Những ngộ nhận dễ dãi chết cười về phong thủy

Những ngộ nhận dễ dãi chết cười về phong thủy

Thứ 6, 12/07/2013 | 14:50
0
Ngoài những chiêu lừa đảo của những ông thầy rởm về phong thủy, nhiều người cũng đang có những ngộ nhận và hiểu sai về phong thủy một cách trầm trọng.

Lật tẩy mánh khoé của "thầy" phong thuỷ tìm mộ

Tôi có một người bạn tên Hùng, quê Thái Bình, hiện đang làm kinh doanh tại Hà Nội. Nghe bạn bè kể về một ông thầy phong thủy giỏi, tên tuổi nổi đình nổi đám trong Nam, Hùng đã mời thầy ra Bắc xem giúp phần mộ của gia đình. Với sự thông minh và tinh nhạy của người làm kinh doanh lâu năm, khi ông thầy đòi Hùng phải cung cấp tỉ mỉ nào là địa chỉ nhà ở quê, ngày giờ chôn cất, phần mộ nằm ở nghĩa trang nào, số mộ... Hùng đã nghi ngờ. Ông thầy bói khi từ TP.HCM ra Bắc đã nói với Hùng rằng chưa về Thái Bình xem xét phần mộ ngay mà phải ở Hà Nội có công chuyện. Linh tính mách bảo, Hùng đã nhanh trí điện thoại cho người quản trang, dặn dò kỹ lưỡng xem nếu thấy có người đến hỏi han thông tin về phần mộ của gia đình thì phải chụp ảnh lại. Quả không ngoài dự đoán, ông thầy phong thủy không ở lại Hà Nội như đã nói với Hùng mà về Thái Bình, tìm đến hỏi thông tin về ngôi mộ, thậm chí còn ra đo đạc tỉ mỉ. Sáng hôm sau, đúng lịch hẹn, Hùng và ông thầy đều có mặt ở ngôi mộ. Chỉ trong vài phút ông thầy này đã nói vanh vách hình thức, đặc điểm, ngôi mộ, gia cảnh của gia đình Hùng. Ông thầy vừa dứt lời thì Hùng giơ tấm hình mà người quản trang đã chụp trước đó. Lúc này, lão thầy phong thủy nức tiếng chỉ còn nước quỳ xuống van xin.

Tiêu dùng & Dư luận - Những ngộ nhận dễ dãi chết cười về phong thủy

Nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Cung Hà

Trong một dịp trò chuyện với chúng tôi, nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Cung Hà (phó chủ nhiệm bộ môn Cận Tâm lý, trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người - phó giám đốc  trung tâm Unesco Nghiên cứu và ứng dụng văn hóa Á Đông) đã chia sẻ nhiều câu chuyện xung quanh những ngộ nhận về phong thủy. Ông kể, có người chôn trong nhà hàng tạ thạch anh để lấy sinh khí. Có trường hợp gia chủ mua đá thạch anh của chính thầy phong thủy nhưng khi mang đi giám định thì đó chỉ là đá cuội. Nhiều gia đình đầu tư đến vài chục triệu đồng để mua đá thạch anh đắp hòn non bộ theo lời thầy phán.

Những hiểu sai phản khoa học về phong thủy

Theo nhà nghiên cứu phong thuỷ Nguyễn Cung Hà, nhiều người hiện nay đang hiểu và vận dụng sai hoàn toàn về phong thủy, từ đó mang lại những tác động xấu. "Một ngôi nhà dân có 4m2 mặt đường mà để hai con sư tử đá, hai con nghê to là không cần thiết, sẽ phá vỡ cảnh quan. Sư tử đá chỉ dùng trấn ở đình, miếu linh thiêng, nơi mang tính đại chúng", ông Cung Hà nói.

Ông Nguyễn Cung Hà kể lại trường hợp một người phụ nữ trong TP. Hồ Chí Minh lập gia đình 10 năm mà chưa có con. Quá lo lắng, chị này đã đi nghiên cứu, học hỏi, rồi đi học năng lượng cảm xạ, tâm năng dưỡng sinh, yoga. Trong phòng ngủ của hai vợ chồng bày quá nhiều đá thạch anh và các vật phong thủy, vòng ngọc. Nghe các "thầy" phán phải đeo các loại đá mới tốt nên trên người phụ nữ này lỉnh kỉnh các loại đá mà không biết rằng việc dùng và trưng quá nhiều đá, vật phong thủy sẽ làm loạn chức năng của cơ thể, dẫn đến đảo lộn từ trường trong cơ thể.

Tiêu dùng & Dư luận - Những ngộ nhận dễ dãi chết cười về phong thủy (Hình 2).

Nhiều người vẫn ngộ nhận khi vận dụng phong thủy

Rất nhiều người hiện nay đang hiểu sai cách vận dụng hướng, tuổi, ngũ hành trong thuật phong thủy. Trong lần đi tư vấn về phong thủy, ông Nguyễn Cung Hà có gặp người phụ nữ từ đầu đến chân mặc đồ xanh. Các vật dụng của chị ta từ chiếc bút, điện thoại, túi xách đến ô tô, giày... đều xanh. Khi được hỏi vì sao dùng toàn màu xanh thì người phụ nữ này trả lời do là mệnh mộc. Con người cũng giống như cái cây, trải qua bốn mùa phải tự điều chỉnh và tuân thủ theo chu kỳ thời tiết thì mới tồn tại. Có những người tuổi mệnh mộc nên nhà cửa sơn xanh là hoàn toàn sai. Màu xanh ấy nó phải phù hợp theo phương vị bát quái.

