Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc

Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc

Chủ nhật, 20/06/2021 | 21:11
0
Chung cư Belleza có người nhiễm Covid-19, toàn bộ tòa E25 bị phong tỏa, cách ly. Những ngày bị phong tỏa, có lẽ là những ngày không thể quên với mỗi cư dân nơi đây.

16h15 ngày 4/6, Chủ tịch phường gọi điện: “Chú ơi, 15 phút nữa phường sẽ xuống phong toả tháp E25, chung cư Belleza (đường số 2, Phạm Hữu Lầu, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM - PV) vì có cư dân nghi nhiễm Covid-19”.

Choáng!

Tự nhiên như có 1 luồng điện chạy dọc sống lưng. Vẫn biết trong tình hình dịch dã như hiện nay, sẽ có lúc mình phải đối diện với những tin tức như thế này. Bởi ngay trong quận cũng đã nhiều nơi bị phong toả, nhưng khi đến lượt mình thì một cảm giác khó tả dâng trào. Lo lắng bồn chồn, hết nghĩ khôn lại dồn đến dại, phen này không khéo thì “toang”.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc

Các hàng rào phong tỏa được dựng lên, chung cư trở thành nơi "nội bất xuất, ngoại bất nhập".

Ba chân bốn cẳng chạy xuống dãy E của chung cư thì đã thấy tiếng xe cảnh sát, xe của Ủy ban phường, xe của trung tâm y tế quận ùn ùn kéo đến.

Nhanh thế!

Tiếp theo là đội ngũ nhân viên của quận, của phường đi xe máy theo sau. Thật giống như một cánh quân vào trận.

Bà con cư dân ngơ ngác, không hiểu chuyện gì xảy ra. Một ai đó lớn tiếng: Bà con cô bác chú ý, ai về nhà nấy, khu E25 bị phong tỏa vì có người bị nhiễm Covid-19.

Hoảng hồn!

Tiếng hô vừa phát ra, tất cả như ngừng chuyển động rồi bừng tỉnh. Các ông bà già lập cập đẩy xe nôi, các quán hàng quáng quàng thu dọn, những người ngồi hóng mát trên các dãy ghế vườn hoa, người đi bộ, trẻ con chơi bóng rổ, trượt patin như bị hút vào trong các tòa nhà. Không khí buổi chiều đang mát mẻ tự nhiên ngột ngạt, khó thở…

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc (Hình 2).

Các lối ra vào chung cư đều được phong tỏa.

Chủ tịch phường phăm phăm đi trước, tiếp theo là Trưởng ban Quản lý tòa nhà, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc. Các vật tư, vật liệu được dỡ xuống.

Hàng rào, vật cản, bàn ghế, lều bạt, loa kéo, bình nước, dụng cụ sát khuẩn… đủ thứ linh tinh được dàn ra sắp đặt từng lớp, từng lớp như một trận địa phòng ngự, như một cỗ máy, nhịp nhàng, ăn khớp. Chỉ trong chưa đầy 1 giờ mọi thứ đã hoàn tất, ai vào vị trí người nấy.

Ráng chiều nhoè nhoẹt tắt nắng, ùng oàng tiếng sấm đâu đây, phía tây nam chân trời phủ một lớp mây nặng trịch. Đèn đường bật sáng, ánh sáng vàng vọt hòa trong ráng chiều tạo nên một thứ màu sắc ảm đạm.

Đội hình các y, bác sĩ đi vào, gương mặt người nào người nấy phờ phạc vì mất ngủ hay vì quá căng thẳng cũng chả biết nữa. Chỉ biết ngay sau khi đến chẳng ai nói với ai, lần lượt mặc quần áo chống lây nhiễm, lôi các thứ dụng cụ đồ nghề từ trong túi bày ngăn nắp trên bàn chuẩn bị cho việc lấy mẫu xét nghiệm.

18h, loa phóng thanh của chung cư ọ ẹ như người ngạt mũi thông báo cho mọi người xuống sảnh chung cư lấy mẫu xét nghiệm. Trong khi chờ mọi người trên tầng đi xuống, các bác sĩ mang dụng cụ đồ nghề đi lên các tầng ở gần với căn hộ bệnh nhân F0 lấy mẫu xét nghiệm trước. Một lát sau, bà con từng tầng lần lượt đi xuống, nét mặt ai ai cũng không tránh khỏi lo âu.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc (Hình 3).

