Những quốc gia từng

Những quốc gia từng "cả gan" xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 06/08/2019 | 09:39
0
Mông Cổ, Đức, Thụy Điển, thậm chí là cả Hoàng đế Napoléon của Pháp cũng từng tiến hành xâm lược Nga. Nhưng cuối cùng, tất cả đều thất bại.
Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ

Trận Kulikovo.

Kim Trướng hãn quốc (Golden Horde)

Ban đầu, Kim Trướng hãn quốc là một phần của Đế quốc Mông Cổ. Vào năm 1237, Batu Khan, người trị vì Kim Trướng hãn quốc, đã xâm chiếm Kievan Rus, đốt cháy và cướp bóc các thành phố quan trọng nhất tại đây như Kiev, Vladimir, Ryazan, Chernihiv và nhiều nơi khác. Vào thời điểm đó, quân đội Mông Cổ có sức mạnh vượt xa so với người Nga.

Sau cuộc xâm lược, người Mông Cổ rút lui về thảo nguyên, bởi ngay từ đầu mục đích của họ không phải là thôn tính các lãnh thổ của Nga.

Thay vào đó, người Mông Cổ để người Nga tự quyết định lãnh chúa nào có thể cai trị các lãnh thổ của Nga. Mặc dù vậy, các lãnh chúa Nga phải tới Golden Horde để thể hiện lòng kính trọng và được người Mông Cổ chấp thuận quyền lực.

Kể từ thời gian này, người Nga bị ảnh hưởng nhiều từ Đế chế Mông Cổ, bao gồm cả văn hóa. Các lĩnh vực giáo dục, sản xuất bị suy giảm rất nhiều.

Tuy nhiên, vào năm 1380, lãnh chúa Dmitry của Moscow đã trở nên nổi tiếng khi đánh bại quân đội của Kim Trướng hãn quốc trong trận Kulikovo, bắt đầu quá trình giải phóng được chờ đợi từ lâu của người Nga.

Ảnh hưởng của người Mông Cổ chính thức kết thúc vào năm 1480, khi Ivan Đại đế giành lại chiến thắng. Vùng đất Nga đã trở nên độc lập một lần nữa.

Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva

Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ (Hình 2).
Người Ba Lan đầu hàng.

Các bộ phận hợp thành Khối thịnh vượng chung Ba Lan-Litva đã tiến hành chiến tranh chống lại các vùng đất của Nga từ thế kỷ 15.

Sau “Thời kỳ Đại loạn”, Khối thịnh vượng chung cùng với Thụy Điển đã xâm chiếm vùng đất của Sa quốc Nga.

Năm 1610, trong Trận Klushino, quân đội Ba Lan đã đánh tan lực lượng Nga. Ngay lập tức, chính phủ tự tổ chức của Hội đồng 7 vị Boyars đã bầu Władysław IV Vasa của Ba Lan trở thành người cai trị Nga.

Trong hai năm, Moscow bị quân xâm lược Ba Lan kiểm soát. Cho đến năm 1612, các lực lượng bảo vệ đất nước, dẫn đầu là Kuzma Minin và lãnh chúa Dmitry Pozharsky, đã giải phóng Moscow khỏi cuộc xâm lược của Ba Lan. Ngay sau đó, triều đại Romanov đã được thiết lập.

Thụy Điển

Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ (Hình 3).
Trận Poltava.

Quân đội Thụy Điển đã nhanh chóng chinh phục Novgorod vào năm 1611, nhưng vào năm 1617 đã buộc phải trả lại. Tuy nhiên, do các điều kiện của hiệp ước hòa bình năm 1617, Nga đã mất quyền tiếp cận Biển Baltic.

Sau đó, trong Đại chiến Bắc Âu (1700 - 1721), quân đội Thụy Điển đã xâm chiếm lãnh thổ của Nga thời bấy giờ là Belarus, chiếm lấy thành phố Mogilev.

