Vĩnh Long: Quyết định lạ lùng trong vụ tịch thu 25 tấn phân ure

Vĩnh Long: Quyết định lạ lùng trong vụ tịch thu 25 tấn phân ure

Thứ 2, 30/09/2013 | 13:46
0
Sau khi Người đưa tin thông tin về việc cơ quan QLTT tỉnh Vĩnh Long có hành vi hành chính tịch thu và xử phạt đối với 25 tấn phân Ure Trung Quốc. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Tứ Phương - Phó GĐ sở Công Thương - kiêm Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Vĩnh Long về vụ việc.

Trả lời PV về vụ việc này, ông Phương thừa nhận, phía QLTT có sơ suất và sai sót trong khâu lập biên bản "người vi phạm", không yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy CMND... nên xảy ra việc lập biên bản và ra quyết định xử phạt không đúng đối tượng. Tuy nhiên, ông Phương vẫn khẳng định quan điểm: "Sai sót trên không làm thay đổi bản chất của vụ việc!".

Cán bộ có sơ suất trong quá trình xử lý!

Nhưng phía DNTN Hiệp Hoà lại khiếu nại việc việc tạm giữ hàng hoá, vì họ cho rằng DN có thời hạn 72 tiếng để bổ sung hoá đơn chứng từ, thưa ông?

Theo quy định, hàng ngoại nhập trong khâu lưu thông thì phải xuất trình ngay hoá đơn. Còn trường hợp hàng lưu kho thì mới được gia hạn 72 tiếng để bổ sung chứng từ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết - chủ DNTN Hiệp Hoà:

"Tổng số lượng hàng anh Danh bán lại cho DN chúng tôi là 25 tấn, trị giá 225 triệu đồng. Hiện nay, giá chỉ còn 7.200đ/kg, như vậy DN đã bị lỗ 70 triệu đồng vì hàng bị QLTT giam 3 tháng trong khi thị trường biến động khiến giá giảm mạnh".

Như vậy, ghe chở hàng đã cập bến của DN, sao lại có thể xem là "hàng hoá đang lưu thông"?

Chúng tôi đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ lên kế hoạch suốt một tuần lễ theo dõi, nắm tình hình và số lượng phân bón lưu thông trên thị trường qua đoạn sông này. Nên việc xử lý là nằm trong kế hoạch hết. Ghe cập bến là vẫn đang trong quá trình lưu thông, chứ chưa thể xem là hàng hoá lưu kho. Trừ khi hàng hoá đã nhập hoá đơn chứng từ, sổ sách lưu kho rồi... thì xem là hàng lưu kho. DN sẽ có 72 giờ để bổ sung hoá đơn chứng từ như họ nói...

Như vậy theo ông, số 25 tấn hàng hoá này vẫn đang nằm trên ghe của chủ phương tiện. Phía QLTT lại ra quyết định phạt hành chính đối với chủ cửa hàng nơi bán. Như vậy việc xử phạt có đúng đối tượng hay không?

Vì không xác định được chủ hàng hoá nên lúc đó chúng tôi lập biên bản tạm giữ phương tiện và hàng hoá, yêu cầu chủ phương tiện đi tìm chủ hàng hoá thật sự. Hôm sau, chủ phương tiện dẫn ông Cường - đại diện cửa hàng vật tư Minh Hải (Hậu Giang) lên nhận là chủ số hàng. Nhưng ông Cường lại ký tên Danh trong toàn bộ biên bản làm việc. Sau đó, khi chúng tôi ra quyết định xử phạt hành chính, tịch thu hàng... thì ông Danh mới khiếu nại. Lúc đó anh em xem lại toàn bộ sự việc mới phát hiện ra đã nhầm lẫn...

Xã hội - Vĩnh Long: Quyết định lạ lùng trong vụ tịch thu 25 tấn phân ure

Phương tiện đang neo đậu tại vị trí bị QLTT kiểm tra.

Như vậy có thể nói, QLTT đã lập biên bản người này, nhưng ra quyết định phạt người khác?

Anh em có sơ suất là khi làm việc không yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy chứng minh nhân dân, không xem xét kỹ trước khi lập biên bản hành vi vi phạm. Vì vậy mới bị khiếu nại làm khó dễ... Nhưng chúng tôi nhận thấy việc nhầm lẫn này chỉ là về mặt thủ tục, còn bản chất vụ việc thì không thay đổi! Lô hàng hoá đó vẫn vi phạm quy định: Hàng nhập khẩu mà vận chuyển không xuất trình hoá đơn chứng từ, chứng minh nguồn gốc... Nên chúng tôi xác định đây là hàng nhập lậu, phải bị xử lý tịch thu theo quy định.

