Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ

Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ

Thứ 3, 03/12/2013 | 15:36
0
Vừa chăm chồng, bà vừa quán xuyến việc gia đình trang trải kinh tế. Có những đêm bà thức trắng, lo lắng cho bệnh tình của chồng nhưng bà vẫn không quản ngại, có lẽ bởi tình yêu hai người dành cho nhau là quá lớn lao.

Đến nhà nghệ sĩ Tuấn Dương ngay sau khi biết thông tin ông qua đời, căn nhà trở nên im ắng lạ thường giữa khu phố tập nập phía sau trường Đại học Thương Mại – Hà Nội. Bà Thúy Nga – vợ nghệ sĩ Tuấn Dương buồn bã, đôi mắt vẫn còn đỏ hoe ra tiếp phóng viên. Theo chia sẻ của bà, ông qua đời chính xác là vào lúc 23h5 ngày 30/11.

Trước đó cùng ngày, lúc 4h sáng diễn viên “Xuân tóc đỏ” bắt đầu thấy khó thở nên gia đình vội vã đưa vào viện cấp cứu. Sau khi được các bác sĩ điều trị thì bất ngờ như một phép màu, ông đã tỉnh lại nói chuyện được với mọi người trong gia đình. “Lúc chồng tôi ra đi là ngày vui vẻ nhất, được gặp tất cả anh chị em và các cháu. Thậm chí, anh ấy còn cười bảo với tôi như này: “Anh vui lắm, hôm nay tổ cấp cứu cùng các bác sĩ đã làm rất tốt, mình cần phải thưởng cho người ta”. Sau khi thay đồ, dùng bữa tối xong thì tầm 9h tối bất ngờ bị nghẹt thở trở lại và được cấp cứu. Nhưng đến 11h đêm thì không cứu chữa được nữa.” – Bà Nga nghẹn ngào kể với chúng tôi.

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 2).

Tiếp phóng viên trong căn nhà nhỏ khá đơn sơ, bà Thúy Nga kể ngày xưa trước khi hai vợ chồng lấy nhau, nghệ sĩ Tuấn Dương được đoàn kịch nói Công an nhân dân cấp cho một căn hộ nhỏ 11m2 ở gần cơ quan nhưng vì bé quá nên hai vợ chồng quyết định chuyển về đây ở từ năm 2008. Khi lấy nhau cũng là lúc diễn viên "Xuân tóc đỏ" vừa mới về hưu. Nhìn căn nhà không có quá nhiều đồ đạc giá trị, có chăng là chiếc tivi, tủ lạnh và cái máy giặt cũ kĩ. Không những vậy, xung quanh nhà đã có dấu hiệu thời gian với những vết mốc, sơn bong ra… Phải chăng cuộc sống người nghệ sĩ lại vất vả và cơ cực đến vậy?

Nhưng không, theo vợ nghệ sĩ tâm sự thì cả hai vợ chồng ông bà đều không bận tâm quá nhiều đến chuyện cơm áo gạo tiền. “Chồng tôi đi diễn dù vai chính hay vai phụ cũng không quan trọng, cốt là được cười, được mang niềm vui đến với mọi người. Có khi anh ấy cũng chẳng để ý cat-sê là bao nhiêu đã nhận lời tham gia phim hay lồng tiếng phim luôn. Anh ấy thường bảo tôi sống đừng đè nặng quá nhiều về tiền như vậy mới thanh thản được… Ấy vậy mà anh ấy đã bỏ tôi ở lại một mình…”.

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 3).Bà Thúy Nga - vợ nghệ sĩ Tuấn Dương lặng người tâm sự

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 4).

