Những nỗi lo ngại và cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ mẹ nên biết

Những nỗi lo ngại và cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ mẹ nên biết

Thứ 5, 02/08/2018 | 11:10
0
Trẻ bị mẩn đỏ có đáng lo ngại không là thắc mắc của rất nhiều các bậc cha mẹ. Dưới đây chúng tôi sẽ giúp bậc cha mẹ có câu trả lời thỏa đáng.

Đâu là thủ phạm gây ra tình trạng mẩn đỏ ở trẻ?

Nguyên nhân gây ra tình trạng mẩn đỏ ở trẻ có rất nhiều. Tuy nhiên những thủ phạm chính thường là do da trẻ bị dị ứng với yếu tố bên ngoài, không giữ vệ sinh sạch sẽ cho da của trẻ, trẻ bị nóng sốt, trẻ bị lác sữa, chàm, rôm sảy, hăm tã, phát ban… Các nốt mẩn đỏ có thể xuất hiện tại một vị trí trên cơ thể hoặc toàn thân nhưng phổ biến nhất vẫn là ở cổ, mặt, tay chân, lưng, mông… Có những thủ phạm gây mẩn đỏ kèm theo ngứa ngáy khó chịu nên trẻ thường quấy khóc, mệt mỏi.

Vậy trẻ bị mẩn đỏ có đáng lo ngại không?

Trường hợp trẻ bị mẩn đỏ bởi hiện tượng sinh lý bình thường thì các vết mẩn đỏ này sẽ tự biến mất sau vài ngày, vài tuần, thậm chí vài tháng mà không cần sự can thiệp nào. Bất cứ trẻ nào cũng phải đối mặt với tình trạng nổi mẩn đỏ ít nhất một lần trong đời. Việc quan trọng là cần tìm ra đâu là tác nhân gây ra mẩn đỏ ở trẻ, từ đó đưa ra phương pháp giải quyết phù hợp.

Với những trường hợp mẩn đỏ ở trẻ do hiện tượng sinh lý xuất hiện kèm với những biểu hiện như sốt, li bì, bỏ ăn… thì bố mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đi thăm khám để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời.

Lưu ý: khi trẻ bị nổi mẩn đỏ là lúc cơ thể cần được chăm sóc vệ sinh hàng ngày cẩn thận cùng chế độ ăn uống hợp lý nhằm cải thiện hệ miễn dịch và sức đề kháng cho bé. Có như vậy mới giúp bé nhanh chóng đẩy lùi các vết mẩn đỏ, cải thiện sức khỏe.

Cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ

Trẻ bị mẩn đỏ cần được chăm sóc đúng cách mới đảm bảo làn da được bảo vệ tốt nhất, hạn chế sự phát triển các nốt mẩn đỏ trên diện rộng. Đồng thời nhanh chóng giảm các triệu chứng khó chịu cho bé, tiến tới xóa bỏ các nốt mẩn đỏ. Dưới đây là cách chăm sóc khi trẻ xuất hiện các nốt mẩn đỏ ngay tại nhà hết sức đơn giản.

Những việc cần tránh

  • Không tự ý thoa thuốc cho bé, sử dụng thuốc cần có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Không tắm quá lâu và quá kỹ cho bé khiến làn da trẻ dễ bị kích ứng.
  • Không cho trẻ đưa tay lên gãi vì dễ làm da bị tổn thương, trầy xước, thậm chí làm vùng da bị viêm nhiễm. Từ đó khiến cho quá trình điều này khó khăn, phức tạp hơn.
  • Tuyệt đối không dùng tay hay bất cứ dụng cụ gì để nặn mụn cho trẻ. Bởi điều này vô tình sẽ khiến làn da dễ bị viêm nhiễm, tạo mủ, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập, tấn công.
  • Tránh để bé bị stress, mệt mỏi khiến các nốt mẩn đỏ ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn.

Những việc nên làm

  • Tắm cho trẻ hàng ngày bằng nước ấm. Nếu được nên đun nước lá tắm cho bé với các loại cây có tính mát như lá khế, mướp đắng, kinh giới… Tuy nhiên sau khi tắm xong cần lau khô người cho trẻ và mặc quần áo thoáng mát, mềm mại, thấm hút mồ hôi tốt.
  • Thường xuyên thay quần áo cho bé. Mặc đồ rộng, thoáng và hạn chế các vải len, khăn len.
  • Cho trẻ ngủ đủ giấc, đúng giờ để gia tăng sức đề kháng và sức khỏe cho bé.
  • Nếu bé đang bú nên tăng cường số lần cho bé. Còn nếu trẻ lớn hơn nên bổ sung nhiều nước, sữa, những đồ uống mát như cam chanh, nước đỗ đen… nhằm giúp tăng sức đề kháng cho bé
  • Giữ nơi ở, vui chơi cho bé sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo đối lưu không khí tốt. Tránh để bé nằm nơi ẩm ướt, ngột ngạt hay quá nóng.
  • Sử dụng sản phẩm tắm bé hỗ trợ:
Cần biết - Những nỗi lo ngại và cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ mẹ nên biết