Các nhân viên y tế chuẩn bị thông tin trước khi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho cư dân.

Từng nhóm, 5 người một vào lấy mẫu. Lớp người xếp hàng rồng rắn tiến vào, chẳng ai nói chuyện với ai, im lặng chờ đến lượt mình dưới sự hướng dẫn của nhân viên y tế.

Trời âm u, không có một ngọn gió, không khí ngột ngạt khó chịu. Trong chiếc áo chống nhiễm khuẩn, chốc chốc các nhân viên y tế lại đưa tay xốc xốc vạt áo, dường như để tìm một chút khí mát hiếm hoi trong chiếc áo màng ni lông kín mít từ đầu đến chân.

20h30, một nhóm người 7 cô cậu thanh niên đi xe máy ào vào, dựng xe thay đồ chống dịch, khoác máy tính tiến vào khu vực lấy mẫu. Chiếc áo thì rộng thùng thình, cả 7 đứa đều nhỏ thó, trông giống như 7 chú lùn trong chuyện cổ tích “Nàng bạch Tuyết” hoặc chí ít cũng như các nhà thám hiểm đi trên mặt trăng.

Họ là những sinh viên tình nguyện của Thành phố này sẵn sàng lao đến vùng dịch trợ giúp cập nhật số liệu những người lấy mẫu.

Nhìn họ thản nhiên đi vào tâm dịch, thản nhiên làm việc, chợt có ý nghĩ so sánh với thời thanh xuân của mình, cùng với bao bạn bè háo hức lên đường ra trận. Mỗi thời, tuổi trẻ đều nhận ra sứ mệnh của mình; nhận ra những việc mình cần làm, những nơi mình cần đến. Tự nhiên sống mũi thấy cay cay..

21h, tiến độ lấy mẫu có vẻ chậm, Chủ tịch phường ghé tai nói: “Chú, chú, chú giúp con cho gọi bà con 2 tháp bên cạnh xuống nhanh để lấy mẫu, kiểu này đến hết đêm chưa chắc đã xong”.

Ông Chủ tịch Mặt trận khoát tay yêu cầu đội Dân quân thường trực kê thêm bàn cho đội lấy mẫu làm việc. Bộ phận kỹ thuật chung cư mắc thêm đèn chiếu sáng. Tôi gọi điện cho các tổ trưởng dân phố.

Loa chung cư lại rè rè cất lên. Giọng Phó ban Quản lý lanh lảnh giục giã như trống trận. Chừng 10 phút, mọi người lại rồng rắn kéo nhau xuống.

Ông Phó Chủ tịch Chỉ huy đội dân quân hướng dẫn bà con giữ khoảng cách. Ông bà già, con trẻ, người trưởng thành xếp thành những hàng dài đợi lấy mẫu.

Bầu trời vẫn oi nóng ngột ngạt, thời gian nặng nề chuyển dịch. Đêm nay có lẽ là một đêm không bao giờ quên đối với chung cư Belleza.

Sự kiện - Những ngày trong khu phong tỏa, cách ly: Thần tốc (Hình 4).

Lực lượng y tế đã lấy được gần 1.000 mẫu xét nghiệm của cư dân chung cư chỉ trong 5 tiếng. 

22h15, Bí thư Đảng uỷ phường gọi điện, nói như liên thanh: “Chú ơi, tình hình bà con mình dưới đó thế nào rồi? Có gì chú nắm tình hình giúp tụi con nhé”.

Lại chú, sao mà cán bộ ở đây ai cũng xưng hô với lớp người như mình bằng chú xưng con thế nhỉ?! Nghe kỳ kỳ nhưng mà thấy dễ thương!. Yên tâm đi Bí thư ạ. Bà con ở đây vững vàng lắm.

23h45, đêm về khuya, từ con sông Rạch Bàng, thi thoảng ngọn gió cô đơn len lỏi luồn vào mát rượi. Bác sĩ, trưởng trạm y tế báo cáo đã thu thập được gần 1.000 mẫu, số còn lại không nhiều, có thể họ đi ra ngoài chung cư từ trước, chưa về hoặc vì lý do nào đó họ chưa xuống.