Giữ nguyên quan điểm xử lý

Nhưng phía DNTN Hiệp Hoà, tức bên mua lô hàng này, đã đứng ra nhận là chủ hàng và tự nguyện đóng phạt... Vì sao QLTT từ chối mà "kiên quyết phạt bên bán"?

Phía DNTN Hiệp Hoà với phía cửa hàng vật tư Minh Hải là bạn hàng giao dịch, mua bán trao đổi hàng qua lại với nhau nhiều năm rồi. Cũng nói thêm là DN này từng dính líu tới vụ mua bán phân bón giả kém chất lượng. Người dân ở đây từng phản ứng, tẩy chay, thậm chí có người còn rải truyền đơn nói xấu DN này... Về vấn đề này, để đảm bảo chất lượng phân bón - vật tư nông nghiệp lưu thông trên địa bàn, tránh bức xúc dư luận... HĐND và  UBND tỉnh cũng đã nhiều lần chỉ đạo lực lượng QLTT chúng tôi phải làm chặt chẽ, kiên quyết...

Nhưng trước việc rắc rối và nhiều nghi vấn như vậy, tại sao QLTT lại không tiến hành xác minh nguồn gốc xuất xứ, chứng từ nhập khẩu và chứng từ mua bán của lô hàng... trước khi xử lý theo pháp luật?

Việc xác định nguồn gốc hàng hoá (phân bón) này có xuất xứ Trung Quốc, là dựa trên bao bì có dòng chữ "Made in China". Ngoài ra, biên bản lời khai của chủ phương tiện vận chuyển và biên bản làm việc với ông Cường cũng nhận là hàng hoá có nguồn gốc Trung Quốc. Chứ QLTT chúng tôi không cần thiết đi xác minh nguồn gốc hàng hoá này từ đâu, ai bán cho nhà cung cấp...

Nếu không xác minh nguồn gốc, cơ quan QLTT áp dụng xử phạt "hàng hoá nhập khẩu lưu thông trên thị trường" theo Thông tư liên tịch số 60... làm sao đủ sức thuyết phục người vi phạm và dư luận?

Có biên bản làm việc với chủ hàng hoá và phương tiện vận chuyển, họ thừa nhận nguồn gốc rồi. Cái nào không thừa nhận, thì chúng tôi mới yêu cầu họ cung cấp chứng từ chứng minh nguồn gốc. Nếu họ cung cấp mà không xác đáng, hoặc có nghi ngờ thì chúng tôi mới xác minh. Thực chất mỗi tuần chúng tôi xử lý hàng trăm mặt hàng vi phạm, xác minh nguồn gốc đầu vào nhập khẩu là việc không khả thi. Hơn nữa, thực tế là hiện nay việc DN nhập hàng lậu vào rồi dùng hoá đơn chứng từ mua bán trong nước để hợp thức hoá là việc làm rất phổ biến hiện nay.

Trước sai sót dẫn tới việc cả hai DN cùng khiếu nại và kêu cứu lên UBND tỉnh và các cơ quan chức năng trung ương - cơ quan báo chí như thế… quan điểm của QLTT Vĩnh Long ra sao, thưa ông?

Chúng tôi giữ nguyên quyết định và quan điểm xử lý! Vì sơ suất của anh em chỉ là về kỹ thuật, nhưng bản chất sự việc vi phạm nói trên là không thay đổi. Hơn nữa, hiện nay theo quy định của pháp luật, thẩm quyền rút các quyết định xử phạt và tịch thu hàng hoá trong trường hợp này đã thuộc về UBND tỉnh, không còn thuộc thẩm quyền của QLTT chúng tôi! 

Xin cảm ơn ông!

Anh Nguyễn Công Danh - chủ cửa hàng VTNN Minh Hải  (Hậu Giang):

"Nghe vụ lùm xùm bên phía Hiệp Hoà với QLTT, tôi kiểm tra lại thì phát hiện đúng là bên phía họ (ý nói phương tiện vận chuyển) bỏ quên hoá đơn chứng từ bên tôi thật. Tôi bận việc nên nhờ ông dượng tôi (tức ông Cường) mang hoá đơn sang cho họ để làm việc với QLTT. Ai dè bên QLTT Vĩnh Long lại hù dọa rồi lập biên bản ông dượng tôi về hành vi vi phạm vận chuyển hàng hoá nhập khẩu không xuất trình hoá đơn chứng từ... Chúng tôi là bên bán, có xuất hoá đơn hẳn hoi, sao lại bảo là "vận chuyển"? Hàng hoá chúng tôi mua của bên DN nhập khẩu hợp pháp, có nguồn gốc, sao không đi xác minh mà quy kết là hàng nhập lậu rồi tịch thu tuỳ tiện như vậy?".

