Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý

Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý

Thứ 2, 21/01/2019 | 11:17
0
Ăn quá nhiều trước khi ngủ, không tập thể dục, bịt mũi khi hắt hơi… là những thói quen gây nguy hiểm cho sức khỏe nhưng ít ai để ý.

Không uống đủ nước

Sức khỏe - Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý

Không uống đủ nước ảnh hưởng đến chức năng gan.

Có thể bạn đã từng đọc được rằng chúng ta nên uống 2 lít nước mỗi ngày. Nghe có vẻ nhiều nhưng bạn có biết rằng khoảng 65% cơ thể chúng ta là nước, do đó lượng nước của chúng ta ảnh hưởng đến mọi cơ quan trong cơ thể. "Mất nước có thể ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giải độc của cơ thể", tạp chí Reader’s Digest dẫn lời bác sĩ Michele Neil-Sherwood thuộc viện Y khoa Chức năng (Mỹ). Vì vậy khi gan bị mất nước thì các chức năng cũng sẽ bị ảnh hưởng và nguy cơ mắc bệnh gan sẽ tăng lên.

Ăn quá nhiều trước khi ngủ

Phần lớn các chức năng gan sẽ hoạt động vào ban đêm. Do đó, ăn một bữa thịnh soạn trước khi ngủ sẽ gây áp lực hoạt động lên gan. Bác sĩ người Mỹ George Kosmides cho biết: "Thay vào đó, hãy ăn nhẹ với cà rốt tươi và củ cải đường vào buổi tối vì cả hai loại này đều có khả năng thanh lọc tốt cho gan".

Quá căng thẳng hoặc thất vọng

Căng thẳng quá mức và kéo dài không tốt cho sức khỏe và đặc biệt sẽ gây hại cho gan. Nghiên cứu của đại học Edinburgh được công bố trên tạp chí Gastroenterology cho thấy bằng chứng về mối liên hệ có thể có giữa mức stress tinh thần (triệu chứng lo âu và trầm cảm) và tử vong do nhiều loại bệnh về gan. Y học cổ truyền Trung Quốc đã giảng dạy điều này trong hàng ngàn năm qua, rằng hầu hết các cơ quan trong cơ thể đều được kết nối với cảm xúc của con người. "Hầu hết mọi người không nhận ra rằng gan bị tổn thương khi chúng ta tức giận, sự tức giận ngăn chặn dòng năng lượng của gan", tiến sĩ Neil-Sherwood nói.

Không tập thể dục

Ngay cả khi bạn không thừa cân, tập thể dục vẫn nên là một phần quan trọng trong thói quen hằng ngày của bạn, ít nhất là vì lợi ích của gan. Tiến sĩ Neil-Sherwood nói rằng trong khi tập thể dục, lỗ chân lông được mở ra, tiết mồ hôi giúp đào thải độc tố cho cơ thể. Điều này không chỉ hỗ trợ chức năng gan mà còn hoạt động song song với gan. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến nghị mỗi người nên tập thể dục ít nhất 150 phút mỗi tuần, có thể chọn hoạt động nhẹ nhàng như đi bộ cũng sẽ giúp ích rất nhiều cho gan.

Bịt mũi khi hắt hơi

Sức khỏe - Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý (Hình 2).

Bịt mũi có thể khiến toàn bộ sức mạnh khi hắt hơi quay ngược trở lại, làm tổn thương thính lực.

Tác dụng chính của hắt hơi là loại bỏ vi khuẩn, virus và bụi bẩn. Nếu bịt mũi, bạn không thể loại bỏ những thứ này. Nhưng đó không phải là tất cả. Bịt mũi có thể khiến toàn bộ sức mạnh khi hắt hơi quay ngược trở lại, làm tổn thương thính lực, tăng huyết áp và thậm chí gây thiệt hại thực quản.

Sử dụng tăm xỉa răng

Các nha sĩ khuyên không nên dùng tăm xỉa răng. Chúng vô hại với men răng nhưng lại gây nguy hiểm tới nướu. Và chúng gần như không thể làm sạch miệng. Để giữ cho miệng sạch sẽ, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa và cần tìm hiểu cách dùng chúng chính xác.

Ngủ sấp mặt

Sức khỏe - Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý (Hình 3).

Ngủ sấp mặt làm giảm sút chất lượng giấc ngủ.

Tư thế này thật sự thoải mái nhưng lại làm giảm sút chất lượng giấc ngủ. Ở tư thế này, hơi thở khó khăn, cổ ở vị trí không tự nhiên, lưu thông máu tồi tệ và đốt sống cổ gặp nguy hiểm. Ngoài ra, các bác sĩ cảnh báo rằng nằm sấp gây nếp nhăn ở cổ và chúng sẽ không bao giờ biến mất.

Cắn hạt hướng dương bằng răng

Hạt hướng dương rất ngon và bổ dưỡng. Nhưng chúng nên được bóc bằng tay và tuyệt đối không được sử dụng răng để cắn. Các nha sĩ cảnh báo những người có thói quen này thường bị tổn thương răng rất nghiêm trọng vì vỏ của hạt hướng dương rất cứng. Cắn hạt hướng dương làm phá hủy men, tạo thành cao răng, làm cho bộ nhai yếu và dễ mắc các bệnh viêm nhiễm nha chu.

Nhịn tiểu

Sức khỏe - Những thói quen cực nguy hại đến sức khỏe nhưng ít ai để ý (Hình 4).

Nhịn tiểu có thể làm tổn thương cơ bắp, đồng thời gây nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón.

Hầu hết bác sĩ đều cảnh báo rằng bạn không nên nhịn tiểu vì điều đó có thể làm tổn thương cơ bắp, đồng thời gây nhiễm trùng đường tiết niệu và táo bón.

Gội đầu bằng nước nóng

Nếu thích tắm gội bằng nước nóng, bạn không nên làm như vậy. Thứ nhất, nước nóng có thể gây đau đầu và chóng mặt. Thứ hai, nó kích thích chức năng của các tuyến bã nhờn trên da đầu, khiến tóc nhanh bẩn và dễ bị tổn thương.

Liếm và thổi vào vết thương nhỏ

Nhiều người có thói quen mút bỏ máu khi bị đứt tay hoặc vết xước nhỏ. Các nhà khoa học từ đại học Harvard, Mỹ, phát hiện có hơn 600 vi sinh vật sống trong miệng của con người. Trong số chúng có staphylococci và streptococci, những vi sinh vật thích sống và phát triển ở khu vực máu đông trên vết thương.

Phong Linh (tổng hợp)

Sai lầm trong thói quen cấp cứu người đột quỵ khiến bệnh nhân chết oan

Thứ 6, 04/01/2019 | 14:04
Thói quen của nhiều người Việt Nam là khi thấy người thân trong gia đình nghi ngờ có dấu hiệu đột quỵ thường cho uống ngay viên An Cung. Đây là điều cực kỳ nguy hiểm cho người bệnh.

Bà bầu sức khỏe thế nào cần phải làm xét nghiệm Triple test?

Thứ 6, 21/12/2018 | 08:20
Không phải bà bầu nào cũng cần phải làm xét nghiệm Triple test, khi xét nghiệm Double test có kết quả nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, mẹ bầu tiến hành làm xét nghiệm Triple test.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Đau bụng, đi tiêu ra máu đi khám phát hiện ung thư đại tràng

Thứ 4, 27/03/2024 | 11:30
Ung thư đường tiêu hóa là bệnh thường gặp và là nguyên nhân tử vong hàng đầu tại nhiều quốc gia trên thế giới.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...