Những nguyên nhân

Những nguyên nhân "lãng xẹt" khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông

Thứ 6, 21/12/2018 | 14:33
0
Thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên hoàn nghiêm trọng do những nữ tài xế điều khiển ô tô sang trọng gây ra. Vậy nguyên nhân do đâu?

Trong các vụ nữ tài xế lái xế sang gây tai nạn kinh hoàng, có trường hợp lái xe vi phạm nồng độ cồn tông liên hoàn 9 phương tiện, có trường hợp nữ tài xế tông gục nạn nhân rồi lái xe bỏ chạy, thậm chí có vụ việc đâm lan can, lao xuống sông Hồng.

Trên thực tế, những vụ tai nạn do nữ giới gây ra không phải hiếm. Nguyên nhân đa phần là do uống bia rượu hoặc do những thói quen tưởng như vô hại mà chị em phụ nữ rất ít khi để ý.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông

Nhiều vụ tai nạn do nữ tài xế gây ra.

Dưới đây là những lý do phổ biến nhất khiến nữ giới dễ gây tai nạn khi tham gia giao thông:

1. Uống bia rượu, chất kích thích

Thực tế có rất nhiều vụ tai nạn do tài xế vượt quá nồng độ cồn cho phép. Theo nghiên cứu, khi nồng độ cồn tới ngưỡng 60-100 miligam trên 100 ml máu đã khiến vỏ não bị ức chế lan tỏa. Tài xế sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ, phản xạ chậm do đó dễ gây tai nạn khi điều khiển xe.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 2).

Uống bia rượu gây buồn ngủ, phản xạ chậm từ đó dễ gây tai nạn giao thông.

Như vụ nữ tài xế điều khiển xe BMW gây tai nạn ở Hàng Xanh (TP.HCM), khi lưu thông đến ngã tư cầu vượt Hàng Xanh, xe này bất ngờ mất lái, tông 5 xe máy và một taxi đang lưu thông cùng chiều.

Không dừng lại, chiếc ô tô trên tiếp tục lao đến phía trước tông vào một taxi mới dừng lại. Vụ tai nạn khiến 1 phụ nữ tử vong tại chỗ, 2 người bị chấn thương sọ não, 1  bệnh nhân tiên lượng xấu.

Sau khi gây tai nạn, nữ tài xế vẫn “cố thủ” trên xe, biểu hiện không tỉnh táo. CQĐT kiểm tra thì  thấy nồng độ cồn 0,94 mg/1 lít khí thở.

2. Đi giày cao gót khi lái xe

Một nguyên nhân hết sức “lãng xẹt” nhưng lại là nguyên nhân của khá nhiều vụ tai nạn do nữ giới gây ra là giày cao gót.

Cũng trong vụ tai nạn kinh hoàng tại Hàng Xanh vừa nhắc ở trên, nữ tài xế khai nhận nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn trên là do bà di chuyển chân từ chân ga sang chân phanh, quai của chiếc giày cao gót mà bà đang đi vướng vào chân ga.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 3).

Theo lời khai của nữ tài xế, đôi giày cao gót là nguyên nhân chính gây nên vụ tai nạn.

Lúc đó, bà này liên tục cố rút chân ra nhưng quýnh quáng nên đạp chân xuống chân ga khiến chiếc xe lao về phía trước, không kiểm soát được. Do đó, xe của bà đâm sầm vào một loạt xe máy, xe taxi đang dừng chờ đèn tín hiệu giao thông phía trước.

Sở dĩ đi giày cao gót dễ gây tai nạn vì nó tạo khoảng trống khá lớn giữa bàn chân với bàn đạp khiến người lái mất cảm nhận, dễ dẫn đến việc đạp nhầm, đạp trượt.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 4).

Thay vì giày cao gót, hãy đi giày đế bệt.

Thêm nữa, đi giày cao gót có gót nhọn sẽ khiến người lái xe khó làm chủ được lực nhấn, đạp của mình. Dây và quai của giày cao gót có thể gây vướng víu khi tài xế cần luân chuyển giữa hai chân ga và chân phanh.

3. Thiếu quan sát

Thiếu quan sát là nguyên nhân rất phổ biến trong nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng và đáng tiếc. Có một số trường hợp gây thương vong, thậm chí là chết người chỉ vì lùi xe mà không quan sát hết được phía sau. Nếu không có camera hậu, lái xe sẽ rất khó quan sát hết được những đối tượng thấp phía đuôi xe.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 5).