Trong việc thờ phụng hiện nay, không hiếm khi thấy một gia đình hay một cửa hàng đặt ban thờ ở góc nhà mà người ta gọi đó là thờ thần tài. Tục thờ này lan truyền từ Trung Quốc sang nước ta. Ở Việt Nam, thờ gia tiên là chính, thờ thần có miếu, thờ thánh có đình, đền và thờ phật thì có chùa. Thế nhưng, theo ông Hà, nhiều người suy diễn bạ đâu đặt bàn thờ ở đó là hoàn toàn sai lầm.

Cũng theo ông Cung Hà, từ thời trung cổ, phong thủy đã là một môn khoa học. Người ta tính trường năng lượng, tiết khí, vận dụng nó để xây dựng nhà cửa, ví dụ tránh hướng Bắc lạnh. Cho đến thời hiện đại, việc vận dụng vào xây nhà cũng rất rõ.

Nói về sự hài hòa phong thủy nói chung trong một ngôi nhà, nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Cung Hà cho biết, các cụ ta có câu "nhất vị, nhị hướng" để chỉ ra rằng, vị trí và hướng của ngôi nhà đặc biệt quan trọng. Nhà phải phù hợp với địa thế, hợp với mệnh của trạch chủ như Đông Tây tứ trạch, sau đó đến hình thức của ngôi nhà. Nhà cổ hay nhà kiến trúc hiện đại đều theo nguyên lý phù hợp với trường khí bát quái. Đó là an vị, xếp đặt các cung cho không mâu thuẫn với phương vị bát trạch. Chẳng hạn đặt bếp, vệ sinh, hầm ga, bể nước, hướng giường ngủ, ban thờ, bàn làm việc... đúng theo 12 cung trường khí bát quái.

Những điểm linh thiêng của Hà Nội qua nhận định của các nhà nghiên cứu phong thuỷ

Trong một hội thảo khoa học được tổ chức năm 2009 về tính khoa học của phong thủy trong kiến trúc và xây dựng, nhiều nhà nghiên cứu đã đặt vấn đề về phong thủy của Quốc gia như nên xác định trung tâm của Hà Nội ở đâu. Cùng chia sẻ về vấn đề này, nhà ngoại cảm, nhà nghiên cứu phong thủy Nguyễn Cung Hà nhận định, Hà Nội có những điểm linh thiêng đã cố định như chùa Trấn Quốc, đền Ngọc Sơn, Tháp Rùa, Ba Đình, Hồ Tây... Những thứ linh thiêng hãy để nguyên. Cái gì đang tồn tại là khách quan thì không nên thay đổi.

Yến Dương

Giới trẻ săn lùng rắn phong thủy hợp tuổi

Thứ 7, 02/02/2013 | 07:43
Nuôi rắn cảnh - đang trở thành "mốt" của giới trẻ trong những ngày đầu năm mới Quý Tỵ. Với nhiều người, nuôi rắn cảnh còn là con vật phong thủy đem lại nhiều may mắn...

Đổi “mũi phong thủy” gặp tai ương

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:01
Không ít phụ nữ đã chi tiền "tút" toàn bộ những điểm không hợp phong thủy trên khuôn mặt từ phun thêu lông mày, gọt gò má, nâng mũi đến làm duyên cái miệng.

Phong thuỷ - công cụ thăng tiến của các quan Trung Quốc

Thứ 7, 22/06/2013 | 15:49
Rất nhiều khách hàng sau khi nhờ Mạch Linh Linh xem phong thủy đã dẫn bà đi gặp các quan chức tại địa phương hoặc lãnh đạo các ngân hàng.
Cùng chuyên mục

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng mạnh

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:08
Tính riêng 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến.

Giá xăng tăng, RON 95 chính thức vượt 25.000 đồng/lít

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:28
Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15h hôm nay (17/4).

Hội nghị tăng cường kết nối, giao thương khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:18
Sáng 17/4, tại tỉnh Đắk Lắk đã diễn ra Hội nghị doanh nghiệp và đầu tư Ấn Độ và các tỉnh Tây Nguyên nhằm tăng cường kết nối hợp tác, giao thương trên các lĩnh vực.

Bình Thuận: Kiểm tra thực tế 2 dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố Phan Thiết

Thứ 3, 16/04/2024 | 20:05
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Thuận vừa đi kiểm tra thực tế hiện trạng dự án Khu dịch vụ trước Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận và Khu dân cư Nam Lê Duẩn.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

Tăng cường hơn 2.000 chuyến bay đêm, nỗ lực “hạ nhiệt” giá vé máy bay

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:15
Các hãng hàng không tăng cường chuyến bay, trong đó có nhiều chuyến bay đêm giá thành thấp hơn để phục vụ người dân.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Lâm Đồng: Có dấu hiệu buông lỏng công tác quản lý tại 22 căn nhà không phép

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:00
Toàn bộ 22 căn nhà liền kề tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm) đều không đảm bảo quy định của Luật Nhà ở và Luật Xây dựng.

Xuất khẩu cao su khởi sắc những tháng đầu năm

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su đạt 414,31 nghìn tấn, trị giá 607,35 triệu USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 14,3% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.