Những thói quen xấu khi nấu ăn cần loại bỏ ngay kẻo rước hoạ vào thân

Những thói quen xấu khi nấu ăn cần loại bỏ ngay kẻo rước hoạ vào thân

Thứ 4, 06/05/2020 | 10:00
0
Tự mình chuẩn bị những bữa ăn tươi ngon rất tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên, bạn cần tránh những sai lầm cơ bản sau đây.

Để dầu mỡ sôi đến bốc khói mới cho đồ ăn vào

Đời sống - Những thói quen xấu khi nấu ăn cần loại bỏ ngay kẻo rước hoạ vào thân

Hiện nay, phần lớn các bà nội trợ dùng dầu thực vật. Dầu này có nhiệt độ sôi từ 200 đến 300 độ C, điểm bắt lửa của dầu thực vật khoảng 330 độ C. Khi dầu ăn đạt đến nhiệt độ sôi, sau thời gian nhất định tính bằng phút sẽ sản sinh ra chất aldehyde độc hại, gây ung thư. Không chỉ làm gia tăng nguy cơ ung thư, chúng còn phá hủy giá trị dinh dưỡng của thực phẩm.

Vì vậy, cách xử lý tốt nhất là cho thực phẩm vào chảo khi dầu nóng già (dưới 200 độ C) thay vì sôi.

Tái sử dụng dầu mỡ đã chiên/rán để nấu món khác

Vì lười hoặc tiện tay mà nhiều người không rửa nồi sau khi chế biến một món, thậm chí dùng dầu mỡ đã chiên qua món này, để nấu món khác.

Trên thực tế, dư lượng dầu mỡ đã được làm nóng một lần, sau đó được làm nóng trở lại sẽ sinh ra các chất độc hại như benzopyrene, chất ôxy hóa, peroxide ... có thể gây ra ung thư.

Thêm vào đó, dầu mỡ qua một lần chế biến đã bị oxy hóa, các vitamin cần thiết trong chúng đã bị phá hủy, không còn giá trị dinh dưỡng.

Tốt nhất là bạn nên bỏ dầu ăn đã nấu qua một lần, rửa sạch nồi và sử dụng dầu ăn mới cho lần chế biến món tiếp theo.

Cho quá nhiều dầu ăn vào các món chiên, xào

Hàm lượng chất béo trong dầu ăn là rất cao, thêm vào đó, khả năng hấp thụ dầu của rau quả là rất mạnh. Nếu bạn sử dụng quá nhiều dầu để chiên, xào, bề mặt của món ăn sẽ bị bao phủ bởi một lớp dầu, dẫn đến không có lợi cho quá trình tiêu hóa, hấp thụ.

Theo một nghiên cứu, nếu bạn nấu quá nhiều dầu ăn thực vật, đồng nghĩa với việc đưa lượng lớn Omega 6 vào cơ thể, gây ra sự mất cân bằng giữa Omega 3 và 6 trong người, từ đó gây ra các bệnh lý nguy hiểm như tim mạch.

Khuấy (đảo) đồ ăn quá nhiều

Đời sống - Những thói quen xấu khi nấu ăn cần loại bỏ ngay kẻo rước hoạ vào thân (Hình 2).

Rất nhiều người đi nấu nướng có thói quen khuấy hoặc đảo thực phẩm quá nhiều vì sợ chúng sẽ bị dính vào đáy nồi và cháy.

Điều này vô tình ngăn chặn quá trình hóa nâu thực phẩm – quá trình làm tăng hương vị cho món ăn thêm hấp dẫn.

Khuấy, đảo quá nhiều còn khiến thực phẩm dễ bị nát, vụn, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của món ăn. Hãy hạn chế khuấy, đảo đồ ăn trừ khi công thức bạn nấu yêu cầu bắt buộc phải có công đoạn này.

Cho nhiều nguyên liệu vào cùng một lúc

Nếu thực phẩm bạn chuẩn bị quá nhiều, hãy chia ra làm từng mẻ chứ không nên dồn tất cả cùng một lúc làm chiếc chảo đầy lên tận miệng.

Thao tác này khiến bạn nấu (đun) mất nhiều thời gian hơn, làm đồ ăn bị mềm và kém hấp dẫn. Một số chất dinh dưỡng có thể bị bay hơi.

Đặc biệt khi chế biến các món thịt, cho quá nhiều thịt trong chảo sẽ làm giảm nhiệt độ của chảo nhanh, có thể gây dính và gây một loạt các vấn đề khác.

Tắt hút mùi ngay sau khi nấu

Một lượng lớn khói bốc lên khi bạn nấu nướng sẽ tác động trực tiếp đến cơ thể khi bạn hít phải. Kể cả khi đã nấu xong, lượng khói dư vẫn còn tồn tại trong không khí. Với những người dùng bếp gas, khí Carbon monoxide (CO) có thể được sản sinh, khiến bạn đau đầu, hoa mắt. Vì thế, sau khi nấu ăn xong, bạn cần để hút mùi chạy thêm vài phút để hút sạch không khí.

Quy tắc sử dụng máy hút mùi đúng là bật hút mùi khi bật bếp, và tắt khi món ăn đã hoàn thành được khoảng vài phút.

