Những nguy hại từ việc tập yoga chữa bệnh về mắt

Những nguy hại từ việc tập yoga chữa bệnh về mắt

Nguyễn Thị Huệ
Thứ 4, 20/12/2017 | 09:43
0
Theo các chuyên gia về nhãn khoa, chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh tập yoga có thể chữa được các dị tật khúc xạ về mắt.

Thời gian gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội hay có những đơn vị đưa thông tin về việc, dùng phương pháp tập yoga cũng như nhiều phương pháp dưỡng sinh khác để chữa và điều trị các bệnh về mắt.

Chia sẻ với PV báo điện tử Người Đưa Tin về vấn đề này, Ths.BS Đặng Xuân Nguyên, Giám đốc bệnh viện Mắt Hà Nội 2 không phủ nhận những tác dụng tốt của phương pháp yoga đối với sức khỏe con người. Tuy nhiên, đây lại không phải phương pháp để điều trị các dị tật khúc xạ về mắt. Thậm chí, cũng chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh điều đó.

"Những thông tin sai lệch trên nếu lan truyền rộng rãi sẽ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng. Trẻ nhỏ đang đeo kính cận mà bỏ kính để điều trị bằng phương pháp yoga sẽ rất nguy hiểm. Trong thời gian đầu, khi mát-xa và tập yoga, trẻ có thể dễ chịu do những tác động vật lý bên ngoài. Nhưng sau đó, mắt trẻ sẽ mỏi hơn vì phải tăng điều tiết nhiều, sau khi điều trị mát-xa, yoga có thể bị tăng độ rất cao. Không ít trường hợp do phải điều tiết quá mức gây ra hiện tượng nhược thị, điều trị sẽ khó khăn hơn", Ths.BS Đặng Xuân Nguyên nói.

Bên cạnh đó, Ths.BS Đặng Xuân Nguyên cũng đưa ra khuyến cáo rằng, mát-xa thô bạo có thể khiến cho trẻ bị hỏng nhãn cầu, bệnh tiến triển nặng hơn. Bởi lẽ, họ không được đào tạo về y tế hoặc có những chứng chỉ, giấy chứng nhận nhưng không liên quan tới y tế. Điều đó rất nguy hại.

Hơn nữa, các chương trình được lan truyền trên mạng xã hội đều chung biện pháp cho các loại bệnh về mắt. Những quảng cáo đó đều là trá hình, vô hình trung, chúng ta có thể bỏ qua những chẩn đoán hay liệu trình của các bác sĩ nhãn khoa để phục hồi chức năng của mắt.

"Khi trẻ gặp các vấn đề về mắt, cha mẹ cần phải đưa trẻ đi khám chuyên khoa mắt. Cha mẹ không nên đặt niềm tin vào những người không được đào tạo về y tế, như vậy sẽ rất nguy hiểm", Ths.BS Đặng Xuân Nguyên nhấn mạnh.

Các bệnh - Những nguy hại từ việc tập yoga chữa bệnh về mắt

GS.TS Hà Huy Tài (trái) và Ths.BS Đặng Xuân Nguyên chia sẻ về các phương pháp chữa bệnh về mắt.

Không những thế, có những bậc phụ huynh chữa các dị tật khúc xạ về mắt cho trẻ theo phương pháp dân gian như nhỏ sữa vào mắt khi trẻ bị đau mắt dẫn tới nguy cơ trẻ bị thủng giác mạc; hay gần đây nhất, trường hợp một trẻ nhỏ đã bị loét giác mạc do bà nhỏ chanh vào mắt để chữa gỉ mắt. GS.TS Hà Huy Tài, cố vấn chuyên môn bệnh viện Mắt Hà Nội 2 thông tin, đây đều là các phương pháp không có cơ sở khoa học.

"Dù đã có rất nhiều cảnh báo và những bệnh nhân gặp biến chứng nhưng vẫn có rất nhiều vụ việc đau lòng do tự điều trị mắt bằng phương pháp dân gian. Người phải gánh chịu hậu quả khi áp dụng phương pháp kém khoa học không ai khác chính là trẻ nhỏ. Nhiều trường hợp bị tổn thương giác mạc, hỏng giác mạc, hoặc có thể mất thị lực dẫn đến mù lòa vĩnh viễn", GS.TS Hà Huy Tài nói.

Bà Trần Thị Nhị Hà, Phó Giám đốc sở Y tế Hà Nội cũng cho biết, hiện nay sở Y tế chưa cấp phép cho bất cứ bài thuốc dân gian và gia truyền nào điều trị về mắt. Bởi lẽ, một bài thuốc chữa bệnh có hiệu quả hay không cần phải qua thử nghiệm lâm sàng và phải có thời gian để kiểm chứng. Sở Y tế Hà Nội nhận thấy, các bài thuốc dân gian chưa đủ cơ sở khoa học để điều trị bệnh về mắt. Khi khám chữa bệnh về mắt cần phải tới cơ sở chuyên khoa, cơ sở khám bệnh, nhân viên y tế, bác sĩ có trình độ về nhãn khoa.

 

Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.