Một số lực lượng Thụy Điển cố gắng bao vây Saint Petersburg vào năm 1708 (nhưng vấp phải sự chống cự), trong khi vua Charles XII của Thụy Điển đã lãnh đạo một đội quân xâm chiếm các vùng lãnh thổ xung quanh Smolensk, nhưng cuối cùng không thể lấy thành phố, nơi luôn được coi là con đường quan trọng hướng trực tiếp đến Moscow.

Vì vậy, Charles và quân đội của ông đã đi về phía Nam, đến Ukraine.

Vào tháng 6/1709, gần thị trấn Poltava, Peter Đại đế nổi tiếng đã đả bại quân đội Thụy Điển trong một trận chiến hoành tráng và vua Charles XII phải trốn sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Pháp

Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ (Hình 4).

Napoleon ở Moscow.

Trong chiến dịch năm 1812, hơn 600 nghìn binh sĩ của quân đội Pháp, do Napoléon lãnh đạo, đã xâm chiếm Đế quốc Nga bằng cách vượt qua sông Neman và tấn công thành phố Riga. Lực lượng của vị hoàng đế này sau đó tiến tới Smolensk. Người Pháp đã đẩy lùi quân đội Nga, đốt cháy Smolensk và hành quân đến Moscow.

Trong trận Borodino gần Moscow, cả hai đội quân đều chịu tổn thất nặng nề, nhưng Napoleon sau đó đã chiếm lấy Moscow.

Tuy nhiên, điều này không mang lại nhiều ý nghĩa. Hoàng đế Alexander I của Nga đã không chấp nhận đầu hàng. Vị hoàng đế Pháp tuyệt vọng với thành Moscow bị bỏ hoang, điêu tàn, sau đó gặp phải một trận hỏa hoạn không rõ nguyên nhân.

Khi quân đội Pháp bắt đầu rút lui, nhân dân Nga đã phát động một cuộc chiến tranh du kích kết hợp với các đợt tấn công nhỏ lẻ của quân đội Nga, đánh tan các lực lượng Pháp và sau đó khiến đạo quân của Napoléon phải rút lui về Paris, chịu thất bại hoàn toàn.

Can thiệp năm 1918

Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ (Hình 5).

Quân đội Anh tại Arkhangelsk năm 1918.

Sự can thiệp của các cường quốc bên ngoài đã xảy ra trong cuộc Nội chiến Nga (1917-1921), trong thời điểm nhà nước Liên Xô vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

Sau hiệp ước Brest tháng 3/1918, chấm dứt sự can dự của Nga vào Thế chiến I, các quốc gia khác nhau bắt đầu chiếm đóng quân sự ở nhiều vùng lãnh thổ của Nga.

Đáng chú ý nhất là Đức đã chiếm đóng một phần của Nga ở khu vực châu Âu, Vương quốc Anh đã kiểm soát Arkhangelsk, Murmansk, Sevastopol và Crimea; Pháp và Hy Lạp kiểm soát một phần Odessa; Ý và Anh tham gia vào cuộc xâm chiếm vùng Viễn Đông của Nga và Phần Lan đã chiếm lãnh thổ Karelia. Tổng cộng, 14 quốc gia khác nhau đã chiếm đóng Nga trong thời kỳ này.

Nhưng đến năm 1919, bằng cả hai hành động quân sự và ngoại giao của Chính phủ Bolshevik, hầu hết các lực lượng nước ngoài đã phải rời khỏi lãnh thổ Nga.

Đức quốc xã

Hồ sơ - Những quốc gia từng 'cả gan' xâm lược Nga và thất bại bẽ bàng trong quá khứ (Hình 6).
Quân đội Đức đã bị đánh bại sau khi xâm chiếm Nga.

Phát xít Đức tấn công Nga trong Thế chiến II là chiến dịch quân sự lớn nhất và nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại.

Người Đức đã bắt đầu cuộc tấn công theo nhiều hướng khác nhau, chiếm Ukraine (lúc đó là lãnh thổ của Liên Xô), bao vây Leningrad (nay là St. Petersburg), chiếm Kursk ở phía Nam và Arkhangelsk ở phía Bắc và Voronezh.

