Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết

Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết

Thứ 5, 31/01/2019 | 11:00
0
Tết là dịp cả năm mới có một lần, ai ai cũng muốn có một cái Tết đủ đầy, hoàn hảo và trọn vẹn nhất. Tuy nhiên, tâm lý ấy của người Việt lại dẫn tới những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc phải trong ngày Tết.

Nghiện đồ chiên rán

Ngày Tết nhu cầu ăn uống của mọi nhà đều giống nhau, coi những ngày này phải "xoã", nên việc thay đổi lối sống, thói quen sinh hoạt cũng như cách chế biến thực phẩm cũng thay đổi, phần lớn là không tốt cho sức khoẻ.

Theo PGS. Nguyễn Duy Thịnh - Giảng viên viện Công nghệ thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội, việc chế biến thực phẩm hàng ngày của người dân đã có nhiều điều bất cập, nhưng việc chế biến thực phẩm trong ngày Tết còn đáng bàn hơn bởi tâm lý người Việt Nam "đói ngày giỗ cha, no ba ngày Tết".

Những ngày này, hầu như gia đình nào cũng mua thực phẩm cất sẵn trong tủ lạnh để dành vào ngày Tết như xúc xích, lạp xưởng, dăm bông, khoai tây chiên... Có những gia đình mua cả chục kg khoai tây sẵn ở siêu thị về chiên rán cho cả nhà cùng ăn vì tính tiện lợi, dễ chế biến của nó. Nhưng cách làm đó tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh về sau.

Sức khỏe - Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết

Bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng, càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ.

Theo PGS. Thịnh, điều mà bất cứ chuyên gia thực phẩm nào cũng lo ngại, không chỉ là vấn đề bảo quản thực phẩm mà còn là vấn đề chế biến như thế nào để tốt cho sức khoẻ.

Người dân Việt nghiện đồ rán. Hầu như đủ thứ cho vào chiên rán, khiến cho bữa ăn ngày Tết ngán, gây ậm ạch cho tiêu hoá và tiềm ẩn nguy cơ mang bệnh vào người.

PGS. Thịnh cho biết, với bất kể thực phẩm nào, khi chiên rán bằng dầu ăn, càng rán vàng, càng giòn càng không tốt cho sức khoẻ. Dầu ăn khi chiên rán ở nhiệt độ cao tạo ra chất độc hại vì dầu sôi ở nhiệt độ cao thì sẽ gây ra biến đổi chất.

Thói quen hâm đi hâm lại đồ ăn nhiều lần

Ngày Tết là một chuỗi những bữa ăn kéo dài vô tận. Vì vậy, để tiết kiệm công sức chuẩn bị hoặc đồ ăn thừa còn quá nhiều, nhiều gia đình thường làm nóng lại các món ăn cũ cho bữa kế tiếp. Nhưng hành động đó không giúp món ăn trở nên an toàn hơn mà thậm chí còn biến thực phẩm thành chất độc vô cùng nguy hại cho cơ thể. Vì thực phẩm khi nấu lên vốn đã bị biến đổi thành phần hóa học, khi hâm đi hâm lại nhiều lần chúng lại tiếp tục biến đổi và phát sinh ra thêm các chất cực kì độc hại khác gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Những món quen thuộc thường được hâm lại cho nhiều bữa sau của ngày Tết như cơm, thịt gà, trứng, canh măng, các đồ chiên rán… lại là những món ăn trở nên có hại khi hâm đi hâm lại nhiều lần. Việc bảo quản cơm trong tủ lạnh rồi làm nóng lại sẽ biến các bào tử cơm thành các chất gây hại cho dạ dày, gây buồn nôn khi ăn. Thịt gà chứa một lượng lớn protein nên khi hâm nóng lại, protein bị biến đổi tạo thành các chất gây ảnh hưởng cho tiêu hóa. Tương tự với các món ăn khác, việc sử dụng lại quá nhiều lần sẽ làm biến mất các chất dinh dưỡng vốn có làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ăn vặt quá nhiều

Sức khỏe - Những thói quen cực kỳ nguy hại cho sức khỏe mà nhà nào cũng mắc trong ngày Tết (Hình 2).

Ăn mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát.

Sử dụng quá nhiều đồ ăn vặt như mứt, bánh kẹo là một trong những nguyên nhân chính khiến bạn tăng cân mất kiểm soát. Bạn có thể thay thế bằng các đồ ăn vặt như hạt dưa, hướng dương, hạt điều. Các loại hạt này đều giàu chất omega, chất xơ, vitamin B, E.

Không ăn rau xanh

Trong ngày Tết nhiều người chỉ tập trung ăn các món thịt, uống nhiều bia rượu mà bỏ quên loại thực phẩm quan trọng này. Lười ăn rau có thể gây nên nhiều bệnh lý về đường tiêu hóa, thiếu các vi chất cần thiết.

Rau xanh chứa rất nhiều các chất dinh dưỡng lành mạnh, thiết yếu cho cơ thể như vitamin, khoáng chất, chất xơ... Trong bữa ăn, bạn hãy cố gắng bổ sung nhiều rau xanh, vừa có tác dụng chống ngán từ đồ ăn nhiều giàu mỡ vừa có lợi cho sức khỏe.

Uống nhiều rượu, nước ngọt

Uống rượu bia, nước ngọt là một phần không thể thiếu trong các dịp lễ Tết. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế sở thích này nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Rượu, bia, nước ngọt cũng chứa nhiều calo, làm giảm khả năng ức chế của cơ thể, khiến bạn ăn nhiều hơn, dễ tăng cân.

Tết này, hãy từ bỏ những thói quen trên bằng cách chuẩn bị vừa đủ đồ ăn cho mỗi bữa, trong thực đơn bữa ăn thêm nhiều rau xanh, hạn chế ăn vặt. Việc ăn đồ ăn tươi mới, nóng sốt, đầy đủ các chất dinh dưỡng vừa tạo cảm giác ngon miệng hơn, vừa là thói quen vô cùng tốt cho sức khỏe của bạn.

Phong Linh (tổng hợp)

Kinh hãi giấm ăn được sản xuất từ axit và nước lã chuẩn bị tung ra bán dịp Tết

Thứ 4, 23/01/2019 | 20:53
Một cơ sở sản xuất ở Quảng Ngãi đã sử dụng axit pha với nước lã để tạo thành giấm ăn.

Cận cảnh những cây hoa, quả “độc – lạ” chỉ có dịp Tết Nguyên đán

Thứ 4, 23/01/2019 | 15:42
Vài năm trở lại đây, bên cạnh những dòng cây cảnh truyền thống, có nhiều loại cây cảnh mới ra đời được nhiều người ưa thích và tìm mua dịp Tết dù mỗi cây có giá lên tới tiền triệu.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.