Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại

Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại

Thứ 3, 22/06/2021 | 21:32
0
Khu chung cư vắng lặng. Hàng quán đóng cửa, người đi lại lác đác, khác hẳn cách đó chừng trăm mét là quang cảnh nhộn nhịp của cuộc sống đô thị.

Tháp E25, chung cư Belleza (đường số 2, Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM - PV) chính thức bị phong tỏa, cách ly từ tối 4/6.

Một đêm nặng nề trôi qua. Hàng người trầm lặng chuyển dịch từng bước vào bàn lấy mẫu, những đứa trẻ khóc thét khi nhân viên y tế đưa que lấy mẫu vào họng.

Chiếc xe cứu thương kéo còi với hộp đèn nhấp nháy loạn xạ lao vào vùng dịch, để sau đó 2 nhân viên y tế trong bộ đồ quần áo chống dịch đưa anh nhân viên bảo vệ ra xe đi khu cách ly tập trung.

Cả hàng người đang chỉnh tề xếp hàng chờ lấy mẫu dạt ra, nhường lối đi cho họ, ngoái đầu nhìn 3 người với ánh mắt vừa lo âu vừa như nhắn gửi người ra đi sớm trở về. Những hình ảnh đó cũng đè nặng lên tâm trí tôi không sao ngủ được…

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại

Các nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm cho hàng nghìn cư dân.

Buổi sáng bắt đầu bằng việc sát khuẩn toàn khu vực chung cư của lực lượng phòng chống dịch Bộ Tư lệnh TP.Hồ Chí Minh. Anh bộ đội mang quân hàm Trung uý, đeo phù hiệu Quân y, dáng người to đậm chắc chắn chỉ huy đội ngũ tiến vào. Trên xe các chiến sĩ trong bộ đồ phòng dịch cầm vòi phun hướng ra 2 bên, phun thuốc sát khuẩn mù mịt.

Đội ngũ y bác sĩ đã đến tiếp tục lấy mẫu cho những người đêm qua chưa làm và truy vết những người tiếp xúc với F0, F1, F2. Ban Chỉ đạo chống dịch TP.HCM, các nhân viên của phường cùng các tình nguyện viên chuẩn bị cho một ngày làm việc trong khu cách ly.

Không còn cảnh từng tốp người đi bộ râm ran chuyện trò, những ông bà già bên các máy tập ở khu thể thao, người đạp xe đạp, người tập dưỡng sinh, những người nhàn tản ngồi trong quán nhâm nhi tách cà phê trước khi đi làm, các em nhỏ cổ quàng khăn đỏ đeo chiếc ba lô leo lên xe tới trường...

Có trong những lúc như thế này mới tiếc nuối thời kỳ yên bình và thấm thía sự phát hoại kinh khủng của SARS-CoV-2. Chỉ chủ quan một chút là kéo theo cả ngàn người bị liên lụy, cả loạt chuỗi cung ứng của xã hội bị đứt gãy, làm tổn hại về kinh tế, tổn hại về tinh thần không biết bao nhiêu mà tính nổi.

12h trưa. Tiếng còi xe cứu thương hú dài, nhìn từ ban công xuống, chiếc xe đang lao vút ra khỏi khu chung cư. Ai nấy nháo nhác!. Hay là có ai bị nhiễm nữa rồi?! Không khí buổi trưa đặc quánh, bao trùm sự lo âu. Lát sau, một tin nhắn trên group cư dân của Mr Hoàng: “Mọi người ơi, xe vừa rồi chở bệnh nhân đi chạy thận…”. Hú hồn!...

TP.HCM những ngày đầu mùa mưa, thời tiết như một cô gái đỏng đảnh, đang nắng chang chang bổng nổi gió đùng đùng. Gió từ phía sông Rạch Bàng thổi vào bị các tháp toà nhà chắn lại dồn vào hành lang lồng lộn như một con thú hoang.

Chủ tịch phường hét: “Giữ chặt dù (ô –PV), giữ chặt bạt không thì gió hất đi hết!”. Không kịp. Cơn cuồng phong hất tung chiếc bạt làm trơ khung ngôi nhà dã chiến. Cô Phó Bí thư đoàn phường oằn người níu cái dù bị gió lôi đi xềnh xệch. Mưa đổ xuống như trút nước…

Cuộc sống dù sao vẫn cứ tiếp diễn. Con người vẫn phải giải quyết những vấn đề tối thiểu để tồn tại. Những gói hàng hoá từ bên ngoài chuyển vào, lại thêm cả những đơn hàng từ bên trong chuyển ra… Một cô gái từ bên trong toà nhà bước ra mang theo một chiếc ba lô rõ xinh gọi một người: “Em ơi, chị nhờ tí… Em đưa dùm con cún của chị ra ngoài cho nó ị”.

