Những người đi bộ qua phố...

Những người đi bộ qua phố...

Thứ 4, 08/08/2018 | 11:11
0
Tôi lớn lên ở phố cổ Hà Nội, cuộc sống cũ những năm 1980 dịch chuyển chính bằng xe đạp và đi bộ, có gì đó đồng tốc về nhịp sống. Có vài người đi bộ chậm hơn những thân phận kiếm sống ngoài lề đường, đó là những người khiếm thị bán chổi.
Đa chiều - Những người đi bộ qua phố...

Họ đã sống như thế hơn 30 năm qua trên phố...

Gần 30 năm sau, cho đến bây giờ thỉnh thoảng vẫn bắt gặp lại họ, tuổi tác, bước chân dò dẫm chậm, lẫn cả luống cuống dưới lòng đường vì phố cổ gần như không còn vỉa hè nữa. Đám trẻ hiếu động ngày xưa chọc ghẹo tất cả những người nghèo ngoài phố: Từ chị bán bánh mỳ đến ông ăn xin, hay đám người lam lũ quang gánh chơ vơ vài quả táo, nải chuối thâm xì cuối Đông… Tuy nhiên chúng dường như chừa ra người khiếm thị bán tăm và chổi, co cả đám nép lại một góc căng thẳng dõi theo từng bước chân của họ. Hình như có nỗi lo sợ và cả thương cảm nào đó thuộc về bản năng con người.

Khuất bóng, có đứa nhắm mắt thử bước đi theo tiếng hò hét tinh nghịch của đám bạn rồi đâm sầm vào cột điện bật ngửa người. Cũng có lần chúng chạy ùa ra kéo lại hai vợ chồng bác bán chổi vì tàu điện trên phố Hàng Bông đang lao sầm sập vào họ…

Sự hốt hoảng bản năng chiếc gậy khua vòng tròn lộc cộc xung quanh, rồi có bàn tay tìm bàn tay bác gái, họ nắm chặt bàn tay nhau rồi quay ra sờ nắn cái mặt, cái mũ, mớ tóc bù xù đám trẻ, lập cập bảo: "Cho bác cảm ơn nhé".

Đó cũng là lần đầu tiên trong đời tôi được chạm vào người khiếm thị và hình như sau lần đó, lũ trẻ không còn sợ nữa, thi thoảng vẫn đưa họ qua bên kia đường dù không có đoàn tàu điện nào cả.

Tôi vẫn giữ thói quen đi bộ lại những con phố cũ, một vòng bờ hồ rồi bắt xe ôm về nhà bởi thấy thanh thản, thân thuộc cũ tự về theo từng bước chân. Hôm nọ gặp lại bác gái bán chổi năm cũ trên phố Hàng Cân, đi một mình vắt trên hai vai cả chục chiếc chổi lớn nhỏ cùng nhiều thứ tạp hóa khác.

Hỏi thăm ơ chú đâu hôm nay cô đi một mình, chú mất mấy tháng rồi cháu ạ.

Vẫn là những câu hỏi không bao giờ dám nói lướt nhanh trong đầu, họ đã sống như thế nào trên phố hơn 30 năm qua và sự cô đơn khi không còn một người thân đi phía trước cùng tiếng chuông leng keng dẫn đường.

Chổi bây giờ ít người ta mua vì không sạch được bằng máy hút bụi, nhưng hình như không có lựa chọn nào khả quan, có chăng sự trắc ẩn lướt qua của những người đi chậm trên phố.

Để thấu hiểu cuộc đời người khác, đúng là việc thật quá khó.

Cu Trí

Độc đáo mành tre đan “Made in Huế” của người khiếm thị

Chủ nhật, 10/05/2015 | 13:59
Bàn tay khéo léo, chữ tín đặt lên hàng đầu, với sản phẩm chất lượng, giá thành hạ nên Hội người mù Huế đã có nhiều hợp đồng lớn để xuất khẩu mành tre đan của làng nghề truyền thống sang Pháp.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Đọc sách cần phải có "định hướng"?...

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:00
Để có được sự định hướng tốt trong việc chọn sách và đọc sách, ngoài nhu cầu của bản thân, thì sự hiểu biết mang tính nền tảng cũng rất quan trọng.
     
Nổi bật trong ngày

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.