Mỗi người công tác trong ngành y tế đều có thể nghiên cứu khoa học

Mỗi người công tác trong ngành y tế đều có thể nghiên cứu khoa học

Nguyễn Thị Nhâm
Thứ 7, 25/05/2019 | 20:11
0
Những ca bệnh nổi bật, hiếm gặp nhưng lại được xử lý tốt được đưa ra để trao đổi kinh nghiệm, học hỏi qua lại lẫn nhau giữa những người đang công tác trong ngành y tế.

Ngày 25/5, tại trung tâm Hội nghị Eros Palace, phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa, sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức hội nghị Khoa học - Kỹ thuật ngành Y tế Đồng Nai lần thứ 7/2019. 

Hội nghị Khoa học - Kỹ thuật ngành Y tế Đồng Nai lần thứ 7 quy tụ khoảng 500 đại biểu đến từ các tỉnh, thành khu vực miền Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, các viện, trường đại học y dược, cao đẳng dạy nghề, các sở y tế, bệnh viện đa khoa tỉnh, các công ty dược, mỹ phẩm… tham dự.

Sức khỏe - Mỗi người công tác trong ngành y tế đều có thể nghiên cứu khoa học

Hội nghị với sự tham gia của hơn 500 người.

Đây là hội nghị được tổ chức 3 năm một lần, nhằm tạo điều kiện để những người hoạt động trong ngành Y tế chia sẻ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau để nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn,...

TS.BS Phan Huy Anh Vũ, Giám đốc sở Y tế Đồng Nai chia sẻ: “Chúng tôi muốn qua hội nghị khoa học kỹ thuật lần này sẽ góp phần động viên, khích lệ y, bác sĩ, điều dưỡng tích cực tham gia nghiên cứu khoa học hơn nữa. Bởi một khi bản thân có ý thức tự học, tự đào tạo các y bác sĩ, điều dưỡng sẽ có ý thức nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho người bệnh, hướng tới sự hài lòng cho người bệnh,…".

"Nghiên cứu khoa học là nhiệm vụ bắt buộc đối với tất cả các y, bác sĩ trong quá trình hành nghề. Dù ở bất kỳ vị trí nào thì công tác nghiên cứu cũng sẽ giúp ích ít nhiều cho công việc chuyên môn”, BS Phan Huy Anh Vũ cho biết thêm.

Các đề tài: Hiệu quả Insulin trộn sẵn trong điều trị đái tháo đường type 2 của TS.BS Phan Hữu Hên, Phó trưởng khoa Nội tiết bệnh viện Chợ Rẫy; Xuất huyết tiêu hóa trên - điều trị và quản lý nguy cơ tái phát xuất huyết tiêu hóa của PGS-TS-BS Bùi Hữu Hoàng, Trưởng khoa Nội tiêu hóa bệnh viện đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh, Phó chủ tịch hội Gan mật TP.Hồ Chí Minh; Cập nhật Guideline Eau trong quản lý điều trị Luts của PGS-TS.Vũ Lê Chuyên, Chủ tịch hội Tiết niệu - thận học Việt Nam,… đều được đánh giá cao.

Đem đến hội nghị khoa học lần này, đề tài Đánh giá kết quả phẫu thuật xương thuyền bằng kim Kirschner có ren tại bệnh viện đa khoa Thống Nhất, BS CKII Nguyễn Tường Quang, Trưởng khoa và bác sĩ Nguyễn Quốc Lữ, Phó trưởng khoa Ngoại Chấn thương chỉnh hình, Bỏng bệnh viện Đa khoa Thống Nhất mong muốn được chia sẻ phương pháp phẫu thuật xương thuyền bằng kim Kirschner với các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Đồng thời, để người dân trong tỉnh biết được bệnh viện Đa khoa Thống Nhất đã và đang thực hiện được kỹ thuật này, cho kết quả phục hồi tốt lên đến 90%. Những bệnh nhân bị gãy xương thuyền có thể đến bệnh viện đa khoa Thống Nhất để được chẩn đoán, điều trị mà không phải tốn nhiều thời gian, công sức, chi phí lên các bệnh viện tuyến trên.

Sức khỏe - Mỗi người công tác trong ngành y tế đều có thể nghiên cứu khoa học (Hình 2).

Những người hoạt động trong ngành y tế tham dự để học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau

Trong khi đó, 1 ca bệnh thực tế đó là trường hợp của anh Lê T.N. (27 tuổi) không có 2 tinh hoàn bẩm sinh. Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình nên mãi đến năm 26 tuổi, anh N. mới đến bệnh viện Phụ sản Âu Cơ để hạ tinh hoàn. 

Khi tiếp nhận ca bệnh này, ThS.BS Dương Quang Huy, Trưởng khoa Nam khoa cho biết, đã cho bệnh nhân thử chất chỉ điểm ung thư và tinh dịch đồ vì 89% những ca bệnh tương tự không có tinh dịch.

Ðiều này đồng nghĩa với việc bệnh nhân không thể có con. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân N. không bị ung thư tinh hoàn nhưng không có tinh trùng. Bệnh nhân được chỉ định hạ tinh hoàn và phải theo dõi sát sao 2 tháng tái khám 1 lần để thử tinh dịch đồ. 