Cuộc xâm lược trải dài trên hầu hết lãnh thổ của Nga ở châu Âu, đến Stalingrad (nay là Volgograd) ở phía Nam, nhưng sau trận chiến tàn khốc ở Stalingrad, quân đội của Hitler bị đẩy lùi về Kursk và buộc phải rút lui về Đức, nơi cuối cùng chúng bị đánh bại.

Giống như Đế quốc Nga từng chiếm thủ đô của Pháp vào năm 1812 để đảm bảo chiến thắng, Liên Xô cũng chiếm Berlin năm 1945, đè bẹp chế độ Đức quốc xã nguy hiểm với sự giúp đỡ của các đồng minh trong Thế chiến II.

S-400 chỉ là "ván bài lật ngửa", Nga vốn đã chinh phục Thổ Nhĩ Kỳ bằng thứ khác "quyến rũ" hơn?

Thứ 2, 05/08/2019 | 14:23
Đối với Nga, trò chơi quyền lực chiến lược thực sự ở Thổ Nhĩ Kỳ không phải là thỏa thuận S-400, quỹ đầu tư hay bất kỳ khoản giao dịch nào khác.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Thông tin mới về Dự án tuyến đường BT trước "hoàng hôn" tại Thanh Hóa

Thứ 4, 12/07/2023 | 07:00
Tỉnh Thanh Hóa vừa có động thái "quay xe", khi điều chỉnh thanh toán đối ứng từ 5 khu đất xuống còn 3 tại dự án BT đường nối Tỉnh lộ 514 và Quốc lộ 47C, Triệu Sơn.

Kiên Giang: Xử phạt 38 cơ sở kinh doanh hàng giả vi phạm gần 1 tỷ đồng

Thứ 5, 29/06/2023 | 14:50
Trong 6 tháng đầu năm 2023, Cục QLTT phát hiện và xử lý 38 cơ sở kinh doanh vi phạm, phạt tiền 901.242.000 đồng, trị giá hàng hóa vi phạm 889.870.000 đồng.

Mỹ công bố thêm tài liệu mật về vụ ám sát cố Tổng thống Kennedy

Thứ 7, 18/12/2021 | 19:00
Giới chức Mỹ mới đây đã công bố tập tài liệu mật dài hàng nghìn trang về vụ ám sát cố Tổng thống John F. Kennedy.

Ấn Độ: Chủ quan ngủ dưới xe buýt, 18 người bị xe tải đâm tử vong

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:38
Một xe tải chạy quá tốc độ đâm vào xe buýt hai tầng ở miền Bắc Ấn Độ khiến ít nhất 18 người tử vong và nhiều người khác bị thương.

Virus Corona chỉ gây bệnh cho chó lại xuất hiện ở người viêm phổi

Thứ 5, 20/05/2021 | 20:15
Một nhóm khoa học quốc tế đã phát hiện ra một loại virus corona mới có thể lây nhiễm cho con người. Trước đó, loại virus này được biết đến chỉ gây bệnh ở chó.
     
Nổi bật trong ngày

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lực lượng Israel trở lại khu vực phía Đông Khan Younis

Thứ 3, 23/04/2024 | 09:59
Người dân địa phương cho biết, trong ngày thứ Hai, lực lượng Israel đã trở lại khu vực phía Đông thành phố Khan Younis trong một cuộc đột kích bất ngờ.

Quốc gia vùng Baltic Litva khởi động cuộc tập trận quy mô lớn nhất

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:36
Cuộc tập trận sẽ huấn luyện cho tất cả các thành phần của Các Lực lượng Vũ trang Litva.

Bloomberg: Đức thúc giục Mỹ cấp thêm tổ hợp Patriot cho Ukraine

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:16
Đức cam kết sẽ gửi khẩu đội Patriot thứ 3 tới Ukraine và 6 khẩu đội nữa sẽ sớm được các quốc gia thành viên EU khác chuyển giao.

Tám cuộc phản công của Ukraine bị thất bại, Nga tiếp tục đà tiến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:00
Ở khu vực Ocheretino các trận chiến đang diễn ra vô cùng dữ dội. Các đơn vị Nga đang tăng cường các hoạt đột để đẩy lùi Lực lượng Vũ trang Ukraine.