Sử dụng dụng cụ bằng kim loại trên chảo chống dính

Đây hoàn toàn không phải là một thói quen tốt. Bạn có thể vô tình làm xước lớp chống dính, cũng khiến hợp chất PFCs ngấm vào đồ ăn một cách dễ dàng.

Dùng các dụng cụ làm bằng gỗ hay cao su chịu nhiệt để thay thế là một giải pháp an toàn.

Trang Dung (t/h)

5 thói quen cực kỳ nguy hiểm vào buổi sáng có hại cho sức khỏe

Thứ 3, 05/05/2020 | 04:56
Ít ai biết rằng, những thói quen phổ biến vào buổi sáng dưới đây lại mang tới nhiều nguy hại khôn lường đối với sức khỏe của bạn

Giải mã bí ẩn thói quen vùi đầu xuống cát vô cùng kỳ lạ của đà điểu

Chủ nhật, 12/01/2020 | 21:00
Đà điểu là 1 loài chim to lớn nhưng chúng lại có thói quen vô cùng kỳ lạ là tự chôn vùi đầu mình xuống dưới lớp cát mỗi khi có nguy hiểm hay kẻ thù xuất hiện.
Cùng tác giả

Chỉ vì chuyện mua sắm Tết mà vợ chồng tôi cãi nhau

Thứ 6, 10/01/2020 | 14:09
Với vợ tôi, cả năm có một cái Tết, cứ mua sắm, quà cáp hoành tráng vào. Tôi đi làm về tiền lương, tiền thưởng tôi đều đưa hết cho vợ chi tiêu mua sắm. Nhưng đưa bao nhiêu cũng không đủ với cô ây.

Mẹ chồng chăm cháu kiểu tuỳ hứng, con dâu bị mắng "trứng khôn hơn vịt"

Thứ 2, 25/11/2019 | 08:52
Mẹ chồng chăm cháu cũng xuất phát từ tình thương yêu, tuy nhiên cách chăm phản khoa học của bà khiến mình rất lo lắng. Mình nên làm gì với tính cách thương cháu mà hóa hại cháu của mẹ chồng đây?

Đàm Vĩnh Hưng từng "cạch mặt" Bằng Kiều suốt một thập niên

Thứ 6, 06/09/2019 | 22:03
Đàm Vĩnh Hưng cho biết giữa anh và Bằng Kiều từng nam ca sĩ thừa nhận từng có một khoảng thời gian anh và nam ca sĩ Bằng Kiều không nhìn mặt nhau.

“Vị hoàng đế” đa tình trong Hoàn Châu Cách Cách từng phải đi tu và ruồng bỏ vợ con

Chủ nhật, 26/05/2019 | 15:00
Ít ai biết rằng vị vua Càn Long trong phim “Hoàng Châu Cách Cách” ngoài đời lại có lịch sử tình trường đầy tai tiếng. Khác với hình ảnh "Hoàng A Mã" hết mực yêu thương các con trên phim, Trương Thiết Lâm ở đời thường được biết đến là một người cha vô trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Từ trường dị thường làm lộ ra ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:00
Từ trường dị thường đã làm lộ diện một ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, đá quý, ngà voi, gốm sứ...

Nữ du khách ăn mặc gợi cảm bị cướp túi xách trị giá 175 triệu đồng

Thứ 7, 20/04/2024 | 13:21
Một phụ nữ đang đi du lịch ở Bangkok, Thái Lan thì bất ngờ  bị cướp mất một chiếc túi xách Chanel trị giá 50.000 nhân dân tệ (175 triệu đồng).

Dùng hoạt chất thiên nhiên làm đẹp là xu hướng nhưng cần cảnh giác

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:42
Theo các chuyên gia, trào lưu sử dụng các hoạt chất thiên nhiên đang là xu hướng trên toàn thế giới. Tuy nhiên, người dùng cần lựa chọn sản phẩm thông thái.

Cơ hội “vàng” cho 15 cặp vợ chồng hiếm muộn tìm con

Thứ 7, 20/04/2024 | 12:30
Hành trình tìm con phải trải qua rất nhiều rào cản, gia đình hiếm muộn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thì giấc mơ bế trên tay con yêu lại càng xa vời.
     
Nổi bật trong ngày

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Đào bức tường cũ, tìm thấy kho báu vàng ròng "giá trị vô song"

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:30
Hoạt động khai quật tại một khu bảo tồn thiên nhiên ở Israel đã phát lộ 44 đồng tiền vàng vô cùng quý hiếm từ thời Byzantine.

Loại hoa "đắng gắt" mọc đầy ở quê, nay là đặc sản 1,5 triệu vẫn có người mua

Thứ 7, 20/04/2024 | 15:30
Thứ hoa nhỏ màu xanh, trắng quen thuộc mọc nhiều ở các vùng quê Việt Nam được mệnh danh là vị thuốc quý, nay được nhiều người lùng mua với giá khá đắt đỏ.

Loại rau nhà nghèo xưa cho bò ăn, ai ngờ là “vị thuốc trường thọ” chữa bách bệnh

Thứ 7, 20/04/2024 | 07:20
Không chỉ chế biến được nhiều món ngon, trong y học cổ truyền cây rau sam là "vị thuốc trường thọ" và được sử lớp dụng để chữa nhiều bệnh.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.