Nụ cười hạnh phúc của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ

Bà cố giữ cho giọng mình bình tĩnh và ngăn dòng lệ khi kể về bệnh tình của chồng. Bà kể mặc dù cả gia đình đều chuẩn bị trước tâm lý về “cát bụi trở về với cát bụi” nhất là khi bệnh tình của chồng ở giai đoạn cuối nhưng ai ai cũng không giấu nổi sự đau buồn vì mất mát quá lớn. Mọi người biết nghệ sĩ Tuấn Dương bị bệnh ung thư thực quản được gần một năm nay. Khi đó, ông cảm thấy khó nuốt, gặp vấn đề trong ăn uống đã đi vào bệnh viện khám và kiểm tra một mình. Tuy nhiên, lúc biết mình bị ung thư ông lại giấu tất cả mọi người, không cho ai biết một thời gian. “Ngày hôm đó, khi đi trở về nhà, không giống như mọi khi bật ti vi xem mà lại chỉ ngồi thu mình trầm ngâm trong một góc giường, không bật điện lên. Tôi mới hỏi đùa “sao lại ngồi như vậy, nhìn anh như ma ấy!” thì chồng tôi chỉ im lặng và mỉm cười. Đến tận bây giờ tôi vẫn rất hối hận vì lời nói của mình, cũng như việc thiếu nhạy cảm khi đó.

Bị bệnh, nhưng chồng tôi nhất quyết không nói với bất cứ ai, anh ấy chịu đựng nỗi đau một mình. Mãi đến 1 tháng sau khi kiểm tra sức khỏe, vào ngày anh chuẩn bị lấy kết quả xét nghiệm tôi mới được biết mọi chuyện. Tôi liền gọi điện cho chồng và nói: “Anh ơi, tại sao anh không cho em biết chuyện. Em sẽ luôn bên cạnh anh. Hai vợ chồng mình cùng cố gắng”. Và khi đó, chồng tôi bảo rằng: “Anh chỉ sợ em không chịu đựng được thôi.” – bà chia sẻ.

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 5).

Bà bật khóc khi nhớ về chồng

Ngay khi bác sĩ kết luận bị bệnh ung thư thực quản, gia đình không quản ngại khó khăn, vất vả đưa “Xuân tóc đỏ” đi điều trị khắp mọi nơi từ đông y đến tây y. Do khoảng thời gian đầu vẫn còn nhiều hợp đồng đóng phim, nên nghệ sĩ Tuấn Dương nhất quyết không chịu điều trị hóa chất mà chỉ chữa bằng đông y để giảm những cơn đau. Mãi đến tháng 4 vừa qua, sau khi kết thúc các bộ phim, nghệ sĩ mới chịu để gia đình đưa vào bệnh viện điều trị tây y. Dù nằm trên giường bệnh, nhưng vẫn luôn khao khát được trở lại với nghệ thuật, tham gia các bộ phim. Kể đến đây, bà Nga lại bật khóc: “Tôi chưa thấy ai yêu nghề như chồng mình, dù bị bệnh nặng nhưng vẫn quyết tâm “trốn” gia đình nhận lời tham gia một bộ phim Tết sắp tới. Đến giờ, cả nhà vẫn không biết là phim gì. Hay tháng trước, khi đầu bị trọc hết do điều trị phóng xạ, anh ấy còn nhận lời một đạo diễn nào đó vào vai bệnh nhân ung thư nằm trên giường bệnh….”.

Mấy tháng nay, bệnh tình của nghệ sĩ Tuấn Dương trở nên nặng hơn, ngoài sự giúp đỡ của anh chị em và các cháu trong gia đình, hầu như mọi việc bà Nga đều quán xuyến hết. Vừa chăm chồng ở bệnh viện, vừa tranh thủ kinh doanh hàng quán nhỏ ở nhà để trang trải kinh tế gia đình. Những ngày cơn đau quái ác hoành hành liên tục, bà thường thức trắng đêm cùng chồng, lo lắng về sức khỏe của chồng. “Dù bị đau nhưng chồng tôi không bao giờ khóc hay kêu đau lắm trước mặt vợ, anh ấy lúc nào cũng thương và lo lắng cho tôi, sợ tôi không chịu đựng nổi.”. – Bà lại nghẹn lời.

