Những phát biểu bất ngờ của ông Trump về Thượng đỉnh Nga -Mỹ

Những phát biểu bất ngờ của ông Trump về Thượng đỉnh Nga -Mỹ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 17/07/2018 | 07:58
1
Cả hai nhà lãnh đạo khẳng định quan hệ hai nước sẽ mở ra một tương lai "tươi sáng" hơn, trong đó Nga-Mỹ sẽ sớm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.
Những phát biểu bất ngờ của ông Trump về Thượng đỉnh Nga -Mỹ

Tổng thống Trump cho biết, quan hệ Nga-Mỹ đã thay đổi sau cuộc gặp thượng đỉnh.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh được cả thế giới chờ đón vào hôm 16/7 tại Helsinki, Phần Lan. Sau hai tiếng thảo luận trong căn phòng đóng kín, hai nhà lãnh đạo đã có cuộc họp báo chung mà ở đó Tổng thống Trump tuyên bố quan hệ hai nước đã bước vào một khởi đầu mới tươi sáng hơn.

"Quan hệ giữa chúng ta chưa bao giờ tệ như bây giờ. Tuy nhiên, điều đó đã thay đổi, cách đây khoảng 4 giờ", Tổng thống Mỹ nói trong cuộc họp báo tại dinh tổng thống ở Helsinki, Phần Lan.

Mở đầu cuộc họp báo, Tổng thống Putin cho biết hai nhà lãnh đạo đã có một “cuộc thảo luận tốt” về một loạt các vấn đề, từ việc triển khai vũ khí không gian tới hợp tác chung để chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Syria.

"Các cuộc đàm phán với Tổng thống Trump diễn ra trong một bầu không khí cởi mở và mang tính xây dựng, tôi thấy cuộc gặp khá thành công và hữu ích", ông Putin nói.

Ông cũng nhấn mạnh, Nga chưa bao giờ và sẽ không bao giờ can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước Mỹ, điều mà ông Trump từng hỏi thẳng ông chủ Điện Kremlin.

“Tôi đã nói về vấn đề can thiệp của Nga trong bầu cử. Tôi cảm thấy đây là một thông điệp khá rõ ràng”, ông Trump nói. “Chúng ta đã dành nhiều thời gian để nói về nó, và Tổng thống Putin đã giải quyết điều này bằng một thông điệp mạnh mẽ”.

Tại họp báo, Tổng thống Putin cho biết ông Trump đã nêu vấn đề Mỹ truy tố 12 nhân viên tình báo Nga có hành vi can thiệp bầu cử Tổng thống năm 2016 và ông sẽ xem xét vấn đề này.

Ông cũng tuyên bố rằng các công tố viên Mỹ có thể đề nghị thẩm vấn những người Nga bị cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ. "Ông có thể gửi cho chúng tôi đề nghị thẩm vấn những người ông nghi ngờ", ông Putin nói về Robert Mueller, công tố viên đặc biệt điều tra cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Trump một lần nữa phản đối cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, khi gọi đây là "thảm hoạ". "Tôi nghĩ cuộc điều tra là thảm hoạ với chúng tôi. Tôi nghĩ nó đã gây chia rẽ giữa hai nước", ông nói.  Ông cũng khẳng định đã thực hiện "chiến dịch tranh cử hoàn toàn trong sáng", "không hề có sự thông đồng".

Những phát biểu bất ngờ của ông Trump về Thượng đỉnh Nga -Mỹ (Hình 2).

Ông Trump cũng đổ lỗi cho "nước Mỹ ngu ngốc" vì làm rạn nứt quan hệ với Nga.

Tổng thống Trump cho biết Helsinki chỉ là khởi đầu cho quá trình khôi phục lại quan hệ hai nước. "Vì lợi ích của cả hai nước nên chúng tôi đồng ý sẽ tiếp tục các cuộc thảo luận", ông nói. “Tôi chắc rằng cả hai sẽ gặp lại nhau thường xuyên trong tương lai. Và hy vọng chúng tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề đã thảo luận ngày hôm nay”.

Cuộc họp báo đã bị trì hoãn trong vài phút trong khi một thành viên của giới truyền thông đã được các nhân viên bảo vệ hộ tống ra ngoài sau khi cố gắng ra hiệu để chất vấn hai nhà lãnh đạo về "Hiệp ước cấm hạt nhân".

Trước đó, Tổng thống Trump đã liệt kê các chủ đề sẽ được thảo luận nhưng không bao gồm các cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

“Hai nước chúng ta đã không có sự hòa thuận với nhau”, Tổng thống Trump nói khi ông và người đồng cấp Putin gặp mặt truyền thông trước khi họp kín.

“Tôi thực sự nghĩ rằng thế giới muốn thấy chúng tôi hòa thuận với nhau. Chúng tôi là hai cường quốc hạt nhân lớn. Chúng tôi nắm giữ tới 90% hạt nhân của thế giới, và đó không phải là một điều tốt. Đó là một điều tồi tệ”. Tổng thống Trump nói thêm rằng ông hy vọng hai nước sẽ có với nhau một "mối quan hệ phi thường".

"Chúng tôi có rất nhiều điều tốt để nói với nhau", ông Trump cho biết. "Chúng tôi có các cuộc thảo luận về tất cả mọi thứ từ thương mại đến quân sự, từ tên lửa đến hạt nhân, hay là cả Trung Quốc".

Trong khi nhà lãnh đạo Mỹ nói nhiều trước truyền thông, Tổng thống Nga lại có thái độ bình thản và kiệm lời.

Trước khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra, Tổng thống Putin do bận có cuộc họp với các nhà lãnh đạo nước ngoài khác nên đã đến muộn 45 phút. Trong một cử chỉ lịch sử, Tổng thống Trump đã nán lại đợi ông Putin trước khi rời khách sạn.

Cuộc gặp Nga-Mỹ đã diễn ra trong bối cảnh liên minh phương Tây đang có những bất đồng sâu sắc, mà đỉnh điểm trong đó là những lo ngại của các thành viên NATO về việc Mỹ bỏ rơi khối liên minh này để tiến gần hơn với Moscow.

"Mối quan hệ của chúng tôi với Nga chưa bao giờ tồi tệ hơn", Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 15/6 đổ lỗi cho "nước Mỹ đã nhiều năm ngu ngốc!"

Đồng minh Mỹ lo ngại ông Trump "bán rẻ" Syria cho ông Putin

Thứ 2, 16/07/2018 | 18:00
Không khí căng thẳng đang bao trùm cuộc gặp thượng đỉnh Nga-Mỹ ngày 16/7. Nhưng Tổng thống Trump lại cho thấy ông không mảy may quan tâm gì đến lợi ích của Mỹ ở Syria.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga tấn công chính xác, tàu tuần tra Ukraine bốc cháy dữ dội

Thứ 3, 19/03/2024 | 13:55
Hình ảnh từ video được công khai cho thấy, tàu tuần tra của Ukraine đang di chuyển trên sông Southern Bug thì bị tấn công.

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Pháp đứng về phía Ba Lan trong “cuộc chiến” với nông sản Ukraine

Thứ 3, 19/03/2024 | 14:33
Sự thay đổi này sẽ khiến Ukraine tổn thất 1,2 tỷ Euro, một mức thiệt hại lớn đối với một quốc gia đang vật lộn để giành được mọi sự giúp đỡ có thể.