Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết

Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết

Thứ 6, 06/09/2019 | 11:05
0
Viêm phụ khoa là bệnh lý phổ biến ở chị em nữ giới. Có đến hơn 90% chị em từng bị viêm phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời. Tuy nhiên, có những thông tin, những sự thật về viêm phụ khoa mà không phải chị em nào cũng biết. Hãy cùng tìm hiểu những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về bệnh viêm phụ khoa nhằm có biện pháp phòng tránh hiệu quả cũng như kịp thời nhận biết và chữa trị khi mắc phải.

Viêm phụ khoa là bệnh gì?

Viêm phụ khoa là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở các bộ phận sinh dục của nữ giới như: âm hộ - âm đạo, cổ tử cung, tử cung, vùng chậu, phần phụ... chủ yếu do vi khuẩn, nấm, trùng roi, tạp khuẩn gây nên.

Cần biết - Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết

Có đến hơn 90% chị em nữ giới bị viêm phụ khoa ít nhất 1 lần trong đời và bệnh có thể gặp ở bất kỳ chị em nào. Tuy nhiên, tỉ lệ mắc bệnh viêm phụ khoa tập trung cao ở những chị em trong độ tuổi sinh sản, đã từng có quan hệ tình dục, nạo phá thai hoặc từng sinh đẻ.

Cần biết - Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết (Hình 2).

Nguyên nhân gây viêm phụ khoa chị em không ngờ tới

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm phụ khoa, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chủ yếu như:

+ Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, thụt rửa sâu bên trong âm đạo, lạm dụng dung dịch vệ sinh có nồng độ kiềm cao, mặc đồ lót ẩm ướt và chật chội… tạo điều kiện cho các tác nhân dễ dàng xâm nhập đến vùng kín và gây viêm phụ khoa.

+ Sức đề kháng kém, rối loạn nội tiết tố cũng khiến chị em nữ giới dễ bị viêm phụ khoa.

+ Quan hệ tình dục không an toàn, quan hệ với nhiều bạn tình và quan hệ khi một trong 2 người mắc bệnh viêm nhiễm sẽ khiến cho vi khuẩn, vi rút thông qua đường tình dục lây nhiễm đến các bộ phận sinh dục và gây viêm nhiễm phụ khoa.

+ Việc thực hiện nạo phá thai không an toàn hoặc sinh đẻ nhiều lần khiến cho âm đạo giãn rộng, tử cung và buồng trứng bị tổn thương tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào bên trong và gây viêm phụ khoa.

+ Ngoài ra, viêm phụ khoa cũng có thể là do thói quen sinh hoạt không hợp lý, tâm lý thường xuyên căng thẳng, lười vận động, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng và không lành mạnh…

Cần biết - Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết (Hình 3).

Điểm mặt các triệu chứng của viêm phụ khoa

Chị em có thể nhận biết bệnh viêm phụ khoa khi có những triệu chứng đặc trưng như:

+ Ra nhiều khí hư  bất thường có màu trắng đục hoặc vàng, xanh hay nâu, lẫn máu và có mùi hôi khó chịu. 

+ Sưng đau, ngứa rát, tấy đỏ và có mụn nhọt, vết loét ở vùng kín.

+ Đau khi quan hệ tình dục và ra máu sau khi quan hệ.

+ Chu kỳ kinh nguyệt không đều, rối loạn kinh nguyệt, đau bụng kinh.

+ Ra máu âm đạo bất thường khi không phải chu kỳ kinh nguyệt, khi mãn kinh... 

+ Đau và khó chịu ở vùng bụng dưới, vùng chậu, đau mỏi lưng.

+ Tiểu buốt, tiểu rắt, tiểu đau và có cảm giác buồn tiểu liên tục.

Những biến chứng khôn lường của viêm phụ khoa đến sức khỏe chị em

Cần biết - Những sự thật về viêm phụ khoa không phải chị em nào cũng biết (Hình 4).

Viêm nhiễm phụ khoa để lại nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, cuộc sống và khả năng sinh sản của chị em nếu không được phát hiện và điều trị hiệu quả. Các biến chứng của viêm phụ khoa đó là:

+ Gây cảm giác ngứa ngáy, đau rát, khó chịu và phiền toái, làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và công việc hàng ngày của chị em.

