Những sai lầm khi chăm trẻ bị táo bón, 80% mẹ Việt mắc phải

Những sai lầm khi chăm trẻ bị táo bón, 80% mẹ Việt mắc phải

Thứ 5, 09/08/2018 | 12:59
0
Táo bón là tình trạng phổ biến ở trẻ nhỏ, tuy nhiên nếu trẻ bị táo bón kéo dài sẽ để lại nhiều hệ lụy nghiêm trọng như biếng ăn, suy dinh dưỡng, phình trực tràng… Song bên cạnh những gia đình đánh giá thấp việc chữa táo bón cho con, lại có người quá nhạy cảm, thấy con “đi khó” là tìm mọi cách chữa trị.

Do tâm lý, thói quen, hoặc do những hiểu biết chưa thật đầy đủ về bệnh táo bón, nhiều bậc phụ huynh sẽ mắc phải một trong những sai lầm dưới đây khi chăm sóc trẻ bị táo bón. 

Cần biết - Những sai lầm khi chăm trẻ bị táo bón, 80% mẹ Việt mắc phải

Táo bón khiến trẻ sợ hãi, đau rát khi đi đại tiện

1. sao trẻ dễ bị táo bón?

Trẻ bị táo bón một phần là do hệ tiêu hóa của trẻ chưa thật sự hoàn thiện, loạn khuẩn, đồng thời là do chế độ ăn uống thiếu nước, ít chất xơ. Bên cạnh đó, cũng có thể do một số thành phần có trong sữa mẹ hoặc sữa công thức bé không tiêu hóa được, gây nên táo bón. Trẻ bú sữa ngoài có nguy cơ bị táo bón nhiều hơn trẻ bú mẹ hoàn toàn.

2. Cách xác định trẻ bị táo bón

Dựa vào số lần đi ngoài của trẻ trong 1 ngày, bố mẹ có thể xác định được trẻ bị táo bón hay không. Bố mẹ nên chú ý theo dõi và có biện pháp khắc phục sớm khi tần suất đại tiện của trẻ như sau: 

  • Trẻ sơ sinh tháng đầu tiên: đi ngoài dưới 2 lần/ ngày.
  • Trẻ bú mẹ: từ 2 ngày trở lên mới đi ngoài một lần.
  • Trẻ lớn: từ 3 ngày trở lên mới đi ngoài một lần. 

Tuy nhiên, khoảng cách ngày đi vệ sinh chỉ là một yếu tố để nhận biết trẻ bị táo bón. Có những bé 2-3 ngày mới đi vệ sinh một lần nhưng phân vẫn xốp, mềm, đại tiện dễ dàng thì bố mẹ yên tâm rằng trẻ không bị táo bón.

Do phân bị hấp thu lại một phần nước nên khi bị táo bón, phân trở nên rắn, khô, thường vón lại từng cục tròn nhỏ như phân dê, khiến bé đại tiện khó khăn, phải ngồi lâu, rặn nhiều gây đau rát hậu môn. Với những trường hợp nặng, phân của trẻ có thể dính máu.

3. Những sai lầm bố mẹ thường mắc phải khi chăm sóc trẻ bị táo bón 

  • Khi bị táo bón phải ăn nhiều chất xơ

Hầu hết cha mẹ nghĩ rằng con táo bón là do không chịu ăn rau, vậy là khi con bị táo thì tích cực cho con ăn rau nhiều hơn bình thường. Việc ăn nhiều rau trái một cách đột ngột thậm chí khiến tình trạng táo bón trầm trọng hơn. Mà quên rằng nước cũng đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều trị táo bón. 

Cần biết - Những sai lầm khi chăm trẻ bị táo bón, 80% mẹ Việt mắc phải (Hình 2).

Khi trẻ bị táo bón, tốt nhất hãy bổ sung thêm cả rau xanh và nước cho con, cho bé uống thêm nhiều nước lọc, nước canh rau…

  • Dùng thuốc thụt hậu môn khi con bị táo bón 

Khi thấy trẻ không đi ngoài được, một số bố mẹ thường giải quyết bằng thuốc thụt hậu môn. Thuốc thụt hậu môn có tác dụng kích thích phân ra dễ dàng, giải quyết tình trạng đau đớn, khó chịu ở trẻ tuy nhiên chỉ là một giải pháp tức thời.

Tôi xin khuyến cáo, việc sử dụng thường xuyên thuốc thụt hậu môn để trị táo bón cho con sẽ để lại hậu quả nghiêm trọng. Hệ tiêu hóa của trẻ em khá non nớt, khu vực hậu môn lại nhạy cảm, dễ bị tổn thuơng. Sử dụng thuốc thụt nhiều khiến khu vực hậu môn bị bỏng rát, lâu ngày dẫn đến mất phản xạ đi cầu ở trẻ.

Nguy hiểm hơn, các thành phần hóa học trong thuốc thụt có nguy cơ xâm nhập vào đường ruột của trẻ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Tác động này khiến trẻ không còn cảm giác thèm ăn, dẫn đến thiếu chất, suy dinh dưỡng. 

  • Trẻ táo bón là cho uống “Thần dược” men tiêu hóa, men vi sinh 

Không ít phụ huynh thấy con bị rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy hay táo bón là nghĩ ngay tới men tiêu hóa hoặc men vi sinh mà không nắm được bản chất cũng như công dụng của 2 sản phẩm này.

Men tiêu hóa được chỉ định dùng khi nghi ngờ hoặc có bằng chứng là bị thiếu men tiêu hóa hoặc muốn tăng cường thêm khả năng tiêu hóa thức ăn của trẻ trong một khoảng thời gian nhất định. Lạm dụng men tiêu hóa trong mọi trường hợp sẽ làm mất sự điều tiết enzym tự nhiên trong cơ thể, khiến cơ thể lệ thuộc vào men được cung cấp.

