Trưởng phòng Cảnh sát PCCC

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC "bày" kỹ năng ứng phó khi cháy chung cư

Nguyễn Văn Báo
Thứ 7, 24/03/2018 | 06:49
0
Theo Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 Hà Nội: Phòng tránh và trang bị kiến thức là kỹ năng đầu tiên người dân cần biết để giúp tránh những vụ hỏa hoạn thảm khốc xảy ra tại chung cư cao tầng.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza (phường 16, quận 8, TP.HCM) làm 13 người chết và 28 người bị thương xảy ra vào rạng sáng 23/3, khiến nhiều người sống tại các chung cư hết sức lo lắng. Phải làm gì để tự cứu mình trong những trường hợp tương tự là câu hỏi được nhiều người quan tâm?

Nhằm cung cấp và trang bị thêm kiến thức PCCC cho người dân PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi cùng Đại tá Nguyễn Trường Sơn, Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 (Cảnh sát PCCC Hà Nội).

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC 'bày' kỹ năng ứng phó khi cháy chung cư

Chung cư Carina Plaza bốc cháy trở lại.

Đánh giá về vụ việc ở chung cư Carina Plaza, Đại tá Nguyễn Trường Sơn nhận định: Vụ cháy tại chung cư ở TP.HCM vừa xảy ra gây tổn thất rất lớn về người và tài sản.

Nhìn từ góc độ chuyên môn, Đại tá Sơn cho rằng, tòa nhà này đã bị chèn vào cửa thoát nạn và hệ thống đèn báo lối thoát hiểm không hoạt động. Đây là nguy hiểm đối với tòa nhà cao tầng có đông người sinh sống.

“Về nguyên tắc, cánh cửa thang bộ lối thoát hiểm là để ngăn lửa, khi có hỏa hoạn không cho khói thộc vào các khoang lân cận. Nếu cửa này bị vô hiệu hóa bằng các cách khác nhau, thì khi có cháy đều gây hậu quả lớn. Đặc biệt, ở vụ cháy đêm 23/3, đúng thời điểm người dân ngủ say khi có cháy thì khó phát hiện, chỉ đến lúc khói vào phòng ngủ làm ngạt thở mới phát hiện thì quá muộn”, Đại tá Sơn nhìn nhận.

Theo Đại tá Sơn, về đèn báo sáng lối thoát nạn, đây là đèn báo hướng dẫn thoát nạn khi có sự cố sẽ tự động phát sáng trong khi hệ thống tòa nhà bị mất điện. Nếu hệ thống này bị hỏng, hoặc không có thì khi xảy ra sự cố có thể dẫn đến nguy hiểm, người giẫm đạp lên nhau cũng vì không nhìn thấy lối.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC 'bày' kỹ năng ứng phó khi cháy chung cư (Hình 2).

Đại tá Nguyễn Trường Sơn.

Về kỹ năng ứng phó sự cố cháy, trong trường hợp gặp hỏa hoạn tại chung cư cao tầng, nếu cháy ở tầng hầm, hoặc nơi nào đó mà lửa không thể cháy đến nơi phòng mình đang ở, hãy bình tĩnh đóng kín cửa lại và lấy băng dính, chăn, giẻ ướt bịt kỹ vào các khe cửa nhà ngăn không cho khói vào.

Sau đó, gọi điện thoại báo cho lực lượng cứu nạn theo số 114, bình tĩnh báo vị trí nhà đang ở, số phòng, số người để lực lượng cứu nạn tiếp cận đưa đến nơi an toàn. Lưu ý, trong trường hợp không có đồ bịt cửa ngăn khói, khi gặp sự cố không được thoát nạn vào buồng thang máy, nếu có thể thoát nạn hãy hướng dẫn bà con thoát nạn lên tầng cao của tòa nhà và bình tĩnh không gây hoảng loạn cho người ở bên cạnh mình.

"Mọi người cần bình tĩnh tuân theo sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ. Việc nối các mảnh vải, chăn màn trong gia đình làm “thang” thoát nạn là cần thiết, tuy nhiên chỉ thực hiện ở tầng 3 trở xuống. Việc làm này không phải ai cũng thực hiện được, bởi trong tình huống nguy cấp nếu thao tác mất bình tĩnh sẽ gây nguy hiểm như bị tuột tay khỏi sợi dây rơi xuống đất", Đại tá Nguyễn Trường Sơn chia sẻ.

Trưởng phòng Cảnh sát PCCC số 2 cho rằng những kỹ năng thoát nạn là cần thiết song điều quan trọng là việc phòng tránh các vụ cháy xảy ra ngay từ ban đầu tại các tòa nhà.

“Việc đầu tiên, Ban quản lý (BQL) và chủ đầu tư (CĐT) các tòa chung cư cao tầng phải tuân thủ quy định an toàn PCCC, hệ thống báo cháy tự động, đèn báo thoát nạn, cửa thoát nạn phải luôn đóng kín để ngăn khói khi xảy ra cháy. Đối với tầng hầm để xe, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động phải luôn hoạt động tốt, các phương tiện xe máy, ô tô phải để đúng nơi quy định theo từng ô kẻ vẽ, không được tận dụng không gian dưới hầm để xe máy, ô tô chắn lối thoát nạn, chữa cháy.

Lực lượng bảo vệ ứng trực phải được tập huấn an toàn PCCC, khi làm nhiệm vụ bảo vệ phải tuân thủ quy định ứng trực, ca kíp, cắt cầu dao điện nơi quy định vào ban đêm, nghiêm cấm hút thuốc tại hầm giữ xe. Lực lượng bảo vệ phải sử dụng thành thạo bình chữa cháy, hệ thống chữa cháy đặt ở vách tường và phải ứng trực khép kíp, kịp thời phát hiện, xử lý sự cố nhanh nhất để hạn chế cháy lan, cháy lớn.

Đối với người dân sinh sống tại chung cư cao tầng, khi có các lớp tuyên truyền, nâng cao ý thức, kỹ năng an toàn PCCC do cơ quan chức năng tổ chức, cần tham gia để trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng ứng phó. Tại gia đình cần trang bị bình chữa cháy xách tay, thường xuyên kiểm tra các thiết bị điện trong gia đình để kịp thời bảo dưỡng, thay thế tránh sự cố đáng tiếc xảy ra”, Đại tá Sơn kết luận.

Sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng: “Cháy” vật dụng cứu hộ dành cho các khu chung cư

Thứ 6, 23/03/2018 | 22:31
Vụ cháy lớn tại chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến nhiều người dân sống tại các chung cư sợ hãi. Vì thế, để tự cứu mình, nhiều người đã nhanh chóng mua mặt nạ phòng độc, chăn chống cháy, bình cứu hỏa mini... Chỉ trong thời gian ngắn các vật dụng này đã được mua với số lượng lớn và mặt nạ phòng độc “cháy” hàng.
Cùng tác giả

Hà Nội: Chủ tịch xã liên tiếng sau khi bị "tố" dọa giết người chống tiêu cực

Thứ 5, 26/04/2018 | 19:23
Ông Nguyễn Trung Chi - Chủ tịch UBND xã Canh Nậu (Thạch Thất, Hà Nội) bị một người dân tố cáo dọa giết người đấu tranh chống tiêu cực. Tuy nhiên, ông Chi lại khẳng định thông tin tố cáo sai sự thật làm ảnh hưởng uy tín của ông.

Hà Nội: Xe bồn va chạm xe máy, 2 người tử vong

Thứ 4, 25/04/2018 | 13:26
Vụ tai nạn giữa một xe bồn và xe máy vừa ra vào khoảng 11h30 trưa 25/4, trên đường Quốc Lộ 1A hướng Hà Nội đi Phủ Lý, đoạn thuộc xã Minh Cường (Thường Tín – Hà Nội) làm 2 người tử vong tại chỗ.

Dân Hà Nội ùn ùn xếp hàng chụp ảnh chân dung thuê bao di động

Chủ nhật, 22/04/2018 | 17:52
Tận dụng ngày nghỉ cuối tuần, nhiều người dân Thủ đô đã kéo đến điểm giao dịch của các nhà mạng để hoàn thiện thông tin cá nhân, bổ sung ảnh chân dung.

Bộ trưởng bộ Tài chính nói về dự luật Thuế tài sản: "Vạn sự khởi đầu nan"

Thứ 6, 20/04/2018 | 16:54
Trả lời về dự thảo luật Thuế Tài sản, Bộ trưởng bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết: “Vạn sự khởi đầu nan. Mọi thứ mới trong quá trình nghiên cứu, thậm chí có thể còn phải sửa cả tên luật".

Diệt tảo lam ở Hồ Gươm bằng phương pháp thủ công

Thứ 6, 20/04/2018 | 09:03
Các công nhân đang tiến hành vớt thủ công vi khuẩn lam (tảo lam) phát triển bùng nổ ở Hồ Gươm làm cho mặt nước hồ ở nhiều vị trí ven bờ chuyển màu xanh khác lạ.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.