Bây giờ các nhân viên lấy mẫu đã thấm mệt nên cho dừng ở đây, mai lấy tiếp. Chủ tịch phường sau vài giây suy nghĩ gật gật đầu đồng ý. Mới hơn 5 tiếng, lấy mẫu được một lượng lớn như thế cũng là rất nhanh gọn.

Các y, bác sĩ trút bỏ bộ quần áo phòng dịch, ai nấy người ướt đầm mồ hôi nhưng nét mặt thanh thản vì vừa hoàn thành được một công việc nặng nề và nguy hiểm.

Các bộ phận rút dần, hàng rào ngăn cách được khôi phục, ở lại chỉ còn lực lượng công an, an ninh, dân quân tự vệ. Trên các căn hộ đèn lần lượt tắt hết, chỉ còn các ô cửa sổ tối om, nặng nề chìm vào giấc ngủ.

(Còn nữa)

Nguyễn Thế Hùng (cư dân chung cư Belleza, TP.HCM)

Bình Dương: Phong toả chung cư Bcons Suối Tiên vì ca nhiễm Covid-19

Chủ nhật, 13/06/2021 | 09:10
Ca F0 được xách định làm việc tại BV Bệnh Nhiệt Đới TP.HCM và sinh sống tại Bcons Suối Tiên, cơ quan chức năng đã phong toả chung cư này để sàng lọc y tế.

Thêm 20 ca nhiễm mới, TP.HCM phong tỏa 159 địa điểm để phòng chống COVID-19

Chủ nhật, 06/06/2021 | 17:10
Tính từ 18 giờ ngày 5/6 đến 6 giờ ngày 6/6, thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận 20 trường hợp nhiễm mới trong đó Bộ Y tế đã công bố 10 trường hợp, còn 10 trường hợp đang chờ công bố. Hiện TPHCM đang phong tỏa 159 địa điểm để phòng chống COVID-19.

Bình Dương: Chung cư Marina Tower bị phong toả vì ca nghi mắc Covid-19

Thứ 5, 03/06/2021 | 16:54
Một chung cư có hàng trăm hộ dân sinh sống vừa bị phong toả sau khi có ca nghi nhiễm Covid-19.
Cùng tác giả

Đồng Nai: Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ sai phạm tại KDC Phước Thái

Thứ 4, 21/06/2023 | 15:20
Tại phiên tòa sáng 21/6, HĐXX đã tuyên trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ án sai phạm tại dự án KDC Thương mại Phước Thái.

Hiện trạng khu dân cư khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh Đồng Nai hầu tòa

Thứ 3, 20/06/2023 | 22:00
Ngày 21/6, TAND tỉnh Đồng Nai mở lại phiên tòa xét xử vụ án liên quan sai phạm tại KDC Phước Thái. Đây là dự án khiến hàng loạt cựu cán bộ tỉnh này phải hầu tòa.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 phương tiện khai thác cát trái phép

Chủ nhật, 18/06/2023 | 15:30
Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai đang lập hồ sơ xử lý 2 phương tiện về hành vi khai thác, vận chuyển khoáng sản (cát) trái phép trên tuyến sông Vàm Bà.

Đồng Nai: Hỗ trợ ban đầu các hộ dân thiệt hại do lũ quét ở Nhơn Trạch

Thứ 4, 07/06/2023 | 21:14
Công ty Hưng Nghiệp Fomosa hỗ trợ 5 triệu đồng, cho mỗi hộ dân bị thiệt hại nặng nề nhất do lũ quét vừa qua ở Nhơn Trạch. Đây chỉ là số tiền hỗ trợ ban đầu.

Đồng Nai: Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ ngày 15/6

Thứ 3, 06/06/2023 | 19:46
Lễ hội trái cây Long Khánh năm nay diễn ra từ ngày 15-23/6. Lễ hội nhằm giới thiệu, quảng bá du lịch và trái cây huyện Long Khánh đến du khách trong và ngoài tỉnh.
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.