Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông

Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông

Thứ 5, 29/08/2019 | 06:25
0
“Cháy! Cháy bà con ơi!!!”, bà Nghiệm hét lên trong hoảng loạn khi thấy lửa bốc lên nghi ngút tại kho xưởng cạnh nhà. Tiếng nổ, tiếng la hét, tiếng còi hú của xe chữa cháy, tiếng bước chân chạy rầm rập của hàng trăm người lao vào dập lửa, ... tạo ra 1 khung cảnh hỗn loạn chưa từng thấy tại con ngõ nhỏ cạnh nhà máy bóng đèn - phích nước Rạng Đông.

2h sáng 29/8, sau khi hỏa hoạn kéo dài hơn 6 tiếng bùng phát từ Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã được khống chế, cả tuyến phố Hạ Đình ngập trong khói bụi, nhiều người dân vẫn ngồi thất thần bên đống đồ khiêng vội từ trong nhà để đề phòng cháy lan từ nhà máy trước đó. Khung cảnh tan hoang sau một đêm hỏa hoạn kinh hoàng khiến ai nấy nhìn vào đều thật xót xa.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông

Sáng 29/8, 12 tiếng sau vụ cháy là một khung cảnh hoang tàn giữa Thủ đô, khói vẫn âm ỉ bốc lên trong ánh nắng của buổi bình minh. Ảnh: Hữu Thắng.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 2).

Toàn cảnh hiện trường vụ cháy nhà máy của công ty Cổ phần Bóng đèn - phích nước Rạng Đông sáng 29/8. Ảnh: Hữu Thắng.

Kho hàng cũ bất ngờ phát ra tiếng nổ lớn

Vào khoảng 17h30 ngày 28/8, ngọn lửa bùng phát trong khu nhà kho lợp mái tôn rộng hơn 1.000m2 của Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đám cháy cứ thế bùng lên dữ dội tại khu nhà xưởng, ngọn lửa bao trùm khắp nơi, lan nhanh trong phạm vi rộng, cột khói đen sì bốc cao hàng trăm mét...

Theo một số người dân ở ngõ 342 Hạ Đình, bốt điện bên trong khuôn viên Nhà máy Bóng đèn, Phích nước Rạng Đông bỗng dưng phát nổ, bốc lửa rồi lan sang kho hàng dẫn đến cháy lớn.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 3).

Hiện trường vụ cháy từ trên cao nhìn xuống vào đêm 28/8 (Ảnh: Mạnh Thắng).

Đến 18h30, đám cháy tiếp tục bùng cháy dữ dội, ngọn lửa bao trùm toàn bộ khu vực nhà xưởng sản xuất và bắt đầu lan sang các khu vực dân cư lân cận.

Vẫn chưa hết bàng hoàng, bà Đinh Văn Nghiệm (Hạ Đình, Hà Nội) kể về lần đầu tiên trong cuộc đời sống ở mảnh đất Thủ Đô bà tận mắt chứng kiến ngọn lửa lớn bùng phát với tốc độ kinh khủng như vậy.

“Mình nhìn thấy cháy thì chỉ biết hô thôi. Hồn vía chẳng còn đâu, chỉ biết cứ thế mà la hét rồi hô hoán nhau chạy vào nhà sơ tán con cháu ra khỏi khu vực nguy hiểm ấy. Lửa cứ lan, lan mãi chẳng dứt. Cả một vùng náo loạn, sợ lắm! Chúng tôi lúc này đây chỉ biết cầu nguyện cho ngọn lửa mau tắt chứ biết làm sao bây giờ…”, đôi mắt hướng về đám cháy, khuôn mặt bà hiện rõ vẻ hoảng sợ, mệt mỏi và lo lắng.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 4).

Vụ hoả hoạn xảy ra bất ngờ khiến bất kỳ ai cũng cảm thấy hoảng sợ. Ảnh: Trọng Tùng

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 5).

Cả một vùng náo loạn vì đám cháy lan nhanh với mức độ kinh khủng. Ảnh: Trọng Tùng

Đến 20h, hỏa hoạn đã lan sang nhà dân và Công ty thể thao Động Lực kế bên. Trong khi đó, lửa càng lúc càng bùng lên dữ dội và lan nhanh ra các khu nhà xưởng.

Mái nhà xưởng phía ngõ 342 Hạ Đình đang bị nung nóng, phả hơi nóng hầm hập ra phía ngoài. Một phần nhà xưởng đã bị đổ sập xuống, hơn 20 hộ dân ở ngõ 342 đã phải di dời, một số mái tôn của nhà dân đã sập xuống con ngõ rộng khoảng 5m này, nhiều tiếng nổ vẫn phát ra trong đám cháy.