+ Biến chứng thành các bệnh lý phụ khoa nguy hiểm khác, thậm chí có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng… làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sức khỏe sinh sản của chị em.

+ Gây cản trở tinh trùng gặp trứng, dẫn đến việc khó thụ thai và có thể để lại biến chứng vô sinh – hiếm muộn.

+ Phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm phụ khoa có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng ối, rỉ ối dẫn tới sẩy thai, sinh non, nhiễm trùng sơ sinh ở trẻ...

Vì vậy, khi có những dấu hiệu của bệnh viêm phụ khoa thì chị em cần chủ động thăm khám và có phương pháp điều trị hiệu quả để hạn chế những ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Cách điều trị bệnh viêm phụ khoa như thế nào cho hiệu quả

Việc điều trị viêm phụ khoa cần phải dựa vào tình trạng bệnh lý cụ thể, mức độ nhiễm bệnh và tình hình sức khỏe của người bệnh thì các bác sỹ mới tư vấn và có chỉ định điều trị phù hợp, hiệu quả.

Do đó, khi bị viêm phụ khoa thì chị em tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về bôi, đặt, uống… hay sử dụng các bài thuốc dân gian để ngâm, rửa, xông vùng kín sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm ngày càng nặng thêm và tái phát nhiều lần, mất thời gian, tốn chi phí và gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Tốt hơn hết, khi bị viêm phụ khoa thì chị em nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa sản uy tín để được các bác sỹ thăm khám và có chỉ định điều trị phù hợp và hiệu quả.

Hiện nay, phương pháp điều trị viêm phụ khoa phổ biến nhất đó là điều trị bằng thuốc tây y giúp loại bỏ nhanh các tác nhân gây bệnh. Ngoài ra thì người bệnh có thể kết hợp điều trị cùng với thuốc đông y để đẩy nhanh quá trình hồi phục, tăng sức đề kháng hoặc can thiệp ngoại khoa khi cần thiết.

Cách phòng tránh viêm nhiễm phụ khoa

+ Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và đúng cách, mặc đồ lót rộng rãi, khô thoáng và thấm hút mồ hôi.

+ Không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo, nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có nồng độ kiềm phù hợp và được chiết xuất từ thiên nhiên.

+ Có quan hệ tình dục an toàn, chung thủy và vệ sinh sạch sẽ trước và sau khi quan hệ.

+ Có chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh, biết cách cân bằng tâm lí, có chế độ luyện tập thể dục thể thao phù hợp…

+ Thăm khám phụ khoa định kỳ ít nhất 6 tháng/ lần để phát hiện những bất thường ở cơ quan sinh sản nhằm có biện pháp xử lý kịp thời.

Trên đây là những thông tin về viêm nhiễm phụ khoa mà chị em cần nắm được để có biện pháp phòng tránh tích cự cũng như kịp thời nhận biết và điều trị hiệu quả.

Mọi thông tin thắc mắc xin gọi hotline: 03.59.56.52.52 , Website: chuaphukhoa.vn hoặc tư vấn với bác sỹ TẠI ĐÂY.

Trang

Cách điều trị viêm phụ khoa hiệu quả bạn nên biết

Thứ 2, 24/12/2018 | 15:17
Viêm phụ khoa là căn bệnh “nhạy cảm” làm cho phái nữ luôn “đau đầu”. Có nhiều bệnh phụ khoa nguy hiểm nhưng biểu hiện lại “mờ nhạt” không thể nhận thấy, đến khi phát hiện rõ ràng thì đã quá muộn. Vậy điều trị viêm phụ khoa bằng cách nào? Ở đâu? Hãy cùng các bác sĩ phụ khoa Phòng khám Đại Việt (TP. HCM) tìm hiểu về vấn đề này nhé.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Giải mã bí ẩn: Bầu trời Dubai bất ngờ chuyển sang màu xanh

Thứ 7, 20/04/2024 | 20:43
Hiện tượng bất thường đã xảy ra ở Dubai khi bầu trời chuyển sang màu xanh sau mưa lớn và giông bão, cảnh tượng này đã khiến nhiều người sợ hãi.