Muối tắm thảo dược – Sản phẩm được phân phối độc quyền bởi Eco Consumer Shop

Muối tắm được chiết xuất thảo dược từ Tía tô, dây Tầm bóp, dây Kim Ngân , không chất bảo quản, không chất tạo bọt, không có xút. Đặc biệt, muối hầm đã được loại bỏ một số những hợp chất không tốt cho da. Muối được lấy từ làng nghề muối Bạch Long – Nam Định với truyền thống sản xuất muối thủ công, giữ lại nhiều khoáng chất tốt cho sức khỏe. Muối biển hầm chiếm đến 90% thành phần của muối tắm vốn có tác dụng sát khuẩn, tẩy tế bào chết, làm mềm da, được sử dụng trong rất nhiều spa và sản phẩm sát khuẩn. 

Cần biết - Những nỗi lo ngại và cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ mẹ nên biết (Hình 2).

10% còn lại là chiết xuất kim ngân, tầm bóp, tía tô và tinh dầu tràm gió. Tía tô đã được dùng phổ biến từ lâu trong dân gian với tác dụng giải nhiệt, làm mát. Còn theo nghiên cứu y học hiện đại thì tác dụng chống viêm và chống dị ứng của tía tô đã được chứng minh bằng thí nghiệm khoa học. Các thành phần chống viêm trong tía tô đã kích hoạt các hiệu ứng miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế, sử dụng lá tía tô để tắm bé sẽ giúp làm mát da, chống rôm sẩy và chống viêm, làm dịu các vết mẩn ngứa, tiêu sưng.

Chứa tinh dầu Tràm Gió, hay vẫn quen thuộc với các mẹ là tinh dầu tràm để giữ ấm cho bé hay bôi lên vết muỗi đốt để dịu và lành sớm. Tinh dầu tràm chứa hoạt chất chủ yếu là Cajeputol hay Xineol chiếm 35% đến 60% có tác dụng kháng khuẩn, sát trùng mạnh nên có thể giúp giảm đau, giảm viêm, giúp lành các tổn thương, làm ấm cơ thể giúp trẻ không bị lạnh khi tắm.

Cần biết - Những nỗi lo ngại và cách chăm sóc khi trẻ bị mẩn đỏ mẹ nên biết (Hình 3).

Trẻ bị mẩn đỏ do hiện tượng sinh lý thì không gì đáng lo ngại. Chỉ cần chăm sóc tốt, đúng cách thì các nốt mẩn đỏ này sẽ tự biến mất mà không cần can thiệp.

Muối tắm bé Eco – chiết xuất 100% từ thiên nhiên

Muối tắm Eco là sản phẩm được đột phá hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên, với các thành phần chính:

- Muối hầm

- Tinh dầu tràm gió

- Dây kim ngân

- Tầm bóp/tía tô

Với độ an toàn cao, hiệu quả, tiết kiệm thời gian cho mẹ, con chóng khỏe, mẹ nhanh vui.

Sản phẩm được phân phối chính thức bởi: Eco Consumer Shop – Tiêu dùng thuận tự nhiên

Địa chỉ: Phòng 38 tầng 2, Học viện Phụ nữ Việt Nam – 68 Nguyễn Chí Thanh, Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội.

Điện thoại: 0936.165.795

Website: Ecoshopvn.com hoặc muoitamthaoduoc.vn

Thu Loan

Hình ảnh rôm sảy ở trẻ giúp mẹ nhận biết cực nhanh, cực chuẩn

Thứ 4, 01/08/2018 | 11:38
Các triệu chứng của bệnh rôm sảy ở trẻ em thường bị nhầm lẫn với một số bệnh về da liễu khác. Chính vì vậy, chúng tôi xin cung cấp tới các bậc phụ huynh chùm hình ảnh rôm sảy ở trẻ em ở những bộ phận thường gặp qua bài viết dưới đây.

Tắm gì cho bé nhanh khỏi khi bị nổi mẩn đỏ và ngứa

Thứ 7, 28/07/2018 | 19:18
Bé bị nổi mẩn đỏ và ngứa là tình trạng phổ biến do làn da bé chưa hoàn thiện, mỏng manh dễ bị tấn công bởi các yếu tố bên ngoài. Tìm hiểu nguyên nhân và cách chữa trị là giải pháp cần thiết để giúp trẻ thoát khỏi những triệu chứng này luôn được các bậc cha mẹ quan tâm.
Cùng chuyên mục

Ra mắt BNI FDI Chapter tại Hà Nội

Thứ 6, 29/03/2024 | 16:26

Chủ chuỗi nhà hàng Gà già Hùng Thúy chia sẻ hành trình khởi nghiệp từ ẩm thực quê nhà

Thứ 6, 29/03/2024 | 14:47
Đam mê nấu ăn từ nhỏ, hàng ngày chàng trai quê Hưng Yên Đỗ Văn Cường vẫn miệt mài trên hành trình mang ẩm thực vùng miền đến gần hơn với thực khách.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.