Nhiều người băn khoăn tại sao hai vợ chồng Tuấn Dương không nghĩ đến chuyện có con hay nhận con nuôi để cuộc sống về già đỡ cơ cực và cô đơn hơn. Nhưng theo chia sẻ của bà Nga, ở độ tuổi của hai vợ chồng bà sinh con là điều không nên, sẽ không tốt cho sức khỏe của trẻ nhỏ sau này. Nên hai vợ chồng cứ sống với nhau như vậy, cùng yêu thương nhau, mang niềm vui đến cho nhau ở tuổi già. Nói đến đây, đôi mắt người phụ nữ bước sang tuổi 50 lại ánh lên niềm hạnh phúc về tình yêu dành cho chồng cũng như mối cơ duyên đưa hai người đến với nhau.

“Tôi quen anh Dương khi tôi mới chuyển về gần đoàn kịch Công an nhân dân kinh doanh buôn bán nhỏ. Từ xưa, tôi không có mấy thiện cảm dành cho giới nghệ sĩ lắm. Nhưng chẳng hiểu sao, hàng ngày cứ có một anh diễn viên nào đó gầy gò mặc áo hoa hòe hoa sói, quần đùi rộng thùng thình đến quán mình uống nước. Thoạt đầu không nói chuyện gì, dần dần tôi mới biết anh tên là Tuấn Dương còn hơn mình tận 11 tuổi. Ngày đó, tôi thấy thương anh Dương nhiều lắm, cứ sau những ngày đi diễn xa trở về, các nghệ sĩ khác có người thân – gia đình ra đón còn anh Dương thì cứ lủi thủi một mình đi xuống xe với chiếc ba lô nhỏ. Có hôm thì kiếm hàng ăn nào đó ăn tạm cho qua bữa, có hôm lại đi nhâm nhi chén rượu hay sang quán tôi uống cốc nước… Dần dần cả hai có tình cảm với nhau từ lúc nào không hay. Có lẽ vì thế mà hai vợ chồng tôi có sự đồng cảm và hiểu nhau hơn.”.

Bà Nga vẫn nhớ cái ngày trước khi bà quyết định về làm người một nhà với nghệ sĩ Tuấn Dương. Buổi tối hôm đó ông có hẹn bà ra ghế đá công viên gần nhà nói chuyện. Nhưng vì điện thoại ông chỉ còn có 2.000 đồng không thể gọi điện được mà nhắn tin nói: “Điện thoại anh chỉ có 2.000 đồng nên không gọi được cho em, chỉ có thể nhắn tin được cho em. Anh đang đợi em ở ghế đá trước cửa nhà…”. Đến giờ, nhiều khi hai vợ chồng ngồi nói chuyện với nhau, nghệ sĩ Tuấn Dương vẫn đùa vợ rằng: “Anh phải mất 55 năm qua mới có thể tìm được người phụ nữ của mình…”.

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 6).

Hình ảnh hai vợ chồng hạnh phúc trong ngày cưới

Chỉ hơn 5 năm làm vợ nghệ sĩ Tuấn Dương, bà Thúy Nga chưa một lần to tiếng hay giận chồng lâu được. Bởi cứ mỗi lần chuẩn bị giận là ông lại tìm cách làm bà vui, tạo tiếng cười cho cuộc sống vợ chồng. Lúc nào Tuấn Dương cũng gọi bà là “em”, xưng “anh” rất tình cảm. Có những hôm không đi đóng phim thì ông lại ở nhà phụ vợ bán hàng, nấu cháo… Còn bà, cứ mỗi lần nghệ sĩ Tuấn Dương nhận lời tham gia bộ phim mới là bà lại đọc kịch bản cùng chồng rồi chọn trang phục cho chồng. “Mỗi một vai diễn tôi lại chọn quần áo cho anh Dương mặc phù hợp. Chứ bình thường anh ấy lôi thôi lắm, không biết mặc như thế nào đâu. Vì anh ấy rất thích mặc áo chim cò và hoa hoét nên từ lúc lấy nhau đến giờ chắc tôi phải mua hơn trăm cái hoa sặc sỡ cho chồng mình rồi…” – bà khẽ mỉm cười.

