Những tác dụng thần kỳ của hạt dẻ cười

Những tác dụng thần kỳ của hạt dẻ cười

Thứ 3, 01/09/2020 | 09:31
0
Ăn một nắm hạt dẻ cười mỗi ngày có thể giúp cơ thể đánh tan cholesterol xấu, ngừa tim mạch cũng như ung thư.

Ở Việt Nam, hạt dẻ cười được nhiều gia đình dùng làm loại hạt ăn chơi ngày Tết, cùng với hạt dưa, hạt hướng dương.

Hạt dẻ cười có nguồn gốc từ vùng Ba Tư, được nhà vua Ba Tư cổ đại xem là “Tiên quả” phân bố rộng rãi ở các nước vùng Nam Á, Hoa Kỳ và Việt Nam.

Loại hạt này chứa các chất dinh dưỡng lành mạnh như chất xơ, protein, carbs, chất béo không bão hòa, kali, phospho, vitamin A, vitamin B6, đồng và mangan.

Sức khỏe - Những tác dụng thần kỳ của hạt dẻ cười

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy, nữ giới dùng hạt dẻ cười sẽ có tác dụng giảm béo phì hiệu quả, tạo được dáng vóc “mi nhon”. Hạt dẻ cười có chứa vitamin E, có tác dụng chống lão hóa, tăng cường thể chất, điều trị chứng thận âm hư. 

Trong hạt dẻ cười chứa 2 loại carotenoid là lutein và zeaxanthin đáng kể sau các loại rau xanh mà hầu hết các loại hạt khác không có, giữ chức năng như chất chống oxy hóa, có tác dụng giúp đôi mắt khỏe mạnh, giảm rủi ro thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Không chỉ vậy, vì hạt dẻ cười rất giàu chất xơ, giúp các tế bào ruột kết khỏe mạnh, tăng nhu động đường tiêu hóa, ngăn ngừa rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy.

Một nghiên cứu nhỏ được thực hiện và kết quả cho thấy, thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể cải thiện thành phần vi sinh vật ở đường ruột.

Các nhà khoa học thuộc đại học Pennsylvania (Mỹ) đã rút ra kết luận, thường xuyên ăn hạt dẻ cười có thể giúp ngừa bệnh tim, giảm cholesterol.  

Một bữa ăn nhẹ với hạt dẻ cười sẽ bổ sung 3g chất xơ, chiếm khoảng 12% giá trị mỗi ngày. Sử dụng đủ chất xơ mỗi ngày giúp điều chỉnh nồng độ cholesterol, tăng cholesterol tốt (HDL) đồng thời giảm cholesterol xấu (LDL) trong máu.

Trong hạt dẻ cười còn có một hợp chất ức chế sự thèm ăn trong axit oleic, giúp cảm thấy no lâu hơn sau bữa ăn hỗ trợ tốt đối với người đang trong chế độ ăn kiêng, bởi có chứa hơn 70% chất béo không bão hòa lành mạnh.

Theo một nghiên cứu, hạt dẻ cười làm giảm lượng đường trong máu cao sau khi cơ thể tiêu thụ bánh mì. Hàm lượng phospho trong hạt dẻ cười giúp chuyển hóa các protein thành axit amin. Nó cũng hỗ trợ dung nạp glucose, do vậy, giúp kiểm soát các biến chứng liên quan tới bệnh tiểu đường. 

Theo Trung tâm Y tế Maryland (Mỹ), mangan cũng đóng một vai trò quan trọng trong quá trình lão hóa. Một khẩu phần ăn gần 100 gam hạt dẻ chỉ chứa hơn 1 microgram mangan nhưng chiếm tới 50% lượng mangan được khuyến cáo cho cơ thể mỗi ngày.  
 
Sức khỏe - Những tác dụng thần kỳ của hạt dẻ cười (Hình 2).

Nếu bạn thường xuyên ăn các loại thực phẩm như gạo, mì ống và khoai tây nghiền chứa nhiều carbohydrate, nên sử dụng thêm hạt dẻ cười. 

Trong hạt dẻ cười chứa vitamin B6 rất có lợi cho sự phát triển hệ thống thần kinh. Loại vitamin này đóng vai trò sống còn trong sự hình thành vỏ myelin. Nó cũng điều tiết sự truyền tải các thông điệp qua hệ thần kinh.

Theo các chuyên gia, gamma-tocophenol trong hạt cười còn có tác dụng ngừa ung thư tuyến tiền liệt và loại hạt này cũng tốt cho tim mạch vì nó giúp giảm cholesterol và chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, hạt cười chứa nhiều năng lượng và chất béo, người béo phì, cao mỡ máu và bệnh tim nên hạn chế sử dụng. Hạt có màu xanh thì tươi hơn màu vàng, hạt để quá lâu thì không nên dùng. 

Người bị bệnh dạ dày nên hạn chế ăn hạt dẻ vì sẽ sản sinh nhiều axit dạ dày, tăng thêm gánh nặng cho dạ dày, người bị nặng sẽ dẫn đến xuất huyết.

Trang Dung (Tổng hợp)

Những thực phẩm đại kỵ với dưa chuột

Thứ 2, 31/08/2020 | 16:57
Dưa chuột chứa nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, để dưa chuột phát huy hết công dụng bạn cần tránh kết hợp chúng với những loại rau sau.

Những điều cần biết khi ăn khoai lang

Thứ 2, 31/08/2020 | 16:30
Khoai lang có thể giúp bảo vệ đường ruột, chống ung thư, làm đẹp da tuy nhiên nếu ăn cả vỏ khoai thì sẽ là một trong những điều cần cấm kị.

Những nguyên tắc dinh dưỡng "vàng" cho người hiếm muộn cần lưu ý

Thứ 4, 26/08/2020 | 10:00
Việc xây dựng chế độ dinh dưỡng an toàn và khoa học dành cho người hiếm muộn mang lại tác động tích cực góp phần gia tăng khả năng thụ thai.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Gần 100 người ở Lạng Sơn phải nhập viện tâm thần do lạm dụng rượu

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:25
Theo thống kê, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn đã tiếp nhận điều trị khoảng 100 bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần do lạm dụng rượu.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.