Ông Đặng Văn Khương (SN 1968, ngụ huyện Tam Bình, Vĩnh Long), chủ phương tiện vận chuyển:

"Tôi khẳng định, việc mua bán này là của DN Hiệp Hoà với cửa hàng Minh Hải. Còn tôi là người chở thuê. Tôi có nhận trả tiền giùm cho DN Hiệp Hoà và cửa hàng VTNN Minh Hải cũng đã xuất hoá đơn rồi. Tại vì đêm trước hôm đó tôi gấp quá nên bỏ quên thôi. Nhưng khi đó, họ cứ bắt ép tôi là "khai thiệt đi" và yêu cầu tôi ghi vào biên bản là hàng này mua bán không có hoá đơn... Tôi bức xúc, chuyện này rõ ràng sự thật như vậy, bắt tôi khai bậy tôi không làm được!".

NHÓM PV

"Chờ" có ngộ độc hàng loạt, cơ quan chức năng mới vào cuộc

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
Phân đạm urê dùng ướp cá và hải sản tươi sống được dùng tràn lan nhưng việc quản lý vẫn còn nhiều bất cập.

"Cơ quan chức năng nên thẳng thắn vì lợi ích người dân"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Thị trường Việt Nam đã nhiều lần nóng lên khi các nguồn thực phẩm từ nước ngoài liên tục bị người tiêu dùng phát giác không đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP).

Cơ quan chức năng vào cuộc vụ đũa dùng 1 lần

Thứ 3, 02/04/2013 | 09:09
Thông tin này được xác nhận bởi ông Trần Quang Trung, cục trưởng Cục An toàn thực phẩm.

Thực phẩm bẩn, không cơ quan nào bị kiểm điểm

Thứ 7, 13/04/2013 | 15:37
"Gà bệnh nhập lậu, hoa quả Trung Quốc chứa độc tố, ô mai xí muội nhiễm chì, sữa nhiễm melamin, hạt hướng dương chứa độc tố,... mọi thứ cứ sờ sờ ra đấy mà cả Hải quan lẫn cơ quan Bảo vệ thực vật, kiểm dịch thú y và các cơ quan chức năng khác cứ như "gà mắc tóc" loanh quanh luẩn quẩn với lấy 10% hay 100% mẫu xét nghiệm để ngăn chặn.

Tàn phá rừng Tà Xùa: Ngành chức năng nói gì?

Thứ 5, 29/08/2013 | 11:03
Sau 3 ngày xuyên rừng, chứng kiến rừng bị “xẻ thịt” cùng một lượng gỗ pơ mu không phải là nhỏ được lâm tặc tập kết, chúng tôi đã tìm gặp các ngành chức năng. Tuy nhiên, những hình ảnh ghi được lại khá mới mẻ đối với những người có trách nhiệm, thậm chí họ còn khẳng định mấy năm gần đây phá rừng đã giảm nhiều.

Quan chức Bộ Văn hóa nói về Bà Tưng

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:38
"...Làm sao để cộng đồng và bạn bè không nhìn mình như một 'con ghẻ' và tìm cách tránh xa" - ông Phan Đình Tân, phó chánh văn phòng Bộ VHTT&DL.

Phát hiện 250 thùng thực phẩm chức năng giả

Thứ 7, 03/08/2013 | 08:58
Ngày 2/8, lực lượng Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế, phối hợp với Chi cục quản lý thị trường, Công an quận Đống Đa đã phát hiện và triệt xóa cơ sở chuyên kinh doanh các loại thực phẩm chức năng cao cấp giả tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội.

Hôm nay, phúc thẩm 5 cựu quan chức huyện Tiên Lãng

Thứ 5, 01/08/2013 | 09:58
Sáng nay 1/8, tại Hải Phòng, TAND Tối cao mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án “ hủy hoại tài sản”, “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ngày 5/1/2012 tại đầm tôm gia đình ông Đoàn Văn Vươn ( xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng).