Những nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu

Những nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
0
Ở Bundesliga, Dortmund đã xuất sắc cán đích với 81 điểm, tại La Liga, Real xô đổ hàng loạt kỷ lục và vô địch trước 2 vòng đấu, Juventus giành Scudetto sau 9 năm chờ đợi.

Dortmund bảo vệ thành công chức vô địch

Không chỉ xuất sắc bảo vệ thành công chức vô địch Bundesliga, thầy trò HLV Juergen Klopp còn xô đổ hàng loạt kỷ lục để trở thành nhà vô địch của những nhà vô địch.

Bóng đá Quốc tế - Những nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu

Dortmund bảo vệ thành công ngôi vương

Cụ thể, với 81 điểm sau 34 vòng mùa này, Dortmund đã xô đổ kỷ lục mà “Bayern huyền thoại” từng xác lập trong các mùa 1971/72 và 1972/73 với cùng 79 điểm (xem bảng thống kê). Chưa kể, với 25 trận thắng trong một mùa, Dortmund cũng đã san bằng kỷ lục mà Bayern xác lập trong mùa 1972/73. Với 28 trận bất bại, nhà ĐKVĐ cũng đang sở hữu kỷ lục bất bại dài nhất trong một mùa giải trong lịch sử 49 năm tồn tại của Bundesliga.

Với chiếc đĩa bạc 2011/12, Dortmund đã có 5 lần vô địch Đức (chỉ tính từ khi Bundesliga khai sinh). Điều đó đồng nghĩa kể từ mùa tới, trên logo phía ngực trái áo đấu của Dortmund sẽ xuất hiện 2 ngôi sao, vinh dự mà chỉ có những đội bóng có từ 5 đĩa bạc trở lên mới có được. Đối với thầy trò Klopp thì đó vừa là niềm tự hào nhưng đồng thời cũng là một trọng trách mới mà họ phải gánh vác.

Juventus vô địch Serie A sau 9 năm

Juve đã đăng quang một cách xứng đáng trong mùa bóng mà họ được ủng hộ bởi rất nhiều yếu tố. Sau 9 năm ròng, lão phu nhân cuối cùng cũng đã ngự trị ở đỉnh cao của bóng đá Italia trước sự thừa nhận của tất cả…

Juve đã đăng quang tại Nereo Rocco, sân bóng mang tên vị HLV quá cố từng đưa... Milan tới chiếc Cúp C1 đầu tiên. Thắng lợi ấy vẫn còn điều này điều kia chưa thực sự trọn vẹn, như bàn thắng mở tỉ số của Vucinic thực tế đã ở vào thế việt vị, hoặc tình huống trọng tài bỏ qua phạt đền cho Cagliari sau pha phạm lỗi của Chiellini. Nhưng về cơ bản, việc Juve đăng quang là không thể đảo ngược!

Bóng đá Quốc tế - Những nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu (Hình 2).
Juve đăng quang sau 9 năm chờ đợi

Không thể nói rằng Juve đăng quang nhờ may mắn bởi Milan và Inter sa sút, nhưng rõ ràng, thắng lợi lần này của Lão phu nhân có thể chưa phải là sự khẳng định về một chu kỳ thắng lợi kéo dài của họ. Juve vẫn còn mặt trận Champions League để chứng tỏ, sau 2 mùa bóng liên tiếp vắng bóng. Một đội quân chỉ có thể được đánh giá chính xác về sức mạnh khi bước ra thực địa, đối diện với những thử thách hiểm nguy nơi tiền tuyến. Tuy nhiên, sự trở lại của Juve, trên khía cạnh nào đó, cũng có tác dụng xốc lại tinh thần cho nền bóng đá Italia vốn vừa trải qua những mùa giải thất bát trên khắp các mặt trận châu lục.

Real vô địch trước 2 vòng đấu với vô số kỷ lục

Real đã chính thức đăng quang ngôi vô địch La Liga 2011/12 sau chiến thắng 3-0 ngay tại sân San Mames của Athletic Bilbao rạng sáng nay.

Kiến trúc sư tạo nên thành công của đội bóng Hoàng gia là Mourinho, người từng giành những cú đúp VĐQG cùng với Porto ở Bồ Đào Nha, Chelsea tại Anh và Inter Milan khi sang Italy. Cho đến nay, Mourinho trở thành HLV đầu tiên vô địch ở 4 quốc gia châu Âu khác nhau.

Tuy nhiên, cá nhân Mourinho cho rằng danh hiệu vô địch La Liga vừa đoạt được là khó khăn nhất trong sự nghiệp 12 năm cầm quân của mình.

Bóng đá Quốc tế - Những nhà vô địch mới của bóng đá châu Âu (Hình 3).

Real trở thành nhà vô địch mới của Tây Ban Nha

“Tôi đã từng chiến thắng ở Bồ Đào Nha, Anh và Italy, nhưng chức vô địch ở Tây Ban Nha là khó khăn nhất cho đến nay, kể cả khi các danh hiệu lần trước tôi giành được vào ngày cuối cùng của mùa giải. Ở đây, họ không cho chúng tôi bất kì món quà nào”, Mourinho phát biểu trên Real Madrid TV.

“Chúng tôi đã chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Và giờ là thời điểm để ăn mừng chiến công. Các cầu thủ của tôi xứng đáng được hưởng điều đó. Toàn bộ đất nước đã công nhận điều đó và không ai có quyền nghi ngờ chúng tôi có xứng đáng vô địch hay không. Tôi dành tặng danh hiệu này cho bất cứ ai đã giúp chúng tôi đạt được thành công và chắc chắn sẽ có những người cảm thấy khó chịu”, chiến lược gia 49 tuổi phát biểu bóng gió.

Mùa giải vẫn còn 2 vòng đấu nữa mới kết thúc nhưng Real đã dẫn trước đội nhì bảng Barca 7 điểm.

Ở Giải ngoại hạng Anh, cuộc đua giữa 2 đội bóng thành Man Chester đang diễn ra hết sức hấp dẫn nhà vô địch sẽ được quyết định vào vòng đấu cuối cùng. Còn tại Ligue 1 cuộc đua giữa PSG và Montpellier đang diễn ra hết sức quyết liệt khi cả hai đều đang nắm giữ những lợi thế nhất định, và nhà vô địch sẽ được điểm mặt vào vòng đấu thứ 38.

Thanh Phan (tổng hợp)


Cùng chuyên mục

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Kyle Walker nói không với De Bruyne khi chọn ra đồng đội giỏi nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 15:25
Kyle Walker mới đây đã chia sẻ về cầu thủ mà anh cho là xuất sắc nhất khi bản thân từng được sát cánh thi đấu chung.

Cancelo đả kích Pep Guardiola là "kẻ dối trá", Man City là đội bạc bẽo

Thứ 2, 25/03/2024 | 08:36
Joao Cancelo đang đi vào con đường cũ của đàn anh Cristiano Ronaldo, khi lên tiếng đấu tố Pep Guardiola và CLB chủ quản Man City ở cuộc phỏng vấn gần nhất.

M.U có đến 9 cái tên để thay thế Ten Hag

Chủ nhật, 24/03/2024 | 21:58
Cánh truyền thông Anh khẳng định Man Utd đã đặt đến 9 cái tên vào tầm ngắm để sẵn sàng chọn một trong số này thay thế cho Ten Hag sau mùa giải 2023-2024.

Southgate nói gì về tin 'sắp thay thế Ten Hag'?

Thứ 7, 23/03/2024 | 08:17
Những tin đồn về việc rời ghế HLV ĐT Anh để về Old Trafford làm việc cũng đã đến với đôi tai của HLV Gareth Southgate.
     
Nổi bật trong ngày

Không vội về Madrid, Bellingham theo chân Rice vui chơi đến 4h sáng

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:45
Sau trận giao hữu với tỷ số hòa giữa ĐT Anh và ĐT Bỉ, Bellingham đã không vội về Madrid mà theo chân các đồng đội tiệc tùng đến 4h sáng.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.