Men vi sinh được chỉ định dùng sau khi sự cân bằng trong hệ tạp khuẩn bị đảo lộn dẫn đến rối loạn tạp khuẩn (thường gặp ở người bệnh vừa điều trị kháng sinh), biểu hiện ở việc đi ngoài phân sống, tiêu chảy, khó tiêu, trướng bụng...

Vì vậy, điều trị táo bón cho trẻ bằng men tiêu hóa hay men vi sinh không theo chỉ dẫn của bác sĩ sẽ khiến tình trạng táo bón càng thêm trầm trọng

4. Giải pháp hiệu quả cho trẻ bị táo bón

Tình trạng táo bón ở trẻ nhỏ nguyên nhân chủ yếu do chế độ dinh dưỡng chưa hợp lý vì vậy để điều trị táo bón ở trẻ trước tiên mẹ nên điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng chất xơ trong khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ đồng thời khuyến khích trẻ uống nhiều nước. Bên cạnh đó mẹ đừng bỏ qua việc làm thế nào để tăng cường chức năng đường tiêu hóa cho trẻ, giúp bụng trẻ "khỏe" mẹ nhé. Bổ sung cho trẻ cốm vi sinh NutriBaby là một trong những phương pháp được nhiều ông bố bà mẹ lựa chọn hiện nay.

Trong thành phần của NutriBaby có Diếp cá – một loại thảo dược có tính mát, sẽ giúp trẻ giảm táo bón. Đồng thời, trong NutriBaby còn có thành phần FOS (Fructose Oligosaccharides) - một loại chất xơ hòa tan có thể trở thành Prebiotic, đóng vai trò là “thức ăn” cho các Probiotic, giúp phát triển các vi khuẩn có lợi ở đường ruột, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, phân của bé xốp mềm hơn. Ngoài ra, FOS cũng là một chất xơ sẽ giúp tăng lượng phân đào thải, giúp trẻ đi vệ sinh dễ dàng hơn rất nhiều. 

Cần biết - Những sai lầm khi chăm trẻ bị táo bón, 80% mẹ Việt mắc phải (Hình 3).

Bổ sung Cốm NutriBaby cho trẻ mỗi ngày mẹ sẽ nhẹ ghánh nỗi lo trẻ bị táo bón, ăn không ngon miệng

Với sự kết hợp hoàn hảo của các thảo dược thiên nhiên như Hoàng Kỳ, Diếp Cá kết hợp với các thành phần vi chất thiết yếu như Kẽm, Lysine, Taurine, nhóm Vitamin B… NutriBaby giúp hỗ trợ giúp trẻ ăn ngon tiêu hóa tốt, tăng cường hấp thụ chất dinh dưỡng, bồi bổ cơ thể, giúp trẻ phát triển cơ thể khỏe mạnh.

Hi vọng với những thông tin hữu ích trên mẹ có thêm kinh nghiệm chăm con khoa học giúp con ăn ngon lớn lên mỗi ngày và phát triển toàn diện cả về thể lực lẫn trí lực mẹ nhé.

Để được tư vấn về cách chăm sóc trẻ biếng ăn, trẻ kém hấp thu hay sức đề kháng kém, bố mẹ có thể liên hệ hotline 18001006 (miễn cước).

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây: 

- https://www.facebook.com/nutribaby.vn/

https://www.facebook.com/nutribabyplus/

Thu Loan

Trẻ uống kháng sinh bị táo bón – nguyên nhân và cách xử trí

Thứ 4, 01/08/2018 | 14:28
Kháng sinh đã trở thành loại thuốc dùng phổ biến mỗi khi trẻ nhỏ bị ốm, nhất là các trường hợp viêm đường hô hấp, viêm tai mũi họng… Có không ít trẻ uống kháng sinh bị táo bón hoặc gặp các vấn đề rối loạn tiêu hóa. Vậy trong trường hợp này, cha mẹ cần làm gì để trẻ không còn bị táo bón, ăn ngon ngủ khỏe?

Tổng hợp các kinh nghiệm điều trị cho trẻ 4 tuổi bị táo bón

Thứ 4, 25/07/2018 | 12:04
Rất nhiều bậc phụ huynh lo lắng đặt câu hỏi cho Diếp cá vương Gold rằng: trẻ 4 tuổi bị táo bón kéo dài phải làm sao để con nhanh khỏi nhất? Cha mẹ cần bình tĩnh tìm hiểu xem bệnh táo bón ở trẻ em là gì, nguyên nhân trẻ bị táo bón và cách trị táo bón cho trẻ 4 tuổi đúng đắn nhất.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.

Loại lá tươi không ai "ngó", đem phơi khô công dụng "vàng 10" bán 400.000 đồng/kg

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:30
Ở các miền quê có một thứ lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô lại có giá đắt đỏ 400.000 đồng/kg, khi đem uống thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Bất ngờ phát hiện căn phòng bí mật sau khi tháo bể sục

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:30
Một người dùng TikTok với tên tài khoản @hayleyg099 gần đây đã chia sẻ một khám phá đáng kinh ngạc thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng toàn thế giới.

Thanh Hoá: Bé trai 20 tháng tuổi suy hô hấp vì uống nhầm dầu hỏa

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:23
Ngày 19/4, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, Bệnh viện vừa điều trị kịp thời cứu sống trẻ 20 tháng tuổi bị suy hô hấp do uống nhầm phải dầu hỏa.