Thiếu quan sát là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Như vụ tai nạn vào khoảng 16h ngày 14/11/2018, một phụ nữ điều khiển ô tô CX5 BKS 24A-098xx lùi xe trên đường An Dương Vương, thuộc địa phận phường Cốc Lếu (TP Lào Cai) bất ngờ mất kiểm soát khiến xế hộp lùi tốc độ cao, húc lan can bờ kè sông Hồng.

Sự cố khiến ô tô CX5 lộn ngược xuống bờ sông Hồng, cách mặt đường khoảng 5m.

4. Nhầm chân ga và chân phanh

Tai nạn liên quan đến đạp nhầm chân ga thay vì phanh là trường hợp thường xuyên xảy ra đối với người sử dụng ô tô.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 6).

Rất nhiều người bị nhầm chân ga và chân phanh.

Theo các chuyên gia an toàn, nếu chân trái mặc định cho vị trí bàn đạp côn, chân phải thao tác với phanh, ga mới là điểm cần lưu ý. Lời khuyên là đặt vị trí chân phải ở bàn đạp thắng. Đối với xe số tự động không có bàn đạp côn, không sử dụng chân trái để đạp phanh, chân phải đạp ga. 

Nhiều trường hợp đã gây tai nạn nhưng tài xế luống cuống dẫn đến nhầm chân phanh với chân ga khiến xe tiếp tục lao về phía trước, gây tai nạn liên hoàn. Vụ tai nạn tại ngã tư Hàng Xanh, theo lời khai của tài xế, cũng là ví dụ điển hình.

5. Vượt đèn đỏ

Hoặc do thiếu quan sát, không tập trung chú ý hoặc do cố tình, nhiều nữ tài xế vẫn vượt đèn đỏ gây nguy hiểm vô cùng.

Dân sinh - Những nguyên nhân 'lãng xẹt' khiến phụ nữ dễ gây tai nạn giao thông (Hình 7).

Vượt đèn đỏ thường gây các vụ tai nạn nghiêm trọng

Điển hình là vụ tai nạn gần đây tại TP.Hà Nội. Khoảng 23h30 ngày 7/12, một nữ tài xế điều khiển xe Range Rover vượt đèn đỏ, tông trực diện vào xe máy của một nữ sinh 19 tuổi. Cú va chạm mạnh khiến cô gái ngã xuống đường, bị đa chấn thương rất nặng.

Khi vượt đèn đỏ, hậu quả xảy ra là vô cùng lớn vì hoặc có rất nhiều phương tiện dừng phía trước hoặc vì các phương tiện đang di chuyển thường đi với tốc độ cao, thiếu đề phòng. Thực tế ghi nhận, hậu quả của các vụ tai nạn do vượt đèn đỏ thường rất lớn.

Đình Văn (tổng hợp)

Nữ tài xế Hải Phòng lái ô tô Lexus va chạm giao thông, bỏ chạy gây tai nạn liên hoàn?

Thứ 5, 20/12/2018 | 18:33
Đại diện đội CSGT Công an quận Dương Kinh, TP.Hải Phòng khẳng định không có vụ việc nữ tài xế điều khiển ô tô Lexus bỏ chạy khi va chạm giao thông rồi gây nên tai nạn liên hoàn.

Hình ảnh từ camera an ninh ghi lại vụ xe Lexus gây tai nạn liên hoàn ở Hà Nội

Thứ 4, 19/12/2018 | 09:17
Camera an ninh của người dân đã ghi lại cảnh xe Lexus gây tai nạn liên hoàn khiến nhiều người bị trọng thương trên phố Trích Sài (Tây Hồ, Hà Nội).

Khởi tố, bắt tạm giam nữ tài xế gây tai nạn ở ngã tư Hàng Xanh

Thứ 4, 24/10/2018 | 15:51
Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng ở ngã tư Hàng Xanh, Công an quận Bình Thạnh (TP.HCM) đã khởi tố bị can, bắt tạm giam bà Nguyễn Thị Nga – tài xế điều khiển xe BMW.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước

Bình Thuận: Dự án cầu Văn Thánh thi công chậm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:41
Dự án cầu Văn Thánh ở Bình Thuận thi công chậm là do công tác giải phóng mặt bằng còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, tiến độ chậm.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.