi đăng ký dự thi và xét tuyển, ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng trường THPT Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi thực hiện theo đúng chỉ đạo của sở GD&ĐT Hà Nội. Sau khi lãnh đạo Sở tổ chức tập huấn và hướng dẫn cho các nhà trường về công tác đăng ký dự thi và xét tuyển vào ngày 12/6 vừa qua, chúng tôi tiếp thu và sẽ thực hiện. Trong ngày ngày 15/6, trường đã tổ chức hướng dẫn cho học sinh.

Hàng năm, công tác đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng cũng đã làm rồi, nên cũng có kinh nghiệm, tuy nhiên, khi có hướng dẫn cụ thể từ sở GD&ĐT Hà Nội, chúng tôi mới tuyên truyền đến học sinh, vì nếu chỉ làm theo kinh nghiệm thì không nên… Đặc biệt, những phần nào mới trong kỳ thi năm nay thì phổ biến thêm cho học sinh để nắm rõ hơn và thực hiện, tránh những sơ suất đáng tiếc.

Cũng trong ngày 15/6, chúng tôi đã phát hồ sơ cho học sinh, sau đó, học sinh sẽ có khoảng thời gian hai tuần để suy nghĩ, cân nhắc nguyện vọng”.

Thông tin về kế hoạch hướng dẫn cho học sinh lớp 12 đăng ký dự thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2020, bà Phạm Thị Tuyết Thanh, Hiệu trưởng trường THPT số 1 TP.Lào Cai cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu có dự thảo Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2020, nhà trường đã triển khai phổ biến những “nét cơ bản” đến học sinh. Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai đã tổ chức tập huấn vào hai ngày 13-14/6, trên cơ sở đó, nhà trường đang xây dựng kế hoạch, triển khai tập huấn lại, và từ thứ 5 tuần này (ngày 18/6) sẽ chụp ảnh hồ sơ cho học sinh và phổ biến, hướng dẫn học sinh làm hồ sơ. Sau đó, từ ngày 22/6, học sinh sẽ bắt đầu đăng ký dự thi, nhà trường tiến hành nhập hồ sơ và kiểm dò”.

Bà Phạm Tuyết Mai, Hiệu trưởng trường THPT Quang Trung - Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết: “Trường đã tổ chức họp ban Tuyển sinh ngay từ đầu giờ sáng ngày 15/6, để triển khai toàn bộ thông tin đến học sinh trong trường. Hiện tại, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồ sơ, sẽ tổ chức cho học sinh đăng ký ngay khi nhận được hồ sơ”.

Trong ngày đầu tiên được phép đăng ký dự thi và xét tuyển đại học, cao đẳng, nhiều phụ huynh và học sinh lớp 12 cũng tỏ ra khá hồi hộp. Học sinh Vi Thị Lan, lớp 12 tại Hà Nội bày tỏ: “Hôm nay là ngày đầu tiên chúng em được đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng, em vẫn còn khá hồi hộp. Sau khi suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ, em sẽ sớm hoàn thành hồ sơ, để tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT thật tốt”.

Chị Nguyễn Thị Dân, một phụ huynh có con đang học lớp 12 tại Lào Cai cho biết: “Chúng tôi mong sẽ sớm hoàn thiện đăng ký dự thi để các con có thể yên tâm ôn tập hơn. Năm học này là một năm thật đặc biệt, học sinh cả nước đã phải tạm dừng đến trường trong một khoảng thời gian, nên kế hoạch trong năm học cũng bị lùi theo. Các con cũng ít nhiều bị ảnh hưởng về tâm lý, lại phải học tập dưới thời tiết nắng nóng của mùa hè, ảnh hưởng đến hiệu quả. Vì vậy, phải hoàn thành đăng ký dự thi xong thì các con mới có thể tập trung ôn tập thật tốt”.

Xử lý nghiêm các trường đại học nếu sai phạm

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho biết: “Các trường cần tuân thủ nghiêm các quy định trong Quy chế tuyển sinh ban hành kèm theo Thông tư 09/TT-BGDĐT ngày 7/5/2020 của Bộ. Các trường lưu ý trong việc thông báo trúng tuyển nhập học đối với phương thức xét tuyển không sử dụng kết quả thi THPT.

Các trường không được thông báo kết quả xét tuyển, kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển,… khi người học chưa tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh của các trường và các bên liên quan tham gia công tác tuyển sinh theo các quy định hiện hành, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định”.

C.M