Ca mổ của bệnh nhân N. khó hơn các bệnh nhân khác vì 1 bên tinh hoàn nằm sâu trong ổ bụng, 1 bên nằm trên bẹn. “Việc hạ tinh hoàn từ ổ bụng xuống tinh hoàn khó vì cuống tinh hoàn ngắn. Chúng tôi phải kéo dài cuống này để đảm bảo tinh hoàn xuống bìu như bình thường”, BS Huy kể.

Hai tháng sau mổ, bệnh nhân bắt đầu có vài tinh trùng đầu tiên. Nhưng để trữ đông, bác sĩ cần phải lấy vài triệu con mới đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, phải đến tháng thứ 6 sau mổ, bác sĩ mới lấy đủ tinh trùng để trữ đông cho bệnh nhân.

“Rất nhiều bệnh viện thực hiện được kỹ thuật hạ tinh hoàn nhưng việc dự trữ tinh trùng lại không phải nơi nào cũng có, chỉ những cơ sở hiếm muộn mới làm được điều này. Việc trữ đông tinh trùng nhằm dự bị những trường hợp xấu có thể xảy ra với bệnh nhân. Còn bệnh nhân N. vẫn có khả năng có con tự nhiên”, BS Huy chia sẻ.

Theo BS Huy, bệnh lý tinh hoàn ẩn như bệnh nhân N. cần được chữa trị từ 6 - 18 tháng sau sinh. Nhưng thực tế, tại Việt Nam, số nam giới bị bệnh tinh hoàn ẩn, đặc biệt là một bên được chữa trị muộn lại rất nhiều. Khi can thiệp sớm, khả năng sinh sản của bệnh nhân sẽ được bảo tồn tốt. Ngược lại, càng để lâu, tinh hoàn sẽ teo lại và mất chức năng sinh sản, khả năng ung thư tinh hoàn cũng cao hơn.

“Thông qua hội nghị khoa học lần này, tôi muốn chia sẻ với các đồng nghiệp về ca bệnh điển hình này. Tôi mong những trường hợp tương tự, các bác sĩ ngoại niệu nên kết hợp cùng các bác sĩ chuyên về hiếm muộn hoặc giới thiệu bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên về sản và hiếm muộn như: bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương, Mỹ Ðức, An Sinh, Vạn Hạnh, Phụ sản quốc tế, Phụ sản Âu Cơ… để trữ đông tinh trùng", BS Huy nói.

Ðề tài này cũng đã được BS Huy báo cáo tại hội nghị sinh sản châu Á - Thái Bình Dương diễn ra đầu tháng 5 tại Hồng Kông.

Thông qua Nghị quyết thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế

Thứ 3, 21/05/2019 | 09:02
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thông qua Nghị quyết về thí điểm tự chủ của 4 bệnh viện thuộc Bộ Y tế gồm bệnh viện Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện K.

Vì sao tạm đình chỉ điều tra nguyên Giám đốc Sở Y tế Long An Lê Thanh Liêm?

Thứ 6, 17/05/2019 | 22:42
Tối 17/5, Công an TP.Tân An (Long An) thông tin đã tạm đình chỉ điều tra đối với ông Lê Thanh Liêm, nguyên giám đốc Sở Y tế tỉnh.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến ra chỉ thị tăng cường vận động thể lực trong ngành Y tế

Thứ 3, 14/05/2019 | 18:14
Ngày 14/5, bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ra chỉ thị về việc tăng cường vận động thể lực trong ngành y tế.
Cùng tác giả

Đồng Nai sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong tháng 4

Thứ 3, 13/04/2021 | 14:32
Theo kế hoạch, bộ Y tế sẽ phân bổ cho Đồng Nai trên 16.000 liều vaccine ngừa Covid-19 và dự kiến đến cuối tháng 4 Đồng Nai sẽ tiêm vaccine này.

Cứu sống người đàn ông bị bò húc, đa chấn thương

Thứ 3, 02/03/2021 | 10:11
Anh T. bị bò ở rẫy húc khi đi làm thuê, dẫn đến bị đa chấn thương phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng mất máu nhiều, tụt huyết áp.

2 xe máy va chạm trên QL20, 2 người tử vong

Chủ nhật, 28/02/2021 | 12:50
Vụ tai nạn nghiêm trọng lúc nửa đêm khiến cho 2 người tử vong tại chỗ, hai xe máy bị biến dạng nặng.

Bắt thêm 2 tàu và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả

Thứ 6, 26/02/2021 | 10:42
Đến nay, công an tiếp tục phát hiện bắt giữ thêm 2 tàu có trọng lượng trên 3000 tấn và khởi tố 3 bị can trong đường dây xăng giả.

Khởi tố, bắt tạm giam nhiều ông trùm và đồng phạm trong đường dây xăng giả

Thứ 7, 20/02/2021 | 07:06
Cơ quan công an đã khởi tố bắt tạm giam 33 đối tượng và bắt giữ ông trùm hoá đơn trong đường dây sản xuất tiêu thụ xăng giả.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.