Những lý do khiến nước giúp giảm cân hiệu quả

Những lý do khiến nước giúp giảm cân hiệu quả

Thứ 7, 15/05/2021 | 10:00
0
Giảm cân bằng nước từ lâu đã là phương pháp được nhiều người áp dụng vì tính tiện lợi và không tốn nhiều chi phí.

Nước đốt nhiều calo

Uống nước làm tăng lượng calo cơ thể đốt cháy hay còn gọi là tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi.

Ở người lớn, việc tiêu hao năng lượng khi nghỉ ngơi tăng 24-30% trong vòng 10 phút kể từ khi uống nước. Sự tiêu hao này có thể kéo dài ít nhất là trong khoảng 60 phút.

Một nghiên cứu chỉ ra tác động của việc tăng lượng nước ở những người phụ nữ thừa cân. Theo đó, nếu duy trì việc uống hơn 1lít nước/ngày trong 12 tháng, mỗi người giảm thêm khoảng 2kg.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng uống 0,5 lít nước mỗi ngày sẽ đốt cháy thêm 23 calo. Nếu tính theo đơn vị năm, tổng lượng chất béo cơ thể đốt cháy lên tới khoảng 17.000 calo, tương đương với trọng lượng khoảng 2kg, cùng với đó là giảm các chỉ số vòng eo và lượng mỡ trong cơ thể.

Những kết quả này thậm chí còn ấn tượng hơn khi bạn uống nước lạnh, cơ thể bạn sẽ sử dụng thêm calo để trung hòa nhiệt độ.

Sức khỏe - Những lý do khiến nước giúp giảm cân hiệu quả

Ảnh minh họa 

Uống nước trước bữa ăn có thể làm giảm cơn thèm ăn

Một số người khẳng định uống nước trước bữa ăn làm giảm sự thèm ăn nhưng tác dụng này hầu như chỉ thấy ở người trung niên và người lớn tuổi.

Nghiên cứu ở những người lớn tuổi cho thấy uống nước trước mỗi bữa ăn có thể làm giảm thêm 2kg trọng lượng cơ thể nếu duy trì trong vòng 12 tuần.

Trong một nghiên cứu khác ở những người trung niên thừa cân và béo phì, nhóm uống nước trước mỗi bữa ăn đã giảm 44% trọng lượng cơ thể so với nhóm không uống nước.

Mặc dù cách này mang lại lợi ích rất lớn cho người trung niên và người già, nhưng khi nghiên cứu ở người trẻ tuổi lại không cho thấy sự thay đổi như vậy.

Uống nhiều nước giúp giảm hấp thụ calo và nguy cơ tăng cân

Khác với các loại đồ uống giải khát thường có lượng calo và đường cao, nước lọc không có calo nên có tác dụng rất lớn trong việc giảm lượng calo hấp thụ vào cơ thể.

Uống nước lọc cũng giúp ngăn ngừa khả năng tăng cân. Nhìn chung, một người bình thường sẽ tăng khoảng 1,45kg/4 năm. Số lượng này có thể được giảm xuống bằng cách:

  • Uống thêm một cốc nước mỗi ngày: giúp giảm thêm 0,13kg trọng lượng.
  • Uống nước lọc thay vì các loại thức uống có đường khác: có thể giảm 0,5kg/4 năm.

Đặc biệt, nên khuyến khích trẻ uống nước vì việc này có lợi ích rất lớn trong việc ngăn ngừa nguy cơ thừa cân và béo phì ở trẻ.

Một dự án gần đây tại trường học nhằm giảm tỷ lệ béo phì bằng cách khuyến khích trẻ em uống nước. Họ đã lắp đặt các vòi nước lọc ở 17 trường học và lồng ghép các bài học về tác dụng của việc uống nước lọc vào chương trình học cho học sinh. Sau một năm học, nguy cơ béo phì ở các em học sinh đã giảm xuống còn 31%, một kết quả rất khả quan.

Bạn nên uống bao nhiêu nước mỗi ngày?

Nhiều cơ quan y tế khuyến nghị nên uống tám cốc nước lọc (khoảng 2 lít) mỗi ngày. Tuy nhiên, con số này cũng hoàn toàn là phụ thuộc vào mỗi cá nhân.

Những người đổ mồ hôi nhiều hoặc tập thể dục thường xuyên cần uống nhiều nước hơn những người ít hoạt động.

Người già và các bà mẹ đang cho con bú cũng cần chú ý bổ sung nước thường xuyên.

Nên nhớ rằng bạn cũng hấp thụ nước từ nhiều nguồn thực phẩm và đồ uống như cà phê, trà, thịt, cá, sữa, và đặc biệt là trái cây.

Bổ sung nước cho cơ thể kịp thời khi khát cũng là một thói quen nên được áp dụng thường xuyên. Nếu thấy đau đầu, tâm trạng không tốt, liên tục đói bụng hoặc khó tập trung, bạn có thể đang bị mất nước nhẹ. Uống nhiều nước hơn có thể giúp giải quyết các vấn đề này.

Dẫu vậy, mỗi thể trạng người có thể cần đến lượng nước khác nhau. Việc uống quá nhiều nước cũng có thể gây hại cho cơ thể, thậm chí là dẫn đến nguy cơ tử vong.

Đặng Vân

Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm nắp cống thoát nước trên đường

Thứ 6, 14/05/2021 | 19:48
Qua điều tra truy xét, lực lượng công an bắt giữ nhóm đối tượng chuyên cạy trộm các nắp cống thoát nước trên đường, mang bán lấy tiền tiêu xài.

Bắt cô gái "núp bóng" nhân viên tiếp thị nước giải khát để bán ma túy

Thứ 5, 13/05/2021 | 16:43
Để dễ bề hoạt động mua, bán trái phép chất ma túy, Nguyễn Thị Thơ đã núp dưới “vỏ bọc” nhân viên tiếp thị nước giải khát.
Cùng tác giả

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:37
Tại cuộc gặp với Cố vấn Anninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam coi Hoa Kỳ là đối tác có tầm quan trọng chiến lược, đánh giá cao Hoa Kỳ ủng hộ Việt Nam mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng...
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...