Trong mắt bà Nga, Tuấn Dương là người chồng mẫu mực. Bao năm qua, ông luôn sống giản dị, cần kiệm và rất tốt với rất cả mọi người. Nhiều khi những đồ trong nhà không dùng đến, bà đem bỏ đi thì ông lại ra nhặt về cất một góc gọn gàng và nói rằng không nên vứt đi như vậy, sẽ có lúc nào đó lại cần và dùng đến chúng. Đối với các cháu trong nhà hay hàng xóm láng giềng, ông đều hết mực yêu thương và giúp đỡ… Nhiều khi các bạn sinh viên trường Đại học Thương Mai vẫn gọi vui quán hàng nhỏ của nhà ông bà là quán nghệ sĩ. Lần nào ra quán ngồi, lại được nghe ông kể chuyện và tâm sự về nghề diễn viên đời mình.

Nhân vật - Những ngày cuối đời của nghệ sĩ Tuấn Dương bên vợ (Hình 7).

Hàng xóm liên tục tới hỏi thăm và chia buồn cùng gia đình

Những câu chuyện tình yêu, cuộc sống vợ chồng, niềm đam mê dành cho nghệ thuật của chồng được tái hiện qua từng lời kể của vợ cố nghệ sĩ Tuấn Dương. Từ hôm nghệ sĩ qua đời, bà con hàng xóm, bạn bè liên tục tới chia buồn cùng gia đình. Thỉnh thoảng, các bạn sinh viên hay người dân đi đường lại dừng lại trầm ngâm nhìn vào nhà nhớ đến hình ảnh người nghệ sĩ mộc mạc, giản dị của nhân dân.

Theo thông báo chính thức, lễ viếng nghệ sĩ Tuấn Dương sẽ bắt đầu từ lúc 7h30 đến 9h sáng 4/12 tại Nhà tang lễ Bệnh viện 19/8 Bộ Công An. Sau đó sẽ đưa linh cữu ra đài hóa thân Hoàn vũ, nghĩa trang Văn Điển.

Theo Pháp luật Xã hội

Diễn viên Tuấn Dương qua đời vì ung thư vòm họng

Thứ 2, 02/12/2013 | 16:19
Nam diễn viên "Xuân tóc đỏ" đã từ giã cõi đời ở tuổi 61 vào rạng sáng nay (2/12).

NSƯT Mạnh Cường: Sức hút của người đàn ông đa tình lạnh lùng

Thứ 6, 29/11/2013 | 21:31
Những ai biết Mạnh Cường sẽ thấy sự lạnh lùng, thậm chí nghiêm nghị, chỉn chu ở ngoài đời của anh là điều dễ hiểu. Nhưng chừng đó cũng không hề làm mất đi vẻ nghệ sỹ trời cho ở anh, người đàn ông với đôi mắt đa tình, sâu thẳm, luôn chất chứa điều gì hơn những lời nói.

Hoàng Yến The Voice: Cát Tiên Sa không trả tiền để mời tôi

Thứ 7, 30/11/2013 | 19:45
"Tôi tham gia Giọng hát Việt chỉ vì thích thú với chương trình này thôi. Khi mùa thứ hai của The Voice khởi động là tôi đã tự đi đăng ký, lấy số báo danh để dự thi mà không qua bất cứ một sự tác động nào bên phía Cát Tiên Sa. Đến cả bạn bè và người thân cũng bất ngờ về quyết định này của tôi", Hoàng Yến chia sẻ.

'Nhà làm phim đang dựa scandal nghệ sĩ để thu lợi nhuận'

Thứ 6, 29/11/2013 | 21:06
"Đối với người làm phim thì họ chạy theo lợi nhuận không phải từ nội dung phim mà dựa trên tên tuổi diễn viên và những scandal để câu khán giả. Điều đó đưa đến một hệ lụy là những người làm nghệ thuật lấy doanh số để khẳng định tài năng của những người viết kịch bản", Nhà biên kịch Quý Dũng phân tích.

