Những thói quen ăn uống có thể khiến bạn ‘mất Tết’

Những thói quen ăn uống có thể khiến bạn ‘mất Tết’

Thứ 7, 21/01/2017 | 20:13
0
Ăn quá nhiều thịt, sử dụng các chất kích thích quá độ có thể khiến cơ thể bạn “quá sức” ngày Tết. Những thói quen này có thể khiến bạn “mất” Tết.

Ngày Tết, thói quen của người Việt là ăn uống có phần quá đà so với ngày thường khi nước uống là các món nước chứa ga, thức ăn nhiều mỡ, bánh kẹo ngọt. Những thói quen ăn uống này có thể tạo nên một số vấn đề với hệ tiêu hóa. Cụ thể như gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, ợ hơi, đầy hơi, đau bụng, xuất huyết tiêu hóa ở người có tiền sử bệnh dạ dày hành tá tràng…

Tư vấn - Những thói quen ăn uống có thể khiến bạn ‘mất Tết’

 PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành chia sẻ bí quyết sống khỏe ngày Tết. Ảnh: BV Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cung cấp.

Chia sẻ với PV, PGS.TS.Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Xuân Thành, cố vấn chuyên môn cao cấp BV Đa khoa Quốc tế Thu Cúc cho biết, trong quá trình khám chữa bệnh, bản thân ông từng gặp một số ca rất nặng. Cụ thể như có trường hợp bị viêm tụy cấp (do ăn quá nhiều thịt và uống rượu): bệnh nhân có các triệu chứng như đau bụng quằn quoại, ấn đau vùng thượng vị, huyết áp thấp, sốt, buồn nôn/nôn, bụng chướng…

Ngoài ra, có nhiều trường hợp phải nhập việc vì bị xuất huyết tiêu hóa. Bệnh nhân có triệu chứng như nôn ra máu, đi ngoài phân đen, đau bụng. Bên cạnh đó, vào các dịp lễ Tết, không ít trường hợp phải nhập việc vì ngộ độc thức ăn.

Chính vì thế, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành khuyến cáo, để phòng tránh những triệu chứng bệnh tiêu hóa trong những ngày Tết, bạn nên chú ý đến các vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sử dụng thức ăn sạch sẽ đề phòng chứng rối loạn tiêu hóa, tránh ăn các loại thức ăn ôi thiu, hâm lại nhiều lần, bảo quản thực phẩm đúng cách tránh bị nhiễm khuẩn.

Một chế độ ăn uống điều độ sẽ giúp cơ thể bạn khỏe khoắn trong kỳ nghỉ lễ. Bữa sáng và trưa, bạn nên ăn nhiều, tối nên ăn nhẹ nhàng hơn để đảm bảo tiêu hóa được điều độ tránh tình trạng lúc thì tiêu hóa quá nhiều, lúc thì tiêu hóa quá ít gây sức ép cho đường tiêu hóa. Chú ý ăn nhiều rau xanh, củ quả, hạn chế ăn nhiều thực phẩm giàu đạm và chứa nhiều dầu mỡ. Đặc biệt, ngày Tết nên hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích để tránh những hậu đáng tiếc không chỉ với hệ tiêu hóa mà còn để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

PGS.TS Thành nhấn mạnh, người bệnh nên đến bệnh viện để được khám và chẩn đoán khi gặp những triệu chứng sau:

- Đau bụng: đau nhẹ kéo dài hoặc đau quặn từng cơn, thường là đau phần bụng dưới bên trái, cũng có trường hợp đau ở nhiều vị trí khác nhau hoặc đau toàn bụng.

- Đầy hơi: căng bụng, ợ hơi hoặc đánh hơi liên tục. Một số trường hợp có thể có những triệu chứng của bệnh đau dạ dày như ợ chua, đắng hoặc hôi miệng…

- Buồn nôn/Nôn mửa: là triệu chứng thường gặp của các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa. Khi nôn mửa cơ thể bị mất nước gây mệt mỏi, khó chịu.

- Ngoài ra, nếu bạn thấy có những bất thường sức khỏe (như ra ngoài phân đen hoặc nôn ra máu...) cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị kịp thời hiệu quả.

Đỗ Thơm

 

Cùng tác giả

Chụp ảnh trẻ ngày khai trường đưa lên mạng có bị phạt?

Thứ 5, 29/03/2018 | 11:37
“Khi các nhà báo làm tin ngày khai trường mà sử dụng hình ảnh các học sinh trong bài báo có bị vi phạm khi không phải ai chụp ảnh cũng xin phép? Lúc này có thể xảy ra khiếu kiện, tranh chấp nếu các quy định và định nghĩa về bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân không rõ ràng và phù hợp văn hóa Việt Nam”, TS.Nguyễn Trọng An nêu băn khoăn về việc xử phạt vi phạm về trách nhiệm bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng vừa được bộ LĐ-TB&XH đưa ra lấy ý kiến.

Vụ phụ huynh ép cô giáo quỳ: Giáo dục sẽ về đâu?

Thứ 2, 26/03/2018 | 19:00
Dù đang mang bầu, nữ sinh thực tập tại trường mầm non Việt – Lào (TP. Vinh, Nghệ An) vẫn bị phụ huynh ép quỳ gối xin lỗi. Nếu không ngăn chặn hiệu quả những vụ bạo lực với giáo viên như vậy, tôi lo nền giáo dục của chúng ta chưa biết sẽ đi về đâu?

Vụ tin đồn Phó Bí thư Thanh Hóa có “bồ nhí”: Cần xử lý nghiêm kẻ tung tin

Thứ 7, 24/03/2018 | 06:00
ĐBQH Đặng Ngọc Nghĩa cho rằng, lần này Thanh Hóa cũng phản ứng tương đối nhanh với tin đồn liên quan đến Phó Bí thư tỉnh. Bởi ứng xử với thông tin xấu, độc chỉ bằng chính thông tin chính thống, minh bạch, kịp thời thì tự thông tin sai sẽ bị loại bỏ.

Nếu còn PCCC qua loa, sẽ có vụ tương tự cháy chung cư Carina Plaza

Thứ 6, 23/03/2018 | 14:10
PGS.TS. Đại tá Ngô Văn Xiêm cho rằng, vụ cháy chung cư Carina Plaza (TP.HCM) khiến 13 người chết thực sự là quá đau lòng. Còn nhiều chung cư khác ở TP.HCM, TP.Hà Nội... chưa đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nhưng vẫn cho người dân về ở. Nếu có cháy, hậu quả sẽ thảm khốc.

Giới siêu giàu “phất” lên nhờ bất động sản: Nên mừng hay lo?

Thứ 6, 23/03/2018 | 06:10
Nhìn vào top những người giàu nhất Việt Nam và các tỉ phú vừa được Forbes vinh danh, GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, bất động sản ở Việt Nam vẫn là lĩnh vực béo bở, tạo ra siêu lợi nhuận.