Đến khuya 28/8, thông tin nhanh đến phóng viên, ông Nguyễn Đức Chung Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, ngay khi nhận được tin về vụ cháy thành phố đã chỉ đạo quận Thanh Xuân cùng các lực lượng cứu nạn, cứu hộ tại chỗ và các lực lượng của công an thành phố, cảnh sát PCCC sơ tán dân ở những khu xung quanh phòng cháy lan. Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết thêm, kho bị cháy chứa rất nhiều thứ và là một kho đã rất cũ.

Lần đầu Hà Nội huy động “kỷ lục” 50 xe cứu hoả để chữa cháy

Tại hiện trường vụ cháy, hơi nóng bốc ra hầm hập gây nứt tường nhà dân. Khói phả vào mặt, lực lượng chức năng liên tục thay nhau tháo dỡ các tấm tôn ngăn cản vòi nước.

Công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn do diện tích của tuyến đường dẫn vào nhà máy rất nhỏ. Chỉ cần hai xe chữa cháy di chuyển ngược chiều là có thể dẫn tới ùn tắc.Chính vì lẽ đó, việc tiếp nước từ xa cũng như tăng cường xe chữa cháy tại chỗ được triển khai. Toàn bộ những trụ nước ở gần khu vực đám cháy đều được mở nắp, hút nước lên xe cứu hỏa để “tiếp sức” cho những xe phía trong.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 6).

Bốt điện bên trong khuôn viên Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bỗng dưng phát nổ, bốc lửa rồi lan sang kho hàng dẫn đến cháy lớn. Ảnh: Trọng Tùng.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 7).
Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 8).
Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 9).

Lực lượng cứu hoả làm việc xuyên đêm để dập lửa tại nhà máy Rạng Đông. Ảnh: Trọng Tùng.

Chỉ huy tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, các lực lượng chức năng đã nỗ lực khống chế đám cháy. Người dân được khuyến cáo tránh xa nhà xưởng công ty phích nước bóng đèn vì có nguy cơ sập bất cứ lúc nào. Bên cạnh đó, Công an TP.Hà Nội đã huy động nhiều lực lượng tham gia chữa cháy từ các quận lân cận như Thanh Trì, Cầu Giấy, Đống Đa, Hà Đông tới hỗ trợ. Đây cũng là lần đầu tiên Hà Nội sử dụng “kỷ lục” 50 xe cứu hoả để khống chế 1 đám cháy.

Vào lúc 21h, lực lượng chức năng đã tiếp cận được mái tôn để phun nước dập lửa khu vực nhà kho chính của công ty bóng đèn phích nước Rạng Đông.

Đến 21h30 ngọn lửa lại bùng phát dữ dội hơn, hàng trăm mét vuông mái tôn nhà xưởng đổ sập, sắt thép chắn ngách 342/61 ngõ Khương Đình. 22h30, Lãnh đạo Cảnh sát PCCC quận Thanh Xuân cho biết, lực lượng chức năng cơ bản khống chế được vụ cháy và tích cực phun nước làm mát. Cảnh sát đã phong toả nơi này để ngăn người dân tiếp cận khu vực nguy hiểm.

Tuy nhiên, vào khoảng 23h30 hỏa hoạn vẫn chưa chấm dứt, ngọn lửa đã được dập cứ thế âm ỉ, các chiến sĩ PCCC liên tục xả nước để làm mát phía bên trong nhà xưởng. Thời điểm này, những người lính cứu hỏa mới tạm nghỉ để dùng bữa tối với bánh mỳ, trong lúc đồng đội của họ đang chia nhau phun nước vào đám cháy.

Toàn cảnh vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Tình người lan toả trong hoả hoạn

Trong vụ hoạn rực lửa ấy, dễ bắt gặp những hình ảnh chẳng mấy xa lạ, nhưng cứ nhìn là lại thấy ấm lòng biết bao nhiêu.

Sau cái tan hoang của một trận hỏa hoạn, những người xa lạ không quen biết, cũng không ngại sắn tay giúp đỡ nhau. Và cũng chẳng ai bảo ai, những người dân trong dãy phố Khương Đình, xung quanh hiện trường vụ cháy người thì về nhà lấy nước, có người đi mua đá, bánh mỳ để tiếp sức cho lực lượng cứu hỏa, cứu nạn.

Trong suốt thời gian chiến đấu với “giặc lửa”, dù người ướt sũng nước, khói, lửa ám vào đen nhẻm, hay đứng trên nóc nhà xưởng phun thẳng vòi rồng vào phía trong khi dưới chân là "biển lửa" kinh hoàng nhưng khi nhận những cái trao tay từ hộp cơm phát vội, ổ bánh mỳ, chai nước suối…thì chiến sĩ cứu hoả lúc này là cả một món quà ý nghĩa.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 10).

Chiến đấu với "giặc lửa" khiến các chiến sĩ cứu hoả trở nên mệt mỏi. Ảnh: Trọng Tùng.