Lâm Chi Khanh: 'Mọi người bảo sao tôi không thi hoa hậu'

Thứ 7, 30/11/2013 | 09:55
"Nhiều người gặp tôi ở ngoài phải bất ngờ vì tôi quá khác so với lên hình, thậm chí phải thốt lên vì sao không đi thi hoa hậu", người đẹp chuyển giới chia sẻ.

'Sen Đũi của Trò đời': Tôi không sợ cảnh nóng

Thứ 6, 29/11/2013 | 08:31
"Tôi không sợ cảnh nóng trong "Trò đời" vì tuy là cảnh nóng nhưng có hở hang gì đâu. Tôi thấy có nhiều phim, những cảnh nóng nhìn rất trần trụi, không mang tính nghệ thuật, đôi khi không lột tả được hết dụng ý của đạo diễn", nữ diễn viên Bảo Thanh chia sẻ.

Diễn viên Tuấn Dương qua đời vì ung thư vòm họng

Thứ 2, 02/12/2013 | 16:19
Nam diễn viên "Xuân tóc đỏ" đã từ giã cõi đời ở tuổi 61 vào rạng sáng nay (2/12).

NSƯT Mạnh Cường: Sức hút của người đàn ông đa tình lạnh lùng

Thứ 6, 29/11/2013 | 21:31
Những ai biết Mạnh Cường sẽ thấy sự lạnh lùng, thậm chí nghiêm nghị, chỉn chu ở ngoài đời của anh là điều dễ hiểu. Nhưng chừng đó cũng không hề làm mất đi vẻ nghệ sỹ trời cho ở anh, người đàn ông với đôi mắt đa tình, sâu thẳm, luôn chất chứa điều gì hơn những lời nói.

Hoàng Yến The Voice: Cát Tiên Sa không trả tiền để mời tôi

Thứ 7, 30/11/2013 | 19:45
"Tôi tham gia Giọng hát Việt chỉ vì thích thú với chương trình này thôi. Khi mùa thứ hai của The Voice khởi động là tôi đã tự đi đăng ký, lấy số báo danh để dự thi mà không qua bất cứ một sự tác động nào bên phía Cát Tiên Sa. Đến cả bạn bè và người thân cũng bất ngờ về quyết định này của tôi", Hoàng Yến chia sẻ.

'Nhà làm phim đang dựa scandal nghệ sĩ để thu lợi nhuận'

Thứ 6, 29/11/2013 | 21:06
"Đối với người làm phim thì họ chạy theo lợi nhuận không phải từ nội dung phim mà dựa trên tên tuổi diễn viên và những scandal để câu khán giả. Điều đó đưa đến một hệ lụy là những người làm nghệ thuật lấy doanh số để khẳng định tài năng của những người viết kịch bản", Nhà biên kịch Quý Dũng phân tích.

Lâm Chi Khanh: 'Mọi người bảo sao tôi không thi hoa hậu'

Thứ 7, 30/11/2013 | 09:55
"Nhiều người gặp tôi ở ngoài phải bất ngờ vì tôi quá khác so với lên hình, thậm chí phải thốt lên vì sao không đi thi hoa hậu", người đẹp chuyển giới chia sẻ.

'Sen Đũi của Trò đời': Tôi không sợ cảnh nóng

Thứ 6, 29/11/2013 | 08:31
"Tôi không sợ cảnh nóng trong "Trò đời" vì tuy là cảnh nóng nhưng có hở hang gì đâu. Tôi thấy có nhiều phim, những cảnh nóng nhìn rất trần trụi, không mang tính nghệ thuật, đôi khi không lột tả được hết dụng ý của đạo diễn", nữ diễn viên Bảo Thanh chia sẻ.