Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’

Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’

Thứ 5, 29/12/2016 | 17:47
0
Những mẫu xe SUV đã một thời tung hoành trên khắp thế giới, nay còn lại số ít những vẫn được rất nhiều người tin dùng và là thú chơi của những tay chơi hoài cổ.

Bên cạnh những thú chơi ô tô như off-road, độ xe, siêu xe cổ… thì thú chơi SUV cổ được rất nhiều người lựa chọn đến tận bây giờ. Đơn giản vì họ muốn dùng những món “hàng độc” ít người sử dụng. Hầu hết, những thiết kế SUV thời những năm 70, 80 của thế kỷ 20 đều chiếm được cảm tình của nhiều người bởi sự hầm hố, nổi bật cá tính mạnh mẽ của người dùng.

Land Rover Defender

Đánh giá - Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’

Đây là mẫu xe dành cho những tay chơi off-road chuyên nghiệp, lô hàng cuối cùng cũng đã có mặt tại Việt Nam trong năm 2016. Hãng xe Anh Quốc đã dừng sản xuất trong năm 2015 và nó đã bị “khai tử” để nhường cho những thiết kế mới của Land Rover.

Land Rover Defender trang bị động cơ diesel 2.2L, công suất 122 mã lực tại 3.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 361 Nm tại 2.000 vòng/phút, xe sử dụng hộp số sàn 6 cấp. Các trang bị an toàn trên xe gồm chống bó cứng phanh, kiểm soát lực kéo điện tử và cân bằng điện tử động. Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình của xe khoảng 11,1 lít/100 km.

Jeep Wagoneer 1963

Đánh giá - Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’ (Hình 2).

Mẫu xe SUV sang trọng đầu tiên của Jeep được sản xuất và bán trong những năm 1963-1991. Jeep Wagoneer, chiếc xe thể thao đa dụng được trang bị nhiều chi tiết gỗ vào không gian nội thất như vô lăng, ghế xe, bảng điều khiển và cả khoang hành lý.

Động cơ được sử dụng cũng được xếp hạng tốt nhất, hoạt động trơn tru, mạnh mẽ, đáng tin cậy và dễ bảo dưỡng nhất thời đó với sức mạnh 250 mã lực ở thế hệ xe đầu tiên và được cải tiến theo năm tháng.

Chevrolet Blazer K5 1977

Đánh giá - Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’ (Hình 3).

Chiếc xe sở hữu thiết kế không mấy đặc biệt của Chevrolt nhưng được rất nhiều người tin dùng. Mẫu SUV này được giới thiệu trong năm 1969 và tồn tại đến năm 1995 sau khi hãng thay thế bằng Chevrolet Tahoe.

Thời kỳ đầu, Chevrolet Blazer K5 sử dụng động cơ i6, dung tích 4.1L với sức mạnh tạo ra 250 mã lực khiến chiếc xe được lựa chọn như một xe địa hình tốt nhất lúc đó.

Toyota 4Runner 1984

Đánh giá - Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’ (Hình 4).


Có mặt trên thị trường từ năm 1984, đến nay đã là thế hệ thứ 6 của Toyota 4Runner. Mẫu xe vẫn rất được nhiều thế hệ người dùng yêu thích và lựa chọn.

Thế hệ đầu Toyota 4Runner chỉ có 2 cửa, nội thất của xe được trang bị loại vải tốt nhất cho ghế ngồi, ghế sau tiêu chuẩn. Động cơ 22R-E, dung tích 2.4L giúp xe có sức mạnh 116 mã lực và nó được nâng cấp theo từng thế hệ sau này.

 Toyota Land Cruiser 1980

Đánh giá - Những mẫu xe SUV cổ - ‘Tàn nhưng không Phế’ (Hình 5).

Có 90 chiếc Toyota Land Cruiser  được sản xuất đầu tiên năm 1951 với thiết kế vuông góc, khung gầm cao, hiện đại. Chiếc xe được quân đội Triều Tiên sử dụng, sau đó chính phủ Hoa Kỳ cũng đặt hàng cho quân đội nước này.

Đây là những mẫu SUV được sử dụng nhiều nhất trong thế kỷ 20. Đến nay, tuy những chiếc xe thuộc thế hệ đầu này không còn an toàn và tiện nghi nhưng số ít những chiếc xe còn “vương vấn” vẫn được nhiều tin tưởng lựa chọn. Thiết kế hoài cổ, động cơ có thể không còn được mạnh mẽ như xưa nhưng vẫn là lựa chọn của những ai hoài cổ, chứng tỏ những mẫu SUV này “tàn nhưng không phế”.

Xuân Khải