Anh Đông (một chiến sĩ PCCC) khi nhận được đồ ăn “tiếp tế” cầm trên tay bắp ngô còn nóng hổi, anh cũng vội nói lời cảm ơn, anh ăn nhanh chóng rồi lại tiếp tục tham gia chữa cháy. Anh cũng cho biết, trước đó anh cùng các đồng đội cũng được điều động xử lý một vụ cháy cách đó khoảng 1 km, tại kho phế liệu ở ngõ 300 Nguyễn Xiển (xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, Hà Nội). Sau khi vừa dập lửa xong thì phía nhà máy Rạng Đông cũng đang xảy ra hoả hoạn.

Nhiều xe cứu hỏa đã đi tiếp nước và quay lại đám cháy khu nhà kho của Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông để dập lửa. Người dân xung quanh không bất lực nhìn đứng nhìn mà cùng chung tay dập tắt “giặc lửa” này.

Tại đám cháy, không khó để bắt gặp những hình ảnh đẹp. Hình ảnh chiến sĩ PCCC ngạt khói ngồi gục bên cửa hàng được người phụ nữ tiếp nước sơ cứu tại đám cháy nhà máy phích nước Rạng Đông gây xúc cảm thật mãnh liệt.

Tin nhanh - Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông (Hình 11).

Hình ảnh này khiến ai cũng thổn thức, nhớ lại vụ cháy chung cư Carina hồi tháng 3/2018.

Cảnh tượng đặc biệt này chụp ở góc rất gần. Đang chiến đấu với cơn hỏa hoạn, chiến sĩ PCCC có dấu hiệu kiệt sức, trên người anh mặc quần áo ngắn, chân đi đôi giày chống lửa ngồi tựa cửa hiệu thuốc, khuôn mặt anh tái đi và đôi mắt nhắm nghiền. Lúc này, một người phụ nữ với vẻ mặt lo lắng phải dội nước để người chiến sĩ hồi tỉnh. Hình ảnh này khiến mọi người nhớ lại vụ chung cư Carina hồi tháng 3/2018.

Được biết, chiến sĩ PCCC trong bức ảnh trên nhanh chóng được lực lượng y tế đưa ra ngoài sơ cứu và cho thở ô xi. Trước đó vài giờ, anh cũng tham gia làm nhiệm vụ trong vụ cháy nhà xưởng ở đường Triều Khúc, Hà Nội. Quả thực, có mặt chứng kiến toàn cảnh cứu nạn cứu hỏa, người ta mới thấy công việc của các chiến sĩ PCCC vất vả, khổ cực như thế nào.

Đến 2h sáng ngày 29/8, sau hơn 6 tiếng xảy ra vụ hoả hoạn, các xe PCCC của CA & Quân đội vẫn liên tục di chuyển tiếp nước. Các họng nước tại Nguyễn Trãi và đầu Nguyễn Xiển được trưng dụng để bơm nước vào các xe chuyên dụng tập trung cao độ, phun nước làm ướt tất cả khu vực. Nước cũng được tiếp từ cửa nhà máy giày Thượng Đình kéo hàng trăm mét đường ống vào trong hiện trường. Hệ thống đường dây điện của các hộ dân cũng được kiểm tra, để cấp điện trở lại, phục vụ sinh hoạt của người dân cũng như tổ chức phối hợp với cơ quan chức năng để điều tra, xử lý hậu quả đám cháy.

Thu Huyền - Hữu Thắng - Trọng Tùng - Công Luân 

Cháy lớn tại Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông ở Hà Nội: Đêm không ngủ của các chiến sĩ PCCC

Thứ 4, 28/08/2019 | 19:57
Vào khoảng 18h30’ tại một xưởng sản xuất bóng đèn, phích nước Rạng Đông tại phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân (Hà Nội) bất ngờ bùng cháy. Đám cháy lây lan nhanh chóng, khói bốc cao vài chục mét khiến người dân bàng hoàng.

Chùm ảnh người dân hỗ trợ chữa cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông

Thứ 4, 28/08/2019 | 21:33
Đám cháy bùng lên vào khoảng 18h tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (phố Hạ Đình, quận Thanh Xuân). Hiện nay, đám cháy vẫn chưa được khống chế, người dân đang cùng nhau chung tay giúp đỡ lực lượng phòng cháy chữa cháy để khống chế đám cháy.

Hiện trường vụ cháy thiêu rụi toàn bộ nhà kho chứa phế liệu trên đường Nguyễn Xiển

Thứ 4, 28/08/2019 | 18:41
Đám cháy bất ngờ bùng phát tại một khu nhà kho chứa phế liệu rộng hàng ngàn mét vuông tại đường Nguyễn Xiển, huyện Thanh Trì, Hà Nội khiến người dân vô cùng sợ hãi và lo lắng.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.