Một tình huống không có trong kịch bản!? Ông Chủ tịch Mặt trận nhanh trí xử lý: “Cháu ơi, cháu đưa cún nhà cháu ra ngoài các chú bắt buộc phải phun thuốc khử trùng lên người nó, liệu nó có chịu nổi không?. Hơn chi cháu đem về cho nó ị vào chiếc túi ni lông rồi bỏ vào thùng rác cũng được mà”. Cô gái hết nhìn ra ngoài lại nhìn bộ lông mượt mà của chú cún rồi gật đầu: “Dạ, con cảm ơn chú!”…

Có lẽ sống trong vùng phong tỏa vì dịch người ta mới có thêm thời gian để tìm hiểu kỹ về con virus gây bệnh, thấy rõ tác hại và sự nguy hiểm của nó để có sự đề phòng tốt hơn.

Nhà có điều kiện thì mỗi khi ra khỏi nhà đều mặc áo phòng chống lây nhiễm, nhà chưa có điều kiện thì cẩn thận trong từng việc nhỏ. Vào thang máy, cẩn thận dùng một miếng giấy lót tay ấn nút cầu thang, giữ khoảng cách không tiếp xúc gần với mọi người, không còn ai không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại (Hình 2).

Không khí trong khu vực phong tỏa vô cùng căng thẳng.

Sau đợt lấy mẫu là khoảng thời gian chờ đợi kết quả xét nghiệm căng thẳng, không phải từng ngày mà từng giờ, từng phút.

Bản tin về phòng chống dịch Covid-19 của Ban quản trị được mọi người truy cập liên tục… 21h30 một mẩu tin trên group của cư dân đưa cho biết, “có 1 người ở D25 đi chung thang máy với bệnh nhân F0 chưa khai báo y tế, chưa được cách ly”.

Cả chung cư như bùng cháy. Trên diễn đàn nhóm, mọi người la lối om sòm, trách móc cô gái đã vô tình đi chung thang máy với bệnh nhân F0 mà không hề hay biết, làm cô gái hoảng loạn tột cùng.

May thay, có một “già làng” trong chung cư gọi điện động viên cô gái bình tĩnh để cùng với nhân viên y tế làm rõ vụ việc. Trong khi chờ sự chỉ đạo, nhiều người quay sang trách cơ quan chức năng chưa xử lý trường hợp này.

Sốt ruột tôi chạy xuống khu vực đang bị phong toả, gặp Chủ tịch phường đang điện thoại, nghe Giám đốc trung tâm Y tế quận 7 chỉ đạo việc xử lý ca tiếp xúc với bệnh nhân F0.

Nghe xong thấy người nhẹ nhõm như trút được gánh nặng. Chạnh lòng trách ai đó đã nghĩ xấu cho cả một hệ thống chính quyền đang ngày đêm căng mình chống dịch, chỉ đạo từng li từng tí để sớm đưa cuộc sống trở lại nhịp sống bình thường.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại (Hình 3).

Đại diện chính quyền địa phương đọc lệnh gỡ phong tỏa vào tối 15/6. 

Cuộc chiến chống Covid-19 của chung cư đã bước sang ngày thứ 10. Đó là một ngày nắng đẹp. Đúng vào ngày con nước, con sông Rạch Bàng dềnh lên cảm giác như đôi bờ cách xa thêm ra. Chiếc thuyền ba lá của người vạn chài lững lờ buông lưới. Không biết vì đứng trước thiên nhiên thanh bình làm cho tâm trạng mình thấy vui vẻ, yêu đời hay vì vừa nhận được tin tốt lành, xét nghiệm lần 2 của mọi người đều cho kết quả âm tính.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Niềm vui trở lại (Hình 4).

Mọi người mừng rỡ trong giây phút chung cư được gỡ phong tỏa.

Tối 15/6, mọi người vỡ òa vui mừng khi hay tin chung cư được gỡ phong tỏa. Vậy là chúng tôi được xem trận bóng đá giữa Việt Nam và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cùng người dân cả nước trong một tâm thế mới, không còn lo âu, không còn căng thẳng, không còn bó buộc trong khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Xin cảm ơn về tất cả!

Nguyễn Thế Hùng (cư dân chung cư Belleza, TP.HCM)

Bình Dương: Thêm ca dương tính, phong toả gấp chung cư Ehome 4

Chủ nhật, 13/06/2021 | 14:34
Lực lượng chức năng đã xác định có thêm 3 ca nhiễm Covid-19 và phong toả nhiều địa điểm, sàng lọc y tế hàng trăm F1, F2.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đến thăm khu cách ly đặc biệt

Thứ 6, 11/06/2021 | 20:49
Đây là khu cách ly dành riêng cho các em nhỏ là F1 của các ca bệnh Covid-19 trên địa bàn xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh).

Thêm 20 ca nhiễm mới, TP.HCM phong tỏa 159 địa điểm để phòng chống COVID-19

Chủ nhật, 06/06/2021 | 17:10
Tính từ 18 giờ ngày 5/6 đến 6 giờ ngày 6/6, thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 20 trường hợp nhiễm mới trong đó Bộ Y tế đã công bố 10 trường hợp, còn 10 trường hợp đang chờ công bố. Hiện TPHCM đang phong tỏa 159 địa điểm để phòng chống COVID-19.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.