Những sinh viên ở tuổi thất thập cổ lai hy

Những sinh viên ở tuổi thất thập cổ lai hy

Chủ nhật, 01/09/2013 | 08:14
0
Mặc dù đã ở tuổi thất thập cổ lai hy nhưng những cụ ông cụ bà này vẫn kiên trì tới giảng đường để theo đuổi con chữ.

Hai sinh viên lão thành tại Bắc Giang

Đó là trường hợp của cụ Hoàng Ân, SN 1933 (thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ, TP. Bắc Giang) và cụ Nguyễn văn Thành (74 tuổi) hiện đang là sinh viên ĐH Mở Hà Nội.

Thi đỗ khoa Luật kinh tế của ĐH Mở Hà Nội khi 77 tuổi, nay cụ Hoàng Ân đang chuẩn bị bảo vệ luận án tốt nghiệp. Chỉ 1 năm nữa thôi cụ sẽ hoàn thành khóa học Đào tạo Đại học từ xa của ĐH Mở Hà Nội.

Xã hội - Những sinh viên ở tuổi thất thập cổ lai hy

Khi được hỏi tại sao lại học ngành kinh tế, cụ Ân cho biết trước đây mình học ngành kế toán, năm 1965 được cử đi học đại học ở trường Cán bộ Tài chính kế toán Ngân hàng Trung ương, nay là Đại học Kinh tế tài chính. Mất 1 năm học dự bị, 5 năm học tập trung, năm 1970 cụ mới tốt nghiệp đại học. Ra trường cụ được bổ nhiệm làm kế toán trưởng Côn ty Ngoại thương Hà Bắc. Sau khi nghỉ hưu, cụ tham gia viết sử, làm văn hóa di sản, văn hóa dòng họ ở quê. Việc này không hấp dẫn nên cụ quyết định học văn bằng 2 khoa luật kinh tế với mục đích giúp bà con ở quê đấu tranh bảo vệ quyền lợi của người nông dân.

Cụ Ân còn có người bạn đồng môn là cụ Nguyễn Văn Thành. Suốt 4 năm học, cụ Thành chở cụ Ân đi học. Hai cụ mặc dù tuổi đã cao nhưng luôn đi học đầy đủ, thậm chí cả ngày mưa bão cũng đến lớp trừ khi ốm đau mới nghỉ 1,2 buổi.

Học năm nhất ĐH ở tuổi 63

Xã hội - Những sinh viên ở tuổi thất thập cổ lai hy (Hình 2).

Cụ ông Đỗ Lê Thắng 63 tuổi đến từ TP.Yên Bái là tân sinh viên nhiều tuổi nhất của HV Bưu chính Viễn thông.

Hiện tại con cái đã trưởng thành, kinh tế gia đình đã tạm ổn nên mặc dù tuổi đã cao nhưng ông Thắng vẫn quyết định học đại học để nâng cao kỹ năng công việc. Ban đầu, ông lão sinh viên cũng gặp nhiều bỡ ngỡ khi đặt chân lên giảng đường, xung quanh là những bạn trẻ đáng tuổi con cháu mình. Nhưng ông Thắng đã cố gắng hòa nhập để không thua kém các bạn sinh viên trong lớp.

Tự nhận mình không còn sung mãn như thanh niên, ông Thắng xác định “chậm thì phải chăm, cần cù bù thông minh”. Mỗi kỳ học, cụ ông này phải đi quãng đường dài 180 km từ Yên Bái xuống Hà Nội để học tập trung và thi cuối kỳ. Mặc dù vậy, ông Thắng bày tỏ quyết tâm sẽ duy trì suốt 4 năm học, cố gắng giữ gìn sức khỏe để theo học trọn vẹn chương trình đào tạo.

Cụ bà 70 tuổi tốt nghiệp đại học tại Mỹ

Xã hội - Những sinh viên ở tuổi thất thập cổ lai hy (Hình 3).

Câu chuyện này diễn ra từ năm 2005. Vào buổi lễ ra trường ngày 20/7, tại ĐH Santa Ana (Mỹ), trong số hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp, người ta thấy một cụ bà mái tóc “muối nhiều hơn tiêu” ngồi trên xe lăn trong y phục tốt nghiệp của trường được giáo sư Luis Pedroza trao văn bằng tốt nghiệp loại A về kinh doanh. Đó là cụ Lê Thị Tư, năm đó đã 70 tuổi sống tại Quận Cam, tiểu bang California.

Cụ Tư sang Hoa kỳ từ năm 1992, lúc này con cái đã lớn, mỗi người một cuộc sống nên cụ quyết định tự lập. Cụ đăng ký học tiếng Anh tại trường Garden Grove và nhanh chóng hoàn tất chương trình học với số điểm khá cao. Sau đó cụ được chuyển sang Đại học Santa Ana, tiếp tục đăng ký học tới 2 lớp Anh ngữ. Nhưng việc theo tới 12 bài khóa rất khó khăn nên sau 2 năm, cụ đành chấp nhận học một lớp, vì thế mà 8 năm sau cụ mới ra trường. Trong niềm vui tốt nghiệp, cụ Tư chia sẻ mình sẽ còn xin theo học tiếp nữa.

Bảo Linh (Tổng hợp)

Nữ sinh Séc gốc Việt chia sẻ cuộc sống nơi xứ người

Thứ 4, 28/08/2013 | 08:46
Sống tại Czech từ năm 10 tuổi nhưng cô sinh viên kinh tế Nguyễn Thu Hà vẫn rất Việt Nam. Cô tâm sự: “Tôi gần gũi với văn hóa Việt hơn văn hóa Czech”.

Giới trẻ đang bị chơi game 'bẩn' thụ động

Thứ 3, 27/08/2013 | 10:49
Không chủ đích tìm những game trực tuyến nhưng người dùng nhiều khi bị "ép" xem những quảng cáo game vô cùng phản cảm. Phần lớn nó là những quảng cáo game sex với những hình ảnh và câu chào mời rất khiêu khích.

'Sóng gió' chiếc áo dài trắng của nữ sinh

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:27
Đẹp đẽ, duyên dáng là thế nhưng tà áo dài nữ sinh đang vấp phải nhiều sóng gió.

Những hồ sơ xin việc cực sáng tạo của giới trẻ

Thứ 3, 27/08/2013 | 14:00
Bỏ qua những khuôn khổ của 1 bản hồ sơ xin việc (CV) thông thường, những người trẻ đã tự mày mò, sáng tạo để ghi điểm với nhà tuyển dụng.

Ê chề 2 lần phá thai của nữ sinh đại học

Thứ 3, 27/08/2013 | 15:12
Trần Thị Hoa, quê ở Thanh Oai – Hà Nội hiện đang là sinh viên Trường Đại học Công nghiệp. Cô có một mối tình thật đẹp mà ai cũng phải ganh tỵ khi còn đang học lớp 11 với Tiến, người cùng làng hơn cô 3 tuổi.

Gặp nam sinh nghèo từ chối cơ hội du học Pháp

Thứ 3, 27/08/2013 | 08:58
Vượt lên hoàn cảnh cha biền biệt từ khi mới được tám tháng tuổi, phải dựa vào người mẹ mắc bệnh trầm cảm nặng, cậu bé vùng quê nghèo vẫn trở thành một giảng viên trẻ đầy triển vọng.